รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!
สาระน่ารู้

อาการแพ้อาหารผื่นขึ้น ภัยเงียบที่อันตรายต่อสุขภาพกว่าที่คิด!

1,661
17 ต.ค. 2566
อาการแพ้อาหาร

แพ้อาหารทำยังไงดี? เวลากินอาหารแล้วรู้สึกว่าปากซา คันยุบยิบ และมีผดผื่นขึ้นบริเวณใบหน้าและตามบริเวณต่าง ๆ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังแพ้อาหารชนิดนั้นอยู่!

แพ้อาหาร ภาวะที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อกับทุกคน และแต่ละคนก็มีระดับความรุนแรงของอาการที่แตกต่างกัน วันนี้ *Cosmenet จะมาบอกถึง สาเหตุของการแพ้อาหาร รวมถึงแชร์อาการแพ้อาหารที่รุนแรง แพ้อาหารแบบไหนต้องไปหาหมอ ไปดูกัน ~


อาการแพ้อาหารมีอะไรบ้าง ?


อาการแพ้อาหาร เกิดขึ้นบริเวณไหนในร่างกายได้บ้าง

อาการแพ้อาหาร มีหลายรูปแบบและสามารถทำปฏิกริยากับระบบในร่างกายได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็น…

ผิวหนัง : เกิดผดผื่นคันหรือลมพิษบนในหน้าและร่างกาย หรือบางรายอาจเกิดปื้นแดง รู้สึกคัน โดยเฉพาะบริเวณตา จมูก ปาก ท้ายทอ และใบหู แต่ไม่มีผดผื่น
ทางเดินหายใจ : รู้สึกหายใจไม่ค่อยออก เพราะทางเดินหายใจหดตัว ร่วมกับการกลืนน้ำลายลำบากที่อาจเกิดจากการบวมภายในช่องคอ ลิ้น และริมฝีปาก
ทางเดินอาหาร : มีอาการถ่ายท้อง ท้องเสียฉับพลัน และปวดท้องอย่างต่อเนื่อง หรืออาจรู้สึกคลื่นไส้อาเจียน ไปพร้อม ๆ กับการท้องเสีย
หัวใจและหลอดเลือด : ความดันอาจสูงขึ้น หรืออาจความดันต่ำลง ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เวียนหัว บางรายอาจหน้ามืดและเกิดภาวะช็อกได้


ระดับของอาการแพ้อาหาร


อาการแพ้อาหารสามารถแบ่งออกเป็น 2 ระดับ หลัก ๆ ได้แก่

1. อาการแพ้อาหารที่ไม่รุนแรง เป็นอาการแพ้อาหารที่อยู่ในระดับไม่เฉียบพลัน และไม่รุนแรงมากนัก มักเกิดขึ้นในไม่กี่นาที หรือ 2-4 ชั่วโมงหลังทานอาหาร

โดยอาการแพ้อาหารที่ไม่รุนแรง มักเป็นอาการคันปาก คันตา คันจมูก หรือรู้สึกระคายเคืองในลำคอ อาจมีอาการลมพิษ ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องร่วมด้วย แต่ผู้ป่วยยังมีสติอยู่ครบ และหายใจได้อย่างปกติ

วิธีรักษาอาการแพ้อาหารที่ไม่รุนแรง แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรใกล้บ้านเพื่อซื้อยาแก้แพ้ที่เหมาะสมกับอาการค่ะ แต่หากรู้สึกไม่โอเค ร่างกายผิดปกติไปจากเดิมมาก ๆ ก็แนะนำให้ไปพบคุณหมอที่สถานพยาบาลใกล้บ้านเลยค่า อย่าปล่อยเอาไว้เฉย ๆ โดยไม่กินยาหรือพบแพทย์นะคะ อาการอาจรุนแรงขึ้นกว่าเดิมได้!

2. อาการแพ้อาหารเฉียบพลัน ในทางการแพทย์อาจเรียกว่าเป็นภาวะ Anaphylaxis เป็นอาการแพ้อาหารที่รุนแรงถึงชีวิต รวมถึงการแพ้สารปนเปื้อน ยา และแมลงต่าง ๆ ด้วย

โดยอาการแพ้อาหารเฉียบพลัน จะเกิดขึ้นภายในไม่กี่นาทีถึง 2, 4 และ 6 ชั่วโมงหลังรับประทานอาหารที่แพ้ อาการที่พบได้บ่อย ได้แก่ หายใจลำบาก ลมพิษ หน้าบวม แน่นหน้าอก ความดันโลหิตต่ำ ช็อก

วิธีรักษาอาการแพ้อาหารที่รุนแรง แนะนำให้พบแพทย์โดยด่วนเลยค่ะ เพราะผู้ป่วยจะหายใจลำบากจากการที่ทางเดินหายใจหดตัว ลิ้นบวม คอบวม และอาจเกิดอาการช็อกจากความดันต่ำได้ หากรู้สึกผิดปกติให้รีบไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลด่วน ๆ เลยค่ะ!


ไม่เคยแพ้อาหาร แต่อยู่ ๆ ก็แพ้อาหาร เพราะอะไร?


อยู่ ๆ ก็แพ้กุ้ง แพ้อาหารทะเล ทั้งที่เคยกินได้ปกติมาตลอด อาจเป็นเพราะอาหารที่เรากินเข้าไปนั้นเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ เนื่องจากไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า IgE (Immunoglobulin E) ขึ้นมา ภูมิคุ้มกันที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้อาหารอย่าง IgE เนี่ย มันก็เป็นภูมิคุ้มกันที่ต่อต้านอาหารที่เรากินเข้าไป และจะส่งสัญญาณไปกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวผลิตสารฮีสตามีนที่ทำให้เกิดการปฏิกริยาต่าง ๆ ในร่างกายที่สื่อถึงการแพ้อาหาร เช่น ตาบวม คันปาก ลมพิษ หรือเกิดอาการท้องเสียขึ้นมา

ที่เมื่อก่อนเรากินอาหารชนิดนั้นได้ และไม่แพ้ อาจเพราะในช่วงแรกร่างกายยังไม่ได้ถูกกระตุ้นให้ผลิต lgE เท่าไหร่ เม็ดเลือดขาวจึงไม่ผลิตสารฮีสตามีนออกมาในปริมาณเยอะอาการแพ้อาหารจึงไม่ค่อยเด่นชัดเท่าไหร่ อาจมีแค่อ่อนล้า ท้องเสีย ท้องผูก หรือเวียนหัวเล็กน้อย แต่เมื่อเรากินอาหารชนิดนั้นบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ ร่างกายจะค่อย ๆ ผลิต lgE เยอะขึ้น ส่งผลให้ฮีสตามีนถูกกระตุ้นในทันทีที่เรากินอาหารชนิดนั้นอีกครั้ง และทำให้เกิดอาการแพ้อาหารที่ชัดเจนและเฉียบพลันขึ้นนั่นเอง


สาเหตุของการแพ้อาหาร


สาเหตุของการแพ้อาหาร

สาเหตุของการแพ้อาหารยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าสามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ดังนี้

พันธุกรรม : แน่นอนว่าเด็กที่พ่อแม่หรือครอบครัวมีอาการแพ้อาหารมาก่อน ก็จะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพ้อาหารสูงกว่าเด็กทั่วไป
การติดเชื้อ : หากร่างกายได้รับเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสบางอย่างจนทำให้ร่างกายอ่อนแอลง อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพ้อาหารมากขึ้น
อาหารที่ปนเปื้อน : ไม่ว่าจะแบคทีเรีย สารเคมี หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้อาหารไม่สะอาด อาจกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารกระตุ้นการแพ้ออกมาและทำให้เราแพ้อาหารชนิดนั้นได้ชั่วคราวหรือถาวร
อาหารที่มีฮีสตามีนสูง : อาหารที่มีฮีสตามีนสูง เช่น อาหารหมักดอง อาหารแปรรูป ชีสบ่ม อาหารทะเล แมลงบางชนิด และอาหารที่เน่าเสียจากเชื้อจุลินทรีย์อย่างเช่น ไวน์แดงหมดอายุ เนยแข็งหมดอายุ และน้ำปลาที่หมดอายุแล้ว อาหารเหล่านี้จะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแพ้อาหารขึ้นได้


แพ้อาหาร มีโอกาสหายมั้ย?


เมื่อเราแพ้อาหารชนิดไหน เราจะแพ้ไปโดยตลอดค่ะ T^T การกินเข้าไปเยอะ ๆ เพื่อที่จะได้ไม่แพ้มัน เราต้องเป็นผู้ชนะ! ถือว่าผิดสุด ๆ เพราะมันอาจสะสมความอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เนื่องจากถ้าเราดื้อที่จะกินไปเรื่อย ๆ อีกหน่อยเราอาจมีอาการแพ้อาหารที่รุนแรงขึ้น แพ้อาหารไวขึ้น แพ้อาหารหลายชนิดมากขึ้น และอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพ้อาหารอย่างเฉียบพลันได้ อดทนและหลีกเลี่ยงไปเลยถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ


ก็จบแล้วนะคะกับเรื่องราวของ อาการแพ้อาหาร บางอาการอาจดูไม่รุนแรง แต่จริง ๆ มันอาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการแพ้เท่านั้น หลังทานอาหารหากเกิดอาการถ่ายท้องหลายครั้งติดต่อกัน อาจไม่ได้เพียงแค่ท้องเสียธธรรมดาหรืออาหารเป็นพิษแล้วนะคะ ถ้าเกิดอาการร้อนวูบวาบ มีผื่นหรือปื้นเห่อแดงบนใบหน้าและร่างกายร่วมด้วย แนะนำให้ไปพบหมอใกล้บ้านเพื่อรับการรักษาเพราะอาจเกิดอาการแพ้อาหารก็เป็นไปได้ค่ะะ 
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ วันก่อนกินทอดมันปลาแล้วตุ่มคันขึ้นมาหมาดๆ ตอนนี้หายแล้วค่ะ
26 ต.ค. 2566 เวลา 16:03 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
18 ต.ค. 2566 เวลา 9:21 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่า💚🧡💙💜❤️
18 ต.ค. 2566 เวลา 8:56 น.