อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก
สาระน่ารู้

7 อาหารลดบวมน้ำ ลดบวมโซเดียม ขับน้ำส่วนเกินจากร่างกายอย่างปลอดภัย

1,944
15 ธ.ค. 2566
บวมน้ำ

อาการบวมน้ำ คือ ภาวะที่มีน้ำหรือน้ำเหลืองสะสมอยู่ภายในชั้นใต้ผิวหนังในปริมาณมากจนทำให้เกิดอาการบวม ซึ่งสามารถเกิดได้กับทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า แขน ขา และฝ่ามือ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นอันตราย แต่อาการบวมน้ำก็อาจจะทำให้สาว ๆ รู้สึกอึดอัด และไม่สบายตัวได้ นอกเหนือจากการออกกำลังกายและหลีกเลี่ยงอาหารบางประเภทแล้ว ยังสามารถรักษาอาการบวมน้ำได้ง่าย ๆ ด้วย 6 อาหารลดบวมน้ำ ลดบวมโซเดียม ที่ *Cosmenet รวบรวมมาแนะนำกันในวันนี้


บวมน้ำ บวมโซเดียม วิธีแก้


บวมน้ำ บวมโซเดียม วิธีแก้

  • หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัดหรืออาหารสำเร็จรูปที่มีเกลือโซเดียมเยอะ เพราะอาจจะทำให้อาการบวมน้ำแย่ลงได้
  • งดการสูบบุหรี่หรือการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำร่างกายจะสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ความเข้มข้นของเลือดสูงขึ้น ร่างกายต้องรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายโดยการกักเก็บน้ำไว้มากขึ้น จึงทำให้เกิดอาการบวมได้นั่นเองค่ะ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและน้ำเหลือง เพื่อป้องกันอาการบวมน้ำ และช่วยลดอาการตัวบวมจากการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยเกินไป
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำนอกจากจะช่วยปรับสมดุลของร่างกายแล้ว ยังช่วยขับโซเดียมให้ออกไปกับปัสสาวะ ซึ่งช่วยลดอาการบวมน้ำได้เป็นอย่างดี
  • นวดบริเวณจุดที่มีอาการบวมน้ำ เพื่อให้แรงกดช่วยกระจายของเหลวส่วนเกินออกจากบริเวณดังกล่าว


7 อาหารลดบวมน้ำ ลดบวมโซเดียม


1. มะเขือเทศ



มะเขือเทศ

นอกจากจะทำให้ผิวสวยแล้ว การรับประทานมะเขือเทศเป็นประจำยังช่วยลดอาการบวมน้ำได้อีกด้วย เพราะมะเขือเทศจัดเป็นผลไม้ที่มีน้ำมากและไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และยังมีส่วนช่วยในการขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมยังมีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดอาการท้องอืดได้โดยการลดระดับโซเดียมในร่างกายด้วยน้า


2. กล้วยหอม


กล้วยหอม

กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมและไฟเบอร์สูง ซึ่งมีคุณสมบัติในการขับโซเดียมส่วนเกินในร่างกาย อีกทั้งยังอุดมด้วยวิตามินบี 1 และบี 2 ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการเผาผลาญน้ำตาลและไขมันในร่างกาย เพราะฉะนั้นการรับประทานกล้วยหอมจึงช่วยลดอาการบวมน้ำ และตัวบวมโซเดียมได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


3. แตงกวา


แตงกวา

แตงกวามีส่วนประกอบของน้ำมากกว่า 95% จึงถูกจัดให้เป็นอาหารช่วยขับสารตกค้างและสารพิษในร่างกาย พร้อมมีสารโพลีฟีนอลที่มีคุณสมบัติช่วยในการขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย ลดอาการบวม และยังช่วยปรับสมดุลน้ำในร่างกายอีกด้วย


4. แตงโม


แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์สูง แถมยังมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 90 จึงมีส่วนช่วยในการขับถ่ายและยังช่วยขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย ปรับสมดุลแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกายให้คงที่


5. อะโวคาโด


อะโวคาโด

สำหรับอะโวคาโดจัดเป็น Superfood ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายรอบด้าน โดยเป็นแหล่งไขมันดีและมีปริมาณไฟเบอร์สูง ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดอาการบวมน้ำ โดยการขับโซเดียมให้ออกมากับน้ำในร่างกายนั่นเองค่ะ


6. สับปะรด


สับปะรด

นอกจากจะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และเอนไซม์ช่วยย่อยเหมาะสำหรับรับประทานช่วงไดเอทแล้ว สับปะรดยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ และขับน้ำส่วนเกินในร่างกาย จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยลดอาการบวมน้ำได้นั่นเองค่ะ


7. หน่อไม้ฝรั่ง


หน่อไม้ฝรั่ง

ปิดท้ายด้วยอาหารลดบวมโซเดียมอย่าง หน่อไม้ฝรั่ง ที่มีกรดอะมิโนแอสพาราจีน มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับน้ำส่วนเกิน และขับโซเดียมออกจากร่างกาย เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยป้องกันอาการบวมน้ำและตัวบวมโซเดียมได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


บวมน้ำ บวมโซเดียม วิธีแก้อาการเหล่านี้ด้วยตัวเองง่าย ๆ โดยเริ่มจากการหลีกเลี่ยงอาหารสเค็มจัดหรืออาหารสำเร็จรูปที่มีเกลือโซเดียมเยอะ และหันมารับประทาน 7 อาหารลดบวมน้ำที่เรานำมาฝากกัน รับรองว่าจะช่วยลดอาการตัวบวมโซเดียมได้อย่างเห็นผลและปลอดภัยแน่นอนค่าา


ช่วงนี้ใครมีปัญหานอนไม่หลับกระสับกระส่าย แนะนำให้ตามมาอ่าน 7 อาหารเครื่องดื่มช่วยให้นอนหลับสบาย ผ่อนคลายสมองกันต่อเลยค่าา

นอนไม่หลับทำไงดี
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวรวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
จดไว้เลย💛❤️💚🧡💙
18 ธ.ค. 2566 เวลา 8:52 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
16 ธ.ค. 2566 เวลา 15:23 น.