รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!
สาระน่ารู้

ปวดหัวไมเกรนกินอะไรหาย 8 อาหารแก้ปวดหัวไมเกรน แบบไม่ต้องพึ่งยา

3,388
13 พ.ย. 2566
ปวดหัวไมเกรน

ปวดหัวไมเกรนกินอะไรหาย? เป็นคำถามที่ชาวไมเกรนทุกคนอยากรู้ เพราะการทานยาแก้ปวดหัวไมเกรนบ่อย ๆ อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ซึ่งวันนี้ *Cosmenet ก็มีอาหารแก้ปวดหัวไมเกรนที่ช่วยบรรเทาอาการได้ไม่แพ้การทานยา แต่ในขณะเดียวกันก็มีอาหารบางประเภทที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าอยากรู้ว่าปวดหัวไมเกรนห้ามกินอะไร ก็รีบตามมาดูกันเลยค่าา


อาการปวดหัวไมเกรน


อาการปวดหัวไมเกรน

  • ปวดหัวตุบ ๆ บริเวณขมับเป็นระยะ ๆ บางครั้งอาจมีอาการปวดหัวข้างเดียว และปวดร้าวมาที่กระบอกตา หรือบริเวณท้ายทอย โดยส่วนใหญ่จะปวดระดับปานกลางถึงรุนแรงมาก
  • อาการปวดจะกินระยะเวลานานหลายชั่วโมง
  • อาการปวดหัวไมเกรนมักจะมาพร้อมอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย
  • อาการปวดหัวไมเกรนจะทวีความรุนแรงขึ้น เมื่ออยู่ในที่ที่มีแสงจ้า เสียงดัง อากาศร้อนจัด และมีกลิ่นฉุน

8 อาหารแก้ปวดหัวไมเกรน


8 อาหารแก้ปวดหัวไมเกรน  

1. ปลาแซลมอน

เริ่มต้นด้วยเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน นั่นก็คือ “ปลาแซลมอน” ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 มีคุณสมบัติลดอาการปวด อาการอักเสบ และช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท พร้อมด้วยวิตามินบี 2 ที่ช่วยในการป้องกันการปวดศีรษะไมเกรนได้เป็นอย่างดี

2. กุ้ง

อาหารทะเลอีกหนึ่งเมนูที่หากินง่ายอย่าง “กุ้ง” ที่ไม่เพียงแค่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 เท่านั้น แต่ยังมีสารแอสตาแซนทิน สารต้านอนุมูลอิสระที่นอกจากจะช่วยต้านการอักเสบและป้องกันการเกิดริ้วรอยแล้ว ยังช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้อีกด้วยน้าา


3. เครื่องในสัตว์

เครื่องในสัตว์เป็นอาหารแก้ปวดหัวไมเกรนที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยนช์ต่อร่างกายหลายชนิดทั้งวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะหัวใจและตับ มีโคเอนไซม์-คิว 10 ซึ่งช่วยลดความถี่ในการปวดหัวไมเกรนและป้องกันอาการปวดหัวได้นั่นเองค่ะ


4. น้ำขิง

ขิง จัดเป็นสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ร้อน มีคุณสมบัติในการช่วยลดอาการอักเสบและลดอาการปวดในร่างกาย อีกทั้งยังมีสรรพคุณในการแก้คลื่นไส้ อาเจียน และเวียนหัว เพราะฉะนั้นการรับประทาน
น้ำขิงจึงช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนให้ดีขึ้นได้ แถมยังลดอาการคลื่นไส้และเวียนหัวได้อีกด้วย


5. แตงโม

นอกจากจะเป็นเมนูคลายร้อนแล้ว แตงโมยังเป็นอาหารแก้ปวดหัวไมเกรนด้วย เนื่องจากแตงโมเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำ โดยมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ค่อนข้างมาก จึงช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้ในกรณีที่เกิดจากการที่ร่างกายขาดน้ำ ทำให้ปริมาณออกซิเจนในเลือดลดลง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยนช์ต่อร่างกายและมีกากใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี


6. ผักเคล

เอาใจสายเฮลท์ตี้ด้วย “ผักเคล” ที่ได้ฉายาว่า ราชินีแห่งผักใบเขียว เนื่องจากเป็นผักที่ใยอาหารสูง แคลอรีต่ำ และอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะแมกนีเซียมและโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยป้องกันและบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้อย่างดีเยี่ยม!


7. โกโก้

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าในผงโกโก้อุดมไปด้วยแมกนีเซียมที่มีคุณสมบัติช่วยลดการหดเกร็งกล้ามเนื้อหลอดเลือด หรือคลายการหดเกร็งของหลอดเลือด จึงเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยแก้อาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี โดยมีวิจัยค้นพบว่าผู้ป่วยไมเกรนจะมีระดับแมกนีเซียมในสมองต่ำกว่าระดับแมกนีเซียมของคนทั่วไป


8. ธัญพืชไม่ขัดสี

ธัญพืชไม่ขัดสี อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและวิตามินบี 2 ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญ เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก อีกทั้งยังทำให้นอนหลับง่าย ไม่อ่อนเพลีย ลดอาการซึมเศร้า และที่สำคัญคือช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้ด้วย


ปวดหัวไมเกรนห้ามกินอะไร?


ปวดหัวไมเกรนห้ามกินอะไร?

  • ขนมปัง และพิซซ่า
ถึงแม้จะเป็นเมนูสุดเลิฟของใครหลาย ๆ คน แต่จะเป็นฝันร้ายของผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัวไมเกรน เพราะขนมปัง และพิซซ่ามีส่วนผสมของยีสต์และสารไทรามีนจากชีส ซึ่งอาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้

  • ช็อกโกแลต
ช็อกโกแลตมีส่วนผสมหลักจากนม เนย และน้ำตาล จึงอาจมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้ ถึงแม้จะยังไม่มีการวิจัยที่ระบุแน่ชัดว่าทำไมการกินช็อกโกแลตถึงมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรน แต่ทางที่ดีเพื่อป้องกันอาการปวด แนะนำให้หลีกเลี่ยงจะดีกว่านะคะ

  • ผงชูรส
ต้องยอมรับเลยว่าอาหารเกือบทุกประเภทในปัจจุบันล้วนแล้วแต่มีล้วนผสมของผงชูรส เมื่อรับประทานเข้าไปก็อาจจะกระตุ้นให้มีการหลั่งสารสื่อประสาทบางชนิด หรือทำให้เซลล์ของผนังหลอดเลือดหลั่งสารไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนตามมาได้

  • ชา และกาแฟ
ชา และกาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง นอกจากจะทำให้คนที่ดื่มเกิดอาการตื่นตัว วิตกกังวล กระสับกระส่าย และนอนไม่หลับแล้ว ยังมีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนอีกด้วย


  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดเป็นเครื่องดื่มอันดับต้น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนเลยก็ว่าได้ โดยอาจทำให้มีอาการปวดศีรษะภายใน 3 ชั่วโมงหลังจากดื่ม เนื่องจากในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนประกอบของไทรามีน ซัลไฟด์ ฮีสตามีน และฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารเหล่านี้อาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้


ทั้งหมดนี้เป็นอาหารแก้ปวดหัวไมเกรนที่ *Cosmenet ตั้งใจคัดมาแนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาปวดหัวไมเกรนบ่อย ๆ แต่ไม่อ
ยากกินยา บอกเลยว่าอาหารเหล่านี้สามารถบรรเทาอาการปวดให้ดีขึ้นได้ แถมยังมีประโยนช์ต่อร่างกายด้วยน้าา


ช่วงที่มีประจำเดือนสาว ๆ หลายคนมักจะมีอาการปวดหัวไมเกรนร่วมกับปวดท้อง ซึ่งบอกเลยว่าเป็นอะไรที่ทรมานมาก ๆ เราเลยรวบรวม 10 อาหารแก้ปวดประจำเดือนไว้ที่นี่แล้ว รีบตามมาอ่านกันต่อได้เลยค่าา

ปวดท้องประจําเดือนกินอะไรดี
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เราเป็นไมเกรนอยู่ ขอบคุณข้อมูลที่แนะนำมากๆค่ะ🩷
30 พ.ย. 2566 เวลา 5:35 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ข้อมูลดีมากค่ะ
29 พ.ย. 2566 เวลา 8:32 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ข้อมูลดีมากค่ะ
15 พ.ย. 2566 เวลา 8:42 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่า❤️💚🧡💙💜
14 พ.ย. 2566 เวลา 9:08 น.