8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง
สาระน่ารู้

ลดน้ำหนัก ด้วยการอดอาหารเป็นช่วง ๆ (Intermittent Fasting) สุขภาพดีจริงหรือ?!!

19,975
18 ต.ค. 2561
intermittent fasting ลดน้ำหนัก

    “ลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร” วิธีลดน้ำหนักยอดฮิตสำหรับสาว ๆ ส่วนใหญ่ที่อยากจะไดเอท แบบคิดว่าง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อนแค่ต้องต่อสู้กับใจตัวเองมากหน่อย ถึงแม้จะเป็นวิธีที่ใครต่อหลายคนไม่แนะนำ แต่ก็มีบ้างที่เคยลองใช่ไหมล่ะ ในโลกของผู้หญิง อะไรที่ช่วยให้สวยขึ้นได้ตามที่ใจปรารถนา ก็ไม่ยากเลยที่จะตัดสินใจลองอ่ะเนอะ

    แต่วิธีการอดอาหารลดน้ำหนักที่ดูจะอันตรายเนี่ย ดั๊นกลายเป็นวิธีที่ช่วยได้จริง เช่น การลดน้ำหนักแบบ Intermittent Fasting หรือ การอดอาหารประมาณ 16 ชั่วโมง (รวมเวลานอนด้วย) ช่วยเรื่องลดน้ำหนักได้ มีรางวัลโนเบลยืนยัน แถมนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นชื่อ โยชิโนริ โอซุมิ ศึกษาวิธีนี้จนกระจ่างตั้งแต่ปี 1973 เมื่อเราอดอาหารนาน ๆ นั้นจะไปกระตุ้นให้เกิด Autophagy หรือการกินตัวเองของเซลล์นั่นเอง ซึ่งการกินตัวเองของเซลล์นั้นเราค้นพบมาก่อนหน้านี้แล้วคือตั้งแต่ปี 1960

Autophagy กระบวนการฟื้นฟูทางธรรมชาติช่วยให้อายุยืนแบบสวย ๆ


    ก่อนจะไปถึงเรื่องการลดน้ำหนัก Intermittent Fasting แบบ 8:16 คือ กินได้ 8 ชั่วโมง อด 16 ชั่วโมง นั้น ก็ต้องมารู้จักกระบวนการฟื้นฟูทางธรรมชาติแบบ Autophagy กันก่อนเลย ว่าการให้เซลล์กินตัวเองแล้วมันจะดีได้ยังไง คือแบบนี้ค่ะ

    ดร.โอสุมิ พบว่า ร่างกายของคนเรานั้นสามารถกินเซลล์ตัวเองเพื่อรีไซเคิลของเก่าที่เสื่อมสภาพให้กลับมาเป็นเซลล์ใหม่ที่ดีกว่า ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ช่วยให้พบทางรักษาโรคพาร์กินสัน สมองเสื่อม และมะเร็ง นั่นคือกระบวนการสร้างสมดุลของร่างกายมนุษย์ที่สามารถเยียวยาตัวเองได้ โดยการย่อยสลายตัวเองเพื่อให้เซลล์ใหม่เกิดขึ้นมาแทนนั่นเอง

    นอกจากนี้การกินตัวเองของเซลล์ยังช่วยทำลายไวรัสและแบคทีเรียไปด้วย เหมือนเซลล์ได้พลีชีพตายไปพร้อม ๆ กันกับเชื้อร้าย แล้วก็มาเกิดใหม่แบบไร้แบคทีเรีย

    ในส่วนของ Intermittent Fasting 8:16 หรือ กินได้ 8 ชั่วโมง อด 16 ชั่วโมง นั้น ต้องไปดูนาโอมิ วิทเทล ผู้สำรวจสุขภาพในแบบของเธอ โดยนาโอมิได้ใช้อาสาสมัครที่มหาวิทยาลัยแจ๊คสันวิลล์ ในรัฐฟลอริดา ทำการทดลองเข้าสู่โปรแกรม 15 วัน โดยการอดอาหาร 16 ชั่วโมง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ (รวมเวลานอนด้วยนะ) นอกจากนี้ยังมีการลดโปรตีนในบางวันและการกินคาร์โบไฮเดรตในช่วงท้ายของวัน หลังจากทดลองเสร็จสิ้นพบว่าผู้เข้าโปรแกรมนี้สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 3.18 กิโลกรัม ภายใน 15 วัน (แต่ที่น่าคิดก็คือมีการออกกำลังกายหนักในบางช่วงด้วยนะ)

    เพียงแต่ข้อดีของมันไม่ใช่น้ำหนักที่ลดลงเท่านั้น เอาจริง ๆ มันก็ดูไม่น่าตื่นเต้นสักเท่าไหร่สำหรับหลาย ๆ คนที่มีสูตรลดน้ำหนักได้ประมาณนี้หรืออาจมากกว่านี้ แต่ด้วยความที่มีการ Autophagy หรือการรีไซเคิลเซลล์ให้ร่างกาย กระบวนการนี้จึงเกิดสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ริ้วรอยที่ร่องตื้นลง ไขมันหายไป และความดันกลับสู่ปกติมากขึ้น

-----------------------------------------------------------------------

ฉะนั้น ข้อดีของวิธีการ Intermittent Fasting จึงอยู่ที่การเกิด Augophagy นี่แหละ
ไม่ใช่แค่การลดความอ้วน แต่มันคือการรีไซเคิลเซลล์ในร่างกาย ผลที่ได้จึงเป็นสุขภาพที่ดีขึ้นตามมา

-----------------------------------------------------------------------

intermittent fasting ลดน้ำหนัก

    แต่บางคนก็เอาไปอดอาหารในรูปแบบที่ต่างกัน เช่น 5:2 หรือใน 1 สัปดาห์จะกิน 5 วัน ส่วนอีก 2 วัน ก็จะกินเพียง 25% ของพลังงานที่ได้รับตามปกติ แต่ 2 วันที่อดนี้ต้องไม่อยู่ติดกันนะคะ อด 48 ชั่วโมง คงไม่ไหวแน่ ๆ

Intermittent Fasting วิธีการกินและอด ทำอย่างไร?


intermittent fasting ลดน้ำหนัก

    Fasting คือ อด 16 ชั่วโมง ที่อดนั้นรวมเวลานอนด้วย ซึ่งเราจะสามารถดื่มน้ำที่แทบไม่มีแคลอรี่ได้ เช่น ชา กาแฟ และไม่ควรดื่มน้ำอัดลมที่ใช้สารทดแทนความหวานเพราะจะไปกระตุ้นอินซูลิน ช่วงเวลาที่เริ่มอดส่วนใหญ่ที่ทำคือหลังมื้อเย็นเป็นต้นไป แล้วก็มาเจอกันใหม่ตอนมื้อกลางวัน แต่ละคนใช้ชีวิตต่างกัน ลองจัดระบบของตัวเองดูให้ได้ตามนี้

    อีก 8 ชั่วโมง คือ ช่วงกินได้ ก็กินได้ตามปกติ แต่ก็ไม่ต้องจัดหนักแบบหมูสามชั้นทอด ข้าวสามจาน กินดุประมาณนี้ทุกมื้อก็ไม่ใช่นะ อย่าลืมว่าเรากำลังฟื้นฟูร่างกายควบคู่ไปกับความหุ่นดี อาหารการกินก้ต้องนึกถึงสุขภาพกันด้วยจ้า

intermittent fasting ลดน้ำหนัก

    มีการแนะนำว่า ผู้ชายให้ทำแบบ 16:8 ส่วนผู้หญิงให้เป็นแบบ 18:6 อันนี้ก็แล้วแต่สภาพร่างกายและไลฟ์สไตล์ชีวิตของแต่ละคน สามารถปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้ค่ะ แต่ใครที่ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย วันไหนที่ต้องออกกำลังกาย ก็แนะนำให้กินคาร์โบไฮเดรตมากหน่อย เพื่อเสริมพลังงานให้ร่างกายมีแรงออกกำลังกายไหว วันไหนนอนอยู่บ้านเฉย ๆ ก็ลด ๆ ลงมา

ข้อควรระวัง สำหรับวิธีลดน้ำหนัก Intermittent Fasting


intermittent fasting ลดน้ำหนัก

  • ระวังกินมากเกินไป แน่นอนว่าพลังงานที่ร่างกายคนเราต้องการนั้นมีจำกัดในแต่ละวัน ฉะนั้นในเวลากิน 8 ชั่วโมง จึงไม่ใช่ว่าจะซัดเท่าไหร่ก็ได้นะเออ แบบกินหมูกระทะยิงยาว 8 ชั่วโมงนี้ไม่ได้แน่นอนนน!! ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะ คำนึงถึงสารอาหารครบ 5 หมู่ แต่จะได้ความยืดหยุ่นมากกว่าการกินคลีนตรงที่สามารถเลือกทานอาหารได้ตามปกติในชีวิตประจำวันนี่แหละ
  • ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ แน่นอนว่าสายปั้นกล้ามบิ๊กบึ้ม หากต้องการ IF ควบคู่ด้วยจะลำบากหน่อย เพราะมีการจำกัดเวลาการกินในแต่ละวันทำให้รับแคลอรี่ได้ไม่เพียงพอ จะเหมาะกับคนที่ต้องการกำจัดไขมันที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน ตัวลีนจนเห็นกล้ามชัดขึ้นมากกว่านั่นเองค่ะ
  • เสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร สิ่งที่สำคัญสำหรับการลดน้ำหนัก Intermittent Fasting คือ ต้องทานอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วน หากอดคาร์โบไฮเดรตหรือไขมันลงไปอีก จนมากเกินไปนั้น อาจจะทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะขาดสารอาหารได้ และเมื่อร่างกายพบว่าเรากำลังขาดสารอาหาร ร่างกายจะเข้าสู่ “โหมดเอาตัวรอด” เผาผลาญพลังงานน้อยลง สะสมไขมันให้มากขึ้น (เพราะร่างกายคิดว่าเราจะอดตาย) ทีนี้ล่ะ จะลดจะอดยังไงน้ำหนักก็ยากที่จะลงแล้ว

ใครสะดวกจะเข้าโปรแกรมอดแบบ Intermittent Fasting นี้ก็ลองเริ่มได้เลย ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้เราควบคุมระยะเวลาการกิน และลดไขมันสะสม แต่ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำไปตลอด กำหนดระยะเวลาที่ะทำเอาไว้สักระยะหนึ่งจนน้ำหนักลดได้จริง สุขภาพดีขึ้นจริง ๆ แล้วลองปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวิถีชีวิต ทำแบบเดือนเว้นเดือนก็ได้ โดยเฉพาะคนที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม พาร์กินสัน หรือมะเร็ง วิธี Intermittent Fasting มีประโยชน์ให้มากกว่าความผอมสวยด้วยนะ 

รู้แล้วแชร์ต่อได้เลย เพื่อสุขภาพที่ดีแบบง่าย ๆ ของคนใกล้ตัวคุณค่ะ :)

เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับอัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊งดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
7 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เคยลองแล้วพอไหวอยู่
5 พ.ค. 2562 เวลา 15:47 น.
ความคิดเห็นที่ 6
เคยจะลองวิธีนี้อยู่เหมือนกันนะคะ แต่อดใจไม่ไหว ช่วงที่ได้กินจะกินเยอะทุกทีเลยอะ กลายเป็นน้ำหนักจะขึ้น แต่ช่วงนี้ดีขึ้นแล้วแหละ เรากิน Fabbella ไปด้วยก็เลยไม่ค่อยหนักท้อง หนักพุงเท่าไรค่ะ น้ำหนักลดลงด้วย
25 ก.พ. 2562 เวลา 15:19 น.
ความคิดเห็นที่ 5
โอ้วว ขอบคุณมากๆค่ะ
22 พ.ย. 2561 เวลา 14:32 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
17 พ.ย. 2561 เวลา 0:34 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
11 พ.ย. 2561 เวลา 10:39 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
2 พ.ย. 2561 เวลา 13:20 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับข้อมุลค่ะ
19 ต.ค. 2561 เวลา 15:29 น.