8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง
บทความแนะนำ

ปวดเนื้อปวดตัวหลังออกกำลังกาย? ทำไงดีคะ?

11,638
7 พ.ค. 2557
exercise_pain_1.png.jpg
      เชื่อว่าสาว ๆ ที่เริ่มต้นดูแลสุขภาพและรูปร่างหลาย ๆ คน เจอปัญหาอาการปวดกล้ามเนื้อภายหลังการออกกำลังกายกันแน่เลยใช่ไหมคะ? การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ทำให้กล้ามเนื้อต้องออกแรงมากกว่าปกติ จะส่งผลให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อในภายหลังได้ (Delayed Onset Muscle Soreness : DOMS) ตัวอย่างกิจกรรมทางกายที่สามารถทำให้เกิดการปวดกล้ามเนื้อภายหลังได้ เช่น การออกกำลังใช้แรงต้านหรือการยกน้ำหนัก การวิ่งลงเขา การวิ่งในทางราบ การเต้นสเต็ป แอโรบิก การกระโดด เป็นต้น อาการปวดกล้ามเนื้อนี้จะเกิดขึ้นภายใน 12 - 24 ชม. โดยทั่วไปอาการปวดนี้เป็นผลมาจากการซ่อมแซมเส้นใยกล้ามเนื้อที่ฉีกขาดจากการออกกำลังกาย โห...ฟังดูเหมือนจะน่ากลัวนะคะ แต่ว่าความรุนแรงของการปวดกล้ามเนื้อจะน้อยลงเมื่อร่างกายสามารถปรับตัวให้คุ้นเคยกับการออกกำลังกายได้แล้วค่ะ

การป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อภายหลังการออกกำลังกาย
สำหรับผู้เริ่มต้นออกกำลังกาย
  • ควรปฏิบัติอย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ เพื่อให้กล้ามเนื้อปรับสภาพหรือเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายวันเว้นวัน 
  • ต้องมีการอบอุ่นร่างกายทุกครั้งก่อนออกกำลังกาย  
  • ต้องยืดกล้ามเนื้อทุกครั้งหลังการอบอุ่นร่างกายและเมื่อเสร็จสิ้นการออกกำลังกายค่ะ
    exercise_pain_2.jpg

     คำกล่าวที่ว่า “หากออกกำลังกายแล้ว ไม่เจ็บ ไม่ปวด แสดงว่าออกกำลังกายไม่ถึง” (No Pain, No Gain) เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเลยค่ะ เพราะอาการปวดที่เกิดขึ้นนั้น หากเกิดขณะที่เราออกกำลังกายอยู่แล้วล่ะก็ นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการออกกำลังกายของเรานั้นหนักเกินไป หรือท่าทางการออกกำลังกายไม่ถูกต้อง ควรต้องหยุดออกกำลังก่อนนะคะ ไม่งั้นกล้ามเนื้อหรือข้อต่อจะได้รับบาดเจ็บมากขึ้นค่ะ

เมื่อมีอาการปวด ต้องพบแพทย์หรือไม่คะ?
     ไม่จำเป็นเลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าร่างกายจะซ่อมแซมเส้นใยกล้ามเนื้อได้ค่ะ แต่หากเกิดอาการอ่อนเพลีย มีการบวมแดงของกล้ามเนื้อ และปัสสาวะมีสีเข้ม ควรพบแพทย์ทันทีค่ะ!!
exercise_pain_3.jpg

ใส่ใจสุขภาพ ดูแลรูปร่าง ด้วยการออกกำลังกาย
ก็ต้องใส่ใจข้อควรระวังต่าง ๆ เหล่านี้ด้วยนะคะ
 จะได้สนุกสนานและมีความสุขกับการออกกำลังกายกันค่ะ  


Edward Stanley ได้กล่าวไว้ว่า 
“If you can’t make time for exercise,
be ready to make time for illness” 
ถ้าคุณไม่มีเวลาพอสำหรับการออกกำลังกาย คุณต้องเตรียมหาเวลาสำหรับการเจ็บป่วยในอนาคต




ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเทพธารินทร์
ขอขอบคุณภาพจาก : jdrf.orgmyroswellchiropractor.comstatic.indianexpress.com
เรียบเรียงโดย : Sara Angkanacosmenet.in.th
What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับ10 After Sun ใช้ดี ไอเทมกู้ผิวไหม้แดด แก้แสบหน้า หายแสบร้อนผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS