รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!

การต่อขนตา มีกี่แบบ แล้วมันอันตรายหรือไม่

14 ก.ค. 2562  |  7853   10  

ต่อขนตา อีกหนึ่งนวัตกรรมความงาม ที่ช่วยทำให้ดวงตามองมีเสน่ห์มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาติดขนตาปลอม ดัดขนตา หรือปัดมาสคาร่าทุกๆวันอีกต่อไป การต่อขนตาในขณะนี้ก็มีมากมายแบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร การต่อขนตาอันตรายไหม เราจะมาขยายความแน่ชัดให้รู้กัน

ต่อขนตา

ต่อขนตาคืออะไร?

ก่อนจะทำความรู้จักกับการต่อขนตา มาทำความรู้จักหน้าที่ของขนตากันก่อน ขนตาของคนเรามีบทบาทหลักคือ คุ้มครองป้องกันฝุ่นผงรวมทั้งเหงื่อเข้าตา ฉะนั้นถ้าเรามีขนตาน้อย ไหมมีขนตา ก็อาจจะก่อให้ฝุ่นผงเข้าตา ทำให้ตาระคายได้ง่าย ยิ่งไปกว่านี้ขนตายังช่วยเพิ่มความสวยสดงดงามให้ดวงตาอีกด้วย

 

สำหรับผู้ที่มีขนตายาว งอนงาม ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ได้เปรียบ ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาดัดขนตา ปัดมาสคาร่า แม้กระนั้นสำหรับผู้ที่มีขนตาน้อย หรือขนตาสั้นอาจจะเป็นผลให้ขาดความมั่นใจและเชื่อมั่นในตนเองได้ จึงเกิดเป็นนวัตกรรมการต่อขนตาขึ้น คือการนำขนตาเทียม ติดลงไปที่ขนตาเราทีละเส้น หรือทีละช่อ ขึ้นกับรูปแบบหรือวิธีที่พวกเราต้องการ โดยความคงทนถาวรของขนตานั้นขึ้นอยู่กับวิธี คุณภาพกาวติดขนตา ซึ่งก่อนนั้นกาวติดขนตาที่นำเข้าจากต่างแดนซึ่งราคาแพงถูกชอบเต็มไปด้วยสารที่นำมาซึ่งความเคือง แม้กระนั้นในช่วงหลังเมื่อคนนิยมต่อขนตากันมากขึ้น จึงได้มีการปรับปรุงกาวติดขนตาปลอมในระดับประสิทธิภาพทางการแพทย์ คือใช้แล้วไม่เคือง ไม่แสบตา เนื่องด้วยไม่มีพิษต่างๆผสมลงไปในกาว และยังแห้งเร็วภายในช่วงเวลาไม่กี่วินาที อีกสิ่งที่สำคัญเป็นความชำนิชำนาญของช่าง และการดูแลรักษาของเราเอง โดยส่วนมากจะติดอยู่โดยประมาณ 1-2 เดือน แล้วจึงหลุดหล่นออกเอง

 

ต่อขนตา มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร?

ตอนนี้มีเทคนิคการต่อขนตามากมายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีลักษณะต่างกัน และเหมาะสมกับสิ่งที่จำเป็นที่ต่างกัน โดยขนตาที่เอามาต่อนั้นจะผลิตจากวัสดุ 4 ประเภทหลักๆ อาทิเช่น เส้นผม เส้นไหม วัสดุสังเคราะห์ (เส้นใย โพลีเอสเตอร์) และก็ขนสัตว์ (กระต่าย ม้า มิงค์) โดยขนมิงค์ เป็นสิ่งของยอดนิยมที่สุด ด้วยเหตุว่ามีน้ำหนักค่อย ขนนิ่ม ความเงาเท่ากันขนตาจริง ดูแล้วเป็นธรรมชาติ แม้กระนั้นราคาก็สูงยิ่งกว่าชนิดอื่นๆเช่นกัน

 

ยิ่งกว่านั้นความครึ้มของเส้นขนตายังต่างกันด้วย มีตั้งแต่ 0.10 มิลลิเมตร เป็นขนตาที่ผ่ายผอมกว่าขนตาธรรมดา 0.15 เป็นขนาดที่เท่ากับขนตาจริงสูงที่สุด โดยช่างนิยมนำ 2 ขนาดนี้มาประสมประสานกันเพื่อเพิ่มวอลลุ่มให้ขนตา แล้วก็ยังมีอีก 3 ขนาดคือ 0.07 , 0.06, 0.05 มม. เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นช่อ 3-5 เส้นต่อ 1 ช่อ

 

ดังนี้แบบการต่อขนตาหลักๆมีดังนี้

 

Classic เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 เส้น การต่อขนตาแบบนี้จะให้ลุคที่ดูเป็นธรรมชาติเยอะที่สุด

2D เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (2 เส้น) โดยการต่อขนตาแบบงี้จะมีผลให้ ขนตาดูหนากว่าแบบ Classic

Volume เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (3-5 เส้น) การต่อขนตาแบบนี้ ขนตาจะหนามาก เหมาะสำหรับคนที่เสริมสวยบ่อยๆ ต้องการให้ขนตาแน่น

Hybrid เป็นการต่อขนตาที่ผสมผสานระหว่างแบบ Classic กับ Volume โดยจะต่อแบบเส้นต่อเส้น สลับกับแบบเส้นต่อช่อ จะทำให้ดวงตาชัดเจนขึ้น



ต่อขนตา ดูแลรักษาเช่นไร?

หลังจากต่อขนตาแล้วควรดูแลรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะเหตุว่าอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค นำมาซึ่งการแพ้หรือระคายได้ โดยมีวิธีการรักษาดังต่อไปนี้

 

  • ภายหลังต่อขนตา ห้ามให้ขนตาโดยน้ำจวบจนกระทั่งเวลาจะผ่านไปขั้นต่ำ 1 วัน
  • ล้างหน้าในอุณหภูมิปกติ หลบหลีกการอาบน้ำที่ทำให้น้ำโดนขนตาโดยตรง ได้แก่ การเปิดน้ำตากฝักบัวรดใส่หน้า
  • ใช้ชำลีเช็ดเบาๆแล้วก็หลีกเลี่ยงการใช้ออยด์ถูรอบๆรอบดวงตา
  • ไม่ควรขยี้ตา ถอนหรือดึงขนตาปลอมออก เพราะอาจจะเป็นผลให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย
  • แปรงขนตาอย่างสม่ำเสมอ
  • หลีกเลี่ยงการดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า เนื่องจากว่ากาวที่ติดขนตา มีส่วนทำให้ขนตาจริงเปราะหักง่าย หากดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า อาจจะทำให้ขนตาจริงหลุดร่วงง่าย
  • หลีกเลี่ยการอบซาวน่า แช่อ่างน้ำร้อน หรือพ่นละอองน้ำบริเวณผิวหน้า เพราะว่าอาจจะส่งผลให้กาวต่อขนตาสลายตัวจนถึงขนตาหลุดได้ หากอยากบำรุงผิวด้วยวิธีดังกล่าวมาแล้วข้างต้น ชี้แนะให้ใช้สำลีปิดรอบดวงตาไว้ก่อน

 

ขนตาปลอมอยู่ได้นานขนาดไหน?

ผู้ที่ต่อขนตาปลอมแบบถาวรควรจะไปเพิ่มขนตาปลอมทุก 2-3 สัปดาห์เพื่อคงจะความดกเอาไว้ เพราะเหตุว่าอายุการใช้งานขนตาปลอมของแต่ละคนจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัฎจักรการเติบโตของขนตาจริง ถ้าคุณเป็นคนขนตายาวเร็ว ขนตาปลอมของคุณก็จะหลุดออกมาเร็ว และก็ต้องเพิ่มขนตาปลอมหลายครั้งขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยแล้วขนตาของมนุษย์เราจะผลัดราวๆวันละ 5-7 เส้น หรือ 70-90 เส้นด้านใน 2 อาทิตย์ ถ้าเกิดเพิ่มเติมขนตาปลอมหลังจาก 4 อาทิตย์ หรือเมื่อขนตาปลอมหลุดหมดแล้ว ถือว่าเป็นการเพิ่มเติมใหม่ทั้งสิ้น

 

ต่อขนตา อันตรายไหม?

คนจำนวนมากสามารถต่อขนตาได้โดยไม่เกิดอาการแพ้ แต่ว่าก็มีคนบางกลุ่มที่แพ้สารเคมี ตัวอย่างเช่น สารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นส่วนผสมของกาวติดขนตา หรือแพ้เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ต่อขนตาเช่นเดียวกัน โดยอาจมีอาการระคายหลังจากการติดขนตาได้

 

นอกจากนั้นเมื่อขนตาปลอมหลุดตก จะไม่หลุดทีเดียวทั้งผอง แม้กระนั้นจะหลุดทีละเส้นหรือทีละช่อ ทำให้ได้โอกาสขนตาแหว่งได้ ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อขนตาปลอมหลุดอาจดึงขนตาจริงให้หลุดออกมาด้วยก็ได้ ซึ่งกว่าขนตาจริงจะแตกหน่อใหม่จำเป็นต้องใช้เวลาราวๆ 4-8 อาทิตย์ โดยเหตุนี้จึงจำต้องศึกษาเล่าเรียนอัตราการเสี่ยงนี้ให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ

 

เว้นแต่ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น บุคคลที่อยู่ในกลุ่มข้างล่างนี้ไม่ควรต่อขนตาปลอมด้วยเหตุว่าอาจเป็นอันตราย

 

  • คนที่แพ้กาวติดขนตาหรือกาวติดเยื่อ (Cyanoacrylate adhesives)
  • คนที่ได้รับเคมีบำบัดในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา 
  • ผู้ที่ไม่มีขนตาจริงตามธรรมชาติ
  • คนที่มีปัญหาขนตาทิ่มเข้าไปในดวงตา
  • คนที่ป่วยไข้จากการรับเชื้อที่ดวงตา หรือมีลักษณะอาการตาเสื่อม 



สามารถถอดขนตาปลอมออกเองได้หรือเปล่า?

ถ้าเกิดรู้สึกเคืองจากการต่อขนตาถาวร หรือคิดว่าขนตาที่ถัดมาไม่เข้ากันใบหน้า สามารถถอดขนตาถาวรด้วยตัวเองได้ ด้วยการใช้น้ำอุ่นจัดหรือเบบี้ออยล์ชุบสำลีแล้วขัดที่ขนตาเบาๆราว 30-45 นาที ความร้อนแล้วก็น้ำมันในเบบี้ออยล์จะช่วยคลายกาวออกโดยไม่ทำให้ขนตาจริงเสียหาย 

 

การต่อขนตานับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยไขปัญหาขนตาบาง ขนตาสั้นของคนอีกหลายคน แต่ก่อนจะเลือกต่อขนตาควรศึกษาข้อมูล รวมทั้งการเสี่ยงที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้ให้ละเอียด ที่สำคัญจำเป็นต้องเลือกสถานที่ติดขนตาที่ได้มาตรฐาน เพราะเป็นการเสริมความสวยงามที่อยู่ใกล้กับดวงตาเป็นอย่างมาก หากใช้สิ่งของที่ไม่ได้มาตรฐานหรืออุปกรณ์ไม่สะอาด อาจจะทำให้มีการเคืองหรือติดโรคในดวงตาได้


10 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณมากคะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 0:13 น.
ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 8:27 น.
ความคิดเห็นที่ 3

Thanks

15 ก.ค. 2562 เวลา 8:30 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 8:33 น.
ความคิดเห็นที่ 5

Thanks

15 ก.ค. 2562 เวลา 9:19 น.
ความคิดเห็นที่ 6

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 9:27 น.
ความคิดเห็นที่ 7

thanks

15 ก.ค. 2562 เวลา 9:44 น.
ความคิดเห็นที่ 8

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 10:17 น.
ความคิดเห็นที่ 9

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 14:50 น.
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน