Bio Essence BN Top
ทริคความงาม

"โรคภูมิแพ้" กับอาการ 5 ประเภทที่บ่งบอกว่าเรากำลัง "แพ้"

14,265
24 เม.ย. 2561



ทำไมต้องอ่าน...

  • ก็คนเราเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้น รู้ไว้ก็ดีเหมือนกันนะ 


     "ภูมิแพ้" อาจดูเหมือนเป็นโรคที่ไม่น่ากลัวใช่ไหมล่ะ แต่หากคิดแบบนี้คือไม่ได้รู้จริงว่าภูมิแพ้ทำคนตายได้จ้ะ มันก็ขึ้นอยู่กับอาการแพ้ สิ่งที่เราแพ้ และบางภูมิแพ้ที่ดูธรรมดาแบบน้ำมูกไหล หายใจไม่สะดวก เมื่อไม่ได้รับการรักษา ปล่อยเรื้อรังก็กลายเป็นโรคที่น่ากลัวได้เหมือนกัน

     "Allergy" คือโรคแพ้ ที่ต่างคนต่างแพ้ไม่เหมือนกัน เพราะเกิดอาการไวอย่างผิดปกติต่อสิ่งที่ก่อภูมิแพ้ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครไวต่อสิ่งไหนก็คือแพ้สิ่งนั้น สิ่งนั้นก็จะไปกระตุ้นร่างกายของเราให้มีปฏิกิริยาตอบสนอง เช่น ไอ จาม คัน แน่นท้อง ท้องเสีย และอาจมีหายใจไม่ได้ด้วยอย่างคนที่แพ้ถั่ว



อาการที่บ่งบอกว่าเรากำลัง "แพ้" บางสิ่งนั้น มันคือภูมิแพ้ทั้ง 5 กลุ่ม


  1.  โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ หรือโรคหืด (Asthma)
    อาการแพ้นี้ส่วนใหญ่จะมีการหายใจหวีด หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก บางคนอาจมีแค่อาการไอตอนกลางคืนจึงถูกมองข้ามตรวจไม่พบหรือไม่ได้สังเกตจนไปตรวจให้พบนั่นเอง บางคนมีอาการเป็นระยะ บางคนเป็นทุก ๆ คืน คนเป็นโรคหืดหรือภูมิแพ้ทางเดินหายใจต้องใช้ยาขยายหลอดลม และโรคนี้ยังมักเกิดร่วมกับภูมิแพ้ทางจมูกถึง 70-80% 


  2. โรคโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือโรคแพ้อากาศ (Allergic rhinitis) 
    โรคยอดนิยมที่คนเมืองเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ คือแพ้อากาศนี่แหละ แต่แพ้อากาศก็ยังแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ
    - ประเภทที่ 1 : คัดจมูก จาม และมีน้ำมูกใส เมื่อรับสารก่อภูมิแพ้ที่ตัวเองเป็น หรือเมื่ออากาศเปลี่ยน
    - ประเภทที่ 2 : คัดจมูก แต่ไม่มีน้ำมูก ไม่มีการจาม
    - ประเภทที่ 3 : คัดจมูก จาม มีน้ำมูกใส
    - ประเภทที่ 4 : จะมีเสมหะ ระคายคอ มีอาการไอ กระแอม ตื่นนอนขึ้นมาจะรู้สึกมีเสมหะติดคอ กลางคืนมีนอนกรน มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปากแห้ง ถอนหายใจบ่อย อาจมีคันหัวตาด้วย แบบนี้ต้องตรวจรักษาให้ดี อาจมีวินิจฉัยผิดพลาดได้ 


  3. โรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง (Allergic skin disease) 
    อาการของภูมิแพ้ทางผิวหนังก็คือที่เราเห็นเพื่อนๆหรือตัวเรามักเป็นผื่นขึ้นเพราะผิวหนังอักเสบ บ้างก็เป็นลมพิษที่ได้รับสารก่อภูมิแพ้นั้น ๆ อาการจะเริ่มที่อาการคัน แล้วจะสามารถบวมได้ทั้งตัว โดยเฉพาะตรงที่ถูกเกา ลักษณะของผื่นจะแตกต่างกันไป บ้างตุ่มใหญ่ บ้างตุ่มเล็ก บ้างก็ขึ้นรวมกันเป็นแผนที่ คนที่เป็นมาก ๆ ก็จะมีหนังตาบวมและมีอาการทางเดินหายใจร่วมด้วย เด็ก ๆ 80-90% ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการมาตั้งแต่ก่อน 7 ขวบ และส่วนใหญ่จะมีอาการกันตั้งแต่ขวบปีแรก และโรคภูมิแพ้ผิวหนังในเด็กมักมาจากอาหาร ประเภท ไข่ นมวัว อาหารทะเล แป้งสาลี 


  4. โรคภูมิแพ้ทางดวงตา (Eye allergy) 
    คนที่เป็นภูมิแพ้ทางดวงตามักมีอาการร่วมกับโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ จะมีอาการคันตา แสบตา น้ำตาไหล มีขี้ตา ตาแดง จะเกิดเมื่อได้รับสารกระตุ้นพวกละอองเกสรต่าง ๆ  และขนสัตว์ 


  5. โรคภูมิแพ้ชนิดรุนแรงที่มีอาการหลายระบบ (Anaphylaxis) 
    มาถึงตัวที่น่ากลัวที่สุดคือสามารถทำให้ตายได้เลยทีเดียว ในกรณีที่บางคนแพ้ยา แพ้อาหารบางชนิด หรือแพ้พิษจากแมลงกัดต่อยทั้งหลาย จะมีอาการที่เกิดขึ้นรวดเร็วทั้งระบบ เริ่มจากคัน ลมพิษ บวมที่หน้า ปาก แน่นในคอ มีจาม มีน้ำมูกไหล มีปัญหาการหายใจ บ้างปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ความดันลด หมดความรู้สึก และอาจเสียชีวิตได้ง่าย หากไม่ได้รับการรักษาได้ทันท่วงที เพราะเกิดขึ้นเร็วมาก ผู้ที่รู้ว่าตัวเองป่วยด้วยโรคนี้จะต้องระวังตัวเองมาก ๆ และควรพกยาฉีด Adrenaline/ Epinephrine สำหรับกระตุ้นหัวใจและช่วยเพิ่มความดัน ติดตัวเอาไว้เสมอ อย่าได้ลืมเชียว 

     สำหรับโรคภูมิแพ้ธรรมดา ๆ ที่เราเห็นในข้อ 1-4 ก็อย่าได้ไว้วางใจว่ารักษาไปเรื่อย ๆ ตามอาการ ต้องดูแลตัวเองด้วย บางคนแพ้อากาศ นอนกรนหนักมาก ร่วมกับน้ำหนักตัวมาก โรคอื่น ๆ ที่เป็นอีก ก็ระวังการหยุดหายใจขณะหลับ จริง ๆ แล้วภูมิแพ้ทุกข้อเป็นโรคที่ทำให้ใช้ชีวิตได้ลำบาก วิธีที่ดีที่สุดคือการดูแลสุขภาพ เรื่องอาหาร ออกกำลังกาย ไลฟ์สไตล์แบบไม่เครียดหนัก นอนให้เป็นเวลา อย่าปล่อยให้อ้วน และที่สำคัญมากคือพยายามอยู่ให้ห่างจากสิ่งที่เราแพ้ เพราะคนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเองกันไปค่ะ



เรื่องที่ต้องรู้(เพิ่ม)เติม... 

  • ผื่นลมพิษจากคนที่เป็นภูมิแพ้ที่ผิวหนัง จะเกิดขึ้นแล้วหายไปได้เองภายใน 24 ชั่วโมง แต่ระหว่างนั้น ผื่นอาจจะย้ายที่ไปเรื่อย ๆ ตามส่วนอื่นของร่างกาย 
  • บ้างก็แบ่งภูมิแพ้ออกเป็น เยื่อบุตาอักเสบภูมิแพ้, โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้, โรคหลอดลมอักเสบภูมิแพ้, โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ และโรคแพ้อาหาร 
  • ราคาทดสอบภูมิแพ้แบบ Skin test มีแบบ Pick test และ Patch testในโรงพยาบาลรัฐมีราคาประมาณ 350-1,000 บาท ส่วนโรงพยาบาลเอกชนจะมีราคาประมาณ 2,000-3,000 บาท แต่บางมีอาจไม่เหมาะกับการทำ Skin test ซึ่งคุณหมอจะบอกเอง 



เนื้อหาโดย : เว็บรีิวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมีผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เรื่องภูมิแพ้ นี่รักษายาก นาน ไม่น่าจะหายขาดนะ
15 มิ.ย. 2561 เวลา 15:32 น.
ความคิดเห็นที่ 3
Thank you
20 พ.ค. 2561 เวลา 22:42 น.
ความคิดเห็นที่ 2
เป็นภูมิแพ้ผิวหนัง จะชอบเป็นผื่นและคัน ตอนอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ
8 พ.ค. 2561 เวลา 9:51 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ได้ความรู้มากเลยค่ะ
25 เม.ย. 2561 เวลา 22:06 น.