7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
สาระน่ารู้

ไขข้องสงสัย "ซื้อของใน Duty Free ก็โดนภาษีเหรอ?" แล้วต้องปฏิบัติอย่างไรถึงจะไม่โดนปรับ

11,618
8 มี.ค. 2561


ทำไมต้องอ่าน...
  • เพื่อความเข้าใจ ไม่ตามข่าวอย่างตกอกตกใจ และก็ต้องมีความรู้ความเข้าใจด้วยค่ะ


     กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนเลยกับดราม่า "กรมศุลกากรเพิ่มมาตรการตรวจเข้มผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก" เรื่องแบบนี้เป็นเราที่ต้องรู้ก่อนลากกระเป๋าไปสนามบินกรณีบินไปต่างประเทศ มิฉะนั้นอาจโดนภาษีตอนกลับบ้านด้วยนะ และขอเตือนไว้ก่อนเลยสำหรับสาว ๆ ที่ตั้งใจไปหอบหิ้วเอาของจากนอกมาในประเทศเพื่อการค้าขาย หรือสาว ๆ ที่จะไปช้อปสะนั่นใน Duty Free เพราะได้ของราคาถูกกว่าที่ซื้อในประเทศ คงต้องศึกษาข้อกำหนดกันใหม่แล้วหละ เพื่อกรมศุลกากรบอกว่าคือการทยอยนำกฎหมายเดิมกลับมาใช้หลังจากมีการปฏิรูปกฎหมายศุลกากรใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว อ้าว แล้วทำไมใคร ๆ บอกว่าวุ่นวายจัง....มันไม่ยุ่งวุ่นวายอย่างที่คิดเลยนะ cosme*net จะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ เลย 


ข้อปฏิบัติช่วง "ขาออก" นอกประเทศ

  1. สำหรับใครที่ไปเที่ยวต่างประเทศ แล้วหอบหิ้วเอา กล้องถ่ายรูป คอมพิวเตอร์ หรือทรัพย์สินที่มีมูลค่าติดตัวไปด้วยแล้วนำกลับเมืองไทยมาพร้อมกัน ต้องแจ้งแก่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรก่อน ณ ที่ทำการขาออก เพื่อทำการบันทึกรายการสิ่งที่นำออกไปไว้ โดยต้องแสดงตั๋วโดยสาร Boarding pass หนังสือเดินทาง และของใช้เหล่านั้น จากนั้นก็จะต้องเก็บสำเนาเอาไว้แสดงตอนขาเข้าเมื่อกลับบ้านผ่านช่องแดง

    **หมายเหตุ** จริง ๆ ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ถ้าทรัพย์สินของคุณผ่านการใช้งานมานานแล้วและไม่ใช่ของใหม่ แต่กรณีนี้กรมศุลกากรยืนยันว่าเพื่อความสะดวกสำหรับคนที่ต้องการนำของมีค่าออกไป ก็ให้แจ้งเพื่อมีหลักฐานเอาไว้ก่อน ขากลับมาจะได้ไม่ยุ่งยากหากโดนตรวจสอบ ก็มีหลักฐานแล้วไง ไม่ได้ซื้อใหม่จากไต้หวันนะคะ ของเราเองพอดีเพิ่งซื้อเพื่อเอาไปเที่ยวนี่แหละ ตอนออกไปรวยยังไง กลับมาก็รวยเท่าเดิม ทั้งนี้กรมศุลฯบอกว่า ไม่ได้บังคับให้แจ้งกันทุกคนนะคะ ใครจะทำเหมือนเดิมก็ได้อยู่


  2. ของที่นำออกไปและตรวจสอบในข้อ 1 ต้องเป็นของเก่าใช้แล้ว และจำนวนไม่มากจนผิดปกติ มีเลขหมาย Serial number ที่ตรวจสอบได้ 

  3. Duty Fee ร้านค้าปลอดภาษีในสนามบิน ซื้อในเมืองแล้วเอาออกไปใช้ในประเทศนั้น ๆ ถ้าจะนำกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทยต้องเสียภาษีด้วยนะ อันนี้ก็เหมือนเดิมไง (อ้างอิงที่อธิบดีกรมศุลกากรให้ข่าวหลังมีดราม่าเรื่องนี้) 

  4. นำเงินไทยออกนอกประเทศไม่เกิน 50,000 บาท ยกเว้นประเทศที่เป็นพรมแดนติดกัน นำติดตัวออกไปได้ไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนเงินสกุลอื่นที่แลกออกไปใช้ก็ได้ไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า 

  5. หากของที่นำออกไปไม่ใช่ของใช้ส่วนตัว แต่ตั้งใจนำออกไปในเชิงการค้า จะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรล่วงหน้าก่อนค่ะ เพื่อปฏิบัติพิธีการศุลกากรขาออก ก่อนเดินทาง ทำให้ถูกต้องแล้วจะสบายใจ 


ข้อปฏิบัติช่วง "ขาเข้า" ในประเทศ

  • ช่องสีเขียว คือช่องไม่มีสิ่งของต้องสำแดง (Nothing to Declare) ในกรณีที่ไม่อยากช้อป 
  • ช่องสีแดง คือช่องที่มีสิ่งของต้องสำแดง (Goods to Declare) ถ้ามีของต้องเสียภาษี หรือของต้องห้าม หรือหากไม่แน่ใจ เชิญช่องสีแดงเลยค่ะ 


ของติดตัวที่ได้รับการยกเว้นอากร

  • ของใช้ส่วนตัวปริมาณพอสมควร มูลค่ารวมกันไม่เกิน 20,000 บาท
  • ของใช้ส่วนตัวหรือที่ต้องใช้ในวิชาชีพที่ซื้อใน Duty Fee บริเวณสนามบินศุลกากร มูลค่ารวมกันไม่เกิน 20,000 บาท 
  • ของใช้ในบ้านเรือนที่ซ์้อจาก Duty Fee บริเวณสนามบินศุลกากร กรณีที่ย้ายภูมิลำเนาเข้ามาในราชอาณาจักร มูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท 
  • บุหรี่ไม่เกิน 200 มวน ยาสูบไม่เกิน 250 กรัม และน้ำหนักรวมทั้งหมดต้องไม่เกิน 250 กรัม
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกิน 1 ลิตร 


"บทลงโทษ" สำหรับคนที่หลีกเลี่ยงของต้องสำแดง ไม่ยอมแสดง

  • ถูกดำเนินคดี และ หรือถูกยึดของ เมื่อตรวจพบว่าต้องชำระอากร
  • ถูกดำเนินคดี และ หรือถูกยึด เมื่อตรวจพบของต้องห้ามที่ไม่มีใบอนุญาตินำเข้า
  • โทษสูงสุดคือปรับ 4 เท่า ของมูลค่าของซึ่งได้รวมค่าอากรไว้ด้วยแล้ว หรือ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับทั้งจำ 


     สบายใจได้นะ จะหิ้วเครื่องสำอางเข้ามาสวยก็ทำได้เหมือนเดิมแต่ก็ต้องให้ถูกกฎหมาย แต่ในส่วนของขาออกจะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องคนหิ้วของไปขายต่างประเทศแบบเลี่ยงภาษีนั่นเอง แต่ก็เป็นกฎหมายเดิมนั่นแหละค่ะ สำหรับใครที่ตั้งใจหนีภาษีคงต้องทำให้ถูกต้องกันได้แล้ว เพราะการเสียภาษีก็เพื่อนำกลับเข้ามาพัฒนาประเทศของเรานี่แหละ ก็ทุกคนมีหน้าที่เสียภาษีและอยู่ภายใต้กฎหมายใช่ฤาไม่ล่ะเจ้าคะ ออเจ้า



เรื่องที่ต้องรู้(เพิ่ม)...

  • หากยังไม่เข้าใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ (สกท.) กรมศุลกากร Tel : 0-2667-7527



What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียรักแฟน แต่ไม่อยากมีอะไรกับแฟน ชาว Asexual ผู้ไม่ฝักใฝ่เรื่องเพศ มีความรัก แต่ไม่ต้องการมีเซ็กส์13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ชัดเจน ขอบคุณค่ะ ^^
9 มี.ค. 2561 เวลา 14:48 น.
ความคิดเห็นที่ 3
thk
9 มี.ค. 2561 เวลา 10:58 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ดีนะไม่ค่อยเที่ยว ตปท 5555
9 มี.ค. 2561 เวลา 9:42 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
9 มี.ค. 2561 เวลา 8:32 น.