7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
ทริคความงาม

โภชนาการอาหารกลางวันโรงเรียนของเด็กไทย...ตกต่ำลงจริงเหรอ?

3,595
20 ก.พ. 2561



ทำไมต้องอ่าน... 
  • ลูกหลานของเรากินอะไรที่โรงเรียนบ้าง เคยถามหรือไม่
  • รู้ไหมว่าเด็ก ๆ ต้องการอาหารแค่ไหนในวัยประถม


     ใครมีลูกวัยประถมก็จะรู้ดีว่า ลูกของเรากินเก่งแค่ไหน เพราะต้องใช้พลังงานไปมากมายกับการไถลตัวเองไปกับพื้นหน้าห้องวันละเป็นร้อยเมตร ไหนจะต้องใช้สมองเยอะมากไปกับแต่ละวิชาที่แบกใส่หลังมาเป็นกิโล แล้วคุณพ่อคุณแม่อาจจะแค่วางใจว่า โรงเรียนมีอาหารกลางวันให้ เอาสตางค์ไป 20 บาทพอนะลูก ไว้ซื้อขนมหลังเลิกเรียน ซึ่งเชื่อไหมว่า ถ้ามื้อเที่ยงพวกเขากินน้อยเกินไป เงิน 20 บาทนั้นก็ไม่พอที่จะทำให้หายหิวค่ะ แล้วอาหารกลางวันที่โรงเรียนล่ะ?

พลังงานที่เด็ก ๆ ควรต้องได้รับต่อวัน! 

  • โปรตีน : เด็กวัยประถมต้องการโปรตีนมากกว่าผู้ใหญ่ 1 เท่าตัว เพราะยังต้องไปใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ เลือด ฮอร์โมน และต้องได้โปรตีนคุณภาพดีด้วย อ่อ...เด็ก ๆ ต้องกินไข่วันละ 1 ฟอง ทุกวันด้วยนะ

  • ถั่วเมล็ดแห้ง : ใครจะคิดว่าจำเป็นมาก แต่จริงๆแล้วสำคัญ ควรใส่ไปไว้ในเมนูด้วย เพราะมีโปรตีนและวิตามินบีสองเยอะ

  • ขมัน น้ำมันพืช : เราอย่าไปคิดถึงแต่ของทอด น้ำมันในผัดผักต่าง ๆ ก็มีประโยชน์เพียงพอ 

  • แป้ง : จริง ๆ เด็กหลายคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวและขนมปัง ส่วนข้าวเป็นหลักอยู่แล้ว ยังไงก็ควรสับเปลี่ยนกันไปบ้าง แต่ก็ต้องเลือกที่มีการขัดสีน้อยด้วย เดี๋ยวนี้ในท้องตลาดมีให้เลือกเยอะจริงๆ 

  • แคลเซียม : เด็ก ๆ ต้องใช้แคลเซียมเพื่อไปสร้างฟันและกระดูกไงคะ สำหรับเด็กอายุ 10-12 ปี ต้องได้แคลเซียมวันละ 1,200 มิลลิกรัม และเด็กผู้ชายจะต้องการแคลเซียมมากกว่าเด็กผู้หญิงเล็กน้อย 

  • เกลือแร่และวิตามิน : อย่างพวกผักใบเขียวก็ต้องมี นี่ก็สำคัญมากสำหรับการเจริญเติบโต ก็จะได้จากการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ สำหรับวัยนี้พบว่า เด็ก ตจว.ยังขาดวิตามินเออยู่เลย 

  • ผลไม้ : จัดมาให้ทุกมื้อ ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน 


     แน่นอนที่เด็ก ๆ จะได้รับสารอาหารจากอาหารที่บ้าน 1-2 มื้อ แต่ก็มีเด็กจำนวนมากที่มารับประทานอาหารเช้าที่โรงเรียน เพราะฉะนั้น อาหารสองมื้อที่โรงเรียนคือสัดส่วนสำคัญจากปริมาณสารอาหารที่เด็ก ๆ ต้องการตามนี้ 


เมนูมื้อเที่ยงแนะนำสำหรับเด็กประถม สารอาหารครบถ้วน เด็ก ๆ ชอบ

  • ข้าวผัด ใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ใส่ผักคะน้า แครอท ถั่วลันเตา ใส่ไข่ด้วย มีผักข้างเคียงที่ต้องล้างให้สะอาดอย่างแตงกวา ของโปรดของเด็ก ๆ หลายคน 
  • ก๋วยเตี๋ยว จะน้ำน้ำหรือแห้งเด็ก ๆ เขาชอบค่ะ ใส่หมูชิ้น หมูสับ ลูกชิ้นคุณภาพ ใส่ผักใบเขียว 
  • ผัดซีอิ๊ว ก๋วยเตี๋วราดหน้า หมูเยอะ ๆ ผักก็จะใส่ทั้งถั่วลันเตา ข้าวโพดอ่อน คะน้า กระหล่ำปลี และไข่ ประโยชน์ทั้งนั้น 
  • ผัดผัดรวมมิตร ผัดผักบุ้ง หมูทอด ไก่ทอด ผัดผักบุ้งเป็นอาหารที่เด็ก ๆ หลายคนชอบกิน 
  • เมนูปลา ยังเป็นอาหารที่สำคัญสำหรับเด็ก ๆ แต่ถ้าจะจัดเป็นอาหารที่โรงเรียนก็ต้องระวังจัดการเรื่องก้างปลาให้เรียบร้อย เพราะเด็กเล็กจะไม่ระวัง สำหรับปลาที่กินได้ง่ายหน่อยก็คงเป็นปลาทู 

     โครงการอาหารกลางวันมีประโยชน์มากกว่าแค่ของฟรี เพราะเด็ก ๆ ยังไม่สามารถซื้อหาอาหารกินเองให้ได้คุณค่าทางโภชนาการ อาหารกลางวันโดยมีคุณครูผู้มีความรู้จึงควรให้พวกเขาได้รับครบถ้วนเพื่อการเจริญเติบโตที่มีคุณภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะโรงเรียนคือสถานที่ที่พ่อแม่ไว้วางใจมากที่สุดที่ฝากให้ดูแลทั้งเรื่องความรู้ การพัฒนานิสัย บุคลิกภาพ และการกินนี่แหละ เพราะนี่คือสถานศึกษาที่ประกอบไปด้วยผู้มีความรู้ ก็ต้องรู้มากกว่าพ่อแม่อยู่แล้วไม่ใช่หรือ ว่าอะไรที่ดีต่อเด็กมากที่สุด



 เรื่องที่ต้องรู้(เพิ่ม)...
  • ปลายปี พ.ศ.2560 เพิ่งมีการสร้างความร่วมมือสำหรับโครงการอาหารกลางวันยั่งยืน โดย สพฐ. และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่ออบรมบุคลากรในโรงเรียนเกี่ยวกับผลกระทบสารเคมีต่อสุขภาพ มีการวิเคราะห์สถานการณ์อาหารด้านเศรษฐกิจ 
  • ปัญหาเด็กผอมและเด็กเตี้ยลดลงแล้ว แต่ปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้คือ "เด็กอ้วน" เพราะผู้ปกครองไม่มีเวลาทำอาหาร มักซื้อของทอดและอาหารขยะให้เด็กๆกินเป็นประจำ ส่วนขนมขบเคี้ยวก็เต็มบ้าน 
  • มีบางโรงเรียนได้จัดสรรงบประมาณในการเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืช เพื่อเป็นอาหารด้วย เพราะมีผลการสำรวจพบว่าในปัสสาวะของครูและนักเรียนพบสารเคมีกำจัดศัตรูพืชด้วย และยังพบว่ามีสารตกค้างเหล่านี้จากผัก ผลไม้ที่ซื้อจากตลาด



What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ 13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
thx
6 เม.ย. 2561 เวลา 18:02 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
22 ก.พ. 2561 เวลา 10:03 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
21 ก.พ. 2561 เวลา 14:25 น.