คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
ทริคความงาม

เชื่อหรือไม่? แค่เลี้ยงสัตว์ก็ช่วยรักษาโรคได้

9,836
13 ต.ค. 2558

Pet Theraphy แค่เลี้ยงสัตว์ก็ช่วยรักษาโรค


     "มา มะ มาเร็ว มากอดที" ดูสิ! เวลาร้องเรียกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงประเภทที่กอดได้เหล่านี้ น้ำเสียงของพวกเราจะกลายเป็นน่ารักขึ้นมาทันที จริง ๆ แม้แต่เจ้าพวกที่กอดไม่ได้อย่างปลาทองกระดุ๊กกระดิ๊ก ที่เราชอบแหย่นิ้วลงไปในอ่างปลา เราก็ยังเผลอทำเสียงแบ๊วเลย ซึ่งไม่ใช่แค่พวกเขาจะรีบเข้ามาหาเราด้วยความดีใจเป็นที่สุดเสมือนจากกันไปเป็นเดือน (ทั้งที่เพิ่งเดินออกไปซื้อบะหมี่เกี๊ยวหน้าบ้านไม่ถึง 5 นาที!) ตัวเราเองก็มีความสุขแม้แต่เวลาที่ร้องเรียกพวกเขาออกไปด้วยน้ำเสียงที่บางทีก็แอบเขินตัวเองนิดนึง(ไหม?) 


     ความสุขแบบนี้เลย ที่มีผู้คนพบและสังเกตุเห็นตั้งแต่ ซิกมันด์ ฟรอยด์ นักจิตวิเคราะห์ผู้โด่งดัง มาจนถึง ด.ร.บอริส เลวิสัน (Dr.Boris Levison) ที่เป็นผู้ริเริ่มนำ การบำบัดโดยสัตว์เลี้ยง มาใช้ และเริ่มจากสุนัขก่อนเลยด้วยการปล่อยให้เด็กอยู่กับสุนัข ทำให้เขาพบว่า เด็ก ๆ พยายามพูดคุยกับเจ้าหมาน้อย และนั่นก็เป็นที่มาให้เกิดการศึกษาเรื่องนี้ โดยพบว่า การที่พวกเราได้เล่นได้พูดคุยโอบกอดสัตว์เลี้ยง มันทำให้พวกเรากลับไปสู่ความเป็นเด็กน้อยอีกครั้ง ซึ่งไม่ใช่แค่ความสุขธรรมดา แต่ยังเป็นความสุขที่เยียวยาจิตใจ รักษาโรคทางกายได้อีกด้วย 

         ตอนนี้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลก กำลังใช้สัตว์เลี้ยงมาบำบัดนักศึกษาที่เครียด ซึมเศร้า วิตกกังวล ขาดความมั่นใจ โดยผลการศึกษาชิ้นหนึ่งเมื่อปี 2013 พบว่า นักศึกษาอเมริกันหนึ่งในสามคนเคยใช้บริการการให้คำปรึกษา โดยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยจะจัดกิจกรรม "
สัตว์เลี้ยงบำบัด" ขึ้น เพื่อช่วยให้นักศึกษามีกำลังใจ และสู้กับความเครียดได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาใกล้สอบ..ของไทยมีรึยังเอ่ย? ควรจะมีแบนี้บ้างเนอะ! และยังมีผลการวิจัยที่บอกว่า การสัมผัสสัตว์เลี้ยงจะช่วยลดความดันโลหิตและระดับฮอร์โมนความเครียด ช่วยเพิ่มฮอร์โมนความสุขได้ด้วย

ใครเลี้ยงอะไรไว้ มาดูกันว่าพวกเขาที่เรารักและรักเรา ช่วยบำบัดอะไรยังไงได้บ้าง


Pet Theraphy แค่เลี้ยงสัตว์ก็ช่วยรักษาโรค

  • สุนัขบำบัด : ถือเป็นสัตว์เลี้ยงบำบัดชนิดแรกที่ถูกนำมาทดสอบ และพบว่ามันดีจริง ๆ โดยมาก ณ ปัจจุบันนี้ สถาบันที่นำการบำบัดโดยสุนัขมาใช้ มักเลือกสุนัขพันธุ์ที่รู้กันว่าแสนเชื่อง และอยู่ร่วมกับเด็ก ๆ ได้ อย่าง ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์, โกลเด้นรีทรีฟเวอร์,  ชิสุ,  พุดเดิ้ล ฯลฯ สงสัยกันใช่ไหมว่าทำไมถึงบำบัดรักษาโรคที่ไม่เกี่ยวกับทางจิตใจได้ ก็อย่างเช่น ผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตนั้น การนำสุนัขมาเป็นเพื่อนเดินเล่น ก็เป็นทางรักษาของนักกายภาพบำบัด โดยผู้ป่วยจะจูงสุนัขเดินเล่น และได้โยนอะไรให้พวกเขาคาบกลับมาให้ด้วย รวมถึงการแปรงขนให้สุนัข ก็ได้บริหารมือและแขน นอกจากนี้ยังมีโรคซึมเศร้าที่ช่วยให้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นเมื่อได้อยู่กับสุนัข

Pet Theraphy แค่เลี้ยงสัตว์ก็ช่วยรักษาโรค

  • แมวบำบัด นอกจากการเลี้ยงแมวจะทำให้มีความสุข สุขภาพจิตดีแล้ว การลูบขนแมว อุ้มแมว ดูแลแมวก็ช่วยฝึกกล้ามเนื้อได้ด้วย เพราะแมวจะน้ำหนักเบา บางคนก็ให้แมวนวดให้อีก แต่สำหรับแมวต้องเลือกแมวที่ค่อนข้างเชื่องด้วยเช่นกัน

Pet Theraphy แค่เลี้ยงสัตว์ก็ช่วยรักษาโรค

  • ปลาบำบัด : คิดถึงสปาปลากันเลยใช่ไหม? แต่อย่าลืมว่านี่คือสัตว์เลี้ยง เราต้องเลี้ยงดูและรักพวกเขาด้วย ปลาก็เป็นสัตว์ที่เชื่องมากเช่นเดียวกัน แม้จะเล่นกับเราไม่ได้หลากหลาย แต่การให้อาหารปลา คอยดูแลปลาในอ่างหรือในตู้ปลาก็มีความสุข สบายใจ สบายใจ มีกิจกรรมทำ ได้ออกแรงนิด ๆ หน่อย สุขภาพกายและใจก็ดีขึ้น


Pet Theraphy แค่เลี้ยงสัตว์ก็ช่วยรักษาโรค


  • ม้าบำบัด คงเคยได้ยินเรื่องการฝึกเด็กออร์ธิสติก และสมาธิสั้นให้ทรงตัวบนหลังม้ากันแล้ว นอกจากการฝึกทรงตัวบนหลังม้าจะได้สมาธิ ยังเป็นการฝึกให้พวกเขาได้อยู่นิ่ง ๆ เป็นอีก สำหรับสัตว์เลี้ยงประเภทนี้ อาจเป็นเจ้าของได้ยากอยู่สักหน่อย เอาเป็นว่าไปทำความรู้จักสนิทสนมกันกับพวกเขาในสนามฝึกขี่ม้าก็ได้ ม้าพวกนี้ล้วนแต่เชื่องน่ารักกันทั้งนั้น



     นอกจากหมา แมว ปลา ม้า แล้วยังมีสัตว์อีกหลายประเภทที่ช่วยบำบัดอาการต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเครียด ความเศร้า การเลี้ยงสัตว์ยังช่วยฝึกความรับผิดชอบ รู้จักให้ความรักโดยไม่ต้องมีสิ่งใดตอบแทน ถึงแม้ว่าการบำบัดนั้นจะได้คืนกลับมา แต่มันเป็นการได้มาโดยอัตโนมัติเมื่อเรารักและคอยดูแลพวกเขา เอาหละ ได้เวลาไปกอดหมาแมวของเรากันแล้ว "มาเร็ว ๆ มากอดที"


เรียบเรียงข้อมูลโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th

What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS