Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

ล่องเรือแม่น้ำโขงไปเที่ยว "สิบสองปันนา"

25,582
10 มิ.ย. 2558

 
     สัปดาห์นี้พาไปเที่ยวใกล้บ้านกันดีกว่า ร้อนนักก็ขึ้นเหนือ และเหนือเชียงรายที่สูงที่สุดในประเทศไทยไปถึงเมืองเชียงรุ้ง เมืองหลวงของดินแดนสิบสองปันนา ประเทศจีน โดยเรือล่องแม่น้ำโขง จากท่าเรือเชียงของ จังหวัดเชียงราย นั่งเรือสบายๆ ติดแอร์ 12 ชั่วโมง โดยประมาณ หรืออาจเร็วกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำ เอาหละ!! ไปเตรียมพร้อมลงเรือกันที่เมืองเชียงของ เมืองแห่งท่าเรือข้ามฟากสู่ลาวและจีน ใครจะนั่งเครื่องบินไปลงเชียงราย หรือนั่งรถบัส รถทัวร์ ขับรถไปจอดก็ตามแต่สะดวกกันเลย



     ดินแดน "
สิบสองปันนา" กับคนไทที่กระจัดกระจายกันมาตั้งรกรากกันอยู่บริเวณตอนใต้ของประเทศจีนและส่วนอื่นๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งต้องเข้าใจกันก่อนว่า "คนไท ไม่ใช่ คนไทย" แล้วคนไทยเราบางคนก็สืบเชื้อสายกันมาบ้าง

     ดินแดนแห่งนี้ตั้งอยู่ทางใต้สุดของมณฑลยูนนาน เป็นเขตปกครองตนเองชนชาติไท ที่มีเมืองในปกครองทั้งหมด 12 เมือง โดยมีเมืองเชียงรุ้งเป็นเมืองหลวง เป็นเมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก เพราะไม่หนาวแห้งแล้งเหมือนส่วนอื่นในประเทศจีน มีแม่น้ำโขงไหลผ่าน มีความชุ่มชื้นเขียวขจีและมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ใครไม่อยากล่องเรือก็นั่งเครื่องกันมาได้ แต่ถ้าอยากสัมผัสวิถีชีวิตริมน้ำโขง 12 ชั่วโมง หลับๆ ตื่นๆ ก็แนะนำให้ล่องมาทางเรือ โดยเป็นเรือค่อนข้างใหม่ มีห้องนอนด้วย โดยบริษัททัวร์ในประเทศไทยได้เปิดให้บริการมาเกือบ 10 ปีแล้ว ในราคาเที่ยวละ 650 หยวน ยังไม่รวมค่าประกันอีก 20 หยวน



     ภายในเรือนอกจากจะมีที่นั่งสบายๆ ในห้องแอร์แล้ว ยังมีดาดฟ้าไว้นั่งชมทิวทัศน์ มีห้องคาราโอเกะให้บริการ มีอาหารเช้า กลางวัน และอาหารว่าง โรงแรมที่พักในเมืองเชียงรุ้งมีอยู่มากมาย บางคนมาเที่ยวชมวัฒนธรรมไทยลื้อ เที่ยวชมธรรมชาติที่นี่แล้วก็นั่งเรือกลับ แต่บางคนก็ไปต่อถึงคุนหมิง โดยแวะเที่ยวระหว่างทางจากสิบสองปันนาสู่ต้าลี่ และจากต้าลี่ถึงลี่เจียงเมืองมรดกโลก และไปจบที่คุนหมิงเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน เพราะถือว่าเสียค่าเรือมาแล้วประมาณ 4,000 บาท ก็ควรเที่ยวเมืองจีนให้คุ้ม

     สำหรับดินแดนสิบสองปันนา นอกจากจะไปทัวร์ชมวัฒนธรรมและธรรมชาติแล้ว ก็ควรแวะไปช้อปของถูกกันบนถนนคนเดินแถวสะพานแขวนจิ่งหงริมแม่น้ำโขงกันด้วย และอาหารการกินริมทางถือได้ว่าราคาค่อนข้างถูกแบบต้องลองกันเลยทีเดียว



     ส่วนคนที่จะไปต่อถึงต้าลี่ ซื้อตั๋วรถบัสแบบมีที่นอนไปเลยจากจิ่งหง ราคาประมาณ 181 หยวน เตรียมพร้อมรับความหนาวกันไปด้วย เพราะค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ  แล้ว ใครจะไปต่อที่ไหนตรวจสอบเรื่องการทำวีซ่า และฝึกภาษาจีนง่ายๆ กันเอาไว้ด้วยก็จะดี เพราะคนจีนหลายคนไม่พูดภาษาอังกฤษ




     ที่สำคัญเตรียมเงินไปเที่ยวกันให้สนุก เพราะที่เมืองจีนเราจะเจอแต่ของน่าช้อปแบบไม่ต้องไปสนใจเรื่องคุณภาพกันให้มากมายนัก เอาแบบโดนใจไว้ก่อน รวมถึงอาหารการกินก็ต้องลองให้หมด ก็เมืองจีนอันกว้างใหญ่ อาหารในแต่ละภาคก็นิยมรสชาติที่ต่างกัน มีโอกาสได้ไปลองถึงถิ่นยูนนาน ก็ไม่ควรพลาด



     ใครที่กำลังเบื่ออากาศร้อนๆ และมีวันลาพักร้อนเหลือเฟือ ก็ลางานไปแอบเย็นนิดๆ กันที่เมืองจีนโดยทางเรือดีกว่า แต่ถ้าอยากประหยัดกว่านี้แนะนำให้ข้ามเรือไปฝั่งลาวแล้วนั่งรถทัวร์จากลาวไปสิบสองปันนาจะราคาถูกกว่าเกินครึ่ง ได้เที่ยวสองประเทศอีกด้วย ใครชอบสไตล์ไหน ก็จัดไป!

มาเช็คตารางเรือที่ท่าเรือเชียงของ จังหวัดเชียงราย กันก่อนดีกว่า!!
  • จากเชียงของ-สิบสองปันนา เรือจะออกทุกวัน จันทร์-พุธ-ศุกร์ เวลา 05.00 น. – 18.00 น. 
  • จากสิบสองปันนา-เชียงของ เรือออกทุกวัน อังคาร-พฤหัสบดี-เสาร์ 

เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
ขอขอบคุณภาพจาก : คุณ khundenkrub pantip.com

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS