คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
อาหาร & ท่องเที่ยว

หนีร้อนไปเที่ยว "โอเค เบตง"

7,656
5 มี.ค. 2558


     คนส่วนใหญ่จะหนีร้อนไปนอนหนาว ต้องขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน แต่สำหรับหน้าร้อนแบบนี้ ขึ้นเหนือก็ร้อนไม่น้อยหน้าภาคไหนหรอกนะจะบอกให้ แต่ใครจะรู้ว่า ลงไปใต้สุดแดนสยาม ก็จะพบกับอากาสที่เย็นสดชื่นกับสวนดอกไม้เมืองหนาว อากาศดี ป่าครึ้ม สถาปัตยกรรมงดงาม กับตำนานเมืองชายแดนบนเขา...ใช่แล้วค่ะ เบตง เป็นเมืองชายแดนภาคใต้ที่ไม่มีทะเลสวยน้ำใส เกาะแก่งใดๆ แต่เบตงมีภูเขา มีอากาศเย็น ให้เราได้หนีร้อนไปนอนเล่นในความเขียวขจีของป่าบนแนวเทือกเขาสันกาลาคีรี หรือบันจารันตีตีวังชา ในภาษามาลายู เพราะเป็นเทือกเขาที่กั้นระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซียนั่นเอง 


1,590 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานคร

     
     การเดินทางอันแสนยาวไกลและยาวนานจากเมืองหลวง ของประเทศไทย ปากอ่าวเจ้าพระยาสู่อ่าวไทยไหลเรื่อยไป...แต่ไปไม่ถึงจังหวัดยะลา ...ต้องแยกจากปัตตานีออกไป เพราะยะลาไม่มีทะเล อย่างที่บอกไว้ แต่เทือกเขาสันกาลาคีรีก็มีความหมายในบางตำราที่แปลเอาไว้ว่า "เทือกเขาที่อยู่ใกล้กับทะเล"


     การเดินทางสู่เบตง ถึงแม้จะไกล แต่ก็มีเสน่ห์ตรงความไกล ซึ่งเราสามารถเลือกบินตรงสู่หาดใหญ่แล้วต่อรถยนต์เข้าเบตงอีก 4 ชั่วโมง หรือนั่งรถไฟมาลงสถานีรถไฟจังหวัดยะลา แล้วต่อรถเข้าเบตงอีกที ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งสาเหตุที่การเดินทางใช้เวลานาน ก็เพราะเบตงเป็นเมืองในอ้อมกอดของขุนเขา ถนนที่ขึ้น-ลงเขา จะวิ่งปรู๊ดปร๊าดก็ไม่น่าจะดีนัก แต่ไปถึงแล้วคุ้มแน่นอน กับเมืองเล็กๆ ที่อากาศเย็นสบายไม่เกิน 30 องศา ตลอดทั้งปี แถมยังมีหมอกปกคลุมได้แทบทุกเดือนอีกด้วย โดยเฉพาะในฤดูฝน

     แปลกไหม เราชวนหนีร้อนไปนอนเย็นฉ่ำในเมืองที่มีเพียงสองฤดู คือ ฤดูร้อน กับ ฤดูฝน...อ้าว ฤดูหนาวหายไปไหน? เพราะเบตงเป็นจังหวัดทางภาคใต้ที่ไม่มีฤดูหนาว แต่เพราะเป็นเมืองในขุนเขา ถึงแม้ไม่หนาวจัดเท่าทางเหนือ แต่ความเย็นเฉลี่ยตลอดปีต้องบอกว่าชนะเลิศ หน้าร้อนก็ยังมีหนาว หน้าฝนก็หนาว ใครอยากไปเยือนเบตงหน้าไหน ก็ได้เลย


ไปทำอะไรที่เบตง ไปตั้งไกล มีอะไรให้ทำมากมายแน่นอน ตามไลฟ์สไตล์กันเลย แต่จะให้ดีต้องไปเช่ารถขับตะลอน แล้วจะได้ครบทุกรส ทุกสไตล์ ตั้งแต่...

  • ตู้ไปรษณีย์ยักษ์กลางเมือง เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์กของอำเภอเบตงเลยทีเดียว นี่คือตู้ไปษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ไม่รู้จะใหญ่ไปไหน แต่ก็สวย คลาสสิค โดดเด่น และน่าจะเป็นที่ที่ถูกถ่ายรูปมากที่สุด ตู้ไปรณีย์อันนี้ อายุกว่า 80 ปี สูง 3.2 เมตร มีที่มาด้วยเรื่องราวความยากลำบากในการเดินทาง ส่งข่าวสารถึงกันในที่ห่างไกล การส่งจดหมายคือสิ่งสำคัญของการสื่อสารในยุคนั้น นายกเทศมนตรีตำบลเบตงในขณะนั้นเคยเป็นนายไปรษณีย์มาก่อน จึงสร้างตู้ไปรณีย์สีแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นมา หาเจอได้ที่มุมถนนสุขยางค์ สี่แยกหอนาฬิกา ส่วนที่เห็นอยู่หน้าศาลาประชาคม จะใหญ่กว่าเดิม 3.5 เท่า ประมาณ 9 เมตร อันนี้สร้างขึ้นมาทีหลังเพื่อเน้นย้ำสัญลักษณ์ของเมืองเบตงที่เป็นตู้ไปรษณีย์


  • สถาปัตยกรรมในตัวเมือง เพราะเบตงเป็นเมืองที่มีหลายวัฒนธรรม คือไทยพุทธ ชาวจีน และแขกมลายูซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม แล้วยังเป็นเมืองเก่าแก่ มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย บ้านเรือนที่นี่จึงยังมีกลิ่นอายเก่าๆซึ่งผสมผสานหลากวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน อีกวัดไทยสวยๆกับสุเหล่าที่งดงาม ก็เป็นสถานที่ซึ่งทำให้เมืองเบตงมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น


  • สวนดอกไม้เมืองหนาว โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นี่ยังไงที่บอกว่าอากาศเย็นตลอดปีของเบตงไม่ได้แพ้เมืองเหนือ ดอกไม้เมืองหนาวจึงออกดอกบานสะพรั่งอยู่ที่นี่ ในหมู่บ้านปิยะมิตร ทั้งเยอบีร่า หน้าวัว ไฮเดนเยีย ซัลเวีย ดาวเรือง และทานตะวัน ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดขึ้นตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา และกลายเป็นการสร้างรายได้หลักให้กับคนที่นี่มาจนถึงทุกวันนี้


  • บ่อน้ำพุร้อน เป็นแหล่งพักผ่อนของชาวเบตงและนักท่องเที่ยว โดยจะมีสระขนาดใหญ่เอาไว้ให้นั่งห้อยขาแช่น้ำ ปิดท้ายทริปเหนื่อยๆ ของวันนี้กัน บ่อน้ำพุร้อน ต.ตาเนาะแมเราะ นั้น ถ้าเป็นบ่อใหญ่ก็อย่าได้คิดไปนั่งแช่ขาเลยเชียว เพราะต้มไข่สุกได้ในเวลา 7 นาที ร้อนของจริงเลย


  • ฐานปฏิบัติการใต้ดินของพรรคคอมมิวนิสต์ หรืออุโมงค์ปิยะมิตร กับเรื่องราวใต้ดินของพรรคคอมมิวนิสต์ เป็นอีกสถานที่ซึ่งน่าตื่นเต้นและควรต้องแวะไปเยือน เพราะเป็นอุโมงแคบๆความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ที่สร้างขึ้นโดยพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา เมื่อปี พ.ศ.2519 เพื่อใช้เป็นฐานปฏิบัติการของพรรค ภายในทางเดินแคบๆ ก็จะมีห้องนอน และห้องบัญชาการรบ ที่จุคนได้ถึง 200 คน มีเตียงนอนที่ทำจากดินเหนียว อุปกรณ์สู้รบต่างๆ ก่อนไปเที่ยว ลองหาเรื่องราวน่าตื่นเต้นในยุคคอมมิวนิสต์รุ่งเรืองแถบนี้กันดูแล้วจะยิ่งอินเข้าไปกันใหญ่


  • พิพิธภัณฑ์เมืองเบตง คนรุ่นใหม่ต้องอยากไปพิพิธภัณฑ์ บอกเลย เพราะในความฉาบฉวยของวัตถุนิยมในยุคนี้ เราต้องไม่ลืมเรื่องราวเก่าๆที่บอกเล่าอยู่ในฝีมืออันประณีต ในการสร้างสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆขึ้นมา เพื่อการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเคลือบ กี่ทอผ้า ตะเกียงโบราณ โต๊ะ ตู้ เตียงเก่าๆ โดยพิพิธภัณฑ์จะมีข้อมูลของเรื่องราวที่น่าสนใจเอาไว้ให้เอาไปบอกเล่าได้อีก 

     จบทริปไกลบ้าน และเกือบจะถึงมาเลเซียอยู่แล้ว โอเคเลย เบตง นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ก็อย่าลืมหาอาหารพื้นบ้านอย่างไก่สับ(แช่เหล้า) และเดินหาติ่มซำกับอาหารจีนอร่อยๆกินกันด้วย สำหรับคนที่ขับรถมอเตอร์ไซค์ไม่เก่งกล้านัก แนะนำให้ใช้บริการรถตู้หรือรถสองแถวเล็กๆ เดินทางภายในเมือง หรือจะเหมาเที่ยวก็ยังได้ ไม่แพงจนเกินไปนัก


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : chia-huey.blogspot.com, manager.co.th


What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS