คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
บทความแนะนำ

สารอาหาร ก็มีผลต่ออารมณ์นะ

10,752
12 ก.พ. 2558


     ศาสตราจารย์จูดิษ เวอร์คแมน แห่งสถาบันเอ็มไอที (Massachusett Institute of Technology) ศึกษาผลกระทบของอาหารต่อการทำงานของสมอง โดยมีสารสำคัญ 3 ตัว ที่สัมพันธ์กับอารมณ์ คือ โดปามีน นอร์อิพิเนฟริน และซีโรโทนิน โดยผลของการหลั่งสารเหล่านี้ออกมาจะมีทั้งอารมณ์ด้านบวก ความรู้สึกสงบ เยือกเย็น และอารมณ์วิตกกังวล

  • คาร์โบไฮเดรต ส่งผลต่อระดับสารชีวเคมีในสมอง เช่น ซีโรโทนินจะทำให้อารมณ์ดีขึ้น สงบเยือกเย็น ลดภาวะวิตกกังวล จนถึงกับง่วงซึม แต่ต้องเป็นโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตจากธรรมชาติ ไม่ใช่จากอาหารเสริม แนะนำให้ทานกล้วยหอมถ้าคุณอยากอารมณ์ดี เยือกเย็น เพราะในกล้วยหอมจะมีทริปโตแฟนสูง ที่ทริปโนแฟตเป็นกรดอะมิโนซึ่งร่างกายสามารถสร้างขึ้นโดยการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเข้าไป
Carbohydrate


  • ไขมันโอเมก้า 3 สามารถรักษาผู้ป่วยโรคอารมณ์เศร้าในเด็กได้ และยังช่วยลดอาการเศร้าในกลุ่มโรคซึมเศร้าที่ฆ่าตัวตายได้ด้วย
omega3


  • โปรตีนสูง ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีนและนอร์อิพริเลฟริน ที่ทำให้เกิดความกระตือรือร้น ตื่นตัว กระฉับกระเฉง อาหารประเภทนี้ต้องมีโปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ เช่น เนื้อสัตว์ ถั่วต่างๆ อาหารทะเล ไข่ และนม 
Protein


  • คาเฟอีนจากช็อคโกแลต กระตุ้นการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน โดยสาร Phynelethylanine ในช็อคโกแลตจะสัมพันธ์การกับเพิ่มขึ้นของเอนดอร์ฟิน 
chocolate caffeine

     สั้นๆ ง่ายๆ ตัดข้อมูลทางวิชาการออกไปบ้าง สรุปให้เราพอจะเข้าใจกันได้ตามนี้ เอาไปใช้กันตามสภาวะอารมณ์ในแต่ละช่วงวัน เพื่อสร้างสมดุลทางอารมณ์ที่มีผลต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน จะได้มีความสุขในการทำงานแบบไม่ต้องพึ่งจิตแพทย์


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
ขอขอบคุณภาพจาก : webparx.com


What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS