Bio Essence BN Top
บทความแนะนำ

10 Checklist ทำครบทุกข้อ ชีวิตดีมีความสุข

7,888
20 ก.พ. 2558


     พวกเราหลายๆ คนในสังคมปัจจุบัน มักใช้ชีวิตในแต่ละวันแบบทำลายสุขภาพทั้งแบบรู้เท่าไม่ถึงกาลและแบบที่รู้แต่ยังทำเพราะความประมาทในชีวิต ก็เลยทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมากันถ้วนหน้า ทั้งอาการออฟฟิศซินโดร์ม คือปวดหลังปวดไหล่เรื้อรัง อาการเกี่ยวกับความดันเลือด หรืออาการของคนเป็นภูมิแพ้สารพัดชนิด และโรคต่างๆ เหล่านี้ดูเหมือนจะไม่ร้ายแรงอะไรในวัยหนุ่มสาว แต่ก็ยังไม่มีใครระวังตัวว่าเมื่ออายุมากขึ้น ไม่แข็งแรงเหมือนเดิม เราจะใช้ชีวิตลำบากแค่ไหน ถ้าแก่ตัวขึ้นแบบมีโรคภัยติดตัว

มาเริ่มเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพกันดีกว่า!!

1. พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด และต้องพักผ่อนให้เพียงพอ นอนให้เต็มอิ่ม เพราะเมื่อไหร่ที่งานยุ่งจนต้องพักผ่อนน้อยติดๆกันหลายวัน สิ่งที่ตามมาคืออาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน การนอนหลับให้เพียงพอในแต่ละคนละไม่เท่ากัน บางคนนอนเพียง 5 ชั่วโมงก็รู้สึกว่าพอแล้ว ขณะที่บางคนต้องนอน 6-8 ชั่วโมง ก็ต้องลองสังเกตุตัวเองกันดู

2. โต๊ะทำงานและเก้าอี้ต้องพอดีกับการวางแขนบนแป้นพิมพ์ เพราะการนั่งทำงานที่ผิดสุขลักษณะจะทำให้เกิดอาการปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดต้นคอ จนอาจกลายเป็นอาการเรื้อรังรักษายากในที่สุด

3. ใช้ชีวิตกลางแจ้งในที่มีอากาศบริสุทธิ์ ไร้สารคาบอร์นจากท่อไอเสีย ฝุ่นละอองบ้าง

4. ออกกำลังกายทุกสัปดาห์ ต้องหาเวลาให้กับตัวเองในการออกกำลังกายบ้าง เลือกที่เราสามารถสนุกกับมันได้มากที่สุด อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

5. หันมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพบ้าง ค่อยๆเริ่มทีละนิด จนกลายเป็นความเคยชิน เพราะคนเราล้วนใช้ชีวิตตามความเคยชิน

6. ทำสมาธิบ้าง สัปดาห์ละครั้งก็ยังดี หรือทุกๆ วันก่อนนอน ครั้งละสั้นๆ 5-10 นาที ก่อนจะค่อยๆเพิ่มจำนวนครั้งและเวลาให้นานขึ้น เพราะการทำสมาธิไม่ใช่ได้เพียงสมองสดใสมีสมาธิ แต่สมองจะหลั่งสารเอนโดฟิน ที่จะไปช่วยระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อโรคได้ และต่อต้านการเกิดมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้รู้กันอยู่แล้วว่าสารเอนโดฟินช่วยคลายเครียด ทำให้เรามีความสุข รู้สึกผ่อนคลาย

7. หาเวลาพักร้อนให้ตัวเองทุกเดือน สัก 1-2 วัน  การพักร้อนนี้ไม่จำเป็นต้องไปไหนไกลๆ อาจอยู่บ้านปลูกต้นไม้ ทำงานอดิเรกที่เราชอบ และต้องอยู่เงียบๆในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีเสียงดังหนวกหู ไม่มีการรบกวนจากสิ่งที่เราไม่ชอบ การพักร้อนจะช่วยชาร์จพลังชีวิต ทำให้คุณพร้อมเริ่มงานอีกครั้งอย่างเต็มประสิทธิภาพแบบไม่มีอิดออด

8. ปรับเปลี่ยนทัศนคติ คิดบวก วิธีนี้เคยแนะนำกันไปแล้ว รับรองว่าถ้าคุณสามารถเปลี่ยนตัวเองไปเป็นมนุษย์คิดบวก ชีวิตจะเปลี่ยนไปในทางบวก เริ่มได้เลย

9. ลดและเพิ่มอาหารบางชนิด เช่น ถ้าดื่มกาแฟมากเกินวันละ 2 แก้ว ก็ควรลดลงมา หรือถ้าติดของหวาน ของมันก็ควรลดลงบ้าง ขณะที่หากคุณแทบไม่เคยแตะอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเลยอย่างผักใบเขียว หรือผักผลไม้สีเหลือง ม่วง ส้ม ก็ควรเพิ่มทีละนิด นอกจากนี้การดื่มน้ำก็ควรให้ได้วันละ 2.5-3 ลิตร ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของเรา

10. เดินให้มากขึ้น บางครั้งการไปทำธุระในที่ใกล้ๆ คุณมักเลือกที่จะขับรถออกไป ทั้งที่การเดินในระยะไม่เกิน 1 กิโลเมตร นั้นเป็นระยะที่เดินไหวไม่มีเหนื่อย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย กรณีนี้ไม่แนะนำให้เดินตากแดดแรง เพราะจะทำให้ป่วยและเพลีย ลองหาโอกาสฝึกใช้ชีวิตแบบไม่พึ่งรถยนต์ดูบ้าง แล้วจะทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น

     ลองปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมประมาณนี้ ค่อยเป็นค่อยไปแล้วคุณจะได้สุขภาพดีคืนกลับมาในระยะยาวอย่างแน่นอน


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th


What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS