Bio Essence BN Top
บทความแนะนำ

มาทำความรู้จัก "เส้นผม" ให้ถึงรากถึงแก่น

36,631
2 ก.พ. 2558

    
 เส้นผมคืออะไร? มายังไง? ทำไมต้องมีผม? ใครรู้บ้าง! ก่อนที่จะไปถึงปัญหา และหาทางแก้แบบไม่พึ่งสารเคมี หรืออาจจะต้องพึ่งยา พึ่งหมอสำหรับคนที่มีปัญหาเส้นผม สารพัดปัญหา ควรจริงๆ นะที่จะต้องมาทำความรู้จักที่มาของเส้นผมกันก่อนเลย 

cr photo :thehealthsite.com

     "เส้นผม"...ส่วนของเซลล์รากผมที่ตายแล้วจะทับถมกันจนงอกขึ้นมาเป็นลำยาว มีเคราตินเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ โดยจะมีเซลล์ชั้นล่างสุดที่แบ่งตัวออกไปเรื่อยๆ และจะเปลี่ยนเป็นเซลล์ที่ตายกลายเป็นหนังกำพร้าหลุดลอกออกไป

     "รากผม"...รากผมจะฝังตัวอยู่ในเนื้อเยื่อของหนังศีรษะ และจะมีปุ่มปลายแหลมที่ต่อมรากผม ซึ่งมีเลือดและเส้นประสาทมาเลี้ยง ทำให้เซลล์รากผมแข็งแรง มีการแบ่งเซลล์และเติบโตไปเรื่อยๆ โดยใน 1 ราก จะมีต่อมรากผมประมาณ 5 ล้านต่อม และสาเหตุของศีรษะล้านก็คือเซลล์ของปุ่มปลายแหลมนี้อาจฝ่อหรือตายไป จึงไม่เกิดการแบ่งเซลล์งอกออกมาเป็นผม 

     "น้ำมันที่รากผม"...ความชุ่มชื้นของเส้นผมคนเราก็มาจากต่อมน้ำมันที่รากผม ซึ่งจำเป็นต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพด้วย คือไม่ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป หรือน้อยเกินไป 



เมื่อเรานำเส้นผมมาตัดออกตามขวาง แล้วขยายภาพออกมา เราจะเห็น...
  1. ผิวชั้นนอก : จะโปร่งแสงเป็นเกล็ดใสๆ เรียกว่า Keratinized Cell จะเป็นเคราตินชนิดแข็งส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้เส้นผมของเราแข็งแรง เป็นเหมือนเกราะป้องกันสิ่งสกปรกให้เข้าไปสู่ภายในเส้นผม ช่วยปกป้องไม่ให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้น เม็ดสี และน้ำมันตามธรรมชาติ ถ้าชั้นนอกแข็งแรง เส้นผมก็จะดูสุขภาพดี แต่ถ้าผมเสีย เกล็ดผมจะเปิด ฉีกขาดทำให้สารเคมี สิ่งสกปรก มลภาวะเข้าไปทำลายภายในได้

  2. เนื้อชั้นนอก : จะเป็นเซลล์รูปกระสวยคล้ายเส้นใย เรียงตัวอัดแน่นตามยาว บริเวณนี้จะเป็นที่รวมของเม็ดสีจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นตัวกำหนดสีผม โดยจะมีช่องอากาศ โปรตีน เคราติน เกาะเกี่ยวกัน และช่วยให้เส้นผมมีความยืดหยุ่น

  3. แกนผม : ตรงนี้จะไม่มีบทบาทในการทำงาน เป็นโปรตีนและไขมัน แต่เส้นผมที่แข็งแรงจะมีแกนผม ส่วนผมเส้นเล็กมักไม่มีแกนผม

เส้นผมจะสุขภาพดี หรือแห้ง หลุดร่วง นั้น เกิดจาก...
  1. ฮอร์โมน : ฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์คือตัวที่กระตุ้นให้ผมงอกเร็ว ในขณะที่สเตียรอยด์ฮอร์โมนจะไประงับการงอกของผม

  2. อาหาร : ใครอยากดูแลผมให้เต็มที่ ต้องอย่าขาดวิตามินบีรวม ซึ่งจะมีมากในยีสต์และโยเกิร์ต และวิตามินเอ จะไปยับยั้งการเจริญของเซลล์ผิวทำให้ผมงอกช้า ดังนั้นการได้รับวิตามินเอมากผิดปกติจะเป็นสาเหตุ ของผมร่วงได้เหมือนกัน ขณะที่การขาดอาหารโปรตีน จะทำให้ผมเปราะบาง และร่วง ไปจนถึงเส้นผมไม่มีสี

  3. อากาศ สภาพแวดล้อม : สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิประจำวันไม่มีผลต่ออัตราการงอกของเส้นผม แต่จะมีผลต่อสภาพเส้นผมนะคะ ดังนั้น การถูกความร้อนมาก การตากแดดเป็นประจำ ก็จะทำให้ ผมแห้งกรอบและ เปราะได้เช่นเดียวกับการอบและ การดัดผม ส่วนในฤดูหนาว ในอากาศมีความชื้นต่ำ ทำให้ผมแห้งเพราะการปล่อยน้ำออกมาจะทำให้เกิดประจุไฟฟ้า ผมจึงชี้ฟู

  4. อาการเจ็บป่วย : โรค kwashiorkor ทำให้ผมเปราะบาง และไม่มีสี เพราะขาดโปรตีน หรือความเป็นพิษของโลหะหนักบางชนิด หรือการเป็นรังแคเนื่องจากการติดเชื้อมีโอกาสที่ทำให้ผมร่วงได้

  5. สารเคมี : สารเคมีหลายชนิด โดยเฉพาะสารลดแรงตึงผิว อาจทำให้หนังศรีษะเกิดระคายเคือง ทำให้ผมร่วง และผมหยาบกระด้าง เพราะสารชำระล้างอย่างแรง และขจัดไขมันตาม ธรรมชาติของเส้นผม ทำให้ผมแห้งด้วย
     เส้นผมแต่ละเส้นมีอายุยาวนานถึง 3 ปี ไม่ใช่คิดว่า เราทำร้ายผมในวันนี้ เดี๋ยวก็มีผมใหม่งอกขึ้นมาแทน รู้แบบนี้แล้ว ก็ได้เวลาหันกลับมาใส่ใจเส้นผมและหนังศีรษะของคุณกันแล้วนะคะ สวยอย่างฉลาด ต้องดูแลจากภายในค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th


What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS