อาหาร & ท่องเที่ยว

7 ร้านขนมไทย ร้านไหนอร่อย ต้องตามไปลอง

72,463
29 พ.ย. 2557

     จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ถ้าคนไทยรุ่นใหม่ ไม่เคยได้มีโอกาสชิมขนมไทยรสชาติแท้ๆ ดั้งเดิม ที่ไม่ใช่แป้งหวานใส่สีสันที่วางขายทั่วไป เพราะบอกเลยว่า ขนมไทยอร่อยๆหายากจริงๆนะเจ้าคะ โดยขนมบางอย่างเรียกได้ว่าแทบจะสูญพันธุ์ร้านอร่อยไปแล้ว จนน่าจะเรียกได้ว่าเป็นขนมอนุรักษ์ อย่างขนมเปียกปูนสีดำ ที่ต้องกวนจนเหนียวหนึบ และใช้กาบมะพร้าวเผาจริงๆ ไม่ใช่สีทำขนม หรือขนมข้าวตอกตั้งอันโตๆ ที่ไม่เหมือนอันเล็กๆคลุกแป้งที่ขายกันเป็นของฝาก เพราะดั้งเดิมต้องตำหยาบๆรสหอมมัน ไม่หวานมาก และขนมไทยอื่นๆอีกมากมาย ที่หากลองไปชิมร้านที่ใช่ก็อาจอร่อยกว่าที่คิดก็ได้

     ใกล้ปีใหม่แล้ว ใครอยากหาไอเดียบรรเจิดหิ้วขนมหวานไทยๆ อร่อยออริจินอล ไปสวัสดีปีใหม่ญาติผู้ใหญ่ หรือไปจัดปาร์ตี้ปีใหม่ ก็ดูดี เก๋กว่าปาร์ตี้ค้อกเทล คานาเป้ เสียอีกนะจะบอกให้ มีอะไร ร้านไหนอร่อยบ้างต้องไปลองกันก่อนค่ะ


ป้าสุนขนมหวาน เกาะเกร็ด

Banpasoon
Banpasoon Thai Dessert
Cr : wongnai.com

     เกาะเกร็ดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯที่สุด เป็นการได้เที่ยวที่ราคาถูกและได้ทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม ความอร่อย เพราะชุมชนชาวมอญบ้านไม้สวยๆบนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ เต็มไปด้วยร้านขนมหวานที่ทำกันให้เห็นๆ น่าตื่นตาตื่นใจ รสชาติอร่อยใกล้เคียงกันไปหมด แต่เดินเหนื่อยๆ แล้ว ต้องมาแวะ บ้านป้าสุน กินขนมหวานใส่น้ำแข็ง น้ำเชื่อม กะทิ รสชาติใช่เลย อย่างลูกตาลลอยแก้ว กระท้อนลอยแก้ว มะม่วงลอยแก้ว ซ่าหริ่ม ทับทิมกรอบ หวาน มัน หอมชื่นใจ ในบรรยากาศของบ้านไม้ไทยๆ สวยในความเก่าของวันวานที่เกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

FBfacebook.com/Banpasoon



ร้านขนมไทย เก้าพี่น้อง 

kanomthaikaopeenong

     ร้านขนมไทยใจกลางกรุงเทพฯ ตรงตลาด อตก.สวนจตุจักร เป็นร้านขนมที่น่าไปอุดหนุนมาก เพราะเก้าพี่น้อง เขาอนุรักษ์ขนมไทยหายากเอาไว้หลายอย่าง เช่น ทองเอก จ่ามงกุฏ เสน่ห์จันทร์ ช่อม่วง น่ากินไปหมด ขนมก็ดูสวย เหมาะสำหรับจัดชุดของขวัญล้ำค่าไปฝากญาติผู้ใหญ่เพื่อเป็นสิริมงคล หรือจะจัดค็อกเทลขนมไทยก็เริ่ดล้ำเกินใครนะเนี่ย
  • ร้านขนมไทยเก้าพี่น้อง ปัจจุบันมีที่ อตก. และที่ชั้น G ห้างพารากอน หรือแวะไปชิมได้ที่เอ็มโพเรียม ชั้น5 เห็นไหมล่ะ ขนมไทยไม่ได้น้อยหน้ามาการอง ของเราก็ขึ้นห้างเหมือนกันเจ้าค่ะ
    FBfacebook.com/kanomthaikaopeenong


ขนมข้าวตอก ยายประภาศรี เมืองนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร

คุณยายประภาศรี

ขนมข้าวตอกคุณยายประภาศรี
     เห็นหน้าคุณยายผู้ทำขนมข้าวตอกอัดแล้วหลายคนคงอยากไปลองชิม และพอมาเห็นรูปลักษณ์ของขนมแล้ว จะรู้สึกได้ว่า ทำไมขนมข้าวตอก หรือข้าวตอกอัดของเมืองนครชุมถึงโด่งดังเป็นของฝากขึ้นชื่อ เพราะไม่ได้ทำเป็นก้อนกลมๆ เหมือนของที่อื่น รสชาติก็เหนียวหนึบเพราะเป็นข้าวตอกข้าวเหนียวที่นำไปคั่วจนแตกแล้วแยกเอาดอกขาวๆ มาบดก่อนนำไปผสมกับน้ำเชื่อมที่ทำจากกะทิเชื่อมกับน้ำตาล รสชาติออกมาพอดีไม่หวานเกิน เหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝากเก็บไว้ได้นาน รับประทานกับกาแฟร้อนๆ ยามเช้า ทำให้ทั้งขนมและกาแฟรสชาติกลมกล่อมได้ความหวาน ขม กันในระดับที่พอดี
  • ขนมข้าวตอกคุณยายประภาศรี ตามไปชิมกันได้ที่บ้านเลขที่ 62 หมู่ 3 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร  โทร.093-2513138 


มะพร้าวอ่อนแก้ว แก่งคุดคู้ เมืองเลย

มะพร้าวอ่อนแก้ว
     
     ใครที่ไม่ชอบทานมะพร้าวแก้ว แข็งๆ หวานๆ แต่ไม่เคยทานมะพราวแก้วของแก่งคุดคู้ จังหวัดเลยแล้ว จะมาบอกว่าไม่ชอบเพราะแข็งๆ หวานๆ คุณพลาดแล้วหละ เพราะมะพร้าวแก้วของแก่งคุดคู้นั้น รสชาติล้ำเลิศมาก ไม่ใช่มะพร้าวแก้วแข็งๆ เป็นเกล็ดน้ำตาลแบบที่คุ้นเคย แต่เป็นมะพร้าวแก้วที่แบ่งเป็นเกรด A B C คงต้องบอกว่า เกรด A ชนะเลิศ สำหรับคนชอบทานมะพร้าวอ่อนที่ไม่หวานมาก แต่ถ้าไม่ชอบอ่อนเกิน คงต้องลองเกรด B ส่วนเกิดต่ำกว่านี้จะเป็นมะพร้าวทึนทึกที่แข็งๆหวานๆ นั่นแหละค่ะ

     ต้นมะพร้าวที่เชียงคาน จังหวัดเลยนั้นเคยมีอยู่เยอะมาก ขนมหวานประเภทนี้จึงเป็นของดั้งเดิมที่ทำกันมายาวนาน แต่ช่วงหลังพอขายดิบขายดีมะพร้าวอ่อนไม่เพียงพอ จึงต้องนำเข้ามาจากสมุทรสงคราม

     ข้อแนะนำสำหรับการซื้อมะพราวอ่อนเกรดเอนั้น ควรเลือกที่ทำกันเสร็จๆ ใหม่ๆ เห็นๆ จะดีกว่าที่แพคเป็นถุงเอาไว้แล้ว เพราะมะพร้าวอ่อนแก้วเกรดเอ จะอยู่ได้นาน 1 เดือน (ใส่ตู้เย็น) ราคากิโลกรัมละประมาณ 500-600 บาท แต่ส่วนใหญ่จะทานเพลินจนหมดเร็วมาก ไปเที่ยวเชียงคานหน้าหนาว อย่าลืมแวะไปนั่งเล่นแถวแก่งคุดคู้ ที่มีร้านอาหารให้บริการมากมายในทิวทัศน์ของแม่น้ำโขง แล้วแวะซื้อมะพร้าวอ่อนแก้วกลับไปฝากที่บ้านกันด้วย เพราะหากินยากจริงๆ จนต้องมาหาซื้อที่แก่งคุดคู้แห่งเดียวเลย



ร้านขนม หวานดำรงค์ แม่บุญช่วย ซอยเทพลีลา

wandamrong store
wandamrong inside store
wandamrong thai dessert

     ร้านขนมหวานเก่าแก่เกือบ 50 ปี ที่ย้ายจากตลาดเจริญผล มาตั้งอยู่ในซอยเทพลีลา รามคำแหง 39 เป็นอีกร้านที่ต้องแนะนำ เพราะความประณีตในการทำขนมและรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมของขนมไทยเอาไว้ ขนมบางอย่างรสชาติอาจหวานไปสักนิดสำหรับคนไม่ชอบหวานมาก แต่กลายเป็นหวานที่พอดีสำหรับคนที่บอกว่า ขนมก็ต้องหวานนะ อันนี้ก็ลิ้นใครลิ้นคุณค่ะ แต่ในความหวานนั้นก็มีรสชาติและกลิ่นที่เป็นไทยแท้ดั้งเดิม ขอแนะนำสำหรับร้านขนมไทยอร่อย สวย ดั้งเดิมในรสชาติ และเหมาะสำหรับการจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ด้วย
  • ร้านหวานดำรงค์ แม่บุญช่วย เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันเสาร์ 7.00-18.00 น. วันอาทิตย์หยุดทำการ
    ที่ตั้ง: 573/115 ซอยรามคำแหง 39 (ซอยเทพลีลา แยก 14) ตัดกับถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตวังทองหลาง กทม. 10310
    โทรศัพท์:0-2559-0677 อัตโนมัติ 3 สาย มือถือ 081-818-4476
    FBfacebook.com/wandamrong
    websitewandamrong.com


ข้าวเหนียวมูน ก.พานิช

ข้าวเหนียวมูน ก.พานิช
ข้าวเหนียวมะม่วง ก.พานิช
     แม้จะมีขนมอร่อยหลากหลาย แต่ที่โดดเด่น โด่งดังมายาวนานแบบที่หาใครมาเทียบรสชาติยากก็คือ ข้าวเหนียวมูน ของ ร้าน ก.พานิช และสำหรับหน้ามะม่วง ทุเรียน ไม่ต้องพูดถึง ขายดีทั้งมะม่วงอกร่องและมะม่วงน้ำพอกไม้ ความมันของข้าวเหนียวที่ไม่หวานจัดเหมือนร้านข้าวเหนียวมูนรุ่นใหม่ๆ มาพร้อมกับรสชาติแบบที่เลียนแบบกันยาก นอกจากนี้ร้าน ก.พานิช ยังช่วยลดโลกร้อนด้วยการใช้ถุงกระดาษสีน้ำตาลแทนถุงพลาสติกด้วย
  • ร้าน ก.พานิช ตั้งอยู่บนถนนตะนาว เยื้องปากซอยแพร่งภูธร เขตพระนคร กรุงเทพฯ เปิดทุกวัน 7.30-19.30 น. โทร.0-2221-3554


ขนมเบื้องแม่ประภา บางลำภู

ขนมเบื้องแม่ประภา
Cr : wongnai.com

     ใครที่ไม่ชอบขนมเบื้องแบบมีครีมเพราะกลัวอ้วน ลองมาชิมขนมเบื้องไทยแท้ ที่มีดีตรงแป้งขนมเบื้อง และไส้ที่ใช้ใส่ข้างใน ทั้งพลับแห้ง ฝอยทอง และไส้คาวอื่นๆ ร้านแม่ประภาเคยได้รับรางวัลจากการประกวดขนมเบื้องไทยด้วย เป็นขนมไทยที่ต้องอนุรักษ์กันเอาไว้ ลองไปชิมกันดูค่ะ ถ้าไปเดินเล่นแถวบางลำภู แต่ร้านนี้ก็มีสาขาอื่นๆ ด้วยนะคะ
  • สาขา บางลำภู เปิด 8.00 - 19.00 
  • สาขา บางขุนนนท์ ใกล้ๆร้านก๋วยเตี๋ยวปลาลูกชิ้นนายเงี๊ยบ เปิด 8.00 - 17.00
  • สาขา อรุณอมรินทร์ 49 ใกล้ๆร้าน ซูชิวังหลัง เปิด 10.00 - 22.00
  • สาขา แมคโครจรัญ อยู่ตรงประตูทางลานจอดรถ
    โทร. 02-2829522
    FB : เสิร์ชหา "ขนมเบื้องแม่ประภา"

     ได้เวลาหาขนมอร่อยกินกันแล้ว เอามาฝากหลายร้าน หลายประเภท ใครชอบแบบไหนไปลองหามาชิมกันดู แล้วจะรู้ว่า ขนมไทยก็ไม่แพ้ขนมชาติใดในโลกค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS