Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

เลียบชายฝั่ง และหมู่เกาะแห่งอันดามัน ภาค 2

5,657
23 ต.ค. 2557

Andaman Travel part 2

     สัปดาห์ที่แล้ว cosme*net พาไปเที่ยวอ่าวไร่เล, เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ และหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา ใน "เลียบชายฝั่ง และหมู่เกาะแห่งอันดามัน ภาค 1" แล้วสัญญาว่าจะพามาต่อภาคสองกับอีก 3 เกาะ แสนสวยอลังการของ 3 จังหวัด คือระนอง พังงา ภูเก็ต ที่เชื่อมต่อกัน โดยทั้ง 3 เกาะนี้ บอกเลยว่ามีดีต่างกันไปแบบสวยไม่ซ้ำอารมณ์ ไม่ซ้ำสไตล์กันเลยเชียว มาดูกันว่าคุณน่าจะเลือกไปเที่ยวเกาะไหน หรือจะลายาวและแวะตั้งแต่เกาะพยามลงไปถึงเกาะราชาใหญ่ ก็เกินคุ้มแน่นอน


เกาะพยาม จังหวัดระนอง

Koh Phayam Ranong


     เริ่มกันที่เกาะพยามแห่งจังหวัดระนอง ที่พวกเราหลายๆคนมักจะคุ้นเคยกับภาพสวยอลังการ ของรีสอร์ทแห่งหนึ่งบนเกาะ ที่ถูกส่งต่อกันไปทั่วโลกอินเทอร์เนต และนั่นทำให้ใครหลายๆคนใส่ชื่อเกาะพยามไว้เป็นจุดหมายปลายทางในฝันอีกแห่ง แต่จะมีสักกี่คนที่เคยเจาะลึกเข้าไปอีกว่า นอกจากรีสอร์ทสวยแล้ว เกาะพยายามยังมีอะไรเด็ดๆอีกบ้าง

     เมื่อได้ไฟลท์ที่ถูกใจมาลงจังหวัดชุมพร ก็ต่อรถไปท่าเรือของจังหวัดระนองอีกชั่วโมงกว่า (ท่าเทียบเรือปากน้ำ ระนอง)

เฟอร์รี่ ระนอง-เกาะพยาม-ระนอง
     จ่ายค่าเรือเฟอร์รี่ 200 บาท สำหรับเรือใหญ่ ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง หรือ 350 บาท สำหรับเรือสปีดโบ้ท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที จัดเวลากันเอาเอง ว่าอยากจะได้อารมณ์พุ่งทะยานบนจอดคลิ่นไปจนถึงที่พัก หรือจะไปเรื่อยๆ สบายๆไม่กระแทกมากนัก แต่นานหน่อย

Koh Phayam ferryand boat scheduel.jpg

     และเมื่อมาถึงท่าเรือของเกาะพยาม จะมีวินด์มอเตอร์ไซค์รับจ้างไปส่งที่พัก ราคาเริ่มตั้งแต่ 50-100 บาท นอกจากนี้ยังมีรถอีแต๊ก (รถแต๊กๆ) ที่เราสามารถว่าจ้างไปส่งที่หาด หรือทัวร์รอบเกาะได้ และถ้าคุณขับมอเตอร์ไซค์ได้ดี ก็เช่าขับจากท่าเรือไปได้เลย ค่าเช่าวันละ 250-300 บาท


Cr : emagtravel.com

ชายหาด
  • อ่าวเขาควาย : เป็นอ่าวโค้งเข้าหากันเหมือนเขาควาย หาดทรายขาวนวล หาดค่อยๆลาดลงไป ช่วงบนของหาดทราย จะเต็มไปด้วยเปลือกหอยทับทิม เป็นอ่าวที่สงบเงียบมาก แต่ก็มีที่พักให้บริการหลายสไตล์ หลายราคา ตั้งแต่ 400 บาท จนถึงราคาคืนละเป็นพัน


  • อ่าวใหญ่ : ด้วยความยาวถึง 4 กิโลเมตร และยังเป็นชายหาดที่กว้างมาก จึงเป็นชายหาดที่เต็มไปด้วยที่พักและกิจกรรมมากมาย แต่ด้วยความที่เป็นเกาะพยายาม จึงไม่ได้ถึงกับพลุกพล่านเหมือนชายหาดแถวภูเก็ต หรือหาดเฉวงของเกาะสมุย นักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบอารมณ์สันโดษจนเกินไป จึงอาจเลือกพักที่อ่าวใหญ่ จะได้เต็มที่กับทุกกิจกรรม

     สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของอ่าวใหญ่ คือภาพรองเท้าที่ถูกลืมไว้บนชายหาดของนักท่องเที่ยว ที่มีร้านอาหารแห่งหนึ่งบนชายหาดนำมาติดกับต้นไม้ กลายเป็นต้นรองเท้าแตะไปซะ

     สำหรับที่พักบนอ่าวใหญ่มีหลากหลายราคา หลากหลายสไตล์เช่นกัน ตั้งแต่ 300 บาท จนถึงคืนละหลายพัน นอกจากทั้งสองอ่าวนี้ยังมีชายหาดอื่นๆอีก อย่างอ่าวกวางปีบ ชายหาดขนาดเล็ก เงียบสงบ ทรายขาวละเอียด ซึ่งเดินไปได้จากอ่าวเขาควาย 

Cr Photo : facebook.com/Kophayam, manager.co.th/Travel, globespots.com, kingparadisepayamresort.com, emagtravel.com


อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา


Cr : thailandlism.com

     ทะเลสีฟ้าสดใสมองเห็นลึกลงไป3-4 เมตร กับสัญลักษณ์ของหินรูปเรือใบที่ตั้งโดดเด่นอยู่บริเวณชายหาดของเกาะแปด แห่งหมู่เกาะสิมิลัน คือที่หมายปลายทางในฝันของคนรักทะเลแทบจะทุกคน ที่หลงใหลผืนน้ำสีฟ้าสดใสตัดกับสีน้ำเงินเข้ม และอยากจะดำดิ่งพร้อมสน๊อคเกิ้ลไปบนผิวน้ำเพื่อชมฝูงปลาหลากสีสัน ขณะที่หมู่เกาะสิมิลันนั้นโด่งดังที่สุดสำหรับคนที่ชอบดำน้ำลึกหรือดำน้ำแบบสคูบ้า

     สิมิลัน แปลว่า เก้า ซึ่งเป็นภาษามลายู หรือภาษายาวี เพราะเป็นหมู่เกาะใหญ่น้อยรวมกัน 9 เกาะ คือเกาะหูหยง เกาะปายัง เกาะปาหยัน เกาะเมี่ยงซึ่งเป็นสองเกาะติดกัน เกาปายู เกาะหัวกระโหลกหรือเกาะบอน เกาะสิมิลัน และเกาะบางู


Cr : thailandlism.com

     กิจกรรม
  • ดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก
  • ว่ายน้ำ เล่นน้ำ
  • เดินป่า สำรวจธรรมชาติ
  • พายเรือคยัค

     ค้างคืน 3 อารมณ์ 3 สไตล์ ส่วนนักท่องเที่ยวที่อยากไปพักค้างแรมเพื่อใช้เวลากับหมู่เกาะสิมิลันให้เต็มที่ จะต้องพักที่เกาะสี่และเกาะแปด
  • ราคาบ้านพัก 600-2,000 บาท/คืน (พักได้ 2 คน) บ้านพักไม่เก่าและดูดี เข้ากับธรรมชาติมากๆ
  • เต๊นท์ (นำมาเอง) 40 บาท/คน/คืน เลือกวิวได้อย่างใจ
  • นอนบนเรือ ในกรณีที่มากับเรือทัวร์ดำน้ำแบค้างคืน ก็ได้อีกบรรยากาศ
  • ค่าธรรมเนียม คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
  • ติดต่อ บ้านพัก ฝ่ายบริการบ้านพัก สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร.0-2561-2918, 0-2561-2921, 0-2561-4292-4 ต่อ 746 หรือติดต่อโดยตรงที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โทร.0-7659-5045

     การเดินทาง
  • มีเรือบริการทุกวันจากท่าเรือทับละมุ เฉพาะในฤดูท่องเที่ยว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-กลางเดือนพฤษภาคม โดยเรือจะออกจากท่าเวลา 8.30 น. และเที่ยวกลับเวลา 15.00 น.
  • ค่าเรือโดยสาร ราคา 1,500 -3,000 บาท (ไป-กลับ ถ้าค้างคืนให้เก็บตั๋วไว้และแจ้งกับทางเรือด้วย) ใช้เวลา 3.5-4 ชั่วโมง โดยเรือจะพาไปขึ้นที่เกาะสิมิลัน และมีเรือพานักท่องเที่ยวไปยังเกาะอื่นในราคา 150-300 บาท/คน
  • นอกจากนี้ยังมีบริการเรือนำเที่ยวที่สามารถค้างคืนบนเรืออีกหลายบริษัทให้เลือก ราคารวมดำน้ำ อาหารทุกมื้อ อุปกรณ์ดำน้ำและที่พักบนเรือประมาณ 3,500 บาท ขึ้นไป 


เกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต


Cr : pixpros.net, prachanun.proboards.com

     เกาะราชาใหญ่ หรือนิยมเรียกกันว่า เกาะรายา เป็นเกาะเล็กๆที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ไม่กี่ครัวเรือน แต่ความงามของเกาะแห่งนี้ไม่เล็กเลย และอาจเรียกได้ว่า เป็นเหมือนสิมิลันน้อยๆสำหรับคนที่ไม่นิยมเที่ยวอุทยานแห่งชาติ เพราะชอบความเป็นชุมชนที่มีร้านค้า และบีชบาร์ คอยให้ความบันเทิงมากกว่า

     หาดทรายบนเกาะราชาใหญ่นั้นขาวละเอียดเป็นปุยไม่น้อยหน้าสิมิลัน โดยเฉพาะบนอ่าวปะตกที่รับรองว่าใครได้วิ่งลงไป ก็แทบจะไม่อยากขึ้นมา ถ้าไม่กลัวดำซะก่อน

     นอกจากอ่าวปะตกแสนสวยแห่งนี้แล้ว ก็มีอ่าวสยามที่ทรายขาว ยาวเหยียดอีกอ่าว อ่าวทือ และอ่าวหลา ซึ่งเป็นอ่าวเล็กๆ แหล่งดำน้ำลึก ที่จะมีเรือพานักท่องเที่ยวมากระโดดลงน้ำกันเป็นประจำ

Cr : pixpros.net, prachanun.proboards.com

     ที่พักบนเกาะราชาใหญ่ มีไม่มากนัก และที่อยู่ริมหาดก็จะสวย หรูดูดี มีราคาหน่อย แต่ถ้าอยากจ่ายเบาๆก็สามารถหาที่พักที่ไม่ติดหาดได้ เดินนิดเดียวก็ถึงหาดแล้ว สบายใจ สบายกระเป๋าในอีกทางเลือก

     เรือโดยสารไปเกาะราชาใหญ่ เป็นเรือสปีดโบ้ท ออกจากอ่าวฉลองทุกวัน เวลา 9.00 น. และเที่ยวกลับเวลา 14.30 น. ค่าโดยสาร 700 บาทต่อเที่ยว / คน

     แต่ถ้ามากันหลายคนก็สามารถเหมาเรือหางยาววิ่งไปก็ได้ค่ะ แต่ต้องตรวจดูสภาพอากาศให้ดีด้วย โดยขอเบอร์โทรนัดให้มารับได้ หรือขากลับจะเหมาจากเกาะมาก็ได้ ในอีกทางหนึ่งคือ ซื้อทัวร์ไปเที่ยวเกาะรายาและถ้าค้างคืนก็แจ้งกับบริษัทเรือไว้จะได้กลับกับเรือเที่ยวอื่นวันอื่น


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลี10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS