Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

ติ่ง ไท้ ฝู อาหารจีนเซี่ยงไฮ้ ในร้านเก๋

10,978
20 ก.ย. 2557
     
     อาหารจีนโด่งดังไปทั่วโลก เพราะชาวจีนเดินทางค้าขายข้ามมหาสมุทรไปทั่วโลก ไปตั้งหลักแหล่ง ไปเผยแพร่วัฒนธรรมการทำอาหาร จนเส้นพาสต้า อาหารอิตาเลียนที่เราคุ้นเคย ก็ว่ากันว่ามาจากเมืองจีนนั่นแหละ หรือแม้แต่ขนมจีนของเรา ซึ่งชื่อก็บอกอยู่ว่า ขนม "จีน" นั่นเพราะชาวจีนโพ้นทะเลเข้ามาอยู่ในเมืองไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา คนไทยเราจึงสนิทสนมกันดีกับอาหารจีนหลายเมนู จนแทบจะกลืนเป็นอาหารไทยไปบ้างก็มี 

     เพราะชาวจีนมาจากหลายจังหวัดของประเทศจีน จึงนำอาหารมาหลากหลายสไตล์ โดยอาหารจีนแบบเซี่ยงไฮ้คือหนึ่งในรสชาติโดนใจคนไทยเรา เพราะไม่จืด เค็มๆมันๆเพียงอย่างเดียว ยังมีความจัดจ้านของพริกมาดับเลี่ยนกันอย่างได้รสชาติด้วย

ting tai fu

ติ่ง ไท้ ฝู ร้านสวยเปิดใหม่ติดถนนหน้าโรงพยาบาลเซ็นทรัลเยนเนอรัล

     อารมณ์แรกที่เดินเข้ามาในร้านอาหารจีน ติ่ง ไท้ ฝู คือ จอมยุทธท่านใดหนอเป็นผู้ออกแบบร้านนี้ ช่างนำความเป็นจีนยุคโรงเตี๊ยมในหนังจีนยอมยุทธ มาใส่สีสัน กับรูปทรงที่ทันสมัย ไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว นี่ถ้ามีเสี่ยวเอ้อเดินมาเสิร์ฟหมั่นโถวจะยิ่งฟินกันเข้าไปใหญ่ ไหนจะมีหนุ่มจีนในห้องทำบะหมี่หน้าร้าน ที่กำลังโชว์ฝีมือให้ดูอย่างเพลิดเพลินด้วยแล้ว วันหลังคงต้องใส่กี่เพ้าเข้ามานั่งกินให้ได้อารมณ์ประหนึ่งเป็นแม่นางอะไรสักอย่าง

     สักพักก็มีจอมยุทธท่านอื่นๆเดินเข้ามานั่งสั่งอาหาร โดยเมนูนั้นดูเหมือนจะไม่เยอะ แต่ก็ไม่น้อย แล้วยังมากมาย หลากหลายเสมือนคัดเลือกมาแล้วว่า อะไรก็น่ากินไปหมด แบบนี้ลำบากใจลูกค้ายิ่งนัก เพราะทำให้อยากกินไปหมด ราคาหรือก็ไม่ได้แพงเหมือนนั่งกินเหลา เครื่องดื่มจีนๆที่หาได้ยากก็มีด้วยนะคะ ใครเป็นนักดื่ม พลาดไม่ได้เลยเชียว แม่นางขอ


Recommended เมนูอยากให้ลอง!!

  • ผัดหมี่เซี่ยงไฮ้ นอกจากจะเป็นเส้นบะหมี่ทำเองเห็นๆแล้ว ผัดหมี่เซี่ยงไฮ้ยังผัดออกมาได้หอม รสชาติพอดี น่าจะถูกใจคนชอบผัดหมี่สไตล์จีนค่ะสำหรับจานนี้ ราคาจานละ 90 บาท
  • ผัดเนื้อตุ๋นน้ำแดง ไม่ใช่แค่รสชาติที่มีความจัดจ้านถูกใจ แต่ยังเลือกเนื้อติดเอ็นในส่วนที่ตุ๋นได้อร่อยกว่าส่วนอื่น ก็เลยทำให้จานนี้เป็นจานเด่นอีกจานไปเลย สั่งบะหมี่ลวกหรือข้าวสวยสักจานมากินด้วยกันแล้วจะติดใจ ราคา 150 บาท
  • เสี่ยวหลงเปา ที่ร้านมีเสี่ยวหลงเปา 2 ไส้ คือไส้หมูและไส้กุ้ง เนื้อแป้งหอมนุ่ม น้ำซุปในเสี่ยวหลงเปาก็หอม รสชาติใช่เลย พลาดไม่ได้บอกไว้เลยค่ะ ราคาถาดละ 90 บาท มี 6 ลูก
  • กุ้งผัดซอสแม็กกี้ เมนูนี้เป็นกุ้งสดจริงๆผัดกับซอสแม็กกี้และน่าจะมีซอสอื่นๆด้วย หอม อร่อย อย่าได้พลาด ราคา 150 บาท
  • มั่นโถว สำหรับคนรักหมั่นโถว ไม่ว่าคุณจะสั่งมากินกับอะไร ก็อร่อยไปหมด หมั่นโถร้านนี้หอม นุ่ม ร้อนๆมาเลย 60 บาทเท่านั้นเองด้วย สำหรับหมั่นโถว 6 ลูก
  • บะหมี่ซี่โครงหมูน้ำแดง บะหมี่น้ำชามนี้น้ำซุปหวานอร่อยกำลังดี เส้นบะหมี่ก็นุ่มเหนียว ถูกใจคนชอบกินบะหมี่ ราคาชามละ 85 บาท
ting tai fu inside

     นอกจากเมนูแนะนำแล้ว ยังมีเมนูที่หลายๆคนคงอยากจะแนะนำสำหรับจานอื่นๆด้วย เพราะอาหารร้านนี้รสชาติแบบอาหารจีนจริงๆ ที่ไม่ใช่แค่โชว์การตกแต่งสไตล์จีน ส่วนคนที่ไม่สะดวกแวะไปชิมร้านใหม่บนถนนพหลโยธิน ซึ่งอยู่ระหว่างพหลโยธิน 48 และ 50 ก่อนถึง รพ.เซ็นทรัลเยนเนอรัล ติดกับไปรษณีย์สะพานใหม่ ก็ไปลองชิมที่สาขาเก่าแก่บนถนนรามคำแหง ปากซอยรามคำแหง 14 และสาขาพัฒนาการ 50 ดูได้ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น สไตล์เดียวกันทั้งการตกแต่งและรสชาติ แต่โดยส่วนตัวแล้ว ปลื้มกับสาขาใหม่ที่ดูเป็นโมเดิร์นโรงเตี๊ยมมากกว่า Food lover สัปดาห์นี้เพื่อคนรักอาหารจีนไปก่อนนะคะ แล้วครั้งหน้าขอจัดให้อาหารชาติอื่นกันบ้าง สัญญาค่ะ


 Food guide 

     สำหรับหลายๆคนที่บอกว่า อาหารจีน มันๆ เค็มๆ เลี่ยนๆ ไม่ชอบ เรามารู้จักอาหารจีนเซี่ยงไฮ้ หรือ ซ่างไห่ กันค่ะ เพราะสาเหตุที่ไม่ลี่ยนด้วยน้ำมัน ก็เพราะว่า อาหารจีนเซี่ยงไฮ้จะนิยมการอบ การนึ่ง การตุ๋น ให้รสชาติที่แท้จริงออกมามากกว่าการนำไปผัด คือทำง่ายๆ แต่ได้รสชาตินั่นเอง

     อาหารเซี่ยงไฮ้ที่ขึ้นชื่อ คือ อาหารประเภทน้ำแดง เหล้าแดง ที่เรารู้จักกันดีคือ ซุปหูฉลาม หูฉลามน้ำแดง ปีกไก่น้ำแดง ซี่โครงหมูตุ๋นน้ำแดง

     ส่วนประกอบของอาหารจีนเซี่ยงไฮ้ จะต้องนำมาหมักกับเหล้า น้ำผึ้ง และน้ำตาลกรวด เพื่อให้รสชาติหวานหอม โดยในทุกๆมื้อบนโต๊ะอาหาร จะต้องมี "น้ำแกง" ด้วยค่ะ ดังนั้น ตำนานแห่งน้ำแกงอร่อยของชาวจีน จึงเริ่มต้นที่ซ่างไห่ นี่เอง

     นอกจากนี้ชาวซ่างไห่ จะนิยมรับประทานอาหารจากทะเล และแม่น้ำ ขณะที่อาหารจีนทางเหนืออย่างปักกิ่ง ซานตง จะเป็นพวกเนื้อสัตว์ และแป้ง อย่างซาลาเปา ปาท่องโก๋ เนื้อแพะ เนื้อแกะ และของชอบของใครๆอย่าง เป็ดปักกิ่งแห่งซานตง ของแพงบนโต๊ะจีน เพราะชานตงเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อยในราชสำนึก

     นอกจากแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆได้ 2 สไตล์แล้ว ยังแบ่งย่อยๆ ตามมณฑลได้อีก ใครอยากทำความรู้จักกับอาหารจีนให้ครบ ก็ต้องตระเวณกินเท่านั้น! ส่วนชาวไทยเชื้อสายจีนแฟน Cosme*net ก็มาร่วมพูดคุย แนะนำกันตรงนี้ได้เลยนะคะ จะได้ตามไปชิมให้ครบแล้วเอามารีวิวให้ฟังกันค่ะ

     ติ่ง ไท้ ฝู สาขาสะพานใหม่
  • ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ระหว่างซอยพหลโยธิน 48 และ 50 ก่อนถึงทางเข้า ร.พ.เซ็นทรัลเยนเนอรัล (ถ้ามาจากวงเวียนบางเขน) ยูเทิร์นหน้าโรงพยาบาล แล้วเลี้ยวเข้าข้างร้านไปจอดรถหลังร้าน มีที่จอดรถกว้างขวาง
    หยุดทุกวันอังคารต้นเดือน (เดือนละครั้ง)  โทร. 02-9703268 


What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมี10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS