คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
อาหาร & ท่องเที่ยว

สัมผัสหมอกปลายฝน ต้นหนาวที่ "ภูทับเบิก"

13,907
4 ก.ย. 2557

     เพราะความสูงกว่า 1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเล และถือว่าเป็นหนึ่งในหมู่บ้านบนเขาสูงที่สุดอีกแห่งของประเทศไทย โดยไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือตอนบน "ภูทับเบิก" หมู่บ้านเล็กๆ ในอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงกลายมาเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางที่ขอท้าความจริงที่ว่า "ยิ่งสูง ยิ่งหนาว" และอาจต้องมีเปียกกันบ้างเพราะเราจะพาเดินทางไปภูทับเบิกในช่วงที่ฝนยังอยู่ แต่ก็ใกล้หนาวเข้ามาทุกทีแล้ว ช่วงเวลาที่ใครๆต่างเล่าว่า เป็นช่วงที่ทั้งสวย ทั้งหนาว และสดชื่น ในสายหมอกสีขาวยามเช้าลอยเรี่ยยอดเขาลงมาถึงไร่กะหล่ำปลี สุดลูกหูลูกตา ลดหลั่นไปตามวิวภูเขาขั้นบันได

ไร่กระหล่ำปลี Phutubberk
ไร่กะหล่ำปลีในสายหมอกหลังฝน
     เสน่ห์ของภูทับเบิกช่วงปลายฝนต้นหนาว นอกจากจะเป็นไอหมอกกับไร่นาขั้นบันได ของชาวม้งแล้ว ยังมีไร่กะหล่ำปลีขนาดใหญ่ สลับกับวิวภูเขาเขียวๆในไอหมอกสีขาว หรือแม้กระทั่งช่วงเวลาที่ไม่มีหมอกลง ก็ยังทำให้ภาพพาโนราม่าเบื้องหน้าดูแตกต่างจากที่ไหนๆ เมื่อไร่กะหล่ำปลีกว้างไกลสุดสายตาเข้ามาอยู่ในเฟลมนี้ด้วย น่าจะเรียกได้ว่าไร่กะหล่ำปลีบนเนินเขานั้น เป็นซิกเนเจอร์ของภูทับเบิกเลยทีเดียว แบบนี้ใครไปเที่ยวภูทับเบิกแล้วไม่มีภาพถ่ายคู่ไร่กะหล่ำปลี คงเหมือนไปล่องเรืออ่าวพังงาแล้วไม่มีภาพถ่ายคู่เขาตะปูนั่นแหละ


หมู่บ้านม้ง Phutubberk

หมู่บ้านม้ง "ทับเบิก" 
     หมู่บ้านชาวม้งที่ภูทับเบิก น่าจะเป็นอีกหมู่บ้านที่น่าอยู่ที่สุดในประเทศไทย เพราะอากาศเย็นตลอดทั้งปี แล้วชาวม้งยังใช้ชีวิตเรียบง่าย แบบพอดี และเมื่อกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ ชาวม้งคงเริ่มคุ้นชินกับการมาเยือนของนักเดินทางมากขึ้นจึงกลายมาเป็นแหล่งท่องเทียวเชิงนิเวศน์ภายในหมู่บ้านไป ซึ่งแน่นอนว่า ชาวม้งล้วนเป็นเกษตรกร โดยพืชหลักที่ปลูกกันก็คือกะหล่ำปลีนั่นเอง
     นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์แล้ว ยังมีประเพณีปีใหม่แบบชาวม้งที่มักมีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาเยี่ยมพวกเขาในช่วงนี้เสมอ เพราะนอกจากจะเป็นช่วงวันหยุดยาวแล้ว ยังเป็นฤดูหนาวที่ใครๆต่างมาเยือนภูทับเบิกเพื่อท้าความเย็นกันทั้งนั้น
  


Phu Pang Ma Phutabberk
Phu Pang Ma

จุดชมวิว ภูแผงม้า
     ภูทับเบิกนั้น เป็นภูเขาที่อยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และภูแผงม้านั้นเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของภูหินร่องกล้า ซึ่งอยู่ห่างจากภูทับเบิกเพียง 3 กิโลเมตร เท่านั้นเอง ด้วยเหตุนี้ ใครที่มานอนเล่นสัมผัสไอหมอกที่ภูทับเบิก ก็อย่ามัวเพลินกับภูเขากะหล่ำปลีจนลืมแวะมาชมวิว 360 องศา ที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยนะจ๊ะ เพราะเป็นวิวที่สวยทั้งวี่ทั้งวัน ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น จนพระอาทิตย์ตก สะดวกเวลาไหนก็มาเวลานั้นกันเลย
     ที่จุดชมวิวภูแผงม้า จะต้องเสียค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติ คนละ 40 บาท (ผู้ใหญ่) และ 20 บาท สำหรับเด็ก แล้วค่อยเดินออกกำลังกายกันขึ้นไปด้วยระยะทางประมาณ 600 เมตร




กินมาม่าที่จุดชมวิวหน่วยทับเบิก

     จุดชมวิวหน่วยทับเบิกจะอยู่ห่างจากหมู่บ้านทับเบิก 6 กิโลเมตร แม้จะไม่สูงเท่ากับจุดชมวิว ภูแผงม้า แต่ก็สวยสะใจกับทิวทัศน์ของถนนที่คดเคี้ยวไปตามไหล่เขา อีกอากาศที่เย็นกำลังสบาย มีซุ้มขายของโดยชาวม้ง มีร้านกาแฟบรรยากาศดีที่ขายขนมจีบ ซาลาเปา มาม่า ก็อากาศเย็นๆแบบนี้ นั่งซดมาม่าร้อนๆ ชมวิวสวยๆ ฟินไปอีกแบบได้เหมือนกัน 


วัดความเย็นที่จุดชมวิวอาคารหอดูดาว
     นอกจากจะเป็นจุดชมวิวสำหรับมาดูดาว และเป็นแลนด์มาร์คที่ใครๆก็มาถ่ายรูปกับจุดยอดสูงสุดของภูทับเบิกแล้ว ยังมีจุดสำหรับวัดอุณหภูมิและ ที่กางเตนท์นอนอีกด้วย จุดชมวิวแห่งนี้จะอยู่ห่างจากหมู่บ้านทับเบิก 4 กิโลเมตร มาถึงตรงนี้ต้องวัดอุณหภูมิแล้ว TAG ให้ใครต่อใครอิจฉากันเสียหน่อยน่าจะดี


Phutabberk Thailand

ปลายฝน ต้นหนาว ที่ภูทับเบิก ดีจริงหรือ?

     กูรูบอกว่า ภูทับเบิกนั้นเป็นภูเขาซึ่งรับลมที่พัดมาจากเทือกเขาหิมาลัย จึงมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และในช่วงเดือนที่มีหมอกลงมากที่สุด จะเป็นช่วง สิงหาคม-ตุลาคม และในฤดูหนาว ระหว่างเดือน พฤศจิกายน-มกราคม และถ้าใครอยากเห็นหมอกสวยๆก็ต้องตื่นแต่เช้าไม่เกิน 9.00 น. ด้วย
     นักเดินทางรุ่นใหม่คงจะไม่มีใครยอมพลาดกันสักฤดูแน่ๆเลย ประมาณว่าหน้าร้อนก็หาเรื่องไปนอนอาบแดดริมทะเล หน้าฝนก็ต้องไปเที่ยวน้ำตก ล่องแก่งผจญภัย หน้าหนาวก็ขึ้นเหนือ ขึ้นดอยไปพ้นควัน(ไอ)ออกจากปาก ...ส่วนระหว่างช่วงเวลาเหล่านั้น อย่างปลายฝนต้นหนาว ก็อย่าลืมไปนอนเล่นข้างไร่กะหล่ำปลีที่ภูทับเบิกกันล่ะ เดี๋ยวจะเที่ยวกันไม่ครบฤดูกาลนะจ๊ะ 


การเดินทางสู่ภูทับเบิกสามารถไปถึงได้ทั้งทาง 

  • รถยนตร์ : ทางรถยนต์ ใช้เวลา 8 ชั่วโมง จากกรุงเทพฯ 
  • เครื่องบิน :  ต้องลงที่สนามบินพิษณุโลก มี สายการบิน แอร์เอเชีย และ นกแอร์ ให้บริการทุกวัน จากนั้นสามารถเช่ารถจากพิษณุโลกไปทางอำเภอวังทอง ถึงภูทับเบิกประมาณ 160 กิโลเมตร 
        
    Air Asia Logo

    แอร์เอเชีย วันละ 2 เที่ยวบิน ค่าโดยสารประมาณ 590 บาท (ช่วงโปรโมชั่น) - 2,600 บาท 
    (เปลี่ยนเวลาเดินทางได้) 

    - ออกจากกรุงเทพฯ 8.10 น. ถึง พิษณุโลก เวลา  9.05 น. 
    - ออกจากกรุงเทพฯ 5.30 น. ถึง พิษณุโลกเวลา 18.25 น.
     


    Nok Air logo

    นกแอร์ บินวันละ 4 เที่ยวบิน ราคาเริ่มต้นที่ 990 บาท (รวมทุกอย่างแล้ว) 
    - ออกจากกรุงเทพฯ  6.30 น.  ถึง พิษณุโลก   7.10 น. 
    - ออกจากกรุงเทพฯ  9.40 น.  ถึง พิษณุโลก 10.50 น. 
    - ออกจากกรุงเทพฯ 13.25 น. ถึง พิษณุโลก 14.10 น. 
    - ออกจากกรุงเทพฯ 16.30 น. ถึง พิษณุโลก 17.40 น. 
    - ออกจากกรุงเทพฯ 20.30 น. ถึง พิษณุโลก 21.20 น.
     

 Travel Guide 

      ที่พัก-ร้านอาหาร 
  • ภูทับเบิกมีรีสอร์ทน่าพักมากมาย หลากหลายราคา รวมถึงที่กางเตนท์ และโฮมสเตย์ เรียกว่าเลือกกันตามสไตล์ที่แตกต่างกันของแต่ละคนได้เลย 3G และ Wi-fi ใช้ได้ไหม
      สภาพอากาศบนภูเขา
  • อาจทำให้ Wi-fi ฟรีของที่พัก ร้านอาหาร อาจติดๆดับๆบ้าง มีคนแนะนำว่า ให้ซื้อบริการสัญญาณ Wi-fi ของ CAT แล้วจะราบรื่น รวดเร็ว ไม่สะดุด ยังไงก็ลองตรวจสอบกันดู




cr : blog.zizzee.net, board.postjung.com, phateaw.com, thetrippacker.com
What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำคลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS