Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

ฟ้าเปิดหลังฝนที่ "เกาะลันตา"

7,632
15 ส.ค. 2557

"ฟ้าเปิดหลังฝนที่ เกาะลันตา "

เกาะลันตา

     ช่วงนี้เป็นฤดูมรสุมของทะเลฝั่งอันดามัน ทำให้หลายคนที่อยากไปเล่นน้ำในทะเลสีเขียวอมฟ้าต้องอดใจรอกันไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน แต่จริงๆแล้วการเที่ยวทะเลฝั่งอันดามันช่วงนี้ก็มีข้อดีนะคะ คือราคาของที่พักจะถูกมาก เหมาะสำหรับคนที่ไม่เน้นเล่นน้ำ แต่เน้นนอนมองทะเล อ่านหนังสือชิลๆ แบบไม่มีแดด ผิวไม่เสีย อากาศไม่ร้อน และถ้าโชคดี คุณจะได้เจอช่วงฟ้าเปิดหลังพายุผ่านไป ทะเลอาจไม่สวย ใส นิ่ง เหมือนฤดูท่องเที่ยว แต่ชายหาดก็สะอาด ไม่เต็มไปด้วยขยะจากท้องทะเล เหมือนช่วงเวลาปกติของมรสุม

     ยังไงก็ตาม แนะนำว่าควรไปเที่ยวตามเกาะใหญ่ที่มีสะพานเชื่อมต่อกับฝั่งแผ่นดิน หรือไม่ต้องข้ามเรือนานๆ จะได้ไม่ติดเกาะต้องให้เรือหลวงลำใหญ่มารับกลับบ้าน สำหรับเกาะใหญ่ นอกจากภูเก็ต แล้ว ฝั่งอันดามันยังมีเกาะลันตา ที่ข้ามไปมาโดยแพขนานยนต์ ในช่วงที่สองเกาะใหญ่คือเกาะลันตาน้อยและเกาะลันตาใหญ่บังคลื่นลมเอาไว้ ทำให้ทะเลเรียบ สงบ ปลอดภัย

Lanta Island
  • ชายหาดเกาะลันตา ชายหาดของเกาะลันตาจะอยู่ทางฝั่งตะวันตก ยาวเหยียดหลายกิโลเมตร เริ่มจาก
     
  • หาดคอกวาง เป็นชายหาดที่เหมือนเป็นมุมของเกาะฝั่งตะวันตก จึงทำให้มีชายหาดสองฝั่งโค้งออกจากกันโดยมีแผ่นดินอยู่ตรงกลางเป็นที่ตั้งของรีสอร์ท หาดคอกวางเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาพักผ่อนเงียบๆแต่อยู่ใกล้กับความสะดวก สบาย เพราะขับรถออกไปยังศูนย์กลางตลาดศาลาด่าน ท่าเรือเฟอร์รี่ และท่าเรือทัวร์ เพียงห้านาที 

  • หาดคลองดาว หาดคลองดาวเป็นชายหาดที่กว้าง และยาวเหยียด ทรายละเอียดใช้ได้ น้ำใสทีเดียวในฤดูท่องเที่ยว เป็นชายหาดที่อยู่ใกล้กับตลาดศาลาด่าน ท่าเรือเฟอร์รี่ และท่าเรือทัวร์เช่นกัน แถวนี้มีรีสอร์ทเยอะมาก หลากหลายราคา เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยลุยสักเท่าไหร่ เพราะใกล้ความสะดวกทั้งหมดค่ะ เพียงแต่จะอยู่ลึกจากถนนหลักเข้าไปพอสมควร จำเป็นต้องเช่ารถหรืออาศัยรถของทางรีสอร์ทเพื่อออกมาเดินหาร้านอาหารข้างนอก
  • หาดพระแอะหรือหาดยาว เป็นชายหาดที่อยู่ถัดจากหาดคลองดาว ได้รับความนิยมสูงเช่นเดียวกัน สงบเงียบกว่าหาดคลองดาว และมีช่วงที่เป็นชายหาดสาธารณะสำหรับชาวเกาะลันตาพาลูกหลานมานั่งกินอาหาร และเล่นน้ำกันด้วย น้ำใสสะอาด ทรายขาวละเอียดพอใช้ ที่พักหลากหลายราคา ทั้งราคาถูกหลักร้อย มีสไตล์ ไปจนถึงราคาแพงคืนละหลายพันบาท

  • หาดคลองโขง หาดคลองโขงจะเป็นชายหาดที่มีหินเยอะหน่อยเวลาน้ำลด แต่เวลาน้ำขึ้นจะน้ำใสเหมือนสระว่ายน้ำ ทรายขาวละเอียดมาก ที่พักแถวนี้ราคาไม่แพง และยังไม่มีรีสอร์ทระดับ 3-5 ดาว สร้างขึ้นมา เหมาะสำหรับผู้ที่มองหาที่พักราคาไม่แพง ทะเลสวย วิ่งจากที่พักลงน้ำได้เลย จากที่พักสามารถเดินไปถนนหลักเพื่อหาร้านอาหารทานได้ด้วย 

    Lanta

  • หาดคลองโตบ หาดคลองโตบจะมีที่พักเพียงแห่งเดียว มีความสงบเป็นส่วนตัวมาก แต่ไม่เหมาะเล่นน้ำ เพราะเป็นหินและน้ำตื้นยาวเหยียดออกไปไกล บางจุดจะเป็นที่จอดเรือประมง สามารถหาซื้ออาหารทะเลสดๆได้ตรงนี้ในราคาไม่แพงมาก ชายหาดแห่งนี้เหมือนทางผ่าน ใครขับรถผ่านมักลงมาดูวิวพระอาทิตย์ตกสะท้อนผืนน้ำ สวยงาม

  • หาดคลองนิน หาดคลองนินเป็นชายหาดชื่อดังอีกแห่งเพราะเหมาะกับการเล่นน้ำ ชายหาดกว้าง และยาวเหยียด น้ำทะเลใส ทรายขาวละเอียด เป็นชายหาดที่พลุกพล่าน มีฝรั่งวัยรุ่น หนุ่ม-สาวเยอะมาก ช่วงเย็นๆจะพบพวกเขามาเล่นกีฬาชายหาดและกินดื่มกันอยู่แถวนั้น ที่พักที่หาดคลองนินบางแห่งก็เหมาะกับคนไทยเหมือนกัน อย่างศรีรายา (อ่านว่าสะรีรายา) และที่พักช่วงต้นหาดก่อนถึงหาดคลองหิน ที่ด้านหลังเป็นป่า มีลำธารน้ำตก และมีแคมป์ช้างให้บริการด้วย

  • หาดคลองหิน หาดแห่งนี้มีถนนเลียบหาดคล้ายกับคลองโตบ แต่สามารถเล่นน้ำได้ดีแม้จะมีโขดหินอยู่เป็นระยะ หาดคลองหินยังไม่มีที่พัก นักท่องเที่ยวบางคนนิยมมาเล่นน้ำที่หาดนี้เพราะมีความเป็นส่วนตัวแบบไม่ร้างผู้คนจนเกินไป ช่วงเช้าตรู่ลองมาหาซื้อปลาทะเล หรือปูสดๆที่ชายหาดแห่งนี้ได้ในราคาถูก เพราะจะมีเรือประมงของชาวบ้านมาขึ้นเป็นบางครั้ง

  • หาดบากันเตียง ต้องยอมรับว่าหาดบากันเตียงเป็นชายหาดที่สวยที่สุดของเกาะลันตา เพราะขณะที่ชายหาดอื่นจะมีลักษณะเป็นหาดเปิด รับลม แต่บากันเตียงจะเป็นอ่าวโค้งเว้าเข้ามา ทรายขาวละเอียดและกว้างมาก หาดแห่งนี้จึงถูกจับจองโดยนายทุนมายาวนาน มีที่พักราคาหลักหมื่น จนเกือบแสนอย่างพิมาลัยรีสอร์ทแอนด์สปา ตั้งอยู่ ส่วนที่พักอื่นๆก็มีสไตล์และน่าพัก ราคาหลักพันถึงหมื่น 

  • อ่าวนุ้ย เป็นอ่าวที่สวยมาก ไม่มีที่พักแต่มีทางเดินที่ต้องเดินลงเนินเขาไป นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำและนอนอาบแดดที่อ่าวนุ้ย เพราะสงบ เงียบ เป็นส่วนตัว และสวยนั่นเอง

  • หาดคลองจาก เป็นชายหาดท้ายเกาะที่เหมาะกับการมาเที่ยวในฤดูมรสุมมาก เพราะคลื่นจะไม่แรงเท่าหน้าเกาะ หาดทรายขาวสะอาด สวย สงบ แต่ห่างไกลจากความเจริญพอสมควร ใครที่อยากปลีกวิเวก แนะนำให้มาพักที่นี่ เพราะนอกจากจะได้เล่นน้ำทะเลแบบส่วนตัวแล้วยังมีน้ำตกอยู่ใกล้ๆ ยิ่งในฤดูฝนจะยิ่งน้ำเยอะ น่าเล่นมากๆ ชายหาดแถวนี้จะเขียวครึ้มเป็นป่าชายหาด คือเสน่ห์ของชายหาดท้ายเกาะลันตาค่ะ ที่พักราคาหลักพัน สะดวก สบายและสไตล์ที่พักก็กลมกลืนกับธรรมชาติมาก 

    ชีวิต Slow Life ที่เกาะลันตา

  • อ่าวไม้ไผ่ อ่าวแห่งนี้มีความเป็นส่วนตัวสูงมาก ที่พักก็กลมกลืนกับธรรมชาติ ทะเลใส ทรายขาวละเอียดมาก เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักมายืนถ่ายรูปบนถนนเมื่อขับรถไปเที่ยวอุทยาน แล้วจะเห็นแบล๊คกราวด์เป็นโค้งอ่าวด้านล่างคืออ่าวไม้ไผ่นั่นเอง 

  • แหลมโตนด ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติทางทะเลหมู่เกาะลันตา จะมีชายหาดสองฝั่ง เป็นหาดหินและหาดทรายขาวละเอียด ตรงแหลมที่กั้นระหว่างสองหาดคือประภาคารเก่าแก่ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมกันทุกวันในฤดูท่องเที่ยว แหลมโตนดมีที่พักของอุทยานให้บริการ ต้องจองล่วงหน้า หรือจะกางเตนท์ก็ได้ จุดชมพระอาทิตย์ตกตรงนี้จะสวยงามมาก การมาถึงตรงอุทยานจะต้องขับรถลงเขาซึ่งชันมาก ถ้าขับมอเตอร์ไซค์มาแต่ขับได้ไม่แข็งพอ แนะนำให้จอดรถไว้ข้างบนแล้วเดินขึ้นลงเอาค่ะ เพื่อความปลอดภัย 

    ความสุขเรียบง่ายหาได้ที่เกาะลันตา
    Koh Lanta

  • อำเภอเก่า Lanta Oldtown นอกจากชายหาดฝั่งตะวันตกซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก ที่พักจึงมีมากมาย ยังมีทะเลฝั่งตะวันออก กับที่พักเก๋ๆสไตล์ Over water คือที่พักซึ่งรีโนเวทมาจากบ้านชาวประมง แต่งใหม่ให้แนว มีระเบียงนั่งดูปลากับวิวเกาะแก่งสวยงาม เรือวิ่งผ่านไปมาสารพัด เพราะเป็นท่าเรือเก่าแก่ เป็นที่จอดเรือใหญ่ ทั้งเรือท่องเที่ยว และเรือใบส่วนตัวของนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรือของชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่อาศัยบนเกาะลันตา

         อำเภอเก่าจะเป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวเกาะลันตา ก่อนที่ความเจริญจะย้ายไปอยู่ทางฝั่งตะวันตก แต่ถึงยังไง ฝั่งนี้ก็ยังสะดวกกว่าตรงใกล้กับโรงพยายาลเกาะลันตามาก เนื่องจากโรงพยาบาลไม่ได้ย้ายไปด้วย นอกจากนี้ยังหาเรือไปเที่ยวเกาะมุก เกาะไหง เกาะปอ ได้ง่าย อำเภอเก่าจึงโดดเด่นเรื่องเสน่ห์ของอาคารบ้านเรือนไม้สองฝั่งถนนที่เงียบสงบ และหมู่บ้านชาวประมง กับร้านอาหารทะเลที่อร่อยอยู่หลายร้าน ปัจจุบันมีชาวต่างชาติที่มองเห็นความงามของอำเภอเก่า ต่างย้ายเข้ามาอยู่แถวนี้ โดยซื้อสิทธิ์บ้านเรือนริมทะเลมาทำร้านอาหาร ที่พัก ร้านกาแฟ กันหลายคน แบบนี้คนไทยอย่างเราอย่าได้พลาด ถ้าไปถึงเกาะลันตาจะต้องแวะเข้าไปเที่ยวให้ถึงอำเภอเก่ากันด้วยนะคะ

         นอกจากชายทะเลและอำเภอเก่าแล้ว เกาะลันตายังมีน้ำตก มีถ้ำ ให้ไปเที่ยวชม ดังนั้นถ้าฟ้าไม่เปิดก็ไปเที่ยวน้ำตก เที่ยวถ้ำแทนจะดีกว่า ถนนบนเกาะก็เป็นถนนปูนหมดแล้ว จึงสะดวกในการมาท่องเที่ยวในฤดูมรสุม เพียงแต่ที่พักในฤดูนี้อาจเปิดอยู่เพียงไม่กี่ที่ ต้องโทรเช็ค หากันให้ดี แนะนำว่าท้ายเกาะมักจะเปิดกันตลอดทั้งปีเพราะหลบลมมากกว่าหน้าเกาะค่ะ เห็นไหมคะว่าคนละเที่ยว กลัวทำไมกับมรสุม ก็แค่ต้องระวังตัวให้มากขึ้นเท่านั้นเอง จริงไหม  

 Travel Guide 

     การเดินทางสู่เกาะลันตาสามารถไปถึงได้ทั้งทาง

  • เครื่องบิน : จากสนามบินตรัง และสนามบินกระบี่ โดยจะมีรถตู้รับส่งแวะเข้าไปรับ-ส่ง 
  • รถไฟ : จะต้องลงที่สถานีรถไฟตรัง แล้ววิ่งข้ามถนนไปขึ้นรถตู้ฝั่งตรงข้าม แล้วรถตู้จะส่งถึงที่พักบนเกาะเลย ค่าโดยสาร 180 บาท
  • รถทัวร์ : เมื่อลงที่จังหวัดกระบี่แล้ว ให้ต่อรถสองแถวเข้าเมือง แล้วลงในตลาดแถวห้างโว้ค จากนั้นให้เดินเลียบถนน หาวินรถตู้กระบี่-เกาะลันตา ถามคนแถวนั้นได้ค่ะ 

     ฝั่งอำเภอเก่า จะคลื่นลมเงียบสงบตลอดทั้งปี ถ้าอยากเล่นน้ำ ก็ให้ข้ามเรือไปเที่ยวเกาะปอ ฝั่งตรงข้าม ใช้เวลานั่งเรือประมาณ 20 นาที บนเกาะปอจะคลื่นลมค่อนข้างสงบเล่นกันและมีชายหาดให้เล่นน้ำด้วย หรือถ้าวันไหนคลื่นลมไม่มี ฟ้าเปิดจริงๆก็สามารถซื้อทัวร์ไปเที่ยวเกาะแบบ 1 เดย์ทัวร์ คือเกาะไหง เกาะมุก เกาะเชือก และเกาะม้าหรือเกาะกระดาน 

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS