Bio Essence BN Top
บทความแนะนำ

เปลี่ยนผิวเป็นสีน้ำผึ้งแบบเมญ่า

19,863
7 ก.ค. 2557
เมญ่า ผิวแทน


              ตลอดปีที่ผ่านมา พวกเราคงจะได้เห็นเทรนด์ผิวสีน้ำผึ้ง หรือผิวสีแทนกันจากเวทีประกวดนางงาม และบนพรมแดงของเหล่าเซเลปกันมาบ้างแล้ว 

บางคนก็ชอบ บางคนก็ไม่เอาด้วย แต่ถ้ามีใครที่อยากได้ผิวสีแทนเก๋ๆสักระยะ ก็อย่าได้กลัวว่าจะมีผิวสีนี้ไปนาน เพราะประมาณอาทิตย์เดียว ผิวหนังชั้นนอกก็จะหลุดลอกออก ได้ผิวใกล้เคียงสีเดิมของคุณกลับมากันแล้วล่ะค่ะ 

แต่ถ้าคุณมีผิวสีนี้อยู่แล้วก็ช่างน่าอิจฉา เพราะไม่ต้องยุ่งยากเหมือนใครๆ 


จุดเริ่มของเทรนด์ผิวสีแทน

          ถ้าได้ดูหนังพีเรียดของชาวยุโรปบ่อยๆ จะพบว่าสมัยก่อนพวกเขาก็นิยมผิวสีขาวซีดเหมือนเราๆนี่แหละค่ะ จนกระทั่งพบว่า เมื่อแก่ตัวลงมักเกิดโรคกระดูกพรุน เพราะขาดวิตามินดีจากแสงแดดที่ช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ขณะที่ผิวคล้ำกลับมีสุขภาพที่ดีกว่า ตั้งแต่นั้นผิวสีสุขภาพ Healthy tan จึงเริ่มอินเทรนด์ในสังคมชาวยุโรปมาถึงทุกวันนี้

วิธีทำผิวสีแทน


               ผิวสีแทนเกิดจากรังสียูวีที่ไปกระตุ้นเซลล์เมลาโนไซต์ (melanocyte) ให้ผลิตเม็ดสีเมลานินออกมาสู่ผิวหนังชั้นบน 
 
           แต่แม้ว่าแสงแดดจะมีประโยชน์แต่ถ้าตากแดดแรง ๆ เป็นเวลานาน ก็เกิดโทษเช่นกัน เพราะรังสี UVA และ UVB จะเข้าไปทำลายดีเอ็นเอของผิวหนังจนเกิดความเสียหาย 

แม้ว่าปกติเซลล์ผิวหนังจะสามารถซ่อมแซมตัวเองได้แต่แสงแดดก็ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ โดยเฉพาะขณะที่ตากแดดภูมิคุ้มกันในร่างกายจะถูกกดให้ต่ำลง ทำให้เม็ดเลือดขาวไม่สามารถขจัดเซลล์ที่เสื่อมสภาพออกไปได้ 

จึงเป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนัง อีกทั้งบางคนก็ได้ผมหงอกก่อนวัยและเป็นต้อกระจกเป็นของแถมอีกด้วย ในวัย 50 ปีขึ้นไป ส่วนคนที่ตากแดดนาน ๆ เป็นประจำอาจไม่ต้องรอจนถึงอายุ 50 ปี ด้วยซ้ำ

 


วิธีเปลียนผิวเป็นสีแทน

  • อาบแดดแบบฝรั่ง  ชาวเอเชียอย่างเรา ต้องหลีกเลี่ยงการตากแดดนานเกิน 10 นาที ในช่วงเวลา 10.00-15.00 น.และต้องทาครีมกันแดดที่มีค่า Sun Protection Factor (SPF) มากกว่า 15 ขึ้นไป โดยครีมกันแดดต้องมีสารป้องกัน UVA ด้วยนะคะ นอกจากนี้ต้องใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีสารกันแดดด้วยเพื่อปกป้องเส้นผมจากความร้อน จัดเต็ม Accessories ร่ม แว่นตากันแดด รองเท้า และหมวก เพราะรังสียูวีสามารถเข้ามาได้ทุกทิศ ทั้งในแนวดิ่งแนวสะท้อนกลับจากพื้นทราย  ควรสวมเสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ไลคร่า สแปนเด็กซ์ และไม่ควรสวมผ้าฝ้าย โปร่งบาง ทะลุแสง เสร็จจากการอาบแดด ผิวของคุณจะแห้งมากจึงควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เติมความชุ่มชื้น และบรรเทาอาการอักเสบที่ผิว 

  • ง่ายกว่าเมื่อใช้ครีมทาผิวสีแทน ครีมทาผิวแทนจะเป็นตัวช่วยให้สีผิวเข้มเร็วขึ้นและได้สีแทนที่สม่ำเสมอ โดยที่เราไม่ต้องนอนอาบแดดนาน ครีมทาผิวสีแทนจะมีส่วนผสมของ Dihydroxyacetone (DHA) และ Lawsone ที่สกัดจากต้นอ้อย ขณะที่ DHA จะไปทำปฏิกิริยากับโปรตีนเคราตินบนผิวชั้นบนสุด แล้วเปลี่ยนสีผิวให้เป็นผิวสีแทน ซึ่งผลิตภัณฑ์ทำผิวสีแทนจะมี Self Tanning หรือ Bronzing และมีค่า SFP เพียง 2-4 เท่านั้น นี้จึงเป็นเหตุผลที่ควรใช้ครีมกันแดดควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ผิวสีแทนที่ได้ปลอดภัยจากเซลส์ถูกทำลาย และมะเร็งผิวหนัง แต่ผิวแทนโดยใช้ครีมอาจจะอยู่ได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ก่อนที่ผิวหนังชั้นบนจะหลุดลอกออกไป 

แพรี่พาย    

            จะสวยแบบผิวสีอะไรก็ตาม คุณเลือกได้ เพื่อให้สวยเก๋ เปลี่ยนสไตล์กันไปบ้างไม่ให้ซ้ำซากจำเจ 

ซึ่งก็ต้องดูด้วยนะคะว่าเป็นสไตล์ที่เหมาะกับตัวเองหรือเปล่า เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะกับทุกสีผิว 

แต่ถ้าคุณไม่แคร์เสียอย่าง จะผิวสีอะไร ถ้าอยากจะลองเปลี่ยน ก็ลุยเลยค่ะ 


Cr รูป :: Pinterest , Pearypie: Make-up Artist/Theatrical Artist Fanpage
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมีผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS