คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
อาหาร & ท่องเที่ยว

Baracuda พาไปดำน้ำหมู่เกาะสุรินทร์

12,531
12 เม.ย. 2557
surin.jpg
     สำหรับนักดำน้ำลึก และผู้ที่หลงใหลการดำน้ำในทุกรูปแบบ ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก อุทยาแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เพราะอุทยานทางทะเลแห่งนี้เต็มไปด้วยสีสันของชีวิตใต้น้ำ ทั้งที่สวยอยู่กับที่อย่างปะการัง และดอกไม้ทะเล ก็ยังมีชีวิตขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ คอยแหวกว่ายมามาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวใต้น้ำได้ชมกันอย่างคึกคัก ไม่มีเหงา
map.jpg

พิกัด

     อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ตั้งอยู่ที่อำเภอ คุระบุรี จังหวัดพังงา เมื่อขับรถผ่านจังหวัดระนองมาถึงเขตแดนจังหวัดพังงา คืออำเภอคุระบุรี สังเกตุขวามือจะเป็นท่าเรือและที่ทำการอุทยาน ซึ่งต้องเข้าไปในซอยไม่ลึกมากนัก

มีอะไรดีที่หมู่เกาะสุรินทร์
     หมู่เกาะสุรินทร์มีทั้งป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ ป่าชายหาด ป่าชายเลน และสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่หลากหลายทั้งปะการัง ดอกไม้ทะเล และสัตว์น้ำหลากชนิด เราอาจมีโอกาสได้ดำน้ำตามหลังเต่าทะเลตัวโต หรือฉลามที่ไม่ทำอันตรายนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่า ที่นี่คือสวรรค์ใต้น้ำที่สมบูรณ์ที่สุดของการดำน้ำตื้นในประเทศไทยเลยล่ะค่ะ

     มีจุดดำน้ำที่ต้องใช้เวลา3วัน จึงจะเก็บสกอร์ได้ครบ นี่หมายถึงเฉพาะดำน้ำตื้นนะคะ

tent.jpg
     เกาะสุรินทร์เหนือ และเกาะสุรินทร์ใต้ ตั้งอยู่ชิดกันคล้ายเกาะแฝด โดยมีพื้นน้ำตื้น ๆ กว้างประมาณ 200 เมตร กั้นอยู่ โดยในช่วงน้ำลงจะสามารถเดินข้ามไปยังอีกเกาะได้ ข้ามไปแล้วก็อย่ามัวเพลิน ต้องกลับมาให้ทันก่อนน้ำขึ้น มิฉะนั้นจะต้องโบกเรือหรือว่ายน้ำข้ามมาเอง
snorkeling_surin1.jpg
วันเดียวก็เที่ยวได้
     ทริปนี้จะพาหนุ่มสาวไม่กลัวแดดไม่กลัวดำ ชาว Cosme*net ไปดำน้ำแบบวันเดย์ทริปกับทัวร์ที่ได้ชื่อว่า บริการดีมากและเพิ่งได้รับรางวัล Best performance for domestic tour programs 2013 จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อย่าง บาราคูด้า ไดฟ์วิ่ง พนักงานของบาราคูด้า มีหน้าที่พานักท่องเที่ยวไปดำน้ำบริเวณหมู่เกาะสุรินทร์ ทั้งแบบเช้าไป – เย็นกลับ และ แบบค้างคืน โดยจะเป็นการดำน้ำตื้น ที่เพลิดเพลินกันได้ทั้งวัน และขอแนะนำว่า วันเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่ถ้ามีเวลาจำกัด ก็ค่อยกลับมากันใหม่ได้เสมอ ทะเลไม่มีวันหายไปไหน แม้ความงามใต้ทะเลคือสิ่งที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่อยากเสียโอกาสที่จะได้พบเห็นสิ่งที่ยังมีอยู่ก็ควรให้โอกาสตัวเองลางาน ข้ามน้ำข้ามทะเลไปพบกับพวกเขา บางคนได้เผชิญหน้ากับฉลาม บ้างได้ว่ายน้ำเคียงคู่เต่าทะเลตัวใหญ่ บ้างก็จ๊ะเอ๋กับกระเบนราหูซึ่ง ๆ หน้า ไปให้เห็นแล้วค่อยกลับมาเล่าให้ใคร ๆ ได้อิจฉา
boat_surin1.jpg
     นั่งเรือข้ามฝั่งมาไกลขนาดนี้ บางคนเริ่มรู้สึกเบื่อที่จะมองลงไปยังน้ำทะเลสีน้ำเงินเข้ม แต่เมื่อเรานั่งเรือไปถึงบริเวณน้ำตื้น ผู้ที่ไม่เคยมาอาจเกิดอาการ คลั่งทะเล ที่ไม่เหมือนทะเลคลั่ง ได้ เพราะสีสันของน้ำตื้นเป็นบริเวณกว้าง สวยยิ่งกว่าภาพตามแมกกาซีนที่ช่างภาพแต่ละคนพยายามเก็บความงามที่แท้จริงมาโชว์ แต่ก็ไม่มีใครทำได้สำเร็จ มิติความงามที่แท้จริงนั้น เกินบรรยาย และต้องสัมผัสได้ด้วยดวงตา
surin2.jpg
     สนใจจะไปดำน้ำตื้นบริเวณหมู่เกาะสุรินทร์กับเรือวาสิตา ลองเข้าไปดูข้อมูลกันที่ www.barracudadive.com แล้วชวนกันออกเดินทางไปชมความงามเหล่านั้นด้วยตาตนเอง ก่อนที่ความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติจะทำให้เราพลาดกับบางสิ่งที่หายไป

 Travel Guide  

รถยนต์ : จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดพังงา โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข4 มุ่งหน้าสู่อำเภอคุระบุรี หรือเลยไปถึงเขาหลักเพื่อลงเรือของบาราคูด้า ไดฟ์วิ่ง ที่บ้านน้ำเค็ม

รถประจำทาง : จากสถานีขนส่งสายใต้ สามารถโดยสารรถประจำทางสาย กรุงเทพ-พังงา กรุงเทพ-ตะกั่วป่า มาลงที่อำเภอคุระบุรี หรือ เขาหลัก ขึ้นอยู่กับว่าจะไปกับทัวร์ของที่ไหน

เครื่องบิน : ลงเครื่องที่สนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ตแล้วหารถต่อมายัง อำเภอคุระบุรึ หรือแนะนำว่าใกล้สุดและสะดวกสุดคือมาหาที่พักแถวเขาหลัก

เรือโดยสาร : การเดินทางทางเรือ เริ่มจากท่าเรือคุระบุรี ไปอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีการบริการเรือทัวร์โดยสารของเอกชนให้บริการนักท่องเที่ยว ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.0 - 2.5 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นกับชนิดของเรือโดยสาร

การบริการเรือทัวร์โดยสาร เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด จนถึงวันที่ 16 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุมจึงจะปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว มีตารางการเดินเรือ ดังนี้

- จากท่าเรือคุระบุรี เวลา 09.00 น. ของทุกวัน ถึงที่ทำการอุทยานฯ บนเกาะสุรินทร์เหนือ เวลาประมาณ 11.30 น.
- จากที่ทำการอุทยานฯ บนเกาะสุรินทร์เหนือ เวลา 13.00 น. ของทุกวัน ถึงท่าเรือคุระบุรี เวลาประมาณ 15.30 น.
อัตราค่าโดยสารทางเรือ
- เรือโดยสารทั่วไป ค่าโดยสารไป-กลับ ประมาณ 1,100 -1,200 บาท/คน
- เรือเร็ว ค่าโดยสารไป-กลับ ประมาณ 1,700 บาท/คน

One day trip : เรือวาสิตา ของ บาราคูด้าไดฟ์วิ่ง คือบริการพาไปดำน้ำบริเวณหมู่เกาะสุรินทร์ เป็นเรือ Catamaran บรรทุกผู้โดยสาร 40 ที่นั่ง ด้วยความยาวของเรือ 10.20 เมตร ความกว้าง 3.20 เมตร เครื่องยนต์ 2X250 HP SUZUKI FOUR Stoke วิ่งดวยความเร็วสูงสุด 40 น้อต ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งจากบ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา สู่หมู่เกาะสุรินทร์ ราคาค่าบริการต่อคน 2,800 บาท โดย แวะดำน้ำและชมวิถีชีวิตหมู่บ้านมอร์แกน รวม 4 จุด
นักท่องเที่ยวควรเลือกที่พักแถวเขาหลักที่มีให้เลือกมากมาย เพื่อการเดินทางที่สะดวก โดยบริษัทบาราคูด้าจะมีรถรับ-ส่ง จากที่พักด้วยค่ะ

Diving กับอุทยาน : โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ขึ้นไปพักบนเกาะ ก็อยากจะแนะนำว่า ควรใช้เวลาประมาณ 3 วัน จึงอาจจะเก็บได้หมดทั้งอุทยาน โดยทางอุทยานจะมีเรือหางยาวพานักท่องเที่ยวออกดำน้ำทุกวันในราคาถูก
มีบริการสองรอบต่อวัน 9 โมงเช้า และ บ่าย 2 โมงออกเดินทางไปดำน้ำตื้น โดยมีทั้งหมด 4 แบบ แบบละ 3-4 จุด ขึ้นอยู่กับสถานที่ โดยทั้ง 4 แบบ จะหมุนวนกันไป ครบรอบภายในสองวัน นักท่องเที่ยวสามารถดูตารางการเดินเรือและซื้อคูปองเรือได้ที่ที่ทำการอุทยาน

นอกจากนี้ทางอุทยานยังมีบริการเรือหางยาว นำไปเที่ยวชมหมู่บ้านมอแกนด้วย

ที่พัก : นอนเต็นส์ ที่อ่าวช่องขาด หรือหาดไม้งาม สามารถนำเต็นส์ไปเองได้หรือเช่ากับทางอุทยาน ใครที่อยากใกล้ทะเลที่สุด ได้ห้อง Ocean front ก็แนะนำนอนเตนท์เลยค่ะ เพราะบ้านจะอยู่ห่างจากหาดสักหน่อย
บ้านพักอุทยาน สามารถจองผ่านระบบอินเตอร์เนตได้ที่ http://www.dnp.go.th จองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 60 วัน
ไฟฟ้าที่อุทยาน เปิดเวลา 6 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่มครึ่ง

ช่วงเวลาที่ต้องไป และไปไม่ได้
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวระหว่าง 16 พฤศจิกายน ถึง 15 พฤษภาคม ซึ่งควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อน เพราะประเทศเราเป็นทางผ่านมรสุม ที่นับวันจะยิ่งเอาแต่ใจตัวเอง อยากจะมาก็มาได้ตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยนะคะ แต่ถ้าอยากให้เรือเหล็กลำใหญ่ของทหารเรือไปรับ นั่นก็อีกเรื่อง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :  thailand-guide.orgpark.dnp.go.thbarracudadive.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS