รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!
ผม

6 วิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติ ปิดผมหงอกได้สนิท แถมปลอดภัยไร้สารตกค้าง

1,915
16 ม.ค. 2567
ผมขาว

ผมหงอก หรือผมขาว ไม่ได้เป็นปัญหาที่พบได้แค่ในคนสูงอายุเท่านั้น แต่วัยหนุ่มสาวก็สามารถเกิดผมหงอกก่อนวัยได้เช่นกันค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีปิดผมหงอกที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นการใช้ยาย้อมผมปิดผมขาว แต่ก็อาจจะต้องแลกมากับปัญหาผมแห้ง จะดีกว่ามั้ย? ถ้าเราสามารถปิดผมขาว พร้อมป้องกันผมหงอกก่อนวัยได้โดยไม่เสี่ยงผมเสียด้วย 6 วิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติที่ *Cosmenet รวบรวมมาบอกต่อกันในวันนี้


ผมหงอกก่อนวัย เกิดจากอะไร?


ผมหงอกก่อนวัย เกิดจากอะไร?

  • พันธุกรรม : ผู้ที่มีปัญหาผมหงอกก่อนวัยมักจะมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ โดยปกติแล้วเส้นผมบนศีรษะจะเริ่มหงอกเมื่ออายุประมาณ 30-40 ปี แต่คนที่มีผมหงอกก่อนวัยจะมีผมหงอกก่อนอายุประมาณ 25 ปี
  • การขาดแร่ธาตุและวิตามินบางชนิด : หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าภาวะขาดแร่ธาตุและวิตามินก็สามารถเกิดผมหงอกก่อนวัยได้เช่นกัน โดยเฉพาะการขาดวิตามินบี12 ธาตุเหล็ก ทองแดง และสังกะสี
  • ความเครียด : ความเครียดเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัย เพราะเมื่อเรามีความเครียดจะมีการกระตุ้นประสาทซิมพาเทติก ทำให้สเต็มเซลล์สร้างเม็ดเลือดสีบริเวณรากผมหมดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดภาวะผมหงอกก่อนวัยนั่นเองค่ะ
  • มลภาวะทางอากาศ : นอกจากปัจจัยภายในร่างกายแล้ว ปัจจัยภายนอกก็ส่งผลให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนไวได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น มลภาวะทางอากาศ แสงแดด และรังสีอัลตร้าไวโอเลต
  • การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ : การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะส่งผลให้จำนวนอนุมูลอิสระบริเวณรากผมเพิ่มมากขึ้น ทำให้เซลล์เม็ดสีอ่อนแอลง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเป็นปัญหาผมหงอกก่อนวัยนั่นเอง
  • โรคบางชนิด : การมีผมหงอกก่อนวัยอาจเป็นสัญญาณของโรคบางชนิด เช่น โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง และโรคไทรอยด์ เป็นต้น

6 วิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติ


1. น้ำมันมะพร้าว


น้ำมันมะพร้าว

นอกจากจะใช้หมักผมให้นุ่มลื่น เงามงามแล้ว น้ำมันมะพร้าวยังมีคุณสมบัติช่วยในการปิดผมขาวด้วยน้า โดยสามารถหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวเพียว ๆ ก็ได้ แต่ถ้าต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดผมขาว ปิดผมหงอก แนะนำให้นำน้ำมันมะพร้าว 50 มิลลิลิตร มาผสมกับน้ำมะนาว 2-3 ช้อนชา จากนั้นนำส่วนผสมมานวดลงบนศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วล้างออกด้วยแชมพู ซึ่งในน้ำมันมะพร้าวอุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดสีและฟื้นฟูรากผมให้แข็งแรง ส่วนน้ำมะนาวมีวิตามินบี วิตามินซี และฟอสฟอรัส ทำหน้าที่ป้องกันการเกิดผมขาว พร้อมช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดี


2. งาดำ


งาดำ

ต้องบอกเลยค่ะว่า “งาดำ” เป็นหนึ่งในธัญพืชที่มีประโยชน์เหลือล้น อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะแคลเซียมที่มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงสุขภาพเส้นผม ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยลดผมร่วง พร้อมกระตุ้นการสร้างเส้นผมใหม่ให้แข็งแรงยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย โดยแนะนำให้เติมงาดำลงไปในอาหารทุก ๆ มื้อที่รับประทาน ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน รับรองเลยว่าผมดกดำ ไร้ปัญหาผมหงอก ผมขาวกวนใจแน่นอนค่าา


3. มะคำดีควาย


มะคำดีควาย

มะคำดีควาย เป็นสมุนไพรไทยที่หลายอาจจะไม่ค่อนคุ้นหู แต่ถ้าลองพลิกหลังขวดแชมพูสระผมสมุนไพรหลาย ๆ ตัวก็จะพบว่าส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของสมุนไพรประเภทนี้รวมอยู่ด้วย เพราะในมะคำดีควายอุมดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เริ่มต้นด้วยการนำมะคำดีควายกับโสมมาบดให้ละเอียด ผสมน้ำสะอาดลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ โดยใช้มือนวดหนังศีรษะเบา ๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด หมักทิ้งไว้ 30 นาที และสระผมตามปกติ สูตรนี้จะช่วยบำรุงให้รากผมให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยให้เส้นผมที่งอกใหม่ดกดำเงางาม


4. ใบบัวบก


ใบบัวบก

ใบบัวบกไม่ได้มีดีแค่ช่วยแก้ช้ำในเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาหมักผมเพื่อปิดผมขาวและป้องกันผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย เริ่มต้นด้วยการนำใบบัวบกไปปั่นกับน้ำสะอาดให้ละเอียด โดยกรองเอาแต่น้ำ นำน้ำใบบัวบกที่ได้ไปเคี่ยวกับน้ำมะพร้าว จากนั้นนำไปชโลมให้ทั่วเส้นผมและศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด


5. ผักโขม


ผักโขม

ถัดมาเป็นวิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติด้วย “ผักโขม” ที่ไม่ใช่การรับประทาน แต่เป็นการนำมาหมักผม เริ่มจากนำใบผักโขมมาบดให้พอละเอียด จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเช่นนี้เป็นประจำ จะช่วยให้ผมที่เคยหงอก กลับมาดกดำเงางามดังเดิม โดยผักโขมมีส่วนช่วยรักษาเม็ดสีสีดำและส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม จึงช่วยปิดขาวและป้องกันปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


6. พริกไทยดำ


พริกไทยดำ

เชื่อว่ายังมีสาว ๆ จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าพริกไทยมีคุณสมบัติช่วยชะลอการเกิดผมหงอกและผมขาวได้ดี วิธีทำก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่นำพริกไทยดำมาบดให้ละเอียด ผสมกับโยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ หมักผมทิ้งประมาณ 20 นาที และสระผมตามปกติ เท่านี้ก็จะช่วยลดการเกิดผมหงอก ผมขาว แถมยังบำรุงผมให้นุ่มลื่น สางง่ายด้วยส่วนผสมจากโยเกิร์ต


หากใครกังวลกับปัญหาผมหงอก ผมขาว ก็ลองนำ 6 วิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติไปปรับใช้กันได้เลยนะคะ นอกจากจะช่วยปิดผมขาวในคนสูงอายุได้แล้ว ยังสามารถป้องกันผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วยน้าา

What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ต้องลองละคะ ขอบคุณค่ะ
18 ม.ค. 2567 เวลา 11:02 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่า🧡💙💜❤️💛
18 ม.ค. 2567 เวลา 9:02 น.
ความคิดเห็นที่ 2
มีประโยชน์ น่าทำตาม ขอบคุณค่าา
17 ม.ค. 2567 เวลา 12:24 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องลองแล้ว
17 ม.ค. 2567 เวลา 8:56 น.