อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก
สาระน่ารู้

ชวนรู้จัก กัวซา ช่วยยกกระชับหน้าได้จริงหรือไม่? พร้อมแนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง

2,873
4 ต.ค. 2566
กัวซา

กัวซา หรือกัวซาหน้า เป็นวิธีนวดหน้าที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้านแล้ว ยังใช้อุปกรณ์เพียงแค่ชิ้นเดียว นั่นก็คือ “หินกัวซว” ซึ่งหลายคนที่ได้ลองทำก็ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าการกัวซาหน้าเป็นประจำทำให้หน้ายกกระชับ และผิวเปล่งปลั่งกระจ่างใสขึ้นจริง! วันนี้ *Cosmenet เลยไม่พลาดพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการกัวซา พร้อมแนะนำวิธีกัวซาหน้าที่ถูกต้องกันค่ะ


กัวซา คืออะไร?


กัวซา คืออะไร?

กัวซา คือ ศาสตร์การรักษาโรคของแพทย์แผนจีนโบราณที่สืบทอดกันยาวนานหลายพันปี โดยเป็นการนำหินกัวซามานวดกดจุดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และขจัดสารพิษ ซึ่งคำว่า “กัวซา” เป็นภาษาจีน โดยคำว่า กัว แปลว่า ขูด และคำว่า ซา แปลว่า อาการของพิษหรือโรคนั่นเอง


กัวซา ช่วยยกกระชับหน้าได้จริงหรือไม่?


กัวซา ช่วยยกกระชับหน้าได้จริงหรือไม่?

นอกจากจะช่วยในการรักษาโรคต่าง ๆ แล้ว การกัวซายังมีประโยชน์ในด้านความสวยความงามด้วย โดยการกัวซาหน้าจะช่วยล้างสารพิษ ระบายน้ำเหลือง และกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้ดีขึ้น เมื่อระบบภายในร่างกายดีก็จะทำให้ผิวพรรณก็จะเปล่งปลั่งดูสุขภาพดี นอกจากนี้ความเย็นจากหินจะช่วยคลายกล้ามเนื้อบนใบหน้า ส่งผลให้ผิวหน้ายกกระชับ ลดความหย่อนคล้อย และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย


กัวซา อันตรายหรือไม่?


กัวซาเป็นการใช้หินขูด หรือกดนวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดรอยซ้ำตามมาได้ หลายคนอาจจะมองว่าดูน่ากลัวและอันตราย แต่ความจริงแล้วการทำกัวซาไม่มีอันตราย หรือผลข้างเคียงใด ๆ นอกจากจะมีข้อควรระวังนิดหน่อย ดังนี้

กัวซา อันตรายหรือไม่?

  • หลีกเลี่ยงการนวดบริเวณผิวที่มีความบอบบางและไวต่อความรู้สึก เช่น บริเวณรอบดวงตา ซึ่งจุดที่บอบบางมากกว่าผิวบริเวณอื่น อาจจะทำให้เกิดรอยช้ำและเป็นอันตรายตามมาได้
  • ไม่ควรนวดบริเวณผิวที่มีการอักเสบหรือมีบาดแผลเปิด เช่น ฝีและสิว เพราะอาจจะทำให้การอักเสบลุกลาม เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และการติดเชื้อตามมาได้
  • ไม่ควรนวดหน้าด้วยกัวซาในห้องแอร์ หรือบริเวณที่มีอากาศเย็น เพราะจะทำให้รูขุมขนไม่เปิด ส่งผลให้การระบายความร้อนและเหงื่อออกมาทางผิวหนังได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจจะทำให้สียสมดุลของหยินและหยางได้
  • สำหรับการใช้หินกัวซานวดหน้า ไม่ควรใช้แรงกดมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บและมีรอยเขียวช้ำบนใบหน้าได้ง่าย

วิธีกัวซาหน้าที่ถูกต้อง


1. ทำความสะอาดผิวหน้า


ทำความสะอาดผิวหน้า

ก่อนเริ่มกัวซาหน้า สาว ๆ จะต้องทำความสะอาดผิวหน้าก่อนเป็นอันดับแรก โดยเริ่มจากการเช็ดเมคอัพด้วยคลีนซิ่ง ตามมาด้วยการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า จากนั้นจึงใช้ผ้าขนหนูซับหน้าให้แห้ง ซึ่งการทำความสะอาดผิวหน้าจะช่วยเปิดรูขุมขนพร้อมรับการบำรุง


2. ทาออยล์บำรุงผิว


ทาออยล์บำรุงผิว

เมื่อทำความสะอาดผิวหน้าอย่างหมดจดแล้ว ขั้นตอนถัดมาเป็นการทาออยล์ หรือน้ำมันบำรุงผิวหน้าให้ทั่วใบหน้า นอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมลดแรงเสียดสีระหว่างการนวดได้ดี ทำให้นวดหน้าได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และเป็นการบำรุงผิวหน้าไปในตัวด้วย


3. นวดบริเวณคางและลำคอ


นวดบริเวณคางและลำคอ

มาถึงขั้นตอนการกัวซาหน้า แนะนำให้เริ่มนวดจากบริเวณคางและลำคอ โดยจับหินกัวซาให้ทำมุม 45 องศา พร้อมออกแรงกดอย่างเบามือ กดลากจากด้านล่างของลำคอนวดขึ้นไปจนถึงบริเวณกกหู หรือจะเริ่มนวดจากบริเวณไหล่ไปจนถึงกกหูก็ได้เช่นเดียวกัน จากนั้นจึงเริ่มกดลากจากบริเวณลำคอไล่ขึ้นจนถึงใต้คาง ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ ประมาณ 5 ครั้งจนครบรอบลำคอ เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลือง แถมยังช่วยแก้คอเหี่ยวได้อีกด้วย


4. นวดบริเวณกรอบหน้า


นวดบริเวณกรอบหน้า

ขยับขึ้นมาอีกเล็กน้อยที่บริเวณปลายคาง โดยจับหินกัวซาให้ทำมุม 45 องศา พร้อมออกแรงกดอย่างเบามือ จากนั้นกดลากจากบริเวณปลายคางไล่ไปตามกรอบหน้าจนถึงกกหู ทำซ้ำทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละประมาณ 5 ครั้ง ขั้นตอนนี้จะช่วยยกกระชับเก็บกรอบหน้าให้ดูชัดยิ่งขึ้น


5. นวดบริเวณแก้มและจมูก


นวดบริเวณแก้มและจมูก

ใช้ด้านยาวของหินกัวซานวดบริเวณหน้าแก้ม โดยจับหินกัวซาให้ทำมุม 45 องศา พร้อมออกแรงกดอย่างเบามือ เริ่มจากด้านข้างจมูกกดนวดแบบยกเฉียงขึ้นไปจนถึงบริเวณหู จากนั้นจึงค่อย ๆ ไล่ขึ้นไปจนถึงบริเวณใต้ตา ทำซ้ำทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละประมาณ 5 ครั้ง เพื่อลดความหย่อนคล้อย พร้อมยกกระชับผิวบริเวณหน้าแก้ม


6. นวดรอบดวงตา


นวดรอบดวงตา

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาเรื่องถุงใต้ตาจนทำให้หน้าดูโทรมก็สามารถใช้การนวดกัวซาในการแก้ไขปัญหานี้ได้เช่นกัน โดยหลับตาแล้วใช้บริเวณปลายกลมมนของหินวางลงบนเปลือกตาบริเวณหัวตา จากนั้นออกแรงกดอย่างเบามือ เริ่มจากบริเวณหัวตาลากเฉียงขึ้นไปจนถึงขมับ ทำซ้ำทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละประมาณ 3-5 ครั้ง ตรงส่วนนี้แนะนำให้ออกแรงกดอย่างเบามือมากที่สุดนะคะ เพราะเป็นจุดที่ค่อนข้างบอบบางกว่าส่วนอื่น ๆ


7. นวดหน้าผาก


นวดหน้าผาก

ปิดท้ายด้วยการนวดหน้าผาก ซึ่งเป็นจุดที่มีความหย่อนคล้อยได้ง่ายที่สุดบนใบหน้า โดยเริ่มจากบริเวณกลางหน้าผากออกไปด้านนอกจนถึงขมับ ทำซ้ำทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละประมาณ 5 ครั้ง เพียงเท่านี้ก็ช่วยยกกระชับผิวบริเวณหน้าผากได้แล้วค่าา


สาว ๆ คนไหนอยากมีใบหน้ายกกระชับ กรอบหน้าชัด และผิวเปล่งปลั่งแบบไม่เจ็บตัว การกัวซาหน้าถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ นอกจากจะจะทำให้หน้าสวยเป๊ะแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย ว่าแล้วก็ลองทำตามกันได้เล้ยยย~




What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ทางนี้แอบอยากลองเหมือนกันค่ะ🧡💙💜❤️💛
5 ต.ค. 2566 เวลา 8:58 น.