รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!
สาระน่ารู้

คอเรคเตอร์ คืออะไร? วิธีใช้คอลเลคเตอร์ที่ถูกต้อง กลบรอยสิว ใต้ตาให้เนียนกริบ

7,796
22 ก.ย. 2566
คอเรคเตอร์ คืออะไร

เชื่อว่าสาว ๆ คงจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้วกับ “คอเรคเตอร์ (Corrector)” บิวตี้ไอเทมที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้ แถมยังอยู่เบื้องหลังเมคอัพลุคสวยเป๊ะของบิวตี้บล็อกเกอร์ฝั่งเกาหลีและยุโรปหลาย ๆ คนด้วย สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าเจ้าคอเรคเตอร์มันคืออะไร? และมันใช้งานยังไง? วันนี้ *Cosmenet จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเมคอัพชิ้นนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ


คอเรคเตอร์ คืออะไร?


คอเรคเตอร์ คืออะไร?

คอเรคเตอร์ (Corrector) เป็นเครื่องสำอางที่จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับคอนซีลเลอร์ โดยมีคุณสมบัติคล้ายกับคอนซีลเลอร์ แต่ต่างกันตรงที่คอเรคเตอร์จะเป็นการนำหลักทฤษฎีสีมาช่วยในการกลบรอยสิว รอยคล้ำใต้ตา และจุดบกพร่องต่าง ๆ บนใบหน้า อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นเมคอัพเบส ช่วยปรับสีผิวให้เรียบเนียน สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนลงรองพื้นเพื่อให้ได้ฟินิชลุคที่ดูสวยเป๊ะไร้ที่ตินั่นเองค่ะ


ข้อดี-ข้อเสียของคอเรคเตอร์ 


ข้อดี-ข้อเสียของคอเรคเตอร์

ข้อดี
  • ช่วยกลบรอยสิว รอยคล้ำใต้ตา จุดด่างดำ และจุดบกพร่องอื่น ๆ บนใบหน้า
  • ทำหน้าที่เป็นเมคอัพเบส ช่วยปรับสีผิวให้เรียบเนียน สม่ำเสมอกัน
  • มีให้เลือกหลายเฉดสี ทำให้สามารถกลบจุดบกพร่องบนใบหน้าได้อย่างตรงจุด
  • ช่วยเตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้า ทำให้ลงรองพื้นได้ง่ายและเรียบเนียนขึ้น

ข้อเสีย
  • หากเลือกใช้สีคอเรคเตอร์ผิดจุดก็อาจจะทำให้ผิวดูโป๊ะและไม่เป็นธรรมชาติ
  • คอเรคเตอร์มีเนื้อสัมผัสและความเข้มข้นของพิกเมนต์สีที่ค่อนข้างแน่น อาจทำให้ตกร่องได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณผิวที่มีร่องลึกหรือผิวแตกเป็นเส้นริ้วรอย
  • หากใช้คอเรคเตอร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน แอลกอฮอล์ พาราเบน และน้ำหอม อาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองและอุดตันตามมาได้
  • หากเลือกให้ประเภทของคอเรคเตอร์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวก็อาจจะทำให้เป็นคราบ ตกร่อง และเกิดการอุดตันตามมาได้

คอเรคเตอร์ มีกี่ประเภท?


คอเรคเตอร์ มีกี่ประเภท?

โดยส่วนใหญ่จะแบ่งประเภทของคอเรคเตอร์ตามเนื้อสัมผัส ซึ่งสามารถแบ่งได้ 3 ประเภท ดังนี้

  • คอเรคเตอร์เนื้อลิควิด : คอเรคเตอร์เนื้อลิควิด หรือเนื้อน้ำจะมีเนื้อสัมผัสที่ค่อยข้างบางเบา เกลี่ยง่าย ใช้งานสะดวก และช่วยลดความเลี่ยงที่จะเป็นคราบ หรือตกร่อง โดยจะช่วยปรับสีผิวได้อย่างเรียบเนียน สม่ำเสมอ เหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะคนผิวแห้ง และคนที่ต้องการงานผิวบางเบาดูเป็นธรรมชาติ
  • คอเรคเตอร์เนื้อครีม : เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด โดยมาในรูปแบบเนื้อครีมที่มีเนื้อสัมผัสค่อนข้างหนา ทำให้ปกปิดรอยต่าง ๆ ได้เนียนกริบ แต่ในขณะเดียวกันหากลงทับหลายชั้นก็อาจจะทำให้เกิดคราบหรือตกร่องได้ง่าย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการการปกปิดขั้นสุด!
  • คอเรคเตอร์แบบสติ๊ก : เป็นคอเรคเตอร์เนื้อครีมที่มาในรูปแบบแท่ง ใช้งานง่าย พกพาสะดวก จุดเด่นคือเนื้อสัมผัสที่หนานุ่ม แต่เกลี่ยง่าย แต่หากผิวแห้งมากก็อาจจะทำให้เป็นคราบได้ เพราะฉะนั้นควรบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นก่อนใช้นะคะ

วิธีใช้คอเรคเตอร์


อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นค่ะว่าคอเรคเตอร์มีให้เลือกใช้หลายเฉดสีมาก ๆ ซึ่งแต่ละสีก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทำให้หลายคนรู้สึกว่าใช้งานยาก แต่ขอบอกเลยว่าวิธีใช้คอเรคเตอร์ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยค่ะ เดี๋ยวเราจะพาไปดูกันว่าแต่ละสีใช้งานอย่างไรบ้างงง~

วิธีใช้คอเรคเตอร์

1. สีเขียว
หากสาว ๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องรอยสิว รอยแผลเป็น รวมถึงรอยดำ และรอยแดงบนผิวหน้า แนะนำให้เลือกใช้คอเรคเตอร์สีเขียวเลยค่ะ เค้าจะช่วยกลบรอยสิวและรอยคล้ำจากเส้นเลือดฝอยให้ดูจางลง พร้อมปรับสีผิวให้สม่ำเสมอเพื่อเตรียมผิวให้พร้อมก่อนลงรองพื้น

2. สีม่วง
สำหรับใครที่มีปัญหาผิวหมองคล้ำหรือใต้ตาดำจนทำให้หน้าดูโทรม ปัญหาเหล่านี้สามารถจัดการได้ด้วยคอเรคเตอร์สีม่วง โดยจะช่วยปรับผิวที่หมองคล้ำให้เปล่งปลั่งกระจ่างใสขึ้น และเป็นวิธีกลบใต้ตาดำสำหรับคนผิวขาว หรือหากใครต้องการปรับผิวให้สว่างทั่วทั้งใบหน้าก็สามารถนำคอเรคเตอร์สีม่วงมาผสมกับรองพื้นเล็กน้อยก็ได้เช่นกันค่ะ


3. สีเหลือง
สาวผิวเข้มที่ต้องการปรับสีผิวให้เรียบเนียน แนะนำให้เลือกใช้คอเรคเตอร์สีเหลืองเลยค่าา เพราะเค้าเก่งเรื่องปกปิดรอยคล้ำ และจุดด่างดำต่าง ๆ บนผิว ช่วยให้ผิวดูสม่ำเสมอ แถมยังช่วยกลบรอยฟกช้ำ รอยเส้นเลือดทั้งสีม่วงและสีน้ำเงินได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

4. สีชมพู
สำหรับคอเรคเตอร์สีชมพู สีส้มและสีแดง จะเน้นปกปิดรอยคล้ำ พร้อมกลบรอยช้ำสีม่วงและสีเขียวบนใบหน้าได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้คอเรคเตอร์สีแดงและสีส้มยังช่วยขจัดความหมองคล้ำและเพิ่มความสว่างให้กับคนผิวเข้มได้อีกด้วย


ทริคการลงคอเรคเตอร์ให้เรียบเนียน ไม่โป๊ะ!


ทริคการลงคอเรคเตอร์ให้เรียบเนียน ไม่โป๊ะ!

  • บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นก่อนลงคอเรคเตอร์ เพื่อป้องกันการตกร่องและเป็นคราบ
  • เลือกสีคอเรคเตอร์ให้เหมาะกับปัญหาผิวของตัวเอง เช่น ถ้าต้องการกลบรอยสิวบนผิวหน้าก็ควรเลือกใช้คอเรคเตอร์สีเขียว ซึ่งมีคุณสมบัติในการปกปิดรอยดำ รอยแดงบนใบหน้า เป็นต้น
  • ใช้ฟองน้ำ หรือแปรงในการลงคอเรคเตอร์ วิธีนี้จะช่วยให้เกลี่ยเนื้อคอเรคเตอร์ได้ง่ายและให้ฟินิชลุคผิวเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ


มาถึงตรงนี้ต้องบอกเลยว่าวิธีใช้คอเรคเตอร์ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิดเลยค่ะ เพียงแค่เลือกสีและประเภทให้เหมะกับปัญหาและสภาพผิวของตัวเองเท่านี้ก็จะได้งานผิวเรียบกริบไร้ที่ติแล้วค่าา สาว ๆ ลองนำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้กับการแต่งหน้ากันได้เลยน้าา~


What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวรวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่า
25 ก.ย. 2566 เวลา 9:10 น.