รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!
อาหาร & ท่องเที่ยว

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน" ที่เมืองสีป้อ แห่งรัฐฉาน ประเทศพม่า

24,182
27 มิ.ย. 2559

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     ขณะที่หลายคนเฝ้ารอดูหนังโรแมนติกกลิ่นอายสงครามระหว่างรัฐของพม่าเรื่อง "สิ้นแสงฉาน" อยู่นั้น บางคนไม่เคยรู้เรื่องราวเกี่ยวกับรัฐไทยใหญ่ที่ชื่อรัฐฉานมาก่อนเลย และไม่รู้ด้วยว่าชาวไทยใหญ่ หรือไทยใหญ่ หรือไต นั้นมีสายเลือดร่วมกับชาติสยามมาเนิ่นนาน และมีเรื่องราวเล่าขานที่ล้วนงดงามโรแมนติกพอ ๆ กับความเป็นเมืองในขุนเขา ที่อยู่ตอนใต้ของจีนและตอนเหนือของประเทศไทย

     ความโรแมนติกของรัฐฉานนั้นถูกนำไปสร้างเป็นหนัง ไปเขียนเป็นละครอยู่หลายเรื่อง เพราะเป็นรัฐที่มีชายหนุ่มเป็นชาตินักรบ มีเจ้าฟ้าปกครองในทุกเมือง จึงมีพระราชวังที่แม้ไม่ได้ใหญ่โต แต่ก็งดงาม น่าไปเยี่ยมชม ทริปนี้เน้นภาพความงามของ เมืองสีป้อ แห่งรัฐฉาน เพราะพระเอกของภาพยนตร์ที่มาจากเรื่องจริงระหว่างเจ้าฟ้าฉานกับสาวออสเตรียนั้น เป็นเจ้าฟ้าแห่งเมืองสีป้อนั่นเอง ใครอยากรู้เรื่องราวโรแมนติกแบบเศร้า ๆ ของสิ้นแสงฉาน ต้องไปหาอ่านหรือรอดูหนังกันนะ

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     วังของรัฐฉาน ที่เมืองสีป้อแวดล้อมด้วยทุ่งนาและขุนเขา ในอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี เพราะอยู่ทางตอนใต้ของจีนนั่นแหละ ลองไปเที่ยวปลายฝนต้นหนาวแล้วจะเห็นหมอกสีขาวเกลื่อนทุ่ง โอบล้อมพระตำหนักแห่งนี้

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     จะเห็นว่ารัฐฉานนั้นแทบจะเป็นรัฐของนักรบจริง ๆ เพราะต้องสู้รบกับพม่าตลอดระยะเวลาที่หลุดจากการเป็นอาณานิคมแล้วก็ต้องกลายมาเป็นรัฐหนึ่งของพม่าทั้งที่ความจริงพวกเขาเป็นรัฐอิสระที่คือประเทศหนึ่งนั่นเอง

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     เพราะเป็นเมืองในหุบเขา จึงเหมาะสำหรับไปตากอากาศ ชมหมอก เทรกกิ้งบนหลังช้างเข้าป่า หรือเดินป่าชมน้ำตกกันไป

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     นอกจากนี้ก็ยังมีตลาดเช้าของเมืองสีป้อ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำดอกทวาดี ชื่อเพราะใช่ไหมล่ะ เป็นตลาดเช้าเล็ก ๆ ไม่ได้คึกคักเหมือนถนนคนเดินในเมืองใหญ่ แต่บรรยากาศน่าเดิน เพราะไม่ใช่ตลาด Set up ของนักท่องเที่ยว ได้เจอของจริงในอากาศเย็นสะใจแน่

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"


     ที่พักในเมืองสีป้อมีอยู่ไม่มากแต่ก็ไม่น้อย ลองเสิร์ชดูได้ ว่าจะพักในหมู่บ้านหรือนอกเมืองออกมาหน่อย แบบได้ทิวทัศน์ธรรมชาติของขุนเขาและสายน้ำ อย่างริเวอร์ไซด์สีป้อรีสอร์ท ในราคาคืนละ 60-70 ดอลล่าร์

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"


     นอกจากนี้ยังมีเกสท์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 1,000 บาท อยู่หลายแห่ง สำหรับนอกเมืองและในเมือง เช่น Yee Shin Guesthouse ซึ่งเป็นบ้านไม้หลังไม่เล็ก แวดล้อมด้วยความเป็นชนบทของเมืองสีป้อ

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"


การเดินทางสู่เมืองสีป้อ


เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     การเดินทางที่น่าสนใจ น่าสนุก คือ ทางรถไฟ ที่อาจเริ่มจากมัณฑะเลย์ เพราะตั๋วเครื่องบินราคาประหยัดจากประเทศไทยไปมัณฑะเลย์ มีบ่อย ๆ ตามกันบ้างนะ จากนั้นก็หาตั๋วรถไฟไปลงสีป้อได้เลย แต่จะต้องใช้เวลาบนรถไฟตั้งแต่ตีสี่ ถึงสีป้อประมาณบ่ายสาม มีสิทธิ์เลทถึงเย็น ซึ่งก็อย่าลืมว่าเป็นเส้นทางที่ได้สัมผัสกับเมืองเล็กๆระหว่างทางหลายสถานีกันเลยด้วย และแน่นอนว่ายังไม่มีใครได้ทานอาหารเช้ากันก่อนขึ้นรถไฟ แต่ก็ไม่ต้องกลัวอด เพราะระหว่างทางมีของขายเหมือนบ้านเรา ซึ่งอาจต้องวิ่งลงไปซื้อกันบ้าง

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     ไฮไลท์ของการเดินทางโดยรถไฟก็คือ จะไดันั่งรถไฟข้ามหุบเขา Goal Twin โดยทางรถไฟจะสูง 102 เมตร และยาว 689 เมตร สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 100 กว่าปีมาแล้ว ใช้เวลาประมาณ 10-11 ชม. ก็มาถึงเมืองสีป้อ หาที่พักไว้แล้วก็เข้าที่พักกันได้เลย จากนั้นก็ได้เวลาตามรอยความรักสุดแสนโรแมนติกระหว่างเจ้าฟ้ารัฐฉานและสาวยุโรป กันได้แล้ว ใครได้พบรักแท้ที่เมืองสีป้อ ก็ขออย่าให้จบเศร้าเหมือนกับ "สิ้นแสงฉาน" เลยนะ


เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
ขอบคุณภาพจาก : onglobaltrails.com, hsipawresort.com, lilythehome.com, kileetravels.com, tejturner.wordpress.com

What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวรวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
6 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
10 ม.ค. 2561 เวลา 12:37 น.
ความคิดเห็นที่ 5
วิวดีต้นไม้แยะ
3 ก.ค. 2559 เวลา 10:11 น.
ความคิดเห็นที่ 4
สงสารชนเผ่าในพม่า โดนกลืนชาติ เพราะอังกฤษเนี่ยแหละ
29 มิ.ย. 2559 เวลา 15:49 น.
ความคิดเห็นที่ 3
น่าไปค่ะ
29 มิ.ย. 2559 เวลา 15:01 น.
ความคิดเห็นที่ 2
วิถีชีวิตเค้าดูเรียบง่ายดีนะคะ
28 มิ.ย. 2559 เวลา 15:52 น.
ความคิดเห็นที่ 1
น่าไปสักครั้ง
28 มิ.ย. 2559 เวลา 8:57 น.