Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

เคล็ดลับเลือกมาสก์เหมาะกับผิว ช่วยดูแลผิวเป๊ะขั้นสุด

2,139
6 ก.ค. 2565
เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

การเลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิวเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ แต่หลายคนก็มักจะมองข้ามการเลือกมาสก์ให้เหมาะกับสภาพผิว นอกจากจะใช้มาสก์ชีทที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำใสปิ๊งแล้ว มาสก์ยังมีอีกหลายแบบม้ากกกที่ช่วยบำรุงผิวเราได้อย่างตรงจุด และสภาพผิวแต่ละแบบก็ยังเหมาะกับการใช้มาสก์ที่แตกต่างกันด้วยน้า~

วันนี้ *Cosmenet เลยจะชวนสาว ๆ ที่เลิฟการ
มาสก์หน้ามาดูกันเลยจ้า ว่ามาสก์หน้ามีแบบไหนให้เลือกใช้กันบ้าง และผิวแบบเราจะต้องเลือกใช้มาสก์หน้าแบบไหนกันนะ จะได้ดูแลผิวให้เป๊ะมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

มาสก์หน้ามีกี่แบบ? ใช้มาสก์แบบไหนดี?


  • มาสก์ครีม


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       สำหรับแบบแรกนี้เป็นมาสก์ที่เหมาะกับผิวแห้งและผิวธรรมดาค่ะ เนื้อมาสก์จะเข้มข้นให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดี ซึ่งมาสก์แบบครีมมีให้เลือกใช้ทั้งแบบที่ทาทิ้งไว้ระยะหนึ่งแล้วล้างออก หรือจะเป็นแบบสลีปปิ้งมาสก์ทาค้างคืนไว้ ตื่นมาหน้าก็จะอิ่มฟูนุ่มนิ่มนั่นเองจ้า

       *โดยมีข้อควรระวังก็คือ
มาสก์ชนิดนี้เสี่ยงต่อการอุดตันผิวได้ หากล้างออกไม่สะอาด ดังนั้นสาวผิวมัน หรือผิวเป็นสิวอาจต้องระมัดระวังในการใช้กันสักนิดนะ

เหมาะกับ : ผิวแห้ง, ผิวธรรมดา
ความถี่ในการใช้ : 2-3 ครั้ง / สัปดาห์

  • มาสก์เจล


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       สาว ๆ ผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบาง
ใช้มาสก์แบบไหนดี ต้องนี่เลยจ้า สำหรับมาสก์แบบเนื้อเจลนี้เค้าจะมีเนื้อสัมผัสที่บางเบา ไม่อุดตันผิว ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิว และปลอบประโลมผิว ให้ผิวที่กระจ่างใสเปล่งปลั่งขึ้นได้อย่างอ่อนโยนด้วย และสำหรับคนผิวมันก็สามารถใช้มาสก์ประเภทนี้ได้ด้วยค่ะ

เหมาะกับ : ผิวแพ้ง่าย
ความถี่ในการใช้ : 2-3 ครั้ง / สัปดาห์

  • มาสก์ผง


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       หลายคนอาจจะยังไม่เคยลองมาสก์ชนิดนี้ แต่ขอบอกเลยค่ะว่าน่าลองเป็นอย่างยิ่ง มาสก์ผงก็มีเนื้อเป็นผงสมชื่อเลย วิธีใช้คือนำมาผสมน้ำให้เป็นเนื้อเดียวกันก่อน จากนั้นจึงนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ ช่วยในเรื่องขจัดเซลล์ผิว ผลัดเซลล์ผิวเก่าลดรอยหมองคล้ำด้วยจ้า มาสก์ชนิดนี้ไม่แนะนำให้พอกไว้นานเกินไปนะคะ เพราะอาจทำให้ผิวแห้งเกินไปและเกิดอาการระคายเคืองได้

เหมาะกับ : ผิวมัน, ผิวธรรมดา
ความถี่ในการใช้ : 1 ครั้ง / สัปดาห์

  • มาสก์บับเบิ้ล


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       มาสก์เนื้อฟูฟองฟู่ที่ทาบนผิวแล้วรู้สึกว่าได้ทำความสะอาดผิว ฟองฟู ๆ ของเค้าจะช่วยลดความมัน และแก้ปัญหาสิวให้กับผิวของเรา เหมาะมาก ๆ กับผิวที่มีความมันและผิวเป็นสิว เพราะช่วยเรื่องการชะล้างสิ่งตกค้างบนผิวออกได้หมดจะ

เหมาะกับ : ผิวมัน, ผิวเป็นสิว
ความถี่ในการใช้ : 1 ครั้ง / สัปดาห์

  • มาสก์โคลน


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       สาว ๆ ผิวมันต้องเคยใช้หรือเล็ง ๆ กันอยู่บ้างแน่ ๆ เลยค่ะ เพราะเป็นมาสก์ยอดฮิตสำหรับผิวที่มีความมันมาก เพราะส่วนผสมที่เป็นโคลนจะช่วยดูดซับความมันส่วนเกินบนผิว อันเป็นสาเหตุของสิวเสี้ยน สิวอุดตันได้ดีเยี่ยมเลยจ้า

       วิธีใช้คือทาเนื้อมาสก์ลงบนผิว จากนั้นก็ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วจึงล้างออกค่ะ มาสก์แบบนี้ไม่แนะนำสำหรับสาว ๆ ผิวแห้งนะคะ เพราะจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น และระคายเคืองได้นั่นเองค่ะ

เหมาะกับ : ผิวมัน, ผิวเป็นสิว
ความถี่ในการใช้ : 1-2 ครั้ง / สัปดาห์

  • มาสก์ชีท


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       มาถึงมาสก์ยอดนิยมสุดฮิตของสาย
มาสก์ผิว เปิดตู้เย็นมานี่นอนเรียงกันจนนับไม่ถูก เพราะมาสก์แผ่นแบบนี้ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง ให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดี และมีให้เลือกหลายสูตรสามารถตอบโจทย์ปัญหาผิวได้ตรงจุด เพียงแค่เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว ไม่ว่าจะผิวแบบไหนก็ใช้ได้ค่ะ แต่แนะนำสำหรับสาว ๆ ผิวธรรมดาจะเหมาะมาก ๆ

       มาสก์ชีทสามารถใช้ได้ทุกวันแต่ควรเป็นสูตรธรรมดาเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ไม่ใช่แบบผลัดเซลล์ผิวนะคะ เพราะอาจรบกวนผิวมากเกินไปหากเราใช้ทุกวัน และการใช้มาสก์แผ่นก่อนแต่งหน้า จะช่วยปรับให้ผิวเย็นทำให้แต่งหน้าติดทนมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับเด็ดของเหล่าช่างแต่งหน้ามืออาชีพเลยค่ะ

เหมาะกับ : ทุกสภาพผิว
ความถี่ในการใช้ : ทุกวัน (สำหรับสูตรอ่อนโยน)

  • มากส์ลอกออก


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       เค้ามาในรูปแบบเนื้อมาสก์เหลว ๆ เมื่อทาลงบนผิวหน้าแล้วปล่อยให้แห้งจะสามารถลอกเนื้อมาสก์ออกได้เป็นแผ่น ๆ เลยค่ะ เหมาะสำหรับใช้ลอกสิวเสี้ยนหรือสิ่งสกปรกตกค้างบนผิวออกได้อย่างดี สาว ๆ ที่มีปัญหาสิวหรือความมันส่วนเกินก็สามารถใช้มาสก์แบบนี้ได้เลย

เหมาะกับ : ผิวมัน, ผิวเป็นสิว
ความถี่ในการใช้ : 1 ครั้ง / สัปดาห์

  • มาสก์ DIY


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       มาเลือกมาสก์เหมาะกับผิวแบบธรรมชาติสุด ๆ เพราะการมาสก์ผิวชนิดนี้ก็เกิดขึ้นได้จากสองมือเราเลยค่ะ ส่วนผสมจากธรรมชาติต่าง ๆ ทั้งแตงกวา มะเขือเทศ น้ำผึ้ง หรือจะโยเกิร์ต ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว สามารถส่วนผสมได้ให้ตรงกับปัญหาผิวได้เลย

แต่ต้องระวังส่วนผสมแรง ๆ อย่างหัวหอม หรือกรดจากมะนาว เหล่านี้นอกจากผิวจะไม่ปังแล้ว ก็อาจได้ผิวพังเป็นของแถมด้วยค่ะ

เหมาะกับ : ผิวธรรมดา
ความถี่ในการใช้ : 1-2 ครั้ง / สัปดาห์

  • มาสก์ LED


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว

       ปิดท้ายกันด้วยความล้ำยุคแห่งวงการมาสก์หน้า ก็ต้องมาสก์ LED แบบนี้เลยค่ะ เป็นลักษณะเหมือนหน้ากากที่มีแสงฉายลงบนผิว ช่วยปรับความสม่ำเสมอให้สีผิว ลดรอยจุดด่างดำ ฆ่าเชื้อสิว และช่วยลดการอักเสบด้วยค่ะ

เหมาะกับ : ผิวธรรมดา, ผิวเป็นสิว
ความถี่ในการใช้ : 2-3 ครั้ง / สัปดาห์


มาสก์แต่ละแบบก็อาจจะมีสูตรให้เลือกตรงกับสภาพผิวต่าง ๆ ด้วย
แต่สิ่งสำคัญก็คือให้มาสก์ตามเวลาที่ระบุไว้ อย่ามาสก์ทิ้งไว้จนเกินเวลา เพราะอาจทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ค่ะ


เลือกมาสก์ให้เหมาะกับผิว


ใช้มาสก์แบบไหนดี

       ผิวแห้ง-คนที่มีผิวแห้งบางครั้งอาจเจอปัญหาผิวแห้งมากจนลอกเป็นขุยได้ผิวจึงต้องการความชุ่มชื้นมาก เลือกใช้
มาสก์ครีม หรือมาสก์เจลผิวจะได้รับการบำรุงและมีความชุ่มชื้นเพียงพอ
       แนะนำเป็น
Laneige Water Sleeping Mask มาสก์ที่สาว ๆ การันตีเรื่องความชุ่มชื้น อ่อนโยนต่อผิว ตื่นมาหน้าอิ่มฟู ผิวดีกรุบ!

       ผิวบอบบาง-ถ้าต้องการปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้นต่อผิว มาสก์ชีทและมาสก์เจลก็เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่มีผิวบอบบาง ด้วยความบางเบาของเค้าทำให้ไม่อุดตันผิวอีกด้วย
       แนะนำเป็น 
BIOTHERM Aquasource Night Spa มาสก์เนื้อบาล์มกึ่งเจล เนื้อแน่นฉ่ำ บำรุงผิวได้ดีเยี่ยมด้วยส่วนผสมจากโคลนบริสุทธิ์และแพลงก์ตอน

ใช้มาสก์แบบไหนดี

       ผิวธรรมดา-เลือกใช้
มาสก์ชีทสูตรที่ตรงกับความต้องการได้เลย ดีทอกซ์ผิวด้วยมาสก์บับเบิ้ลฟองฟู่สัปดาห์ละครั้งก็เวิร์ก
       แนะนำเป็น 
BANOBAGI Vita Genic Jelly Mask มาสก์ชีทลูกรัก แผ่นมาสก์นุ่ม เนื้อเซรั่มให้มาฉ่ำ ๆ และที่สำคัญคือเลือกได้เลยชอบสูตรไหนเพราะเค้ามีให้เลือกเยอะมาก

       ผิวผสม-เคลียร์ความมันส่วนทีโซนด้วยมาสก์โคลน และเติมความชุ่มชื้น ผลัดเซลล์ผิวด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างมาสก์ DIY ที่เราทำเอง
       แนะนำเป็น 
ORIGINS CLEAR IMPROVEMENT™ Active Charcoal Mask To Clear Pores โดยเน้นบริเวณทีโซนเป็นพิเศษ สาว ๆ ที่ผิวด้านข้างแก้มแห้งมากก็เว้นไว้ดีกว่า แล้วค่อยเติมความชุ่มชื้นด้วยมาสก์ธรรมชาติที่เราทำเองมาพอกเสริมเท่านี้ผิวก็ปังเวอร์

ใช้มาสก์แบบไหนดี

       ผิวมัน-ต้องบอกเลยค่ะว่าไม่ชอบหน้ามัน! เพราะเป็นตัวการปัญหาผิวอีกเยอะแยะ ดังนั้นมาสก์โคลน หรือมาสก์ผงตอบโจทย์มาก ทั้งช่วยกำจัดความมันส่วนเกินและผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออกอย่างอ่อนโยนนั่นเอง
       แนะนำเป็น 
Kiehl's Rare Earth Deep Pore Cleansing Masque เป็นมาสก์โคลนที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน กำจัดสิ่งสกปรกตกค้างและความมันบนผิว ให้ผิวสะอาดลดการเกิดสิวอุดตันได้

       ผิวเป็นสิว-สำหรับผิวที่เป็นสิว ไม่ควรรุนแรงกับเขามาก แต่ก็ต้อง
เลือกมาสก์ที่ช่วยจัดการปัญหาสิวได้อยู่หมัด มาสก์ลอกออกก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับจัดการกับสิวเสี้ยน และลดการเกิดสิวอุดตัน ฆ่าเชื้อสิวและลดรอยด้วยมาสก์ LED อีกนิด ถึงจะมีราคาแพงแต่ผลลัพธ์ก็คุ้มค่าเลยแหละ
       แนะนำเป็น 
Innisfree Super Volcanic Peel Off Mask 2X ตัวนี้เป็นมาสก์แบบลอกออก ส่วนผสม Jeju Volcanic Spear ™ ช่วยรักษาสิวและดูดซับความมันได้เป็นสองเท่า ตอนลอกออกเค้าจะดึงเอาขนเล็ก ๆ รวมถึงสิ่งสกปรกบนหน้าเราออกไปด้วยค่ะ

ใช้มาสก์แบบไหนดี

       ผิวหมองคล้ำ-อยากเผยผิวกระจ่างใส กำจัดความหมองคล้ำด้วยมาสก์ชีทสูตรผลัดเซลล์ผิว และเสริมความเปล่งปลั่งให้ผิวด้วยมาสก์ DIY อย่างมะเขือเทศก็เป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ
       แนะนำเป็น 
GARNIER Serum Mask จริง ๆ แล้วเค้ามีให้เลือกหลายสูตรเลย แต่สำหรับสาว ๆ ผิวหมองจะใช้มาสก์แบบไหนดี บอกเลยว่าต้องสูตรสีเหลือง Light Complete เลยจ้า ช่วยเรื่องการปรับผิวกระจ่างใสแบบลดจุดด่างดำโดยเฉพาะ

       ผิวมีริ้วรอย-มาสก์ครีมจะช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดี เลือกสูตรที่ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยทั้งช่วยป้องกันและลดริ้วรอยได้ หรือจะเลือกใช้
มาสก์ชีทสูตรลดเลือนริ้วรอยก็เริ่ด!
       แนะนำเป็น 
POND'S Age Miracle Ultimate Youth Essence Mask มาสก์ชีทที่ส่วนผสมอัดแน่นเกินปุยมุ้ย เค้าใส่สารสกัดอัดแน่นสุด ๆ บำรุงผิวของเราให้อ่อนเยาว์ ลดเลือนริ้วรอย และให้ความชุ่มชื้นกับผิว

โอเคค่าสาว ๆ จบกันไปเรียบร้อยแล้วน้า กับการเลือกมาสก์เหมาะกับผิว ถ้ายังไม่รู้ว่าจะใช้มาสก์แบบไหนดีก็ให้ดูจากสภาพผิวและปัญหาผิวของเราเป็นหลักได้เลยจ้า

สำหรับวันนี้ต้องขอลาไปก่อนแล้ว ถ้าชอบบทความนี้ก็เหมือนเช่นเคยเลยจ้า มาคอมเมนต์พูดคุยและกดแชร์ให้กันด้วยน้าา บ๊ายบายย~~

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมี11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
6 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
จริงๆถ้าเอาง่ายๆ ก็เลือกตามปัญหาผิวหน้าเลย อย่างมาสก์หน้าของ Joji เค้าก็มีให้เลือก 5 สูตร ใครต้องการแก้ปัญหาผิวหน้าเรื่องไหนก็เลือกได้เลย
9 มี.ค. 2567 เวลา 18:00 น.
ความคิดเห็นที่ 5
เคยมองข้ามเพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งไม่ค่อยได้ผล แต่ตอนนี้ใช้มาส์กของโจจิอยู่จ้า
17 ก.พ. 2567 เวลา 21:43 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ตัวนี้เห็นในกลุ่มสกินแคร์แนะนำกันเยอะมาก เพราะไม่แพงใช้ต่อเนื่องแล้วเห็นผลได้ดี 5555
3 ก.พ. 2567 เวลา 13:25 น.
ความคิดเห็นที่ 3
เราก็ใช้นะ เพราะผิวแพ้ง่ายมากแล้วชอบเจอสิวบุก ตอนนี้ใช้มาส์สีส้มของโจจิ จริงๆ มีหลายสูตรให้เลือกเลย ใครยังไม่เปิดใจลอง แนะนำๆ
26 ม.ค. 2567 เวลา 14:09 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่าา
25 ก.ค. 2565 เวลา 9:59 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่าา
17 ก.ค. 2565 เวลา 10:15 น.