7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
ทริคความงาม

10 ต้นไม้เสริมดวง ที่ควรปลูกตั้งแต่ต้นปี 2018

5,579
19 ม.ค. 2561



ทำไมต้องอ่าน...
  • เพราะปีใหม่อาจสมมุติได้ว่าเป็นโอกาสใหม่ ๆ ให้ได้เริ่มต้นใหม่ ๆ
  • เพราะต้นไม้คือชีวิตที่เติบโตได้เหมือนเรา
  • การปลูกต้นไม้ไม่มีข้อเสียใด ๆ เลย


     กิจกรรมที่หลาย ๆ คนมักจะเริ่มมาสนใจเมื่ออายุมากขึ้นคือปลูกต้นไม้นี่แหละ ซึ่งก็น่าเสียดาย เพราะกว่าต้นไม้จะโต เราก็คงจะต้องกลายเป็นปุ๋ยมันในที่สุด เพราะฉะนั้น ใครที่อยากเห็นต้นไม้โตไว ๆ พอถึงรุ่นลูกก็มีต้นไม้ใหญ่ไว้ให้ลูกปีนป่าย ทันเห็นร่มเงา หรือสำหรับบางคนที่รู้สึกว่างานใหญ่มากนะปลูกไม้ใหญ่เนี่ย พื้นที่ก็แทบไม่มี ก็ลองเลือกให้เหมาะกับเราดูนะ


1. ประเภทต้นไม้ใหญ่ที่ต้องใช้บริเวณปลูก


  • โมก ดูคล้ายจะเป็นไม้เล็ก แต่จริง ๆ โมกเป็นไม้ยืนต้นที่สูงได้ 5-15 เมตรเลยทีเดียวเชียว เธอจะเป็นไม้ที่ต้นสวย ใบสวย กิ่งสวย ดอกสีขาวสวยหอม โบราณเชื่อว่าเป็นไม้ที่ปลูกแล้วจะเกิดความสุขแบบหลุดพ้นด้วยความทุกข์ทั้งหลาย ต้นโมกมีขายในราคาต้นสูงเท่าๆตัวเราก็ประมาณร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง ต้นเล็กกว่าไม่ถึงร้อย ปลูกแล้วอดทนรอคอย เขาจะแผ่กิ่งก้านสวยงามออกดอกสีขาวร่วงเต็มต้น หาซื้อง่ายได้ทั่วไปตามร้านต้นไม้ ลองไปเดินดู ต้นโมกปลูกได้ในบ้านที่มีพื้นที่พอสมควรแต่ไม่ต้องใหญ่โตมากนัก และหากมีพื้นที่จำกัดมากๆก็ลองเป็นต้นโมกแคระที่ปลูกในกระถางแบบบอนไซเวลาออกดอกสีขาวเต็มต้นจะน่ารักมาก

  • ต้นมะยม ต้นไม้ที่แทบจะหายไปจากหน้าบ้านของคนไทยที่เป็นคนเมืองในยุคนี้ ทั้งที่เคยมีอยู่หน้าบ้านหรือในบริเวณบ้านแทบทุกหลังมายาวนาน ก็คือต้นมะยม เพราะฉะนั้น ใครที่คิดปลูกมะยมก็จะได้รับความรู้สึกอนุรักษ์ขึ้นมาทันที ต้นมะยมเวลาออกลูกดกก็สวยเชียว ใครชอบกินเปรี้ยวก็รีบไปทำกะปิหวานกันได้เลย ใครกินไม่ทันก็ดองเอาไว้ นอกจากนี้ก็ยังมีความเชื่อของคนโบราณที่บอกว่า ปลูกต้นมะยมจะมีคนนิยมชมชื่น ใครคิดจะเป็นเซเลปก็ปลูกมะยมกันได้เลย ต้นมะยมสามารถปลูกได้ในบ้านที่พอจะมีพื้นดินให้ปลูก แต่ก็ไม่จำเป็นว่าต้องกว้างมาก
  • ต้นเฟื่องฟ้า ใครที่ชอบสีสันของเฟื่องฟ้า รู้ใช่ไหมว่าส่วนที่เป็นสีของเธอนั้นหาใช่ดอก แต่คือใบประดับของเธอที่เอาไว้หลอกล่อหมู่ภมรให้เข้ามาช่วยขยายพันธุ์ เฟื่องฟ้าเป็นไม้เลื้อยที่เดินทางมาจากสิงคโปร์ในสมัยรัชกาลที่5 แต่เธอถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศบราซิล โดยชาวฝรั่งเศส แหมมีความอินเตอร์มาก ๆ หลายคนชอบเฟื่องฟ้าเพราะสดใสสวยงาม แต่ถ้าไม่ตากแดดจัดๆเธอจะไม่สวย และหากรดน้ำมากเกินไปก็ไม่สวยอีกด้วย ใครอยากปลูกเฟื่องฟ้า ก็ไปขอกิ่งบ้านใครที่มีสีที่ชอบเอามาปักชำ หรือตอนกิ่ง รึง่ายหน่อยก็ไปหาซื้อต้นที่เริ่มโตแล้วมาปลูกก็ได้นะ ปลูกริมรั้วจะดีมากเพราะเธอมีหนาม ขโมยไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก แล้วเธอก็ยังสามารถเลื้อยไปได้เรื่อย ๆ โบราณไม่ได้บอกว่าเฟื่องฟ้าดียังไง แต่บอกว่าเฟื่องฟ้านั้นสวยสดใสใคร ๆ ก็รักเธอ จำไว้อย่างหนึ่งว่า เฟื่องฟ้าเธอชอบความแล้งไม่ชอบน้ำ อย่าไปรดน้ำมากเดี๋ยวเธอจะไม่สวย เราสามารถปลูกเฟื่องฟ้าในกระถางได้ ทั้งต้นใหญ่และเฟื่องฟ้าแคระ 
  • ต้นจำปี ต้นจำปีมีดอกสีขาวหน้าตาคลาสสิคมาก ดอกจำปีมีรูปร่างที่หลาย ๆ คนชอบ แค่เอามาผูกกับเส้นผม หรือวางประดับบ้านก็ทั้งสวยและหอม ต้นจำปีก็ไม่ได้ปลูกยากนัก ถ้ามีบ้านใครปลูกก็ไปขอตอนกิ่งมา แต่รดน้ำให้เยอะหน่อยนะเพราะเธอชอบน้ำ จึงมักจะตอนได้สำเร็จดีกว่าในฤดูฝน ต้นจำปีสามารถปลูกบนพื้นที่ค่อนข้างจำกัดได้เช่นกัน บ้านทาวน์เฮาส์ก็สามารถปลูกต้นจำปีในกระถางได้ด้วย 
  • ต้นอโศกอินเดีย ไม้ยืนต้นสูงชรูด ใบดก จึงเหมาะกับคนที่ชอบไม้ใหญ่ให้ร่มเงา แต่ไม่ใช่ร่มเงาแผ่คลุมเหมือนเหมือนทรงร่มหุบ ต้องปลูกหลาย ๆ ต้นเรียงกัน และเพราะต้นสูงมากจึงบังแดดได้ดี ความสูงของอโศกอินเดียนั้นสูงได้ถึง 25 เมตร เลยทีเดียว ปลูกริมรั้วก็ช่วยกรองฝุ่นละอองได้ดีด้วย เหมาะกับพื้นที่บ้านค่อนข้างเยอะหน่อย 
  • บุหงาส่าหรี ต้นใหญ่โตเร็ว ดอกหอม ชื่อก็เพราะ บังแดดได้ดีด้วย เป็นต้นไม้ที่สวยทั้งต้น ใครนิยมแนวพันธุ์ไม้หอมต้องไปหามาปลูกกันเลย แต่ถ้าใครไม่ชอบดอกไม้กลิ่นแรงก็อาจไม่ชอบ ดูต้นอื่นเลย บุหงาส่าหรีสามารถปลูกได้บนพื้นที่ขนาดกลาง 


2. ประเภทต้นไม้เล็กสำหรับพื้นที่จำกัด


  • กุหลาบ เริ่มที่ราชินีดอกไม้ที่มีอยู่หลายสายพันธุ์ หลากสี ทั้งพุ่มทั้งเลื้อย เขามีกลุ่มคนรักดอกกุหลาบที่ปลูกได้แม้แต่บนระเบียงห้อง ดอกกุหลาบถือเป็นดอกไม้คลาสสิค ใครปลูกได้สำเร็จก็นำกลีบมาทำน้ำกุหลาบใช้ดูแลผิวได้อีกด้วยนะ กลิ่นก็หอม กลีบก็สวย
  • แอฟริกันไวโอเล็ต ต้นไม้อะไรก็ไม่รู้สวยทั้งดอก สวยทั้งใบ สวยไปทั้งตัว เป็นไม้ดอกอีกชนิดที่หลายคนต้องหลงรัก ดูหวาน โรแมนติก ใช้พื้นที่น้อย ปลูกไว้ในกระถางริมหน้าต่างมองเห็นทีไรก็สบายตา ดูสวยกระทัดรัดในกระถาง แอฟริกันไวโอเลตปลูกได้ดีในบ้านเรา เพราะเขาชอบอากาศประมาณนี้ไม่แตกต่างกันมากนักตลอดทั้งปี ราคาอาจจะสูงสักนิด เลี้ยงให้ดีๆเพาะพันธุ์ขายได้เลย 
  • ต้นมะลิ ลืมไม่ได้กับดอกไม้ไทย ๆ ที่ทั้งหอม สวย และมีประโยชน์ทั้งในเรื่องการทำอาหารและการใช้เป็นดอกไม้ถวายพระ เอาไว้ใช้วันแม่ได้อีก ต้นมะลิราคาไม่แพง เลี้ยงให้ดีออกดอกทีหอมชื่นใจ อยู่ไปได้หลายปีด้วย ต้นมะลิสามารถปลูกได้ในกระถางเอาไว้แถวระเบียงก็ดี
  • ว่านหางจระเข้ อันนี้ไม่ใช่ไม้ดอกแต่คุณค่ามากมาย ที่ทุกบ้านควรมีไว้ ปลูกในกระถางได้สบาย ใช้หน่ออ่อนปลูกหรือซื้อต้นโตแล้วมาก็ได้ ว่านหางจระเข้เธอชอบน้ำ แต่เธอไม่ชอบให้น้ำขัง ปลูกในกระถางก็ต้องระบายน้ำให้ดีด้วยค่ะ

    แนะนำไปหลายต้น ทั้งไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ผล ใครชอบประมาณไหนไปหาซื้อ แล้วเตรียมเติบโตหยั่งรากไปพร้อม ๆ กัน เจริญก้าวหน้า ให้ความร่มรื่น ความสุข แก่คนรอบ ๆ ข้างด้วยยิ่งดีเลย






เรื่องที่ต้องรู้(เพิ่ม)... 
  • ปลูกต้นไม้ที่ดอก ผล ใบ ร่วงมาก ต้องเกรงใจเพื่อนบ้านรั้วติดกัน เลือกปลูกให้ไม่ไปรบกวนใคร รวมถึงการปลูกริมรั้วที่แผ่กิ่งเลยอาณาเขต ก็ต้องคิดด้วยจ้ะ
  • ต้นไม้มีชีวิต ปลูกแล้วต้องดูแลรักษา 
  • บ้านที่มีต้นไม้เยอะมากก็จะช่วยลดความร้อนอบอ้าวลงไปได้ด้วย 
  • ต้นไม้บางอย่างอาจมีผลต่อระบบหายใจของคนที่แพ้อย่างต้นหูกวาง จึงไม่ได้แนะนำไว้


เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th

What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินรักแฟน แต่ไม่อยากมีอะไรกับแฟน ชาว Asexual ผู้ไม่ฝักใฝ่เรื่องเพศ มีความรัก แต่ไม่ต้องการมีเซ็กส์13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
สะดวก ดูแลง่าย
20 ม.ค. 2561 เวลา 20:22 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ว้าวๆๆๆ
20 ม.ค. 2561 เวลา 8:42 น.