Bio Essence BN Top
ทริคความงาม

Top 10 โรคที่คนตายมากที่สุดประจำปี 2017

22,400
27 พ.ย. 2560

10 อันดับ โรคที่มีคนตายมากที่สุดปี 2017

ทำไมต้องอ่าน... 
  • มี 10 โรค ต้องโดนกันสักโรคแหละน่า
  • คนเราไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อตนเองเท่านั้น ยังมีชีวิตอยู่เพื่อคนที่รักเราอีกด้วย 
  • อ่านแล้วป้องกันได้แต่เนิ่น ๆ ดีกว่า


     ความกลัวตายมันเกิดขึ้นในช่วงวัยที่เริ่มค่อนมาทางสามสิบกลางไปแล้วมากกว่าคนหนุ่มคนสาวที่ยังรู้สึกว่าความตายช่างห่างไกลนัก นั่นคือที่มาของคำนี้เลย "ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา" แล้วสาเหตุของการเสียชีวิตในแต่ละยุคสมัยก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ การรักษาพยาบาลดีขึ้น แต่คนเราก็ชิว ๆ กันมากขึ้น ไม่ค่อยระวังเรื่องการใช้ชีวิต อาหารการกิน การออกกำลังกายน้อยลง ลองมาดูกันซิว่า ใครมีภาวะเสี่ยงกับการเสียชีวิตด้วยโรคไหนมากที่สุด จากอันดับ 10 ไป 1 เลย

อันดับ 10 โรคอ้วน

     มีสะดุ้งกันบ้างกับโรคอ้วนที่ยังอุตส่าห์ติดอันดับกับเขา แน่หละ โรคอ้วนไม่ได้ตายเพราะอ้วนตาย แต่ตายเพราะอ้วนจนเกิดโรคอื่น ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดหัวใจ ความดัน เบาหวาน ที่สำคัญคือ คนอ้วนเพราะไม่ค่อยออกกำลังกายนี่แหละ ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะฉะนั้นเตรียมตัวออกกำลังกายกันเถอะ แต่อย่าหักโหมห่วงสวย คุณหมอแนะนำว่าครึ่งปีขอให้ลงสัก 10% ก็พอนะคะ สบาย ๆ แต่ถ้าใครมีโรคอื่นพ่วงมาด้วยต้องปรึกษาคุณหมอก่อนเลยว่าออกกำลังกายแบบไหนจะปลอดภัยกว่า นอกจากจะเป็นอันตรายต่อชีวิตแล้ว โรคอ้วนยังพ่วงความเซ็งมาอีกเยอะเลย เช็คตรงนี้ต่อซิ 10 เรื่องน่ากลัวที่มาพร้อมกับ "ความอ้วน"


อันดับ 9 โรคระบบกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นอักเสบ

     เอ๊ะ..ไม่เคยได้ยินสินะ แต่ก็อยู่ในอันดับ 9 น่าจะไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะสาเหตุหนึ่งก็มาจากการก้มใช้โทรศัพท์มือถือ ใช้คอมมาก ๆ ไม่ออกกำลังกาย เมื่อเป็นหนักขึ้นก็จะมีอาการซึมเศร้าเพิ่มเข้ามา นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ข้อมือข้อเท้าบวม ปวดศีรษะตอนเช้า ปวดปัสสาวะบ่อย ปวดท้องเรื้อรัง ไวต่อเสียงแสง บางคนมีอาการท้องเสียติดกันเป็นเดือน ใครมีอาการแบบนี้แล้วไม่เคยรู้จักโรคนี้มาก่อน รีบหันกลับมาดูแลตัวเองเลย วางโทรศัพท์แล้วก็ออกไปวิ่งตามพี่ตูนดีกว่าไหม อ่อ...นอนให้ตรงเวลาด้วยหละ


อันดับ 8 โรคระบบประสาทจิตเวช

     สังคมมันเครียด ถ้าคุณจะจิตป่วยก็ไม่แปลก แต่ป่วยแล้วต้องยอมรับตนเอง สังเกตตนเอง พบคุณหมอเพื่อทานยา แล้วก็พยายามมองหาวิธีบำบัดโดยธรรมชาติควบคู่ไปด้วย ไม่ว่าจะเข้าวัด เข้าโบสถ์ ศึกษาธรรม ลองหาอ่านดูแล้วก็พบแพทย์ด้วย เพราะคนป่วยหนักมีโอกาสทำร้ายตัวเองสูงมาก


อันดับ 7 ภูมิแพ้ (คนไทย) / เบาหวาน (อเมริกัน)

     เอามาให้ดูสองชาติช่างต่างกัน ภูมิแพ้ทำให้เสี่ยงเสียชีวิตเลยหรือ? ก็ภูมิแพ้มีอยู่หลายชนิด บางชนิดคืออันตรายมาก ๆ เช่น แพ้อาหาร กินแล้วหายใจไม่ออก หรือภูมิแพ้ทั่วไปที่หมายถึงระบบภูมิคุ้มกันไม่ดีแล้วหละ ก็จะเจ็บป่วยกันได้ง่าย ๆ ระวังตัวเอาไว้ด้วย สำหรับเบาหวาน เดี๋ยวไปดูกันว่าเราเสี่ยงกว่าแค่ไหน


อันดับ 6 โรคปอดเรื้อรัง

     ใครสูบบุหรี่บ้างคะ ไม่ใช่แค่คุณจะเสี่ยง คนที่คุณพ่นควันใส่ก็จะเสี่ยงไปด้วย โรคนี้ติดอันดับ 6 เลยเชียวนะ ลองมาพยายามเลิกบุหรี่ดูซิ เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรักไง


อันดับ 5 วัณโรค

     แปลกใจใช่ไหมว่าโรคนี้ได้กลับมาแล้ว ที่สำคัญคืออยู่ในอันดับ 5 เสียด้วย หากคุณหรือคนใกล้ตัวมีอาการไอแห้ง ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานแล้วมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมด้วย เหนื่อยง่ายด้วย ถ้าคนใกล้ตัวเป็นโรคนี้ควรจัดที่อยู่อาศัยให้โล่ง โปร่ง อากาศถ่ายเท และอย่าสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง ให้พบแพทย์รักษาต่อเนื่องก็จะหายได้


อันดับ 4 ความดันโลหิตสูง

     เชื่อว่าคนทำงานออฟฟิศจะต้องมีตรวจสุขภาพประจำปีอยู่แล้ว แต่นั่นไม่พอหรอกค่ะ เพราะระหว่างปีก็อาจเสี่ยงได้ นอกจากตรวจสุขภาพเป็นประจำก็ต้องระวังเรื่องอาหารการกิน การใช้ชีวิตที่ขาดการออกกำลังกาย ใครที่มึนหัว ปวดหัว ใจสั่น เหงื่อออกมาก ก็ควรรีบไปตรวจ และถ้ามีเครื่องวัดความดันติดบ้านก็รีบวัดกันเลย


อันดับ 3 เบาหวาน

     เบาหวานที่คนเราเป็นกันมากที่สุดมาจากกรรมพันธุ์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าอีกแบบที่ไม่ใช่กรรมพันธุ์จะไม่เสี่ยง และก็ไม่ต้องประหลาดว่าทำไมโรคนี้ไม่ใช่โรคเสี่ยงอันดับต้น ๆ ของอเมริกา นั่นเพราะ 4 ใน 5 ของคนเป็นเบาหวานบนโลกใบนี้คือชาวเอเชีย ดังนั้นใครที่มีปัสสาวะบ่อยกลางคืน หิวน้ำบ่อย เบื่ออาหาร แต่น้ำหนักลด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายไม่มีแรง ตาพร่า ติดเชื้อบ่อยกว่าปกติ ควรไปตรวจเลย


อันดับ 2 โรคหลอดเลือดหัวใจ

     โรคนี้อินเทรนด์มาก เราจะได้ข่าวคนหัวใจล้มเหลวเสียชีวิตกันเยอะ ที่สำคัญคือยังอายุน้อย ๆ กันทั้งนั้น คนที่เสี่ยงคือ น้ำหนักตัวมาก สูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย ชอบอาหารไขมันสูง นั่งทำงานไม่หยุดทั้งวัน และคนที่มีกรรมพันธุ์ เพราะฉะนั้น หันมาออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดพวกไขมันลงบ้างดีกว่า


อันดับ 1 มะเร็ง

     ที่สุดของโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนรอบข้างมากที่สุดต้องยกให้กับโรคมะเร็งสารพัด โรคมะเร็งครองแชมป์ติดกันมาหลายสมัยยังไม่มีใครคว่ำแชมป์ เพราะฉะนั้นการใช้ชีวิตจึงสำคัญครบทั้งหมด คือการกินอาหาร ออกกำลังกาย และความไม่เครียด คือสุขภาพต้องดีทั้งกายและใจ ไม่ใช่ดูแลตัวเองมากแต่เต็มไปด้วยความกลัวป่วย กลัวจนเครียด ก็จะเสี่ยงอีกนั่นแหละ 


     ใครเสี่ยงกับอะไรดูกันไว้ แต่สิ่งสำคัญที่ช่วยได้เสมอคือการใช้ชีวิตให้สมดุล ออกกำลังกาย รับประทานอาหาร และผ่อนคลายกับชีวิตบ้าง แล้วโรคร้ายจะอยู่ห่าง ใครที่อายุยังน้อย ก็ควรเริ่มดูแลตัวเองกัน อย่าคิดว่าโรคภัยและความตายอยู่ไกลตัว มันใกล้เข้ามาแล้วหละค่ะ 


เรื่องที่ต้องรู้(เพิ่ม)...
  • จากข้อมูลของWHO พบว่าอายุคาดเฉลี่ย ภาวะสุขภาพดีของคนไทยในปี 52 มีค่าเท่ากับ 62 ปี และในปี 58 มีค่าเท่ากับ 66.8 ปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกเชียวนะ 
  • ปี 2560 การตายของคนไทยช่วงอายุ 20-30 ปี ลดลง 35-45%, อายุ 31-60 ปี ลดลง 25%-35% และคนวัยเกษียณเสียชีวิตน้อยลงด้วย
  • ชาวเกาหลีใต้มีสัดส่วนเป็นโรคอ้วนน้อยต่ำสุดในโลก แล้วยังมีอายุขัยยืนยาวที่สุดในโลกด้วย 
  • ฝั่งยุโรปผู้หญิงชาวฝรั่งเศส และผู้ชายสวิสเซอร์แลนด์คือผู้คนที่คาดกันว่าจะมีอายุขัยเฉลี่ยยืนยาวที่สุดในทวีป 

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
19 ธ.ค. 2560 เวลา 9:14 น.
ความคิดเห็นที่ 3
Thank you
4 ธ.ค. 2560 เวลา 22:50 น.
ความคิดเห็นที่ 2
อันดับ 9 นี่รู้สึกใกล้ตัวมาก
28 พ.ย. 2560 เวลา 9:00 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณ ความรู้ดีๆค่ะ
27 พ.ย. 2560 เวลา 11:30 น.