7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
สาระน่ารู้

หนังสั้น ๙ เรื่อง ที่สร้างตามแนวพระราชดำริของพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙

8,783
24 ต.ค. 2560

     เรื่องเล่าที่เป็นภาพเคลื่อนไหว น่าจะเป็นวิธีการถ่ายทอด "คำสอน" หรือ "พระราชดำริ" ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ดีที่สุด และเข้าถึงประชาชนของพระองค์ได้ทุกหนทุกแห่ง แต่การจะหยิบพระราชดำริของพระองค์มาใช้นั้น คงสร้างเรื่องราวได้มากมาย ไม่จบสิ้น แนะนำมาไว้ตรงนี้ทั้งหมด ๙ เรื่อง เป็นหนังสั้นที่ทุกคนควรได้ดู เพื่อคิดถึงพ่อหลวง


เรื่องที่ 1"สัญญาณจากฟ้า VR009"

     เรื่องนี้เป็นหนังสั้นเฉลิมพระเกียรติ โดย กสทช. เนื่องในวันสื่อสารแห่งชาติ 2557 เรื่องราวของวาตภัยในจังหวัดราชบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2539 ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของความเดือดร้อนของชาวราชบุรีและทรงพระราชทานคำแนะนำในการแก้ไขสัญญาณขาดหาย ทางอุปกรณ์สื่อสารด้วยพระองค์เอง เป็นเหตุการณ์ที่ช่วยคลี่คลายปัญหาในครั้งนั้นได้ด้วยพระบารมีและคำแนะนำของพระองค์ (คลิกเพื่อรับชมหนังสั้นเรื่องสัญญาณจากฟ้า VR009)




เรื่องที่ 2 "ยายบุญมา"

     หนังสั้นเฉลิมพระเกียรติโดยสำนักงานปลัดสำนักนายก เป็นเรื่องจริงของนางบุญมา ศรีจันทร์ หญิงชรายากจนที่ตระเวนขายผ้าไหม แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงทรงพระราชทานความช่วยเหลือ ในการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ เรื่องนี้ยาย หลาน แสดงได้น่ารักมาก ภาพสวยสมกับเป็นหนังสั้นเฉลิมพระเกียรติ ส่วนยายบุญมาคือเจ้าของผ้าไหมลายคุณทองแดงนั่นเอง (คลิกเพื่อรับชมหนังสั้นเรื่องยายบุญมา)




เรื่องที่ 3 "ราชประชานุเคราะห์"

     หนังสั้นเรื่อง ราชประชานุเคราะห์ โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่องนี้มีดาราอย่าง นิรุตติ์ ศิริจรรยา, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล และสินจัย เปล่งพานิช ร่วมแสดงกันอย่างสุดหัวใจ เป็นเรื่องที่นำเค้าโครงเรื่องจริงช่วงภัยธรรมชาติ "พายุไต้ฝุ่นเกย์" ที่อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปจนถึงอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร และการทำงานในพื้นที่ของเจ้าหน้าที่มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ซึ่งทุกคนทำงานเพื่อในหลวงรัชกาลที่ ๙ ไม่ทิ้งประชาชน แม้จะเกิดเหตุการณ์ที่ตนเองต้องเผชิญกับอันตราย เป็นหนังสั้นที่ดีมาก เศร้ากับความสูญเสียของผู้คนแต่ก็รู้สึกถึงพระบารมีของในหลวงและการที่คนทำงานเพื่อประชาชนล้วนมีพระองค์เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวอย่างไม่ห่วงชีวิต (คลิกเพื่อรับชมหนังสั้นเรื่องราชประชานุเคราะห์)



   

เรื่อวที่ 4 "เหรียญของพ่อ"

     หนังสั้นเฉลิมพระเกียรติเรื่องนี้ โดยนนทรีย์ นิมิตบุตร โดยแนวคิดที่อยากจะให้เป็นหนังเฉลิมพระเกียรติที่ไม่ใช่เรื่องราวชีวิตแนวดราม่า จึงใช้เหรียญรูปในหลวงเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับท่านส่งต่อจากรุ่นพ่อสู่ลูกหลาน ด้วยความรักและเทิดทูนในหลวงรัชกาลที่ ๙ หนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศของฝนที่แม้จะเป็นอุปสรรคในการถ่ายทำ แต่ก็ทำให้หนังออกมาสวย แล้วยังทำให้ระลึกถึงในหลวงอีกด้วย (คลิกเพื่อรับชมหนังสั้นเรื่องเหรียญของพ่อ)



เรื่องที่ 5 "อาม่า"

     หนังสั้นเฉลิมพระเกียรติเรื่องนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2553 เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ หนังเรื่องนี้มีพิง ลำพะเพิง กำกับการแสดง เป็นเรื่องราวของอาม่าที่อยากเข้าใจความหมายของเพลงสรรเสริญพระบารมี อาม่ารู้สึกว่าพระเจ้าอยู่หัวทำให้อาม่ามีข้าวกิน มีที่อาศัยบนแผ่นดินไทย เรื่องราวน่ารักกินใจ และทำให้พวกเราอยากจะร้องเพลงอันยิ่งใหญ่เพลงนี้อีกสักหลาย ๆ ครั้ง (คลิกเพื่อรับชมหนังสั้นเรื่องอาม่า)




เรื่องที่ 6 "ปีกหมุน"

     หนังสั้นเทิดพระเกียรติ ปีกหมุน โดย สพฉ. (สถาบันแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ) สนองพระราชปณิธาน ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ให้คนไทยมีสุขภาพดีถ้วนหน้า เรื่องราวของคุณหมอผู้ประจำอยู่ชายแดนไทย-พม่า ที่ต้องพาสาวกะเหรี่ยงไปคลอดในเมือง ด้วยความไม่เชื่อจากชาวบ้าน ว่าจะมีใครมาช่วยในพื้นที่ห่างไกลแบบนี้ แต่แล้วพวกเขาก็ได้รู้จักกับ Sky Doctor หน่วยลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่ห่างไกล โดย สพฉ. ได้น้อมนำพระราชปณิธานของในหลวง รัชกาลที่ ๙ มาสืบสาน (คลิกเพื่อรับชมหนังสั้นเรื่องปีกหมุน)




เรื่องที่ 7 "ถั่วแดงหลวง"

     หนังสั้นเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๖ รอบเรื่องนี้ออกฉายตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นละครชุดพ่อ ที่มี 6 ตอน โดยถั่วแดงหลวง เรื่องนี้ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง แสดงเป็น ยอธะยี หนุ่มม้งผู้ยืนหยัดต่อสู้กับนายทุน เกิดเหตุการรุนแรง จนในที่สุด "ถั่วแดงหลวง" ที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงพระราชทานแก่ชาวไทยภูเขาก็ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมดได้อย่างยั่งยืน (คลิกเพื่อรับชมละครชุดพ่อเรื่องถั่วแดงหลวง)



เรื่องที่ 8 "วัคซีน"

     หนังสั้นชุด "พ่อ" อีกเรื่อง ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครบ ๖ รอบ ออกฉายในปี พ.ศ.2542 เป็นเรื่องราวของ ผอ.ในโรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดารที่ต้องต่อสู้กับโรคเรื้อนที่กำลังระบาดโดยไม่ย่อท้อ เพราะเคยตามเสด็จฯ เมื่อครั้งยังเป็นนักเรียนแพทย์ ทำให้ได้เห็นการทรงงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยไม่ท้อถอยของในหลวงรัชกาลที่ ๙ นำแสดงโดยสรพงษ์ ชาตรี (คลิกเพื่อรับชมละครชุดพ่อเรื่องวัคซีน)





เรื่องที่ 9 "ความทรงจำของย่า

     เป็นอีกเรื่องที่ได้รับคำชมเชยมากมาย นำแสดงโดยหมาก ปริญ โดยไทยพีบีเอส เป็นเรื่องราวของย่าที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ จำอะไรไม่ได้ แต่กลับจำเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ วิธีการเล่าเรื่องของหนังสั้นเรื่องนี้สนุก อบอุ่น น่ารัก น่าสนใจ และซาบซึ้งใจมาก (คลิกเพื่อรับชมหนังสั้นเรื่องความทรงจำของย่า)


     
     ยังมีภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติอีกหลายเรื่องมากที่ควรได้ดูกันให้ครบ เพราะนอกจากจะมีคำสอนของพ่อหลวงแทรกอยู่ในเรื่องราวเหล่านั้นแล้ว ผู้สร้าง นักแสดง ต่างเต็มที่ทุ่มเทกับภาพยนตร์ที่ทำเพื่อในหลวงรัชกาลที่ ๙ แล้วจะไม่ดูกันได้อย่างไร...



What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ 13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ว้าวๆๆๆ
19 ม.ค. 2561 เวลา 8:43 น.