7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
สาระน่ารู้

"อ่านกับพ่อ" กับ 8 หนังสือพระราชนิพนธ์ที่พระองค์ทรงแต่งเอง

4,415
24 ต.ค. 2560

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

เหตุผลที่ทุกคนควรอ่าน...
  • เรารู้จักหนังสือของพ่อกันดีแค่ไหน
  • หนังสือของพ่อได้กลายเป็นของมีค่าของแผ่นดินที่ควรสะสม
  • เพื่อเตือนใจเราว่า...พระองค์ทรงทิ้งสิ่งดีงามไว้ให้พวกเรามากมาย

     พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถรอบด้าน อย่างที่รู้กันไปทั่วโลก ความรู้เรื่องน้ำที่พระองค์ทรงมีนั้นเป็นศาสตร์ แต่การพระราชนิพนธ์นั้นคือศิลป์ แล้วยังเป็นศิลป์ที่เต็มไปด้วยความรู้ แง่คิด ปรัชญาการใช้ชีวิต ซึ่งถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาษาที่งดงาม ควรค่าแก่การอ่าน หรือสะสมเป็นอย่างยิ่ง เชื่อว่าหากใครได้อ่านงานพระราชนิพนธ์ของพระองค์ได้ครบ ก็จะยิ่งรู้ซึ้งเหลือเกินว่า ทรงคือกษัตริย์ที่ประชาชนอย่างเราช่างมีบุญเหลือเกินที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินของพระองค์ 


เล่มที่ 1 "เมื่อข้าพเจ้าจากสยามสู่สวิตเซอร์แลนด์"

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

     พระราชนิพนธ์เรื่องนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือรายเดือน วงวรรณคดี ฉบับเดือนสิงหาคม พ.ศ.2490 เป็นบันทึกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นหลังเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2489 แล้วต้องเสด็จพระราชดำเนินเพื่อกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ใครคนหนึ่งร้องขึ้นมาดัง ๆ ว่า "อย่าละทิ้งประชาชน" อยากจะร้องบอกเขาส่งไปว่า "ถ้าประชาชนไม่ทิ้งข้าพเจ้าแล้วข้าพเจ้าจะละทิ้ง อย่างไรได้" แต่รถวิ่งเร็วและเลยไปไกลเสียแล้ว นั่นก็คือประโยคจากบันทึกเล่มนี้ของพระองค์เอง บันทึกของในหลวงเป็นเรื่องราวการพระราชดำเนินของพระองค์ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม สามวันก่อนที่จะเสด็จกลับ ไปจนถึงเมืองโลซาน



เล่มที่ 2 "นายอินทร์ ผู้ปิดทองหลังพระ"

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

     เรื่องนี้เป็นกวีนิพนธ์แปลที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงใช้เวลาในการแปล 3 ปี มีจำนวน 501 หน้า ในเดือนธันวาคม พ.ศ.2536 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายทั่วประเทศ ในปี พ.ศ. 2537 โดยมอบรายได้จากการจัดจำหน่ายสมทบมูลนิธิชัยพัฒนานายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ ไม่ใช่หนังสือไทยอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นเรื่องที่ทรงแปลมาจาก A man called Intrepid ของเซอร์วิลเลียม สตีเฟนสัน เรื่องนี้สมควรไปหามาอ่านเป็นอย่างยิ่ง เพราะพระองค์ทรงพระปรีชาในการใช้ภาษา ถ้อยคำ เมื่อทรงแปลออกมาได้ทั้งร้อยแก้ว และร้อยกรอง ที่สละสลวย งดงาม ได้อรรถรส

     "นายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ" เป็นเรื่องจริงเกี่ยวกับสงครามลับ ช่วยปี ค.ศ. 1939 –1945 (พ.ศ. 2482 – 2488) ซึ่ง ไม่เคยได้รับการเปิดเผยมาก่อน แต่เซอร์วิลเลียม สตีเฟนสันได้รับความไว้วางใจให้นำเรื่องความลับบางอย่างมาเผยแพร่เพื่อเป็นการสดุดีเกียรติคุณของผู้เสียสละหลายด้านที่ทำงานลับเพื่อประเทศชาติ 



เล่มที่ 3 "ติโต"

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

    เล่มที่สาม เป็นพระราชนิพนธ์แปล จากต้นฉบับเรื่อง TITO ของ Phyllis Auty เมื่อปี พ.ศ.2519 เพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับบุคคลที่น่าสนใจของโลกคนหนึ่ง คือ จอมพลติโต นายกรัฐมนตรีคอมมิวนิสต์คนแรกที่ต่อสู้เพื่อความเป็นเอกราชของชาติ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายทั่วประเทศ ในปี พ.ศ. 2537 โดยมอบรายได้จากการจัดจำหน่ายสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา


เล่นที่ 4 "พระมหาชนก"

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

     เรื่องพระมหาชนกนั้น คือพระราชนิพนธ์แปลอีกเรื่อง เป็นเรื่องของพระมหาชนก กษัตริย์แห่งเมืองมิถิลา ผู้ทรงมีความเพียร และถูกทดลองโดยนางมณีเมขลา เป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมอ่านกันมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงแปลเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2531 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดพิมพ์ ในโอกาสเฉลิมฉลองกาญจนาภิเษกแห่งรัชกาล เมื่อปี พ.ศ.2539 หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือแปลสองภาษา ประกอบด้วยภาพวาดจากศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายคน รวมถึงภาพฝึพระหัตถ์ของพระองค์ด้วย จัดพิมพ์โดยบริษัท อัมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิซซิ่ง จำกัด (มหาชน)
  


เล่มที่ 5 "พระมหาชนก ฉบับการ์ตูน"

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

     พระมหาชนก ฉบับการ์ตูน ได้เกิดขึ้นในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ เมื่อปี พ.ศ.2542 โดยพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเล็งเห็นว่า เป็นฉบับการ์ตูนเพื่อสะดวกแก่การศึกษาทำความเข้าใจของเด็กและเยาวชน แล้วยังมีการจัดพิมพ์เป็นฉบับอักษรเบรลล์ เพื่อเผยแพร่แก่คนตาบอดอีกด้วย โดยมี ชัย ราชวัตร เป็นผู้เขียนการ์ตูนประกอบ และทรงมีพระราชดำริให้ใช้ลายเส้นแบบไทย ๆ เพื่อแสดงถึงความเป็นไทย



เล่มที่ 6 "ทองแดง (The Story of Tongdaeng)"

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

     เรื่องทองแดงนั้น เป็นพระราชนิพนธ์สองภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป็นหนังสือพระราชนิพนธ์ที่ขายดีที่สุดในปี พ.ศ.2545 คุณทองแดงเป็นสุนัขทรงเลี้ยงตัวที่ 17 ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ มีความซื่อสัตย์ เฉลียวฉลาด ลักษณะงดงาม พระราชนิพนธ์เรื่องทองแดง จัดพิมพ์เป็นหนังสือปกแข็ง หนา 84 หน้า ขนาด 17*26 เซนติเมตร พิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตมันอย่างดี ภาพประกอบ 4 สีตลอดทั้งเล่ม



เล่มที่ 7 "ทองแดง ฉบับการ์ตูน"

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

     เช่นเดียวกับพระมหาชนก ฉบับการ์ตูน ที่มี ชัย ราชวัตร เป็นผู้วาดร่วมกับทีมจิตรกรอีก 3 ท่าน คือ คุณโอม รัชเวทย์, คุณสละ นาคบำรุง และคุณทิววัฒน์ ภัทรกุลวณิชย์ โดยมีอาจารย์พิษณุศุภนิมิตร เป็นที่ปรึกษาและออกแบบศิลป์

     เรื่อง ทองแดง ฉบับการ์ตูน จัดพิมพ์เป็นหนังสือปกอ่อน จำนวน 172 หน้า มีลายเส้นหรือการ์ตูน พิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตมันอย่างดี ภาพพิมพ์ 4 สีตลอดเล่ม พิมพ์ด้วยระบบการพิมพ์ที่ทันสมัย สีสันสดใส ราคาเล่มละ 149 บาท วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2547 โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์
  


เล่มที่ 8 "พระราชดำรัส ฉบับภาษาอังกฤษ" 

รวม 8 หนังสือพระราชนิพรธ์ที่ในหลวงทรงแต่ง

     เป็นพระราชนิพนธ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเริ่มแปลพระราชดำรัสเรื่องน้ำและสิ่งแวดล้อมซึ่งมีพระราชดำรัสเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2532 ซึ่งได้รับความสนใจจากสหประชาชาติ และมีความประสงค์จะได้รับฉบับที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระมหากรุณาธิคุณแปลพระราชดำรัสเอง และจากพระราชดำรัสดังกล่าว ทำให้รัฐบาลมีมติให้ประกาศให้วันที่ 4 ธันวาคมของทุกปีเป็นวัน "วันสิ่งแวดล้อมไทย" หลังจากนั้นก็ทรงแปลพระราชดำรัสในวันเฉลิมพระชนมพรรษาเรื่อยมา


     ทั้ง 8 เล่ม เป็นหนังสือล้ำค่าที่ควรสะสม แต่หากใครไม่มีโอกาสได้มาสะสม ก็สามารถหาอ่านได้ตามห้องสมุดทั่วไป และนับแต่นี้ไป ทั้ง 8 เล่มที่ทรงพระราชนิพนธ์นั้น จะกลายเป็นสมบัติล้ำค่า หากไม่มีโอกาสได้สะสม ก็ควรหาอ่านกันให้ครบเถอะค่ะ




What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ 13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ว้าวๆๆๆ
19 ม.ค. 2561 เวลา 8:43 น.