7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
สาระน่ารู้

9 เรื่องเกี่ยวกับ "ดอกดาวเรือง"

5,368
13 ต.ค. 2560

9 เรื่องเกี่ยวกับ "ดอกดาวเรือ"

ทำไมต้องอ่าน...
  • เรารู้จักดอกดาวเรืองแน่หรือ
  • บทความนี้ได้รวบรวมความรู้เรื่องดอกดาวเรืองมาจากหลายบทความ
  • ทำไมดอกดาวเรืองจึงกลายเป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ ๙

     เรามักจะพบเห็นดอกดาวเรืองอยู่ตามแท่นบูชาต่าง ๆ และตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นั่นเพราะดอกไม้สีเหลืองโดดเด่นที่จะสดใสอยู่นานกว่าจะร่วงโรยนั้น เป็นดอกไม้ที่เกิดมาพร้อมทำหน้าที่เป็นเครื่องบูชาอันศักดิ์สิทธิ์มายาวนาน มีกำเนิดในประเทศเม็กซิโก เข้าสู่ยุโรป จนมาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่คนรุ่นเราจำความได้นั่นแหละ 

     และที่สำคัญที่สุดที่กำลังถูกนำมากล่าวถึงเป็นอย่างมากนั่นก็คือ ดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ ๙ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงคือศูนย์รวมดวงใจของคนไทยทั้งชาติมากว่า 70 ปี เพราะฉะนั้นเราจึงควรมาทำความรู้จักกับดอกดาวเรืองให้มากขึ้นน่าจะดี

  1. ดอกดาวเรืองมีชื่อ ณ วันนี้ว่า Marigolds ซึ่งมาจาก Mary's Gold เพราะเคยใช้เป็นดอกไม้บนแท่นบูชาพระนางแมรี่นั่นเอง 

  2. ปัจจุบันเราอาจเห็นดอกดาวเรืองสีอื่น ๆ นอกจากสีเหลืองด้วย แต่เดิมทีนั้นดอกดาวเรืองจะมีเพียงสีเดียวคือสีเหลือง แต่มีอยู่หลายสายพันธุ์ โดยได้รับความนิยมปลูกอยู่ 3 สายพันธุ์ คือดาวเรืองอเมริกัน ดาวเรืองฝรั่งเศส และดาวเรืองลูกผสม 

  3. ดาวเรืองพันธุ์ลูกผสมนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงนำเมล็ดพันธุ์จากประเทศเนเธอร์แลนด์มาปลูกเมื่อปี พ.ศ.2510 เพราะสีสันสวยงาม ปลูกขึ้นง่าย ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ทรงโปรดให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทดลองปลูก ขยายพันธุ์ แจกจ่ายให้ประชาชน

  4. ดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังนั้นดอกดาวเรืองจึงได้กลายมาเป็นดอกไม้ประจำพระองค์  

  5. ดอกไม้ประจำพระองค์ คือ ดอกดาวเรือง ส่วน ดอกพุทธรักษา เป็นดอกไม้ประจำวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ของทุกปี 

  6. ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะใช้ดอกดาวเรืองในเทศกาลแห่งความตายเพื่อรำลึกถึงวิญญาณบรรพบุรุษ 

  7. ดอกดาวเรืองมีสีเหลืองสวยอย่างที่คนไทยเปรียบว่าเหมือนทอง คนไทยจึงนิยมปลูกไว้หน้าบ้านเพื่อความรุ่งเรือง  

  8. ภาคเหนือเรียกดอกดาวเรืองว่า "คำปู้จู้" ซึ่่่่่ง "คำ = ทอง" และ "ปู้จู้ = กระจุก"           

  9. รัฐบาลเชิญชวนให้คนไทยทั่วประเทศปลูกดอกดาวเรืองเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560 เพื่อให้บานพร้อมกันทั่วประเทศทันช่วง 25-26 ตุลาคม 2560 เพราะจะใช้เวลา 55-60 วันจึงจะบาน และจะบานอยู่นาน 3 สัปดาห์  

     มีใครบ้างที่ดอกดาวเรืองใกล้บานแล้วพร้อม ๆ กับคนไทยทั้งประเทศ และหากใครที่ไม่ได้ปลูกดอกดาวเรืองไว้ก็อย่าเพิ่งเสียใจไป ร่วมใจเฝ้าดูดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่ามบานสะพรั่งในวันส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย วันที่สีเหลืองพร้อมทั่วกันทั้งประเทศอย่างที่เราเคยคุ้นตาเช่นในวันที่ยังมีพระองค์อยู่บนผืนแผ่นดินไทย...


เรื่องที่ต้องรู้...
  • สำหรับต้นไม้ประจำรัชกาลที่ ๑๐ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ก็มีดอกสีเหลืองเช่นกัน ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระองค์ คือ วันจันทร์ 28 กรกฎาคม พุทธศักราช 2495 นั่นคือ "ดอกรวงผึ้ง" ซึ่งมีกลิ่นหอม และทรงโปรด ซึ่งจะออกดอกในช่วงวันพระราชสมภพด้วย คือ จะผลิดอกเหลืองสะพรั่งในเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม 



What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียรักแฟน แต่ไม่อยากมีอะไรกับแฟน ชาว Asexual ผู้ไม่ฝักใฝ่เรื่องเพศ มีความรัก แต่ไม่ต้องการมีเซ็กส์13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
16 ต.ค. 2560 เวลา 21:11 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
13 ต.ค. 2560 เวลา 10:50 น.