7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
ทริคความงาม

"เม็ดบีดส์ในสกินแคร์" สวยจริง แต่อันตรายแบบที่เรานึกไม่ถึง!

9,176
19 ก.ย. 2560



ทำไมต้องอ่าน...
  • เพราะเราอาจกำลังกินพลาสติกที่เราเคยใช้ล้างหน้าไปเมื่อวันก่อนก็เป็นได้
  • ล้างหน้า 1 ครั้ง เท่ากับปล่อยพลาสติกลงทะเลนับแสนก็ได้ด้วย
  • ไมโครบีดส์ สามารถผ่านเครื่องกำจัดน้ำเสียไปได้สบาย ๆ
  • คุณมีไมโครบีดส์อยู่ในกระเพาะ ลำไส้ แล้วมั้งตอนนี้


     สายสวยต้องรู้จัก "เม็ดบีดส์" หรือ "ไมโครบีดส์" กันมาก่อนแน่ ๆ เพราะในผลิตภัณฑ์บางตัวที่ใช้กันอยู่ทุก ๆ วันนี้ ที่อยู่ทั้งบนโต๊ะเครื่องแป้งและในห้องน้ำก็มีเม็ดบีดส์อยู่ด้วย เพราะคุณสมบัติในการนวด ขัด สครับโดยอณูที่เล็กมาก ๆ นั้นอาจไปช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ช่วยให้ฟันสะอาดและอาจมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ต่างคิดค้นกันขึ้นมาจนอาจเรียกได้ว่าผลิตภัณฑ์มากมายทุกวันนี้เต็มไปด้วยเม็ดบีดส์


     แล้วทำไมเราต้องกังวลด้วยล่ะ?...รู้ไหมว่าด้วยความเล็กขนาด 0.5 มิลลิเมตร หรือเล็กได้กว่านั้น ของเม็ดบีดส์ที่ไม่ได้ถูกย่อยสลาย เมื่อไหลลงสู่แหล่งน้ำ ก็จะกลายเป็นพลาสติกปนเปื้อนในอาหาร ไปอยู่ในท้องปลา ท้องนก อย่างที่การศึกษาล่าสุดพบว่า ร้อยละ 90 ของนกจะพบพลาสติกอยู่ในท้องของพวกมันด้วย แล้วในที่สุดเม็ดบีดส์ตัวร้ายก็จะกลับมาหาเรา เพราะเราไปจับปลาเหล่านั้นมากินยังไงละ


Q : เม็ดบีดส์ ทำมาจากอะไร ผสมอยู่ในอะไรบ้าง?
A : เม็ดบีดส์ บ้างทำจากพอลิเอทิลีนหรือจากพลาสติกปิโตรเคมีอื่น ๆ มักถูกผสมอยู่ในสกินแคร์และเครื่องสำอางต่าง ๆ รวมถึงยาสีฟัน และน้ำยาทำความสะอาด เขาใส่ลงไปเพื่อช่วยขัดผิว ขัดฟันให้สะอาด


Q : ล้างหน้าเสร็จแล้ว เม็ดบีดส์ไปอยู่ที่ไหนบ้าง?
A : เมื่อถูกชะล้างเพียง 1 ครั้ง จะมีจำนวนไมโครบีดส์นี้ถึง 100,000 เม็ด ไหลลงสู่แหล่งน้ำ และกลายไปเป็นหนึ่งในห่วงโซ่ของอาหาร ที่จะกลับมาสู่เรานั่นแหละ ไม่น่าเชื่อว่า เขาพบเม็ดบีดส์ในเกลือทะเลด้วยนะ!


Q : อ้าว...แล้วไม่ได้กรองน้ำด้วยเครื่องกำจัดน้ำเสียก่อนเหรอ?
A : ไมโครบีดส์มีขนาดเล็กมากกกกก จนสามารถผ่านเครื่องกำจัดน้ำเสียไปได้นี่สิ มันถึงไหลลงสู่แหล่งน้ำ ไปอยู่ในท้องปลาแล้วก็มาอยู่ในท้องเราไง 


Q : แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าสินค้าตัวไหนมีเม็ดบีดส์ แล้วที่มีอยู่คือเลิกใช้เลยหรือ?
A : แค่สังกตด้วยตาเปล่ากับการสัมผัสเราก็จะรู้ว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนมีเม็ดบีดส์เป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้เรายังค้นหารายชื่อได้ด้วยนะว่ามีแบรนด์อะไรบ้างที่รณรงค์ไม่นำไมโครบีดส์มาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ สามารถเช็คได้ที่ 
www.beatthemicrobead.org เลย เป็นเว็บแคมเปญที่ออกมารณรงค์การใช้เม็ดบีดส์  หรือถ้าตอนนี้ยังจำเป็นต้องใช้อยู่ ก็ลองหาวิธีที่ไม่ให้การชะล้างไหลลงไปตามแหล่งน้ำดู ก็พอจะช่วยโลกได้บ้าง หรือถ้าจะให้ดีคือเลิกใช้ไปเลยดีกว่าเนอะ


     ประเทศอื่น ๆ เขาต่อต้านสินค้าที่มีส่วนผสมของไมโครบีดส์กันมาหลายปีแล้วนะ อย่างแคนาดาเขาห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายทุกชนิด และอเมริกาบางรัฐ แล้วบางทีกำลังมาถึงบ้านเราบ้าง ที่ควรเริ่มที่ตัวเราก่อนเลย เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิตบนโลกใบนี้ ดีไหมล่ะ





เรื่องที่ต้องรู้(เพิ่ม)...
  • เม็ดบีดส์มีคุณสมบัติดูดซึมสารเคมีและสารพิษตอนที่ลงไปอยู่ในน้ำ
  • สารเคมีที่ถูกดูดซึมไป อย่างสาร PCBs ((Polychlorinated Biphenyls) สิ่งปนเปื้อนยอดฮิตในอาหารนั้นสลายตัวได้ยากมากในธรรมชาติ มันจึงกลับมาอยู่ในกระเพาะของเราไง สารเคมีตัวนี้มาจากของเสียและน้ำเสียปะปนอยู่ในทะเล แม่น้ำลำคลอง ซึ่งเจ้าเม็ดบีดส์ก็จะไปช่วยดูดซึมเอามาไว้ แล้วปลาก็ไปกินเม็ดบีดส์ แล้วเราก็กินปลา นั่นแหละ 
  • ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของไมโครบีดส์อาจปรากฎชื่อของ Polyethylene (PE), Polypropylene (PP), Polyethylene terephthalate (PET), Polymethyl methacrylate (PMMA) และ Nylon (PA)
  • หันมาใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ช่วยสครับได้ดีมากไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลทราย เกลือ หรือกากกาแฟ ก็จะช่วยโลกได้แล้วดีต่อตัวเองด้วยนะ 
  • ตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์ที่ใช้เม็ดบีดส์เป็นส่วนประกอบได้จากที่นี่ www.beatthemicrobead.org/product-lists


What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียรักแฟน แต่ไม่อยากมีอะไรกับแฟน ชาว Asexual ผู้ไม่ฝักใฝ่เรื่องเพศ มีความรัก แต่ไม่ต้องการมีเซ็กส์13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
พบเยอะแยะในผลิตภัณฑ์เลย  อันตรายจริงๆ
22 ก.ย. 2560 เวลา 12:16 น.
ความคิดเห็นที่ 3
อันตรายต่อคนและสิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 2560 เวลา 8:11 น.
ความคิดเห็นที่ 2
hmm thx u.
20 ก.ย. 2560 เวลา 22:20 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุนค่ะ
19 ก.ย. 2560 เวลา 16:09 น.