สาระน่ารู้

หิวตอนดึกกินอะไรดี? 9 อาหารสุขภาพกินก่อนนอนได้ สบายพุง!

28,904
8 พ.ย. 2566

   หิวตอนดึกกินอะไรได้บ้าง

เทรนด์สุขภาพนี่ไม่ตามไม่ได้ แต่ก็ต้องพิจารณากันสักนิด อย่าพากันผิดไปทั้งโซเชี่ยลเลยนะ อะไรถูก อะไรผิด ตรวจสอบกันสักนิด เริ่มตรงนี้กันก่อนเลย กับการกินเพื่อสุขภาพที่ดีกว่าจริง ๆ อะไรที่รู้มา มันอาจจะไม่ใช่ก็ได้นะ

กินข้าวเวลาไหนดีที่สุด?


สำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการกินข้าวของคนไทย โดยทั่วไปแล้วมื้อเช้าจะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 07.00-9.00 น. มื้อกลางวันประมาณ 12.00-13.00 น. และมื้อเย็นประมาณ 18.00-19.00 น. ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่รบกวนร่างกาย และระบบเผาผลาญจะทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หากเรากินอาหารตรงเวลาสม่ำเสมอ

แต่ใดใดก็ตาม ช่วงเวลาในการกินข้าวที่เหมาะสมของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปตามวิถีชีวิต เพราะฉะนั้นสิ่งที่ควรคำนึงถึงจึงไม่ใช่แค่เวลาของการทานอาหารในแต่ละมื้อ แต่เป็นการคัดกรองหรือเลือกเมนูอาหารที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรามากกว่า

โดยเมนูอาหารที่ต้องเลือกให้ดีก็คือมื้อเย็นหรือมื้อดึก ที่หลายคนมักหิวตอนดึกแต่ไม่รู้จะกินอะไรดีให้ดีต่อสุขภาพ และหลายเมนูที่เข้าใจว่ากินตอนกลางคืนได้ อาจจะเข้าใจผิดมาโดยตลอด จะมีเมนูอะไรบ้างไปดูกัน!


6 อาหารสุขภาพไม่ควรกินก่อนนอน มีอะไรบ้าง?


อะไรที่ไม่ควรกินก่อนนอน

หิวตอนดึก กินอะไรดีที่ไม่อ้วน? เชื่อว่าหลายคนที่กำลังลดหุ่นหรือไดเอทอยู่อาจจะไปหยิบสลัดผัก หรือผลไม้มาทาน แต่บอกเลยว่าไม่ใช่ผลไม้ทุกอย่างที่ควรกินก่อนนอนเพราะผักผลไม้บางชนิดกากใยสูง มีกรดที่ก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร อาจทำให้ท้องอืด และทำให้ไม่สบายท้องจนนอนไม่หลับได้ และนี่คือลิสต์ผลไม้ ของทานเล่น และอาหารที่ไม่ควรกินตอนดึกจ้าา

เมนู 1 แอปเปิ้ล ห้ามกินก่อนนอน


อาจอุดมไปด้วยไฟเบอร์ และคุณค่ามากมาย แต่กินตอนเช้าจะดีกว่าเยอะ เพราะแอปเปิ้ลช่วยลดคลอเลสเตอรอล และช่วยลดน้ำตาลในเลือด ส่วนเหตุผลที่ห้ามกินในมื้อเย็นก็เพราะ ตอนนอนจะย่อยลำบากไปไหมเพราะไฟเบอร์ก็สูง แล้วไหนจะไปเพิ่มกรดในกระเพราะอีกด้วย

เมนู 2 โยเกิร์ต สำหรับมื้อเย็นจะดีกว่ามื้อเช้า


ก็มื้อเช้านี่ควรเป็นมื้อที่ให้ความอิ่มหน่อยนะคะแค่โยเกิร์ตนั้นไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดกรดในกระเพาะได้ แต่สำหรับมื้อเย็นนั้นสบายเลย ย่อยง่าย หลับสบายแน่นอน ใครหิวตอนดึกก็หยิบออกจากตู้เย็นมาทานได้ด้วยนะ


         

เมนู 3 มะเขือเทศ สำหรับมื้อเช้าไม่ใช่มื้อเย็น


มะเขือเทศจะช่วยไปกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้น แล้วช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ยามเช้า แต่สำหรับมื้อเย็นนั้น หยุดเลย! กระเพาะของคุณจะมีกรดมากเกินไปค่ะ

เมนู 4 ถั่ว สำหรับมื้อเที่ยง


ถั่วนั้นมีประโยชน์เพียบ ช่วยลดน้ำตาลในเลือดและช่วยให้หัวใจแข็งแรง แต่ถ้าไปรับประทานเป็นมื้อเย็นก็จะอ้วน เพราะไขมันสูงอยู่นะคะ 

เมนู 5 ดาร์คช็อคโกแลต สำหรับมื้อเช้า 


ดาร์คช็อคโกแลตจะช่วยให้คุณแก่ช้าลง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ แต่ถ้าเอาไว้ทานเล่นตลอดทั้งวันก็ต้องระวังอ้วนด้วยนะคะเพราะไขมันเยอะเลย

เมนู 6 กล้วย สำหรับมื้อเที่ยง ไม่ใช่มื้อเย็น


ใครชอบทานกล้วยเธอจะผิวสวย แล้วยังเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง แต่นี่คือทานเป็นมื้อกลางวัน ส่วนมื้อเย็นลืมไปได้เลย จะทำให้เกิดเสมหะ แล้วยังไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร ไม่เอาดีกว่าเนอะ




9 เมนูอาหารสุขภาพ กินก่อนนอนได้ หลับสบายท้องไม่อืด!


หิวตอนดึก กินอะไรดี ไม่อ้วน

หิวตอนดึกทำไงดี ? ก็ต้องกินค่า ไม่งั้นนอนไม่หลับ แต่อาหารที่กินตอนดึก หรือเมนูก่อนนอนต้องเป็นอาหารที่แคลต่ำ ย่อยง่าย เน้นอาหารไม่แปรรูป และลดผักผลไม้ที่กากใยเยอะเกินไป *Cosmenet ก็ลิสต์มาให้แล้วกับ 10 เมนูอาหารสุขภาพ กินก่อนนอนได้ ไม่อิ่มเกิน ไม่อ้วน และท้องไม่อืดด้วย ~

เมนู 1 ไข่ต้ม


หิวตอนดึกกินอะไรดี? บอกเลยว่า ไข่ต้ม นับเป็นเมนูแก้หิวตอนดึกได้อย่างดี เพราะเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่อิ่มเกินไป และไม่เป็นกรด ทำให้สบายท้อง แต่ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะเพียง 1-2 ฟองก็พอ และควรเป็นไข่ไก่ เพราะไขมันน้อยกว่าไข่เป็ดและไข่นกกระทา เท่านี้ก็แก้หิวตอนดึกแบบเฮลตี้ ๆ ได้แล้วจ้าา


เมนู 2 เชอร์รี่ / น้ำเชอร์รี่


เชอร์รี่ เป็นหนึ่งในผลไม้ที่กินตอนดึกเพื่อแก้หิวได้ แถมทำให้นอนหลับดีขึ้นอีกด้วย เพราะในเชอร์รี่ฮอร์โมนเมลาโทนินที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลายและง่วงนอน แต่ควรกินเพียง 5-6 ลูก หรือถ้าเป็นน้ำเชอร์รี่ก็ควรกินประมาณ 240 มิลลิลิตร จะได้ไม่เยอะเกินไปและไม่ท้องอืดก่อนนอนค่า


เมนู 3 นมอุ่น


หิวตอนดึก กินอะไรดี? ลองค้นตู้เย็นแล้วอุ่นนมมาทานสัก 1 แก้ว นอกจากจะอยู่ท้องแล้ว ยังมีส่วนช่วยทำให้เราง่วงนอนและไม่หิวจุกจิกอีกด้วย เพราะในนมจะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างทริปโตเฟน ที่จะเปลี่ยนไปเป็นฮอร์โมนเมลาโทนินที่ทำให้เราง่วงนอนได้นั่นเอง แต่สำหรับคนที่แพ้นมวัว ก็หลีกเลี่ยงเมนูนี้ไปก่อนนะจ๊ะ


เมนู 4 น้ำเต้าหู้


น้ำเต้าหู้แก้หิวตอนดึกได้แถมดีต่อสุขภาพด้วย นอกจากจะมีทริปโตเฟนที่มีส่วนช่วยเรื่องการนอนหลับแล้ว ยังช่วยบำรุงกระดูก ลดน้ำตาลในเลือด ลดคอลเลสตอรอล เหมาะกับคนที่กำลังไดเอทสุด ๆ แต่ใครที่จะกินก่อนนอนต้องกินแบบไม่ใส่เครื่อง ไม่ใส่ธัญพืชและใส่น้ำตาลไม่เกิน 1 ช้อนชานะคะ จะได้ไม่รบกวนระบบย่อยของร่างกายน้าา


เมนู 5 ขนมปังเนยถั่วอัลมอนด์


หิวตอนดึกกินอะไรดีให้อิ่มท้อง แนะนำขนมปังทาเนยถั่วเลยจ้า จัดไป 2 แผ่น ขนมปังแนะนำให้เป็นโฮลเกรนจะได้รับสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ส่วนเนยถั่วอัลมอนด์จะทำให้ร่างกายได้รับโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และทำให้นอนหลับได้ดีขึ้นด้วยนั่นเอง ที่สำคัญ อย่ากินเยอะเกิน เดี๋ยวท้องอืดนอนไม่หลับอีกล่ะแย่เลย


เมนู 6 ซุปสาหร่าย


ซุปสาหร่าย เมนูแก้หิวตอนดึกที่อร่อยและไม่หนักพุงจนเกินไป บอกเลยว่าการได้ซดอะไรอุ่น ๆ ก่อนนอนนั้นทำให้ร่างกายสดชื่นผ่อนคลายสุด ๆ สายต้มบะหมี่กึ่งกินนอนรับโซเดียมจุก ๆ ลองเปลี่ยนมากินซุปสาหร่ายแทนดีกว่านะะ นอกจากจะมีไขมันดี มีโพแทสเซียมที่ช่วยเรื่องการนอนหลับแล้ว ยังสามารถเพิ่มไข่ อกไก่ ให้อิ่มเพิ่มขึ้นแบบไม่เสียสุขภาพด้วย เริ่ด!


เมนู 7 ยำทูน่า


หิวตอนดึก กินอะไรดี? สำหรับคนชอบทานเผ็ดตอนดึกแต่ก็ไดเอทอยู่ แนะนำยำทูน่าเลยค่า ขอเป็นทูน่าในน้ำแร่ หรือในน้ำเกลือจะดีมาก ไขมันไม่เยอะเกิน แถมมีวิตามินบี 12 ซีลีเนียม และโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการนอนหลับ แต่ก็ขอรีมาร์คไว้เลยว่าอย่าแซ่บเกินเดี๋ยวจะนอนไม่หลับ เพราะ มะนาว พริก และหอมแดงในยำทูน่าเนี่ย จะทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารและทำให้ท้องอืดได้จ้า


เมนู 8 โจ๊กข้าวโอ๊ต


โจ๊กข้าวโอ๊ต เมนูที่สามารถกินก่อนนอนได้ แถมช่วยแก้ปัญหานอนหลับยากเพราะมีโพแทสเซียมสูง นอกจากนี้ โจ๊กข้าวโอ๊ต ก็เป็นเมนูที่มีโปรตีนสูง มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และไฟเบอร์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายและทำให้อิ่มท้องแบบยืนหนึ่ง! ใครที่หิวมาก ลองตั้งสติและต้มโจ๊กข้าวโอ๊ตทานดู บอกเลยว่าอิ่มสบายพุง หายอยากหายหิวไปอีกหนึ่งมื้อ ~


เมนู 9 สุกี้น้ำ


และปิดท้ายเมนูสุขภาพสำหรับคนหิวแบบจริงจัง มื้อเบา ๆ มันไม่พอ จัดสุกี้น้ำไปเลยจ้า อยู่ท้องแน่นอนเพราะวัตถุดิบหลากหลาย ใส่วุ้นเส้นพอประมาณ ใส่ผักที่ย่อยง่ายสักนิดหน่อยอย่าง ผักกาดขาว แครอท ปวยเล้ง และในส่วนของโปรตีนก็เป็นเต้าหู้ถั่วเหลือง หรือเป็นอกไก่ สันในไก่ก็ได้ จะทำให้ย่อยง่าย ไขมันต่ำ อิ่มแบบพอดี ๆ แนะนำว่ากะปริมาณสำหรับ 1 ถ้วยพอนะ อย่าต้มเป็นหม้อบะเร่อฟีลแฮปปี้มีลนะเธออ เดี๋ยวอิ่มเกินจะเป็นกรดไหลย้อนเด้ออ

และนี่คือก็เมนูสุขภาพแก้หิวตอนดึกที่ *Cosmenet อยากแนะนำ ที่สำคัญคือ หลังทานอาหารมื้อดึกแล้วอย่างน้อยต้องรอย่อยประมาณ 1-3 ชั่วโมงก่อนจะนอนน้า จะได้ไม่เป็นกรดไหลย้อน ท้องอืด และร่างกายจะได้ย่อยอาหารให้เสร็จสมบูรณ์ไม่เอาไปสะสมเป็นพลังงานส่วนเกินที่ทำให้เราอ้วนบึ้บบั้บขึ้นมาอีกจ้าา


ไหน ๆ ก็ไดเอตแล้ว ลองลดน้ำตาลให้ร่างกายแฮปปี้เพิ่มขึ้นอีกสักหน่อยสิ!
What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
6 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่า💛❤️💚🧡💙
13 พ.ย. 2566 เวลา 10:26 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่ะ
4 มี.ค. 2561 เวลา 9:36 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณมากนะคะ^^
25 ส.ค. 2559 เวลา 23:50 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณมากนะคะ
20 ส.ค. 2559 เวลา 10:24 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอแชร์นะคะ
18 ส.ค. 2559 เวลา 11:15 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
17 ส.ค. 2559 เวลา 22:46 น.