Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน" ที่เมืองสีป้อ แห่งรัฐฉาน ประเทศพม่า

24,099
27 มิ.ย. 2559

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     ขณะที่หลายคนเฝ้ารอดูหนังโรแมนติกกลิ่นอายสงครามระหว่างรัฐของพม่าเรื่อง "สิ้นแสงฉาน" อยู่นั้น บางคนไม่เคยรู้เรื่องราวเกี่ยวกับรัฐไทยใหญ่ที่ชื่อรัฐฉานมาก่อนเลย และไม่รู้ด้วยว่าชาวไทยใหญ่ หรือไทยใหญ่ หรือไต นั้นมีสายเลือดร่วมกับชาติสยามมาเนิ่นนาน และมีเรื่องราวเล่าขานที่ล้วนงดงามโรแมนติกพอ ๆ กับความเป็นเมืองในขุนเขา ที่อยู่ตอนใต้ของจีนและตอนเหนือของประเทศไทย

     ความโรแมนติกของรัฐฉานนั้นถูกนำไปสร้างเป็นหนัง ไปเขียนเป็นละครอยู่หลายเรื่อง เพราะเป็นรัฐที่มีชายหนุ่มเป็นชาตินักรบ มีเจ้าฟ้าปกครองในทุกเมือง จึงมีพระราชวังที่แม้ไม่ได้ใหญ่โต แต่ก็งดงาม น่าไปเยี่ยมชม ทริปนี้เน้นภาพความงามของ เมืองสีป้อ แห่งรัฐฉาน เพราะพระเอกของภาพยนตร์ที่มาจากเรื่องจริงระหว่างเจ้าฟ้าฉานกับสาวออสเตรียนั้น เป็นเจ้าฟ้าแห่งเมืองสีป้อนั่นเอง ใครอยากรู้เรื่องราวโรแมนติกแบบเศร้า ๆ ของสิ้นแสงฉาน ต้องไปหาอ่านหรือรอดูหนังกันนะ

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     วังของรัฐฉาน ที่เมืองสีป้อแวดล้อมด้วยทุ่งนาและขุนเขา ในอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี เพราะอยู่ทางตอนใต้ของจีนนั่นแหละ ลองไปเที่ยวปลายฝนต้นหนาวแล้วจะเห็นหมอกสีขาวเกลื่อนทุ่ง โอบล้อมพระตำหนักแห่งนี้

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     จะเห็นว่ารัฐฉานนั้นแทบจะเป็นรัฐของนักรบจริง ๆ เพราะต้องสู้รบกับพม่าตลอดระยะเวลาที่หลุดจากการเป็นอาณานิคมแล้วก็ต้องกลายมาเป็นรัฐหนึ่งของพม่าทั้งที่ความจริงพวกเขาเป็นรัฐอิสระที่คือประเทศหนึ่งนั่นเอง

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     เพราะเป็นเมืองในหุบเขา จึงเหมาะสำหรับไปตากอากาศ ชมหมอก เทรกกิ้งบนหลังช้างเข้าป่า หรือเดินป่าชมน้ำตกกันไป

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     นอกจากนี้ก็ยังมีตลาดเช้าของเมืองสีป้อ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำดอกทวาดี ชื่อเพราะใช่ไหมล่ะ เป็นตลาดเช้าเล็ก ๆ ไม่ได้คึกคักเหมือนถนนคนเดินในเมืองใหญ่ แต่บรรยากาศน่าเดิน เพราะไม่ใช่ตลาด Set up ของนักท่องเที่ยว ได้เจอของจริงในอากาศเย็นสะใจแน่

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"


     ที่พักในเมืองสีป้อมีอยู่ไม่มากแต่ก็ไม่น้อย ลองเสิร์ชดูได้ ว่าจะพักในหมู่บ้านหรือนอกเมืองออกมาหน่อย แบบได้ทิวทัศน์ธรรมชาติของขุนเขาและสายน้ำ อย่างริเวอร์ไซด์สีป้อรีสอร์ท ในราคาคืนละ 60-70 ดอลล่าร์

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"


     นอกจากนี้ยังมีเกสท์เฮาส์ราคาต่ำกว่า 1,000 บาท อยู่หลายแห่ง สำหรับนอกเมืองและในเมือง เช่น Yee Shin Guesthouse ซึ่งเป็นบ้านไม้หลังไม่เล็ก แวดล้อมด้วยความเป็นชนบทของเมืองสีป้อ

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"


การเดินทางสู่เมืองสีป้อ


เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     การเดินทางที่น่าสนใจ น่าสนุก คือ ทางรถไฟ ที่อาจเริ่มจากมัณฑะเลย์ เพราะตั๋วเครื่องบินราคาประหยัดจากประเทศไทยไปมัณฑะเลย์ มีบ่อย ๆ ตามกันบ้างนะ จากนั้นก็หาตั๋วรถไฟไปลงสีป้อได้เลย แต่จะต้องใช้เวลาบนรถไฟตั้งแต่ตีสี่ ถึงสีป้อประมาณบ่ายสาม มีสิทธิ์เลทถึงเย็น ซึ่งก็อย่าลืมว่าเป็นเส้นทางที่ได้สัมผัสกับเมืองเล็กๆระหว่างทางหลายสถานีกันเลยด้วย และแน่นอนว่ายังไม่มีใครได้ทานอาหารเช้ากันก่อนขึ้นรถไฟ แต่ก็ไม่ต้องกลัวอด เพราะระหว่างทางมีของขายเหมือนบ้านเรา ซึ่งอาจต้องวิ่งลงไปซื้อกันบ้าง

เที่ยวตามรอยหนัง "สิ้นแสงฉาน"

     ไฮไลท์ของการเดินทางโดยรถไฟก็คือ จะไดันั่งรถไฟข้ามหุบเขา Goal Twin โดยทางรถไฟจะสูง 102 เมตร และยาว 689 เมตร สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 100 กว่าปีมาแล้ว ใช้เวลาประมาณ 10-11 ชม. ก็มาถึงเมืองสีป้อ หาที่พักไว้แล้วก็เข้าที่พักกันได้เลย จากนั้นก็ได้เวลาตามรอยความรักสุดแสนโรแมนติกระหว่างเจ้าฟ้ารัฐฉานและสาวยุโรป กันได้แล้ว ใครได้พบรักแท้ที่เมืองสีป้อ ก็ขออย่าให้จบเศร้าเหมือนกับ "สิ้นแสงฉาน" เลยนะ


เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
ขอบคุณภาพจาก : onglobaltrails.com, hsipawresort.com, lilythehome.com, kileetravels.com, tejturner.wordpress.com

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
6 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
10 ม.ค. 2561 เวลา 12:37 น.
ความคิดเห็นที่ 5
วิวดีต้นไม้แยะ
3 ก.ค. 2559 เวลา 10:11 น.
ความคิดเห็นที่ 4
สงสารชนเผ่าในพม่า โดนกลืนชาติ เพราะอังกฤษเนี่ยแหละ
29 มิ.ย. 2559 เวลา 15:49 น.
ความคิดเห็นที่ 3
น่าไปค่ะ
29 มิ.ย. 2559 เวลา 15:01 น.
ความคิดเห็นที่ 2
วิถีชีวิตเค้าดูเรียบง่ายดีนะคะ
28 มิ.ย. 2559 เวลา 15:52 น.
ความคิดเห็นที่ 1
น่าไปสักครั้ง
28 มิ.ย. 2559 เวลา 8:57 น.