Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

คนรักช้างต้องห้ามพลาด ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

544,819
6 ก.พ. 2559

เที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

     หลายคนที่เคยไปเที่ยวเชียงใหม่หลายครั้ง อาจผ่านไปเที่ยวจังหวัดลำปางด้วย แต่ก็ยังไม่เคยแวะที่อำเภอห้างฉัตร ทางผ่านที่อยู่ติดกับเชียงใหม่ และมีอะไรที่น่าสนใจอย่างที่ไม่ควรแค่ผ่านเลยไป เพราะระหว่างทางเราจะเห็น ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ตั้งอยู่ฝั่งขวามือถ้าไปจากเชียงใหม่ ฟังดูชื่อแล้วเหมือนไม่น่าสนใจ แต่ถ้าเข้าไปข้างในแล้วจะพบว่า มันคือบ้านป่าของช้างและคนรักช้างที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย หรืออาจจะในโลกใบนี้เลยก็ได้

     ช้างที่นี่ถูกฝึกด้วยความรัก ขณะที่ช้างโบราณถูกฝึกอย่างโหดตั้งแต่เล็ก แต่ช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างจะศึกษาพฤติกรรมของช้าง โดยคนรักช้าง และฝึกพวกเขาเหมือนฝึกเด็ก ๆ เพราะมีการวิจัยร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ช้างอเมริกาในเรื่องของความฉลาดของช้าง เป็นงานวิจัยที่เรียกได้ว่าเจาะลึกเอาจริง และนั่นทำให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างแห่งนี้เติบโตขึ้นด้วยความรักของเจ้าหน้าที่ ควาญช้าง และนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เข้าไปเยี่ยมเยียนเหล่าช้างน้อย ช้างพิการ ไปจนถึงช้างชรา 

เที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

เที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

     นอกจากจะได้ไปนั่งช้าง ชมการแสดงของช้าง เยี่ยมช้างป่วย และช้อปซื้อกระดาษที่ทำจากมูลช้างแล้ว ยังมีโปรแกรมสุดเก๋โฮมสเตย์ที่อยู่ร่วมกับควาญช้างเพื่อฝึกช้าง มีทั้งนอนบ้านและออกไปฝึกกลางป่าอีกด้วย มีแบบ 5-10 วัน เข้มข้น เก่งเป็นควาญช้างฝึกหัดกันไปเลย สำหรับโปรแกรม 2 วันที่รวมเดินป่าและฝึกช้าง ราคาคนละ 8,000 บาท รวมค่าอาหาร ที่พัก และเสื้อผ้าที่ต้องแต่งเป็นควาญช้างด้วย ที่พักของโปรแกรมนี้สามารถเลือกนอนรีสอร์ทที่สบายกว่าที่ตั้งอยู่ด้านหลังศูนย์อนุรักษ์ได้ด้วย บางที่เหนื่อยมาก็อยากนอนตากแอร์สบาย ๆ แต่โปรแกรมนี้ไม่ได้ไปนอนกลางป่า ถ้านอนกลางป่าต้องเป็นแบบ 5 คืน ขึ้นไป จ่ายหลักหมื่นสำหรับคนที่รักช้าง อยากใกล้ชิดกับช้าง แต่ถ้าใครอยากเรียนเป็นควาญช้างอย่างเดียวไม่รวมค่าที่พักก็ใช้เวลา 1 วัน ค่าเรียน 4,000 บาท 

     สำหรับบ้านพักในศูนย์อนุรักษ์จะเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูง ดูดีกว่ารีสอร์ทหลาย ๆ แห่งเสียอีก แต่ราคาถูกกว่า อย่างบ้านพักโฮมสเตย์ก็คืนละ 500 บาท นอนได้ 2 คน มีเครื่องทำน้ำอุ่น มีระเบียงกว้าง บรรยากาศป่า ๆ ด้วย 

เที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

เที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

     บอกได้เลยว่าถ้าใครชอบบรรยากาศแบบที่ไม่ใช่แค่โชว์ช้างเก็บเงิน แต่เป็นการเข้าไปเยี่ยมช้างในบ้านของช้างจริง ๆ จะต้องประทับใจกับศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยที่จังหวัดลำปางแห่งนี้ การนั่งช้างก็เป็นการฝึกนั่งบนคอช้างเดินท่องป่า ฟังวงออร์เคสตร้าที่บรรเลงโดยช้างหรือการชมการแสดงของลูกช้างก็ดูน่ารักเต็มไปด้วยลูกช้างอารมณ์ดีเพราะได้รับการดูแลด้วยความรัก นอกจากนี้คนที่ชอบทำบุญก็จะได้ไปดูแลหรือร่วมทำบุญกับช้างพิการที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างนำมาดูแล ซึ่งที่นี่เราจะพบกับชาวต่างชาติบางคนหลงใหลบ้านของช้างหลังนี้จนเข้ามาเป็นครอบครัวช้างด้วยซ้ำ

เที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

เที่ยวศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

     เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่แข็งแรงมากอีกแห่งในประเทศไทย และโด่งดังไปทั่วโลกด้วย เราคนไทยจึงควรแวะไปกันสักครั้ง ไปฟังดนตรีออร์เคสตราช้าง และนั่งช้างเดินป่า นอนป่ากันดูบ้าง อาหารเหนือก็อร่อย บรรยากาศก็ดี ลูกช้างก็น่ารัก การเดินทางไม่ลำบาก

พิกัดศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง

ตั้งอยู่บนถนนลำปาง-เชียงใหม่ กม.28-29 ในตำบล เวียงตาล อำเภอห้างฉัตร
อยากนั่งช้าง ฝึกควาญช้าง โทร.054-829-333
เยี่ยมชม เรียนรู้ด้านคชศาสตร์ แสดงช้าง วิถีทัศน์ช้างไทย โทร. 054-829-322
website : www.thailandelephant.org
facebook : www.facebook.com/elephantcenter

เรียบเรียงข้อมูลโดย : 
เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลี10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
Thanks
29 ม.ค. 2567 เวลา 0:12 น.
ความคิดเห็นที่ 2
น่าใช้
27 ม.ค. 2567 เวลา 16:08 น.
ความคิดเห็นที่ 1
😉
30 ธ.ค. 2566 เวลา 21:00 น.