Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

ปีใหม่เที่ยวนครพนม เสน่ห์ริมโขงกับทิวเขาสวยฝั่งลาว

7,997
17 ธ.ค. 2558

เที่ยวริมโขง นครพนม

     เมื่อพูดถึงท่องเที่ยวริมโขง หลายคนจะนึกถึงหนองคาย เชียงของ เชียงคาน และนครพนมก็จะกลายเป็นเมืองนอกแผนเที่ยวไปอย่างน่าเสียดาย เพราะที่นี่เป็นเมืองริมโขงที่สวยที่สุดอีกเมือง ด้วยเมื่อมองข้ามฝั่งโขงไปจะเห็นทิวเขาฝั่งลาวสวยงามมาก ไม่ใช้สวยแค่ทิวทัศน์ฝั่งเพื่อนบ้าน แต่ตัวเมืองนครพนมเองก็มีความสวยงามแบบเก๋า ๆ ด้วยความเก่าผสมกับร้านน่ารัก ที่พักเก๋ ๆ ราคาไม่แพงเลียบริมโขง อีกตลาดเช้า เย็น กับสินค้าที่ไม่ใช่สไตล์ขายนักท่องเที่ยว ในบรรยากาศฤดูหนาวแบบนี้ ไม่ควรพลาดหรอกนะ



      มีบางสื่อขนานนามเมืองนครพนมว่าเป็นกุ้งหลินริมโขง เพราะทิวเขาสลับซับซ้อนฝั่งโขงที่สวยงามชนะเลิศฝั่งโขงในจังหวัดอื่น ๆ ขณะที่หากออกไปล่องเรือชมสองฝั่งให้เห็น ๆ ก็จะมองเห็นความงามของเมืองนครพนมฝั่งไทยที่งดงามไม่แพ้กัน เพราะความเจริญทางวัฒนธรรม บ้านเรือน วัดวาอารามฝั่งไทยจึงงดงามอย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะช่วงเย็นที่ฟ้าเป็นสีทองกลืนเป็นภาพเดียวกันกับรายละเอียดอันอ่อนช้อยของวัดหลายแห่งที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ กิจกรรมล่องเรือในช่วงห้าโมงเย็นของทุกวันในราคาประมาณ 50 บาท มีของขายบนเรือทั้งของปิ้งย่างและเครื่องดื่มไว้ดินเนอร์แบบจ่ายเองตามใจจึงเป็นกิจกรรมสุดเก๋ที่ไม่แพง รีบขึ้น รีบเลือกที่นั่งทั้งชั้นบนและชั้นล่าง บรรยากาศยามเย็นแบบกลางสายน้ำระหว่างประเทศ...งดงามแบบเจริญอาหาร (หรือเจริญเครื่องดื่มก็แล้วแต่)....แน่นอน

ชุมชนย่านหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์

     นอกจากตลาดชาวบ้านสำหรับหาอาหารบ้าน ๆ กินแล้ว ยังมีตลาดอินโดจีนที่ชื่อก็บอกอยู่ว่าคงมีของจากไทย ลาว เวียดนาม และจีน มาวางขายมากมาย เอาไว้วันสุดท้ายค่อยช้อปกลับบ้าน เพราะในเมืองนครพนมมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากมาย ไหนจะต้องไปนั่งชิลดื่มกินริมโขงอีก ปลาแม่น้ำก็เนื้อแน่นหวาน อาหารอีสานก็อร่อยยัมมี่ อาหารเวียดนามก็ไม่ควรพลาด จัดเวลาให้ดี ๆ สักสองคืนจะสวยสำหรับเมืองนี้


ไปชิล ออนเดอะบีช บนหาดทรายที่ใหญ่ที่สุดของแม่น้ำโขง



cr photo : afar.com

     โดยปกติในฤดูน้ำโขงลดแห้งขอดปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้เกิดเป็นหาดทรายขนาดใหญ่ที่เรียกว่า หาดทรายทองศรีโคตรบูรณ์ ซึ่งกลายมาเป็น Unseen Thailand แต่ต้องมาดูอันซีนกันช่วงเช้าที่แสงสีทองกระทบริ้วทรายงดงาม

1. วัด

     ใครชอบเที่ยวชมวัดเก่าที่งดงาม สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองของศาสนาพุทธในแต่ละกาลสมัย ต้องไปชม วัดโอกาส ศรีบัวบาน อยู่ใกล้ตลาดอินโดจีน มีพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองนครพนมคือ พระติ้ว พระเทียม พระพุทธรูปคู่แฝด ที่มีชาวพุทธเข้ามาสักการะกันทุกวัน นอกจากนั้นก็จะเป็นวัดมหาธาตุ ที่มีพระธาตุนคร พระธาตุศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองนครพนม


2. พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม สถาปัตยกรรมยุคอาณานิคม



     ใครที่หลงใหลประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมเก่าๆ มานครพนมไม่ผิดหวัง และพิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ก็คือหนึ่งในนั้น จวนผู้ว่าฯแห่งนี้ เป็นอาคารสองชั้นสีเหลืองไข่ไก่หน้าต่างระแนงทรงสูง แบบยุโรปหรือเป็นอาคารยุคอาณานิคมที่ยังหลงเหลือมาถึงวันนี้ โดยภายในจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ มีห้อง "คืนประทับแรม" ที่เคยเป็นห้องประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชกาลปัจจุบัน (ราชการที่9) และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ครั้งเมื่อเสด็จมาเยี่ยมเยือนราษฎรในจังหวัดนครพนม


3. เที่ยวเวียดนามในไทย ที่หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม บ้านลุงโฮ

หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม บ้านลุงโฮ

     เมื่อปีพ.ศ.2467-2474 จังหวัดนครพนมเคยเป็นที่พักของอดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นายโฮจิมินห์ ที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมกับชาวเวียดนามคนอื่นๆ ปัจจุบันนี้มีลูกของเพื่อนลุงโฮอยู่ที่บ้านหลังนี้คอยเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ให้ผู้เข้าไปเยี่ยมชม นอกจากจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจแล้ว บริเวณบ้านลุงโฮยังร่มรื่นไปด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด และเครื่องมีเครื่องใช้เก่าแก่ของลุงโฮ อย่างครกตำข้าวที่ลุงโฮใช้ตำข้าวเองด้วย
แม้จะไม่ได้เป็นสถานที่อลังการงดงามมากนัก แต่ก็ยังคงความเป็นบ้านไม้เก่าในยุคนั้นพร้อมรูปภาพ เรื่องราวมากมายที่น่าไปเยี่ยมชม บ้านลุงโฮ ตั้งอยู่ที่บ้านนาจอก ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม


4. หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จังหวัดนครพนม


cr photo : branch.nlt.go.th

     เป็นอีกสถานที่ซึ่งไม่เชิงเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่เพราะความงามของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตั้งแต่ พ.ศ.2458 ซึ่งครบ 100 ปีพอดีในปีนี้ เคยเป็นอาคารศาลากลางเก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5 ถูกทิ้งร้างไว้จนถูกนำมาบูรณะให้เป็นหอสมุดในปี พ.ศ.2533 มีจุดประสงค์เพื่อเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้สำหรับนักศึกษา ประชาชนทั่วไป


ค่ำไหนนอนนั่น

1. The River Nakhonphanom ที่พักริมแม่น้ำโขงราคาไม่แพงและสวยงามแบบ River View จากเตียงนอนหลายแห่ง ห้องชั้นบนกับวิวแม่น้ำกว้าง คืนละ 750-990 บาท แม้แต่ห้องสวีทยังราคาไม่ถึงสองพัน คือประมาณ 1,500 บาท โทร. 083-669-2999, 042-522-999




2. โรงแรมริมโขงปันสุข กับราคาเริ่มต้นประมาณ 700 บาท ต่อ 1 คืน เท่านั้น เป็นห้องพักน่ารัก ทันสมัยริมโขง โทร. 084-4044556

โรงแรมริมโขงปันสุข


3. โฮมสเตย์ที่บ้านนาจอก สำหรับคนที่อยากย้อนยุคไปรอคุยกับคุณลุงโฮเรื่องประวัติศาสตร์ ค่าที่พักเพียง 130 บาทต่อคนต่อคืน ส่วนค่าอาหารก็มื้อละ 30-50 บาท เท่านั้นเอง ติดต่อ คุณสมจิตร อรรถวรวินิจ โทร.089-7130261


ไปยังไงให้ถึงนครพนม

     ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายในจังหวัดนครพนม แต่เท่านี้ก็เที่ยวกันไม่หมดแล้ว การเดินทางสู่จังหวัดนครพนม สามารถเดินทางได้โดยเครื่องบิน และรถโดยสารประจำทาง (บขส.) ส่วนใครจะชิลไปกับรถไฟก็ต้องลงที่จังหวัดใกล้เคียงอย่าง อุบลราชธานี อุดร หนองคาย แล้วค่อยต่อรถมาอีกประมาณ 2-3 ชั่วโมง ใครอยากใช้ชีวิตลำบากนิดหน่อยแนะนำให้แวะเที่ยวที่จังหวัดปลายทางเหล่านั้นก่อนสักคืนแล้วมาต่อที่นครพนม

     ใครยังไม่รู้จะไปที่ไหนใหม่ ๆ ไม่เคยไป อยากจะลองดู ลองเดินทางไปพักผ่อนริมโขงที่นครพนมดูก็ดีนะ แม้จะไม่ค่อยเป็นอีสานเหนือเท่าไหร่ เพราะอยู่ใต้หนองคายลงมานิดนึง แต่ก็น่าจะหนาวพอสมควรเลยทีเดียวสำหรับคนที่คิดว่าจะไปหนาวกันแถวไหนดี ใครขับรถไปก็จะได้แวะพักระหว่างทางหลายจังหวัดเลียบโขง ตั้งแต่ อุบลฯ นครพนม หนองคาย ไปจนถึงเลย เลยนะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.oknation.com

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS