ทริคความงาม

10 วิธี สังเกตตัวเองว่าเป็น "โรคซึมเศร้า" หรือเปล่า?

13,921
3 ส.ค. 2558

10 วิธี สังเกตตัวเองว่าเป็น "โรคซึมเศร้า" หรือเปล่า?



     สังคมปัจจุบันทำให้พวกเราเสี่ยงต่อการเป็น "โรคซึมเศร้า" กันมากขึ้น ทั้งเศรษฐกิจระดับประเทศและเศรษฐกิจในกระเป๋าสตางค์ส่วนตัว และเชื่อหรือไม่ว่า การที่มนุษย์มีช่องทางนอกใจกันมากขึ้น ก็เลยอกหักกันง่าย ๆ หรือใช้ชีวิตเสเพลสะเปะสะปะกันแบบไม่รู้ตัว รวมถึงสาเหตุอื่น ๆ จากวัยเด็ก อาการซึมเศร้า จึงเกิดขึ้นเมื่ออยู่ดี ๆ เกิดความเปลี่ยนแปลงของชีวิตครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนงาน อกหัก ล้มละลาย ลองสังเกตุตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้กันหรือเปล่า!!

10 วิธี สังเกตตัวเองว่าเป็น "โรคซึมเศร้า" หรือเปล่า?

  1. หายใจคล้ายไม่เต็มปอด มักเกิดจากความเครียด เราจะรู้สึกเหมือนต้องการหายใจลึก ๆ แต่ทำไม่ได้ และจะเป็นบ่อย ๆ จนรำคาญ ค่อนข้างทรมานและน่าหงุดหงิด ถ้าไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยก็เป็นเพียงความเครียด หาทางคลายเครียดดีกว่า
  2. มีปัญหาเรื่องการนอน ทั้งนอนไม่หลับ หรือชอบตื่นกลางดึกแล้วนอนต่อไม่ได้ ติดต่อกันหลาย ๆ วันเป็นเวลานาน ๆ และบางคนมีอาการอยากจะนอนอย่างเดียว ทั้งวัน ไม่อยากทำอะไร เบื่อโลก
  3. พูดจาไม่ระวัง อาจเผลอพูดจาไม่ดีกับใครเข้า เพราะขาดสมาธิด้วย อันนี้ต้องคอยระวัง คนไม่รู้ว่าเราป่วย อาจไม่พอใจและเสียเพื่อน
  4. ขี้เกียจไปหมด ไม่อยากทำอะไร หมกผ้าไว้เป็นสัปดาห์ไม่อยากซัก ห้องรกไม่อยากเก็บ งานก็เบื่อจะทำ อาจมีผลต่องาน ขาดความรับผิดชอบ
  5. เบื่ออาหาร หรือทานไม่หยุด
  6. มองโลกในแง่ร้าย คิดว่าคนนั้นก็ไม่ดี คนนี้ก็ไม่ดี โทษคนอื่นบ้าง โทษตัวเองบ้าง ข้อนี้น่ากลัวมาก เพราะจะกระทบความสัมพันธ์ในครอบครัว และคนใกล้ตัวที่แคร์คุณแต่ไม่เข้าใจ
  7. ตัดสินใจผิดพลาดบ่อย ๆ เพราะขาดสมาธิ คุณจะตัดสินใจอะไรผิด ๆ หลายอย่าง ต้องระวังเรื่องการตัดสินใจเรื่องใหญ่ ๆ ถ้ารู้ตัว เบรกไว้ก่อน ช่วงนี้จึงช้อปกระหน่ำ แบบช้อปปิ้งบำบัด แต่ระวังวงเงินบัตรเครดิตจะเต็มนะ
  8. หงุดหงิด ก้าวร้าว เป็นทางระบายออกที่คุณไม่รู้ตัว บางคนอาการหนักก็จะก้าวร้าวมากด้วย
  9. เศร้าง่าย อยู่ดี ๆ ก็ร้องไห้บ่อย ๆ
  10. ไม่มีความสุข ทรมานกับการมีชีวิตอยู่ คิดอยากไปให้พ้นโลกนี้ และทำร้ายตัวเอง

     ถ้ามีอาการเหล่านี้เยอะมาก จนน่าสงสัย ไม่ใช่แค่ข้อสองข้อ นอกจากต้องไปพบแพทย์แล้ว เราสามารถปฏิบัติตัวตามนี้เพิ่มเติมจะช่วยได้

10 วิธี สังเกตตัวเองว่าเป็น "โรคซึมเศร้า" หรือเปล่า?
  • ออกกำลังกายกลางแจ้ง เพราะสมองจะหลั่งสารเอ็นโดฟิน ทำให้มีความสุข ลดอาการซึมเศร้า และการออกกำลังกายกลางแดด ยังช่วยให้อาการซึมเศร้าดีขึ้นด้วย คุณหมอมักแนะนำให้คนไข้ออกไปรับแสงแดดมาก จะช่วยได้ดี แนะนำปั่นจักรยาน เพราะเพลิดเพลินไม่น่าเบื่อ ซึ่งควรเป็นในสวนสาธารณะหรือเลนจักรยานที่ไม่อันตราย เพราะช่วงนี้การตัดสินใจของคุณอาจมีปัญหา นอกจากนี้ก็คือการเต้นแอโรบิกกลางแจ้ง
  • งดคาเฟอีน หรือพยายามลดลง เพราะจะไปช่วยเสริมอาการซึมเศร้า
  • ฟังดนตรีที่คุณชอบ แนะนำเป็นดนตรีเบา ๆ เพราะถึงคุณจะชอบดนตรีแรง ๆ ก็อาจไปเสริมอารมณ์ก้าวร้าวขึ้นมาได้เหมือนกัน เลือกเบา ๆ สักนิดดีกว่า ร๊อคเบา ๆ ก็มี แต่ที่ดีที่สุดคือดนตรีบรรเลง
  • ทำสมาธิสั้น ๆ บ่อย ๆ เพราะการทำสมาธิทำให้สารในสมองหลั่งสารที่ทำให้มีความสุข เกิดความสงบ เกิดสมาธิ สำหรับคนเป็นซึมเศร้านั้นไม่ง่ายเลยที่จะนั่งสมาธินาน ๆ ค่อย ๆ เริ่มจากสมาธิแบบสั้น ๆ หรืออาจฝึกโยคะได้ทั้งออกกำลังกายและสมาธิด้วย นอกจากนี้การทำสมาธิจะทำให้คุณเกิดสติควบคุมตนเองได้ดี
  • ทำในสิ่งที่รัก เพราะคุณจะทำในสิ่งที่รักได้ดีแน่นอน เพิ่มความมั่นใจในตนเอง เนื่องจากคนที่เป็นซึมเศร้าหลายคนเกิดจากการผิดหวัง ขาดการยอมรับจากคนอื่น และการทำในสิ่งที่ได้รับการชื่นชมจะช่วยได้
  • อยู่ให้ห่างคนมองโลกในแง่ร้าย พยายามอยู่ใกล้คนที่มองโลกในแง่ดีเอาไว้ อย่างน้อยพวกเขาก็จะไม่เปิดประเด็นสะเทือนใจ ทำให้เกิดความเครียด และพวกเขาก็จะพยายามเข้าใจคุณ แม้อาจไม่เข้าใจสักเท่าไหร่ก็ตาม
  • พบจิตแพทย์ถ้าอาการแย่ลง เพราะถ้าอาการเป็นมาก คุณต้องการยาเพื่อช่วยคุมสมดุลเคมีในสมองและอารมณ์อันแปรปรวนจนกระทบการงาน กระทบความสัมพันธ์ ลองมองหาจิตแพทย์ตาม รพ.เอกชน ถ้าคุณมีรายได้ที่ดีพอ เพราะราคายาอาจสูงสักหน่อย แต่คุณจะได้คุยกับคุณหมอนานกว่า รพ.รัฐ แต่ถ้ารายได้น้อย แนะนำ รพ.สมเด็จเจ้าพระยา มีคุณหมอเก่ง ๆ หลายคน

     โรคซึมเศร้าไม่ใช่แค่อาการเศร้าที่คุณจมอยู่กับมันสักพักก็จะหาย คุณต้องพยายามช่วยเหลือตัวเองและต้องเข้าใจว่า ไม่มีใครเข้าใจคุณอย่างแท้จริงหรอก ถ้าพวกเขาไม่ได้เป็นโรคนี้ ดังนั้น อย่าพยายามสร้างความเข้าใจ แต่พยายามช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่คุณเสี่ยงต่อการสูญเสียความสัมพันธ์ดี ๆ การงานดี ๆ และอาจทำร้ายตัวเองได้ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ ๆ :)


เรียบเรียงข้อมูลโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th

What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
10 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
ขอบคุณค่ะ
30 ส.ค. 2558 เวลา 10:59 น.
ความคิดเห็นที่ 9
thank
6 ส.ค. 2558 เวลา 4:52 น.
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับ
4 ส.ค. 2558 เวลา 18:15 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ข้อมูลดีมากๆคะ เดี่ยวต้องรีบสำรวจตัวเอง ขอบคุณทีมงานนะคะสำหรับเนื้อหาดีๆอย่างนี้
4 ส.ค. 2558 เวลา 11:24 น.
ความคิดเห็นที่ 6
T_T
4 ส.ค. 2558 เวลา 10:43 น.
ความคิดเห็นที่ 5
เราว่าคน เป็นเยอะนะ และ ไม่รู้ตัว ทุกคนเข้าข่ายหมด เราด้วย รู้ตัวต้อง หาไรทำ จะได้ไม่ว่าง ฟุ้งซ่าน
4 ส.ค. 2558 เวลา 10:16 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะ
4 ส.ค. 2558 เวลา 10:15 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ใกล้จะเป็นโรคซึมเศร้าแล้วเรา
4 ส.ค. 2558 เวลา 9:43 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณคะ
4 ส.ค. 2558 เวลา 5:37 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
3 ส.ค. 2558 เวลา 17:10 น.