คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
อาหาร & ท่องเที่ยว

ไปเที่ยวสาละวินกันเถอะ!

19,492
17 ก.ค. 2558

     จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักเดินทางส่วนใหญ่มักจะคิดถึงเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว และโดยมากจะไปกันถึงปาย อาจเลยไปอีกนิดจนถึงถ้ำลอด และตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่น้อยคนนักที่จะไปให้ถึง "สาละวิน" แม่น้ำที่ไหลจากยอดเขาสูง 8,000 เมตรในธิเบต ผ่านป่าเขาของพม่ามาถึงประเทศไทยก่อนจะไปอ้อมกลับไปสู่พม่าเพื่อไหลลงสู่ทะเลอันดามัน

สาละวิน แม่ฮ่องสอน

     เมื่อแม่น้ำสาละวินไหลผ่านประเทศไทย ที่ บ้านแม่สามแล่บ อำเภอแม่สะเรียง และ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น แม้จะเป็นชายแดนไทย-พม่า แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ความยาวของแม่น้ำสาละวินช่วงนี้ 130 กิโลเมตร แบ่งเขตแดนระหว่างไทยกับพม่า เป็นป่าเขาสมบูรณ์ของเทือกเขาถนนธงชัย และงดงามด้วยธรรมชาติและวิถีชีวิตของผู้คนที่ยังเกี่ยวพันกับแม่น้ำสายนี้เป็นอย่างมาก โดยแม่น้ำสาละวินจะแยกออกมาเป็น แม่น้ำสายเล็ก ๆ อย่างแม่น้ำกองคา แม่น้ำแม่แงะ และแม่น้ำแม่หาร 

อุทยานแห่งชาติสาละวิน
ที่พักอุทยานแห่งชาติสาละวิน

     ที่ริมแม่น้ำสาละวิน ฝั่งไทยตรง นอกจากจะมีบ้านเรือนของชาวบ้านแล้ว ยังมีที่ทำการ อุทยานแห่งชาติสาละวิน ตั้งอยู่ด้วย บ้านพักที่มีไว้ให้บริการก็สร้างได้เข้ากับบรรยากาศป่าเขาริมน้ำ เป็นบ้านไม้ค่อนข้างใหญ่ มีลาน ระเบียงด้านหน้าไว้ทำกิจกรรม หรือนั่งพักผ่อน สงบ ร่มรื่น ฟังเสียงน้ำไหล

     เนื่องจากป่าโดยรอบคือส่วนหนึ่งของเทือกเขาถนนธงชัยอันสมบูรณ์และเป็นเขตแดนทางบกขวางกั้นระหว่างไทยกับพม่า จึงเต็มไปด้วยสัตว์ป่าสารพัด รวมถึงนกหลายชนิด การไปถึงสาละวิน จึงควรเตรียมกิจกรรมดูนกเอาไว้ด้วย จะได้พบเจอนกสวย ๆ หน้าตาแปลก ๆ เก็บเอาไว้เป็นความประทับใจ


     นอกจากธรรมชาติแล้ว ภายในหมู่บ้านยังมีบรรยากาศแบบที่เราอาจได้เคยพบเห็นแต่ในหนัง คือถนนลูกรังเล็ก ๆ ที่เลี้ยวเลื้อยขึ้นไปบนเนิน รั้วไม้ระเกะระกะ บ้านเรือนแบบชนบทจริง ๆ ในอ้อมกอดของขุนเขา และมีสายน้ำใสสะอาดสายเล็ก ๆ แยกออกมาจากสายใหญ่ไหลผ่านหมู่บ้านเหล่านี้ การปั่นจักรยานหรือเดินชมหมู่บ้านจึงเอ็กซ์โซติคเป็นที่สุด 


     ในฤดูฝน จะมาให้ถึงสาละวินก็ไม่ได้ง่ายนัก ด้วยถนนหนทางอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองร้อยโค้งอย่างแม่ฮ่องสอน ถือเป็นการผจญภัยที่ไม่ใช่แพคเกจสำเร็จรูปอันน่าจดจำ และน่าจะไปให้ถึง และเมื่อ
ตื่นขึ้นมายามเช้า แม้จะเป็นฤดูฝน ก็อาจได้เห็นหมอกจาง ๆ เรี่ยยอดเขาและผิวน้ำ ได้ยินเสียงนกร้องก้องป่าในความเงียบแปลก ๆ ที่ไม่คุ้นชินสำหรับคนเมือง ซึ่งควรจูงมือใครไปสักคนน่าจะดีสำหรับคนขี้เหงา เพราะคุณอาจเหงาขึ้นมาอีกหลายเท่าตัวในบรรยากาศแห่งนี้ แต่ถ้าคุณเป็นพวกมนุษย์สันโดษ ชอบเดินทางคนเดียว นี่คืออีกช่วงเวลาที่คุณจะได้อิ่มเอมกับความสุขสงบภายในที่เชื่อมสู่ภายนอกอย่างลึกซึ้ง 

ล่องเรือแม่น้ำสาละวิน

      กิจกรรมสำคัญอีกอย่างคือ การล่องเรือในแม่น้ำสาละวิน ไปถึงสาละวินก็ไม่ควรพลาด โดยจะมีด้วยกันสองเส้นทาง เส้นทางแรกแม่น้ำสาละวิน-สบเมย จุดที่แม่น้ำเมยไหลมาพบกับแม่น้ำสาละวิน ไป-กลับ 1 ชั่วโมง เส้นทางที่สอง แม่น้ำสาละวิน-บ้านตาฝั่ง จุดที่หาดทรายยาวกว้าง ผู้คนมักมากางเตนท์นอนกันในฤดูน้ำลด ใช้เวลาเดินทาง ไป-กลับ 1 ชั่วโมง

     ค่าเรือจะติดป้ายเอาไว้เป็นราคาที่แน่นอน ทั้งเช่าเหมาลำและสำหรับไปรวมกับคนอื่น สำหรับเหมาลำจะราคาประมาณ 750 – 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าไปเส้นทางไหน ถ้ามีนักท่องเที่ยวคนอื่นที่อยากไปล่องเรือก็ลองหารกันดู

ที่พักในอุทยานแห่งชาติสาละวิน

ค่าที่พักของอุทยาน บริเวณบ้านแม่สามแล่บและบ้านท่าตาฝั่ง มีหลากหลายราคาให้ไตร่ตรอง
  • 600 บาท ( 1,2,3 ห้องนอน 4-6 คน ) 
  • 1,200 บาท ( 3 ห้องนอน 6 คน ) 
  • 150 บาท ( เต็นท์ 2 คน )
  • 225 บาท ( เต็นท์ 3 คน )
  • 300 บาท ( เต็นท์ 4 คน )
  • 600 บาท ( เต็นท์ 8 คน )
  • 30 บาท/คน/คืน ( นำเต็นท์มาเอง ) 
     นอกจากนี้จะมีค่าเช่า หมอน(10บาท) ถุงนอน(30บาท) ตะเกียงพร้อมน้ำมัน(30 บาท) ที่รองนอน(20บาท) และโต๊ะปิกนิค(100บาท) ด้วย ที่พักมีทั้งแบบมีเตียงและไม่มีเตียง แต่ทุกห้องจะมีเครื่องทำน้ำอุ่นในห้องน้ำ เครื่องนอน และกระติกน้ำร้อนให้ บางห้องจะมีพัดลม โทรทัศน์ และผ้านวมให้ด้วย โทรสอบถามที่หมายเลข 02-5795269 หรือตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของอุทยาน www.dnp.go.th

การเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติสาละวิน
    ในกรณีที่ไม่ได้ขับรถไป ก็ต้องไปโดยรถโดยสารหรือเครื่องบินลงแม่ฮ่องสอนหรือเชียงใหม่ แล้วต่อรถโดยสารที่ไปแม่สะเรียง จากแม่สะเรียงจะมีรถโดยสารไปบ้านแม่สามแล่บ สำหรับรถโดยสารแม่สะเรียง-บ้านแม่สามแล่บ สามารถสอบถามในตัวเมืองแม่สะเรียงได้ ถึงบ้านแม่สามแล่บจะมีเรือโดยสารไปสบเมยและบ้านท่าตาฝั่งด้วย เรือออกแต่เช้า คนละประมาณ 100 บาท ไป-กลับ ถ้าไม่สะดวกก็หาคนหารเลย ไป-กลับ ประมาณ 1,000 บาท

     ใครที่เริ่มเบื่อทริปสำเร็จรูป และอยากผจญภัยแบบนี้บ้าง หาข้อมูล จองบ้านพักให้ครบ แล้วเตรียมตัวออกเดินทางกันได้เลย หน้าฝนอาจน้ำเต็มไปหน่อย แต่ก็ได้อีกบรรยากาศที่มีเรื่องเอากลับมาเล่าไม่เหมือนใคร ยูนีคไหมล่ะ!!!


เรียบเรียงข้อมูลโดย : 
เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
ขอขอบคุณภาพจาก : 
facebook.com/salawinNP/โต_Toa Pantip.com

What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
10 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
น่าไปนะคะ
4 มี.ค. 2559 เวลา 23:21 น.
ความคิดเห็นที่ 9
สวยจัง น่าไปนะคะ
2 ส.ค. 2558 เวลา 12:42 น.
ความคิดเห็นที่ 8
สวยมากกกกกกกกก
24 ก.ค. 2558 เวลา 23:48 น.
ความคิดเห็นที่ 7
เห็นแล้วยากมีโอกาสไปเที่ยวบ้าง
22 ก.ค. 2558 เวลา 12:54 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ยังไม่เคยไปเลย
19 ก.ค. 2558 เวลา 6:02 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ร่มรื่นจัง
18 ก.ค. 2558 เวลา 20:15 น.
ความคิดเห็นที่ 4
อยากไปเที่ยววววว
18 ก.ค. 2558 เวลา 8:34 น.
ความคิดเห็นที่ 3
น่าไปมากเลย
17 ก.ค. 2558 เวลา 23:38 น.
ความคิดเห็นที่ 2
อยากไปดูหมอก
17 ก.ค. 2558 เวลา 13:53 น.
ความคิดเห็นที่ 1
เมืองไทย น่าเที่ยวที่สุด
17 ก.ค. 2558 เวลา 11:29 น.