Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

ผีตาโขนฤดูฝน และภูลมโลฤดูหนาว ที่ด่านซ้าย

4,985
18 มิ.ย. 2558

   จังหวัดเลย โด่งดังขึ้นมาเพราะ เชียงคาน เมืองแห่งวัฒนธรรมพี่น้องกับหลวงพระบาง แต่มาถึงฤดูหนาวที่ผ่านมา ภูลมโล ที่อำเภอด่านซ้าย ก็กลายเป็นอีกจุดหมายปลายทางของคนไปเที่ยวเมืองเลยในฤดูหนาว แต่ต้องเลยขึ้นไปตรงรอยต่อระหว่างจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเลย และเพชรบูรณ์ เป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่โด่งดังขึ้นมาเพราะดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งพร้อมกันเกือบหมื่นต้นบนเนินเขา แค่ภาพถ่ายก็ทำให้ใครๆ อยากไปให้ถึง



     ดอกนางพญาเสือโคร่งเหล่านี้จะบานรับลมหนาวกันตั้งแต่ช่วงปีใหม่และไม่ได้อยู่รอจนถึงฤดูฝนที่มีงานเทศกาลสำคัญตำนานแห่งอำเภอด่านซ้ายอย่าง งานผีตาโขน ที่ว่ากันว่าเป็นงานเทศกาลอีกงานที่ไม่ควรพลาด และหาดูที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่เลย...ใช่แล้ว ที่นี่เลย
ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย


ผีตาโขน เทศกาลแห่งสีสัน ตำนานอำเภอด่านซ้าย



     ประเพณีผีตาโขน ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 26-28 มิถุนายน โดยปกติจะจัดขึ้นในวันที่คนทรงประจำเมืองบอก ซึ่งมีทั้งหมด 3 งานบุญประเพณีพื้นบ้านระหว่างเดือนมีนาคม-กรกฎาคม เป็นงานบุญหลวง มีงานประเพณีบุญบั้งไฟ งานผีตาโขน และงานบุญหลวงหรืองานบุญผะเหวด โดยงานผีตาโขนซึ่งใกล้จะถึงในช่วงปลายเดือนนี้ ถือได้ว่าเป็นงานที่น่าไปที่สุดสำหรับคนชอบถ่ายรูปแนวนี้ เพราะทั้งงานจะเต็มไปด้วยหน้ากากสีสันสดใสและเครื่องแต่งกายจัดจ้านแปลกตาในขบวนพาเหรดอันยิ่งใหญ่ และการแข่งขันเต้นรำที่น่าดู เป็นงานบุญประเพณีที่รวมเอาทั้งสามงานบุญหลวงมาไว้ในเดือนเจ็ดนี่เอง



     ผีตาโขน หรือผีตามคน ได้รับอิทธิพลมาจากเวสสันดรชาดก เมื่อพระเวสสันดรและพระนางมัทรี ได้เดินทางออกจากป่ากลับสู่เมือง ก็มีภูติผีในป่าออกมาส่งด้วยความอาลัย งานนี้จึงไม่ได้หมายถึงผีร้ายอะไรเลย แต่เป็นงานบุญที่จะมีการฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ในวันที่สามหลังจากสีสันแห่งการเฉลิมฉลองในสองวันแรกซึ่งเป็นวันโฮมผ่านไป 

    ภายในงานจะมีหน้ากากผีตาโขนสวยๆ ให้ซื้อกลับไปเป็นที่ระลึก โดยหน้ากากของผู้แสดงในขบวนพาเหรดจะทำโดยก้านทางมะพราวแห้งเจาะตา เจาะจมูก ปาก วาดสีสัน แล้วใช้หวดนึ่งข้าวมาทำเป็นหมวก



2-3 คืน นอนที่ไหนในด่านซ้าย

     เนื่องจากเทศกาลผีตาโขนมีชื่อเสียงมานาน ที่พักในอำเภอด่านซ้ายจึงมีรองรับแน่นอน ใครชอบนอนแนวไหนเลือกกันดู
  • บ้านชานภู : ห้องพักราคาคืนละ 600 บาท สะอาดสะอ้านดูดีมี WiFi น้ำอุ่น ผ้านวมและเครื่องปรับอากาศ มีเพียง 6 ห้อง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/BaanChanBhuDansai



cr photo : travel2guide.com

  • บ้านนาทุ่ม-หนามแท่งโฮมสเตย์ : โฮมสเตย์แห่งแรกในจังหวัดเลย อยู่ห่างจากอำเภอด่านซ้ายเพียง 2 กิโลเมตร มีบ้านที่ร่วมเป็นโฮมสเตย์ทั้งหมด 30 หลัง ค่าบริการที่พักคนละ 150 บาท/คน/คืน ค่าอาหารมื้อละ 70 บาท สอบถามรายละเอียดที่เบอร์ โทร.042-892339, 042-891765 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ nathumvillage.blogspot.com




การเดินทางสู่เทศกาลผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย

     ถ้าไม่ได้ขับรถมา ก็สามารถนั่งรถทัวร์ กรุงเทพฯ-ภูเรือ มาลงที่อำเภอด่านซ้ายได้ หรือถ้ามาเครื่องก็มีเที่ยวบินราคาไม่แพงของนกแอร์ บินทุกวันจากสนามบินดอนเมือง วันละ 2 เที่ยวบิน คือ 6.00 น. และ 14.00 น. จองที่นั่งวันนี้รวมภาษีแล้ว จ่าย 999 บาท หรือแอร์เอเชียที่มีโปรโมชั่นเพื่องานผีตาโขน ต้องรีบสำรองที่นั่งตั้งแต่วันนี้ถึง 21 มิถุนายน ด้วยราคา 740 บาท รวมภาษีสนามบิน ใครเป็นแฟนสายการบินไหนก็เตรียมสำรองที่นั่งกันได้แล้วค่ะ


     ส่วนการเดินทางขึ้นภูลมโลนั้น หากไม่มีรถมา สามารถใช้บริการของ อบต.ด่านซ้ายได้ โดยจะคิดเป็นเที่ยวต่อจำนวนคน 9-12 คน ราคา 1,500 บาท พร้อมบริการนำเที่ยวชมบนยอดภู สามารถค้างคืนได้ด้วย โทรสอบถาม ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย โทร. 080-7914748

     ใครยังเที่ยวไม่ครบทั้งธรรมชาติงาม วิถีชุมชน และวัฒนธรรมประเพณี ก็ควรเตรียมมาร่วมเป็นสีสันของเทศกาลผีตาโขนในความสดชื่นของสายฝนปลายเดือนนี้บ้าง ส่วนธรรมชาติอันงดงามของภูลมโลก็เป็นอีกสีสันที่พลาดไม่ได้ในฤดูหนาว เที่ยวเมืองไทยภาคไหน ฤดูไหน ก็สดใสได้หมด ลางานกันด่วน!


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
ขอขอบคุณภาพจากภาพ : 
[Laugh] pantip.comSahaphak Kanjanarattanapen (Mae Nam Mee Kang)


What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมีผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS