คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
อาหาร & ท่องเที่ยว

ไม่รวยทำไม่ได้! กับทริป 100 วัน รอบโลกกับเรือสินค้า

10,226
14 พ.ค. 2558



     ลองจินตนาการถึงยุคเก่าแก่ ที่การเดินทางโดยเรือระหว่างทวีปมักจะเป็นการขอโดยสารติดไปกับเรือสินค้า แต่ต้องจ่ายค่าโดยสารด้วย หลังจากนั้นการผจญภัยแบบคืบก็ทะเล ศอกก็ทะเลจึงได้เริ่มขึ้น ในวันที่เทคโนโลยียังไม่ล้ำขนาดนี้ เครื่องยนต์ก็ยังไม่มี ความเร็วขึ้นอยู่กับลม ความปลอดภัยขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศและฝีมือของกัปตันและลูกเรือเท่านั้น ถ้าโชคร้ายหน่อยก็อาจต้องตกไปอยู่ในอ้อมกอดของโจรสลัดหล่อล้ำ (หากเป็นยุคนี้ก็จะกลายเป็นโจรสลัดโซมาเลีย ไหวไหม?)

     เรื่องมันมีอยู่ว่า การเดินทางโดยวิธีนี้ยังไม่ได้หายไปไหน แต่คนรู้กันน้อย เพราะเป็นที่นิยมกันเฉพาะกลุ่มคนที่ชอบการเดินทางและอาจฝันถึงการล่องทะเลโดยใช้เวลานานเป็นเดือน เดือน เดือน! โดยเมื่อเทียบค่าใช้จ่ายเป็นวันแล้ว จะราคาถูกกว่าชีวิตหรูหราในเรือสำราญ เพราะ "การล่องเรือรอบโลกโดยเรือบรรทุกสินค้าหรือคาโก้ชิป" นี้ ะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยวันละ 3,000 บาท รวมค่าอาหารทุกมื้อ และประกันอุบัติเหตุทางเรือ รวมค่าภาษีท่าเรือทั้งหมดระหว่างทางแล้ว



เสน่ห์ของการเดินทางไปกับตู้คอนเทนเนอร์

     อะไรทำให้การเดินทางโดยเรือสินค้าน่าสนใจ? เพราะเรือสินค้าเหล่านี้แม้จะไม่ได้ถูกดีไซน์มาเพื่อความบันเทิงหรูหรา มีร้านอาหาร ร้านค้าสำหรับช้อปปิ้ง หรือสระว่ายน้ำหลายจุดบนดาดฟ้า ไม่มีบาร์เครื่องดื่ม และพนักงานคอยให้บริการแบบเรือสำราญ แต่คาโก้ชิปที่ต้องเดินทางไปพร้อมกับตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรทุกสินค้าล้ำค่าซึ่งเป็นหน้าที่ของบริษัทเดินเรือเหล่านี้ที่ต้องรักษามาตรฐานดูแลความปลอดภัยส่งสินค้าถึงท่าเรือ และแน่นอนว่าเรือจะต้องมีความปลอดภัยสูงเลยทีเดียว ขนาดก็ใหญ่โต โคลงเคลงน้อย มิฉะนั้นสินค้าคงได้เขย่าไปเขย่ามาอยู่ในเรือกันเป็นเดือน



     เมื่อความปลอดภัยเป็นที่เชื่อถือได้แล้ว ก็มาถึงความสะดวกสบาย ที่อาจไม่หรูหราแต่ห้องพักของนักเดินทางก็เรียกได้ว่าสะดวกสบายพร้อมทั้งเตียงนอนขนาดค่อนข้างใหญ่ มีหน้าต่างในห้องพัก มีโซฟา มีห้องน้ำในตัว หรือห้องน้ำรวมก็แล้วแต่เรือ ส่วนกิจกรรมภายนอกก็สามารถไปอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลงในซาลูน(Saloon) ในเลาจน์ (ห้องพักผ่อนมีโซฟา และความบันเทิงเบาๆ ทีวี เครื่องเสียง) ได้ตามปกติ เวลาอาหารก็ใช้ห้องรับประทานอาหารร่วมกับลูกเรือ และกัปตัน ซึ่งนี่แหละคือเสน่ห์ของการเดินทางแบบนี้ เพราะหลายสิบวันบนเรือที่ต้องเจอหน้าเจอตากัน ได้ทักทายเซย์ HI! กัน นอกจากจะได้ประสบการณ์ดีๆเรื่องราวในท้องทะเลแล้ว ยังได้ความรู้สึกใหม่ๆในการเดินทางครั้งนี้ด้วย


เรือขนส่งสินค้า Rickmers จากสิงคโปร์ แวะไทย ไปเวียดนาม จีน ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา สุดคุ้ม




     สำหรับเรือที่ผ่านประเทศไทย สามารถเดินทางไปได้ถึงอเมริกาและยุโรป ก็คือเรือของ Rickmers ที่ออกจากสิงคโปร์ สู่ อเมริกา ผ่านยุโรป แวะอิตาลี รวมทั้งหมด 20 ท่าเรือ คือออกจากสิงคโปร์ มาจอดที่ประเทศไทย แล้วไปเวียดนาม ฮ่องกง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น มาเข้าช่องแคบปานามา สู่อเมริกา ฮุสตัน นิวออร์ลีน ฟิลลาเดเฟีย แล้วก็ออกไปยุโรป ผ่านเบลเยี่ยม แฮมเบิร์ก เยอรมัน มาจอดที่เมืองท่าเจนัว ของอิตาลี โดยในแต่ละประเทศก็แวะจอดหลายท่าเหมือนกัน โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ ที่มีการนำเข้า-ส่งออกสินค้ากันเยอะหน่อย เช่นจีน ญี่ปุ่น และอเมริกา


     "ใครที่ตั้งใจไปให้ครบก็จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 300,000 บาท ใช้เวลา 100 วัน
มีเรือออกจากสิงคโปร์ทุกสัปดาห์ ได้แวะเที่ยวตั้ง 20 ท่าเรือ"


     สำหรับการจองโดยสารนั้นต้องล่วงหน้านานหลายสัปดาห์ เพราะรับผู้โดยสารเพียง 7 คน เท่านั้นเอง! ส่วนการเตรียมตัวเตรียมใจก็ควรต้องมีบ้าง สุขภาพนั้นสำคัญเพราะแม้จะมีหมอ มีพยาบาลอยู่ในเรือ แต่อย่าลืมว่าถ้าเจ็บป่วยหนัก มีโรคประจำตัวที่อันตราย เครื่องไม้เครื่องมืออาจจะไม่พร้อม และนั่นคือสาเหตุที่ทางเรือสินค้าเหล่านี้ต้องจำกัดอายุของผู้โดยสารไม่ให้เกิน 75 ปี ดังนั้นใครที่ฝันอยากจะล่องเรือแบบนี้หลังเกษียณก็ยังมีความเป็นไปได้อยู่ รีบๆ เก็บเงินเอาไว้เลย เพราะล่องเรือรอบโลก 300,000 บาท 100 วันนั้น ยังไม่รวมค่าช้อปปิ้ง ก็คิดดูว่า แวะจอดแต่ละท่า อย่างจีน ญี่ปุ่น อเมริกา และอิตาลี ควรต้องมีเงินติดกระเป๋าเอาไว้ให้มาก ก่อนจะบินกลับบ้านแบบโลว์คอร์ส




     เห็นหรือยังว่าเรือสินค้าก็ไม่ใช่เป็นได้แค่เรือสินค้า และราคาของเรือไม่ได้น้อยหน้าเรือยอชท์หรือเรือเดินสมุทรลำไหนๆ เลย บางลำมีสระว่ายน้ำให้ด้วยต่างหาก อีกปัจจุบันนี้เรือสินค้าหลายลำพยายามหันมาใช้พลังงานแบบรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น และก็หวังว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะทำมาหากินอยู่กับท้องทะเลแบบข้ามโลก ก็ต้องรักษ์ทะเลกันบ้าง ผู้โดยสารเองถ้าใครมีเวลาเหลือเฟือ และไม่จำเป็นต้อง 100 วันรอบโลก ลองติดต่อสอบถามกันดู อาจไปพร้อมกับสินค้าส่งตรงถึงอีกทวีปได้เลย ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักเดินทางผู้รักการผจญภัย ลองดูสักครั้ง แล้วจะหลงรักเรือเหล็กเหล่านี้กันมากขึ้น ไม่ธรรมดาเลย



เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS