รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
บทความแนะนำ

อาหาร 4 อย่างนี้ กินแล้วอารมณ์ดี๊ดี!

15,051
27 เม.ย. 2558

4 foods for better mood

     เคยรู้สึกไหมว่าทำไมบางวันอยู่ๆ ถึงได้รู้สึกหงุดหงิด หรือหดหู่ขึ้นมาแบบหาสาเหตุไม่ได้? อันนี้ในกรณีที่ชีวิตไม่ได้มีปัญหากดดัน ไม่ใช่ภาวะอารมณ์ก่อนมีประจำเดือน วัยทองหรืออกหักรักคุดนะคะ เพราะมีงานวิจัยจาก มหาวิทยาลัยดีคิน ในออสเตรเลีย แนะนำให้ควบคุมเรื่องอาหารสำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า
เนื่องจากอาหารขยะนั้นมีผลเกี่ยวข้องกับโรคซึมเศร้าอย่างชัดเจน และ ดร.เฟลิช แจ็กคา หัวหน้าทีมวิจัยได้แนะนำว่า อาหารตะวันตกที่มีคาร์โบไฮเดรตชนิดขัดขาว เช่นขนมปัง บิสกิต ขนมอบ พิซซ่า จะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบเล็กน้อย เชื่อกันว่า การอักเสบนั้นคืออีกสาเหตุหนึ่งของโรคซึมเศร้า เมื่อมีอาหารที่มีผลต่ออารมณ์เศร้าแล้ว ก็มีอาหารที่่ทำให้อารมณ์ดีด้วยเช่นกัน

กินอะไรอารมณ์ดี๊ดี แนะนำว่าเมื่ออารมณ์หดหู่ ให้รับประทานอาหารดังต่อไปนี้เพื่อปรับอารมณ์ค่ะ
  • ผักใบเขียวและผลไม้ตระกูลส้ม อาหารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ต้านซึมเศร้าโดยธรรมชาติ เพราะมีโฟเลตสูง และจากการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยซึมเศร้าที่มีโฟเลตต่ำ อาการจะรุนแรงกว่าและไม่ค่อยตอบสนองต่อยาต้านซึมเศร้า
  • ข้าวซ้อมมือ เนื้อสัตว์  ไข่ อาหารกลุ่มนี้มีทริปโตฟาน ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนไปเป็นเซโรโทนิน ที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์และการนอนหลับ แนะนำเลยสำหรับคนอารมณ์เศร้านอนไม่หลับ
  • วอลนัต นอกจากปลาน้ำลึกแล้ว ถั่ววอลนัตนี่แหละ คือธัญพืชที่อุดมด้วยโอเมก้า3 ที่ช่วยควบคุมอารมณ์ มีผลต่อสมองและความจำ 
  • ของหวานและแป้ง แม้แป้งขาวจะทำให้เกิดการอักเสบ แต่ถ้ารับประทานของหวานและแป้ง(ที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล) เข้าไปบ้าง คือพอประมาณ ก็จะช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใส โดยนักวิทยาศาสตรจากสถาบันเทคโนโลยีเมสสาชูเซตส์พบว่า คาร์โบไฮเดรตนั้นช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนีนซึ่งมีฤทธิ์เหมือนยากล่อมประสาทตามธรรมชาตินั่นเอง
     นอกจากจะแนะนำการกินให้อารมณ์ดีแล้ว นักโภชนาการ คุณหมอ นักวิชาการทั้งหลายยังแนะนำด้วยว่า การออกกำลังกายจะช่วยทำให้มีความสุขอย่างที่เรารู้กันดีอยู่ว่า สมองจะหลั่งสารแอนโดฟินออกมานั่นเอง นอกจากนี้การตากแดดอุ่นๆ ตอนเช้าก่อน 10 โมง ก็ช่วยต้านซึมเศร้าได้ด้วย ปฏิบัติให้ครบถ้าไม่อยากหดหู่ เบื่อโลก ชีวิตยังต้องสู้กันอีกต่อไป สู้ไม่สู้!


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th


What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมี11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS