บทความแนะนำ

อาหาร 4 อย่างนี้ กินแล้วอารมณ์ดี๊ดี!

15,072
27 เม.ย. 2558

4 foods for better mood

     เคยรู้สึกไหมว่าทำไมบางวันอยู่ๆ ถึงได้รู้สึกหงุดหงิด หรือหดหู่ขึ้นมาแบบหาสาเหตุไม่ได้? อันนี้ในกรณีที่ชีวิตไม่ได้มีปัญหากดดัน ไม่ใช่ภาวะอารมณ์ก่อนมีประจำเดือน วัยทองหรืออกหักรักคุดนะคะ เพราะมีงานวิจัยจาก มหาวิทยาลัยดีคิน ในออสเตรเลีย แนะนำให้ควบคุมเรื่องอาหารสำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า
เนื่องจากอาหารขยะนั้นมีผลเกี่ยวข้องกับโรคซึมเศร้าอย่างชัดเจน และ ดร.เฟลิช แจ็กคา หัวหน้าทีมวิจัยได้แนะนำว่า อาหารตะวันตกที่มีคาร์โบไฮเดรตชนิดขัดขาว เช่นขนมปัง บิสกิต ขนมอบ พิซซ่า จะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบเล็กน้อย เชื่อกันว่า การอักเสบนั้นคืออีกสาเหตุหนึ่งของโรคซึมเศร้า เมื่อมีอาหารที่มีผลต่ออารมณ์เศร้าแล้ว ก็มีอาหารที่่ทำให้อารมณ์ดีด้วยเช่นกัน

กินอะไรอารมณ์ดี๊ดี แนะนำว่าเมื่ออารมณ์หดหู่ ให้รับประทานอาหารดังต่อไปนี้เพื่อปรับอารมณ์ค่ะ
  • ผักใบเขียวและผลไม้ตระกูลส้ม อาหารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ต้านซึมเศร้าโดยธรรมชาติ เพราะมีโฟเลตสูง และจากการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยซึมเศร้าที่มีโฟเลตต่ำ อาการจะรุนแรงกว่าและไม่ค่อยตอบสนองต่อยาต้านซึมเศร้า
  • ข้าวซ้อมมือ เนื้อสัตว์  ไข่ อาหารกลุ่มนี้มีทริปโตฟาน ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนไปเป็นเซโรโทนิน ที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์และการนอนหลับ แนะนำเลยสำหรับคนอารมณ์เศร้านอนไม่หลับ
  • วอลนัต นอกจากปลาน้ำลึกแล้ว ถั่ววอลนัตนี่แหละ คือธัญพืชที่อุดมด้วยโอเมก้า3 ที่ช่วยควบคุมอารมณ์ มีผลต่อสมองและความจำ 
  • ของหวานและแป้ง แม้แป้งขาวจะทำให้เกิดการอักเสบ แต่ถ้ารับประทานของหวานและแป้ง(ที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล) เข้าไปบ้าง คือพอประมาณ ก็จะช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใส โดยนักวิทยาศาสตรจากสถาบันเทคโนโลยีเมสสาชูเซตส์พบว่า คาร์โบไฮเดรตนั้นช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนีนซึ่งมีฤทธิ์เหมือนยากล่อมประสาทตามธรรมชาตินั่นเอง
     นอกจากจะแนะนำการกินให้อารมณ์ดีแล้ว นักโภชนาการ คุณหมอ นักวิชาการทั้งหลายยังแนะนำด้วยว่า การออกกำลังกายจะช่วยทำให้มีความสุขอย่างที่เรารู้กันดีอยู่ว่า สมองจะหลั่งสารแอนโดฟินออกมานั่นเอง นอกจากนี้การตากแดดอุ่นๆ ตอนเช้าก่อน 10 โมง ก็ช่วยต้านซึมเศร้าได้ด้วย ปฏิบัติให้ครบถ้าไม่อยากหดหู่ เบื่อโลก ชีวิตยังต้องสู้กันอีกต่อไป สู้ไม่สู้!


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th


What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS