7 ครีมกันแดดทาตัว ยี่ห้อไหนดี ปี 2567 กันน้ำ ไม่เหนียว กันแดดได้จริง!
บทความแนะนำ

เมล็ดเจีย สุดยอดอาหารไดเอทที่อยากให้สาวๆ ได้รู้จัก!

50,839
25 เม.ย. 2558

chia seeds

     นักไดเอทระดับโปรหลายคนคงจะร้อง อ๋อ! ฉันรู้จักดีจ๊ะ! กับเจ้า "เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเชีย" เพราะเป็นสุดยอดอาหารไดเอทที่เคยฮิตมากมายเมื่อนานมาแล้ว บางคนเข้าใจผิด บอกว่า "แหม ก็เมล็ดแมงลักนี่แหละ" ไม่ใช่นะจ๊ะ! แม้จะคล้ายๆ กันด้วยวิธีการกินที่ต้องแช่น้ำให้พองก่อน แต่คุณค่ามหาศาลของเมล็ดเจียนั้น น้องแมงลักต้องเรียกพี่เจียเลยทีเดียว

Chia Seeds menu

     เมล็ดเจีย ถูกค้นพบเมื่อสามพันกว่าปีมาแล้ว มีบ้านเกิดอยู่ในแถวเม็กซิโก เป็นพืชเผ่าพันธุ์เครื่องเทศเหมือนพวกกระเพรา แมงลักนั่นแหละ แต่คุณค่าทางโภชนาการเลิศเลออย่างไม่น่าเชื่อ เลอยังไง? มาดูกันไปเป็นข้อๆ เลย

  • โอเมก้า 3 เยอะมากกว่าปลาแซลมอนเสียอีก แน่นอนว่าเป็นแหล่งไขมันชั้นเลิศที่ดีต่อการทำงานของสมอง แล้วยังช่วยบำรุงผิวหนัง เส้นผม เล็บ ช่วยลดอาการอักเสบ และช่วยในการไหลเวียนของเลือด
  • ช่วยให้อิ่ม เพราะดูดซึมน้ำได้มากกว่าน้ำหนักตัวถึง10เท่า ทำให้อิ่มท้องนานด้วยเส้นใยและโปรตีสูง
  • อุดมด้วยสารอาหารต้านความเครียด เพราะเมล็ดเจียนั้นมีเม็กนีเซียมสูง จึงช่วยรักษาระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลให้ต่ำอยู่เสมอ ไม่ทำให้เหนื่อยล้าง่ายด้วย และยังช่วยผลิตสารเซโรทินินมาช่วยต่อสู้กับความเครียดอีก
  • แคลเซียมมากกว่านม ถ้าคุณแพ้นมก็ควรหันมาทานเมล็ดเจียแทน เพราะแคลเซียมสูงมาก
  • ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระด้วย เมล็ดเจีย 1 หน่วยบริโภคที่แนะนำต่อวัน มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าบลูเบอรี่ 3 เท่า
  • ลดอาการบวม เมื่อคุณทานเค็มมากไป เมล็ดเจียช่วยได้เพราะมีโปรแตสเซียมสูงกว่ากล้วย 2 เท่า


     แต่ขณะเดียวกัน เมื่อคุณค่าเยอะหมายถึงมีสารอาหารบางอย่างในปริมาณที่เยอะมาก การรับประทานเมล็ดเจียจึงต้องดูสภาพร่างกายของตัวเองด้วยว่าปกติดีไหม ความดันต่ำหรือเปล่า เพราะของมีประโยชน์ก็ยังต้องรับประทานให้พอดีไม่เกินไปกว่าที่ร่างกายต้องการ

**ข้อแนะนำสำคัญคือ**
  • ความดันต่ำต้องระวัง เพราะเมล็ดเจียจะทำให้ความดันลดต่ำลงไปอีก
  • โอเมก้า 3 สูง มีความสามารถสลายลิ่มเลือด ดังนั้นคนที่ทานยาบางประเภท จึงควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์
  • มีกรดอัลฟ่าไล โนแลนิค สูง ผู้มีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกมากจะต้องระวัง
  • มีวิตามินบี17 สูงมาก จึงไม่ควรทานมากเกินไป เพราะอาจได้รับวิตามินตัวนี้เกินกว่าที่ร่างกายต้องการ
  • มีเส้นใยสูง อาจเกิดอาการท้องอืดได้
     เป็นความรู้ทั้งสองด้านของเมล็ดเจีย ใครอยากไดเอทก็ควรรับประทานแต่พอดี และควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้หลากหลายด้วย ไม่ใช่รับประทานเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นเวลานาน จะได้สุขภาพดีอย่างแท้จริงค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
ขอขอบคุณภาพจาก : pinterest.com

What's new
แกะกล่อง Dr.G เวชสำอางอันดับ 1 จากเกาหลี ที่จะสงบทุกปัญหาผิวของคุณด้วย 3-Step สุดปังรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่รีวิวไอเทมตัวหอม SOL DE JANEIRO สเปรย์น้ำหอมตัวดัง หอมฟุ้งทั้ง 3 สไตล์อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียรักแฟน แต่ไม่อยากมีอะไรกับแฟน ชาว Asexual ผู้ไม่ฝักใฝ่เรื่องเพศ มีความรัก แต่ไม่ต้องการมีเซ็กส์13 สเปรย์กันแดด ผิวหน้าและตัว ซึมไว พกง่าย ฉีดเติมได้ระหว่างวัน10 โลชั่นผิวกายสูตรกลางคืน บำรุงผิวก่อนนอน แห้งไวไม่เหนอะหนะดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 17 - 23 มี.ค. 67 (ทุกราศี) สายมูต้องรู้! ใส่แหวนนิ้วไหนดี เรียกเงิน เสริมความรัก การงานพุ่งกระฉูดกิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS