Bio Essence BN Top
บทความแนะนำ

เมล็ดเจีย สุดยอดอาหารไดเอทที่อยากให้สาวๆ ได้รู้จัก!

50,879
25 เม.ย. 2558

chia seeds

     นักไดเอทระดับโปรหลายคนคงจะร้อง อ๋อ! ฉันรู้จักดีจ๊ะ! กับเจ้า "เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเชีย" เพราะเป็นสุดยอดอาหารไดเอทที่เคยฮิตมากมายเมื่อนานมาแล้ว บางคนเข้าใจผิด บอกว่า "แหม ก็เมล็ดแมงลักนี่แหละ" ไม่ใช่นะจ๊ะ! แม้จะคล้ายๆ กันด้วยวิธีการกินที่ต้องแช่น้ำให้พองก่อน แต่คุณค่ามหาศาลของเมล็ดเจียนั้น น้องแมงลักต้องเรียกพี่เจียเลยทีเดียว

Chia Seeds menu

     เมล็ดเจีย ถูกค้นพบเมื่อสามพันกว่าปีมาแล้ว มีบ้านเกิดอยู่ในแถวเม็กซิโก เป็นพืชเผ่าพันธุ์เครื่องเทศเหมือนพวกกระเพรา แมงลักนั่นแหละ แต่คุณค่าทางโภชนาการเลิศเลออย่างไม่น่าเชื่อ เลอยังไง? มาดูกันไปเป็นข้อๆ เลย

  • โอเมก้า 3 เยอะมากกว่าปลาแซลมอนเสียอีก แน่นอนว่าเป็นแหล่งไขมันชั้นเลิศที่ดีต่อการทำงานของสมอง แล้วยังช่วยบำรุงผิวหนัง เส้นผม เล็บ ช่วยลดอาการอักเสบ และช่วยในการไหลเวียนของเลือด
  • ช่วยให้อิ่ม เพราะดูดซึมน้ำได้มากกว่าน้ำหนักตัวถึง10เท่า ทำให้อิ่มท้องนานด้วยเส้นใยและโปรตีสูง
  • อุดมด้วยสารอาหารต้านความเครียด เพราะเมล็ดเจียนั้นมีเม็กนีเซียมสูง จึงช่วยรักษาระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลให้ต่ำอยู่เสมอ ไม่ทำให้เหนื่อยล้าง่ายด้วย และยังช่วยผลิตสารเซโรทินินมาช่วยต่อสู้กับความเครียดอีก
  • แคลเซียมมากกว่านม ถ้าคุณแพ้นมก็ควรหันมาทานเมล็ดเจียแทน เพราะแคลเซียมสูงมาก
  • ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระด้วย เมล็ดเจีย 1 หน่วยบริโภคที่แนะนำต่อวัน มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าบลูเบอรี่ 3 เท่า
  • ลดอาการบวม เมื่อคุณทานเค็มมากไป เมล็ดเจียช่วยได้เพราะมีโปรแตสเซียมสูงกว่ากล้วย 2 เท่า


     แต่ขณะเดียวกัน เมื่อคุณค่าเยอะหมายถึงมีสารอาหารบางอย่างในปริมาณที่เยอะมาก การรับประทานเมล็ดเจียจึงต้องดูสภาพร่างกายของตัวเองด้วยว่าปกติดีไหม ความดันต่ำหรือเปล่า เพราะของมีประโยชน์ก็ยังต้องรับประทานให้พอดีไม่เกินไปกว่าที่ร่างกายต้องการ

**ข้อแนะนำสำคัญคือ**
  • ความดันต่ำต้องระวัง เพราะเมล็ดเจียจะทำให้ความดันลดต่ำลงไปอีก
  • โอเมก้า 3 สูง มีความสามารถสลายลิ่มเลือด ดังนั้นคนที่ทานยาบางประเภท จึงควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์
  • มีกรดอัลฟ่าไล โนแลนิค สูง ผู้มีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกมากจะต้องระวัง
  • มีวิตามินบี17 สูงมาก จึงไม่ควรทานมากเกินไป เพราะอาจได้รับวิตามินตัวนี้เกินกว่าที่ร่างกายต้องการ
  • มีเส้นใยสูง อาจเกิดอาการท้องอืดได้
     เป็นความรู้ทั้งสองด้านของเมล็ดเจีย ใครอยากไดเอทก็ควรรับประทานแต่พอดี และควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้หลากหลายด้วย ไม่ใช่รับประทานเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นเวลานาน จะได้สุขภาพดีอย่างแท้จริงค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
ขอขอบคุณภาพจาก : pinterest.com

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS