คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
อาหาร & ท่องเที่ยว

หนีร้อนไปนอนดอยที่ "แม่สลอง"

16,062
19 มี.ค. 2558

maesalong
 
     ร้อนกันแล้วใช่ไหมล่ะ? บางคนไม่รู้จะหลบร้อนไปนอนที่ไหน ขึ้นเหนือก็ร้อนมากตอนเที่ยง ลงใต้ก็พอจะมีลมทะเลแต่กแดดก็ร้อนไม่น้อยหน้าที่ไหน ยิ่งอยู่กรุงเทพฯ ยิ่งร้อนหนักเข้าไปอีก แบบนี้คงต้องขึ้นดอยสถานเดียว แต่จะดอยไหน ก็ให้มันมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไม่ใช่ไปนั่งมองนาขั้นบันไดตอนกลางวัน พอตกค่ำก็ดับตะเกียงเข้านอน แบบนี้จะไม่ได้อะไร ไร้สตอรี่เกินไป

     ที่สำคัญ หลังจากใช้เงินให้เศรษฐกิจสะพัดไปแล้วหลังโบนัสออก ก็ต้องประหยัดหน่อย ขอแบบไม่แพง และอะไรจะเป็นใจขนาดนี้ พอหมดหนาว ค่าห้องก็ลดฮวบลงมาครึ่งหนึ่ง ไปที่นี่เลยดีกว่า ที่พักสวย น่ารัก ได้บรรยากาศบนดอยแม่สลอง ที่ชื่อ แม่สลองเมาเท่นโฮม


measalong
 
ดอยแม่สลองอยู่ที่ไหน
     ดอยแม่สลองอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ไม่ได้ไกลมากแต่เพราะขึ้นดอยจึงใช้เวลานิดนึง ซึ่งดอยแม่สลองแห่งนี้อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร และเป็นชุมชนเก่าของชาวจีนฮ่อ ชื่อหมู่บ้านสันติคีรี ปัจจุบันชาวบ้านจะปลูกชาอู่หลงกันเป็นอาชีพ

อากาศบนดอยในฤดูร้อน
     บนดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย จะมีอากาศร้อนจัดพอสมควรในตอนกลางวัน สามารถมีอุณหภูมิสูงสุดถึง35 องศา (ช่วงบ่าย) แต่พอตกค่ำก็เริ่มเย็น และจะมีอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 18 องศาเซลเซียส มาจนถึงช่วงเช้า ซึ่งช่วงสายๆก่อนเที่ยงอากาศก็ยังสบายๆไม่ร้อน 


แม่สลองเมาเท่นโฮม

maesalong mountain home
 
     ด้วยดีไซน์ที่ใส่บรรยากาศแบบบ้านพักชาวเขาบนดอยลงไปในรายละเอียดไม่น้อย ทำให้แม่สลองเมาเท่นวิวเกือบจะดูเป็นบูทีครีสอร์ทอยู่เหมือนกัน ขณะที่ราคาไม่ได้แพงเหมือนที่พักบูทีคทั้งหลาย โดยเฉพาะในฤดูร้อน จะเหลือคืนละ 500,800 และ 1,000 บาท เท่านั้นเอง (ราคาจากเวบไซต์ของรีสอร์ท)

maesalong mountain home

     ที่พักทุกห้องไล่ระดับลงมาจากไหล่เขา มีทิวทัศน์รอบด้านเป็นทิวเขาสลับซับซ้อนและไร่ชาที่ปลูกกันเป็นอาชีพหลัก และทุกห้องแม้แต่ห้องที่ราคาถูกที่สุดก็จะมีวิวทิวเขาสวยๆเหมือนกัน ไม่เหมือนเวลาที่เราไปนอนรีสอร์ทแพงๆริมทะเล ก็จะเจอห้องราคาถูก(แต่ก็ยังแพง) เป็นวิวสวน ซึ่งถ้าอยากจะนอนฟังเสียงคลื่นที่หน้าระเบียง ก็ต้องจ่ายเพิ่มกันอีกสองสามพัน ...มาตรงนี้เถอะ กับวิวขุนเขาลูกเดียวกัน ได้ยินเสียงจิ้งหรีดแมลงร้องระงมเหมือนกัน ไม่ว่าจะนอนห้องไหน
และที่สำคัญ อากาศยามค่ำคืนสดชื่นนัก ..แม้จะเป็นฤดูร้อน ก็อย่าได้ยืมหยิบแจ๊คเก็ตติดไปด้วยล่ะ



หิวแล้ว...กินอะไร ที่ไหนดี?
     นอกจากจะบริการที่พักน่ารักแล้ว ยังมีอาหารน่าทานที่นี่อีกด้วย อย่างขาหมูหมั่นโถวยูนนาน มีน้ำพริกผักต้ม แคบหมู ซึ่งเป็นอาหารที่ควรสั่งมาลองเมื่อไปถึงที่ดอยแม่สลอง

measalong food
 
     สำหรับมื้อเช้า ถ้าอยากได้บรรยากาศอาหารเช้าแบบชาวบ้าน ก็ต้องลงไปในหมู่บ้าน หากาแฟเช้าทานแก้หนาว ก็ช่วงเช้ายังหนาวต่ำกว่า 20 องศาอยู่นะ ซึ่งในหมู่บ้านจะมีตลาดเช้าแต่หกโมง ใครตื่นสายก็อดกันไป เพราะตลาดจะวายตอน 7.3 0 น. โดยประมาณ

ร้านชารุ่งเรือง แม่สลอง
 

การท่องเที่ยวบนดองแม่สลอง
     นอกจาก พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันตคีรี ซึ่งตั้งอยู่บนยอดดอย และอยู่ห่างจากหมู่บ้านมาประมาณ 4 กิโลเมตร แล้ว ยังไม่ควรพลาดการเที่ยวไร่ชาเพราะเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวสวนชา OTOP หรืออาจเลือกขี่มาชมไร่ชา ผ่านหมู่บ้านชาวเขา ซึ่งควรเลือกช่วงเวลาที่ไม่ใช่ตอนบ่ายซึ่งจะร้อนไม่แพ้ที่อื่นเหมอนกัน

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันตคีรี และไร่ชา 101

     จากหมู่บ้านชาวเขา เราก็ต้องไปเยี่ยมบรรพบุรุษแห่งดอยแม่สลองกันสักหน่อย คือ สุสานท่านนายพลต้วน ผู้มาตั้งหมู่บ้านแห่งนี้นั่นเอง จากนั้นก็ไปต่อที่อนุสรณ์สถานวีรชนจีน ในสถาปัตยกรรมแบบจีน เพื่อไปเคารพทหารผู้เสียชีวิตจากการสู้รบ

สุสานท่านนายพลต้วน
 

     วางโปรแกรมกันให้หลบร้อนดีๆ เพราะในห้องพักไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ในที่พักก็ไม่ได้ร้อนเหมือนข้างนอก และบนดอยแห่งนี้ก็มีช่วงเวลาที่ร้อนจัดไม่นานนัก ซึ่งก็อย่าลืมว่า เราได้หนีร้อนมานอนพักผ่อน ก็ไม่ต้องตะลอนให้มากมาย กินและนอน ผ่อนคลายสบายๆให้ตัวเบา ในทิวทัศน์ขุนเขาและไร่ชาสุดลูกหูลูกตาที่ดอยแม่สลอง ชายแดนไทย-พม่า ณ จังหวัดที่อยู่สูงที่สุดของประเทศไทย ไปซะ ร้อนแล้วนะรู้รึยัง....


เรียบเรียงข้อมูล : cosmenet.in.th
ขอบคุณภาพสวยๆ จาก : ลุงวุฒิ แห่ง pantip.com

What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS