อาหาร & ท่องเที่ยว

ตระเวณกรุงช่วงปีใหม่ ไปเขาดินวนา

4,876
11 ธ.ค. 2557

     ไปตระเวณกรุงเทพมหานครกับช่วงเวลาที่ถนนโล่งกันต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว "ตะลอนเที่ยวกรุงช่วงปีใหม่ วันที่ 1" ที่พาลงเรือด่วนเจ้าพระยาไปเดินเล่นแถวท่าพระอาทิตย์ บางลำพู ไปถึงงานวัดภูเขาทอง สัปดาห์นี้จะพาเที่ยวแหล่งท่องเทียวเก่าแก่ที่ส่วนใหญ่จะเคยไปตอนเด็กๆ แต่พอโตขึ้นมาแล้วก็ไม่เคยคิดจะแวะไปกันสักเท่าไหร่ สถานที่นี้ก็คือ "เขาดินวนา" หรือ สวนสัตว์ดุสิต ซึ่งเป็นสวนสัตว์เก่าแก่ของประเทศไทยที่มีประวัติความเป็นมาที่น่าประทับใจ

Dusit Zoo
Cr Photo : thetrippacker.com

ทำไมถึงชื่อ "เขาดินวนา"
     
     ชื่อ
เขาดินวนา ได้มาจากที่มาในสมัยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้สร้างสวนพฤกษศาสตร์ขึ้นในเขตพระราชอุทยานสวนดุสิต ได้มีการนำดินมาถมสร้างเป็นเนินเขากลางน้ำด้วย พระองค์จึงโปรดให้เรียกว่า "เขาดินวนา" และทรงได้นำกวางดาวจากชวามาเลี้ยงไว้ที่สวนกวาง พระที่นั่งอัมพรสถาน ซึ่งในรัชกาลต่อมา ลูกหลานของกวางฝูงนี้ได้ถูกย้ายมาเลี้ยงไว้ที่เขาดินวนาซึ่งได้กลายมาเป็นสวนสัตว์ดุสิตในสมัยของพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8

     สวนสัตว์เก่าแก่แห่งนี้ อายุ 66 ปีแล้ว มีสัตว์กว่า 16,000 ตัว แต่เราจะไปดูไฮไลท์กันว่า มีสัตว์ตัวไหนบ้างที่น่าตื่นเต้นที่เขาดินวนา

Dusit Zoo animal
  • เก้งเผือก เป็นเก้งที่มีขนสีขาว และมีรายงานว่าพบที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในโลก และ "เจ้าเพชร" คือเก้งเผือกเพศผู้ตัวแรกที่ถูกค้นพบ และ ณ วันนี้ เรามีเก้งเผือกถึง 5 ตัวจากการผสมพันธุ์ ซึ่งต้องบอกว่าอย่าได้พลาด แวะไปทักทายเจ้าเพชรและครอบครัวกันบ้าง
  • ค่างห้าสี ซึ่งเป็นค่างที่มีสีสันสวยโดดเด่น ถือเป็นค่างที่มีสีสวยที่สุดในโลกอีกตัว เป็นสัตว์ป่าห้ามซื้อขายหรือมีไว้ในครอบครอง เพราะใกล้สูญพันธุ์แล้ว ปัจจุบันสวนสัตว์ของเราได้ขยายพันธุ์ค่างห้าสีออกมาเกิน 30 ตัวแล้ว ซึ่งเป็นการเพาะขยายพันธุ์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก เพราะได้มากกว่าใคร ซึ่งแม้ชีวิตจะประเมินค่ากันไม่ได้ แต่เจ้าตาแบ๊วขนฟูห้าสีเหล่านี้ก็มีมูลค่าตัวละกว่า10 ล้าน เลยด้วย น่ากลัวนะ ยิ่งมีมูลค่า คนเราคงจะยิ่งล่าโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายหรือห่วงใยชีวิตอื่นสินะ
  • นกฟลามิงโก้ ไม่ต้องไปถึงทะเลสาบแคสเปียน อ่าวเปอร์เซีย หรือแอฟริกา ก็จะเห็นฝูงนกฟลามิงโก้สีชมพูอยู่ในป่ากลางกรุงได้ เป็นนกสีสวยนิสัยน่ารัก ตัวผู้และตัวเมียจะช่วยกันฟักไข่ นอกจากนี้ช่วงวันหยุดนี้เราอาจได้เห็นฉากอีโรติกกันบ้าง เพราะฟลามิงโก้นิยมผสมพันธุ์กันในฤดูหนาวพอดีเลย
  • สุนัขจิ้งจอกหูค้างคาว เชื่อว่าคนชอบสุนัขต้องกรี๊ดกร๊าดกับความน่ารักของเจ้าสุนัขจิ้งจอกหูใหญ่ทีหน้าตาแบ๊วมากกว่าเจ้าเล่ห์ แต่หูใหญ่น่ารักของเขาจะมีประโยชน์ในการดำรงชีวิตมากเพราะจะช่วยในเรื่องการได้ยิน ไวต่อเสียงแม้แต่เสียงคลานของแมลง ก็เจ้าหูค้างคาวหน้าตาน่ารักตัวนี้คือพนักงานกำจัดปลวกแห่งป่าซาวันนา ที่สามารถจัดการปลวกได้ปีละ 1.15 ล้านปีเลยเชียว เก่งมากๆ เลยน้องหูใหญ่
     นอกจากนี้เขาดินยังมีสัตว์ที่แต่ละคนอาจชื่นชอบเป็นพิเศษเป็นการส่วนตัวมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็นช้าง ฮิปโปโปเตมัส หมี ยีราฟ แรด นางอายและแมวน้ำ เป็นต้น


สีสันของเขาดินวนา
     นอกจากสัตว์ป่าหลากหลายแล้ว สวนสัตว์ดุสิตยังมีมุมน่ารักอื่นๆ อยู่มากมาย มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ผ่อนคลายหลังจากต้องเดินป่ากันมาเป็นชั่วโมง ก็ยังไม่ครบสักที ...

Dusit Zoo Activity
  • ถ้าเมื่อยก็นั่งรถพ่วงกัน ไม่ต้องเดินให้เมื่อย คุณสามารถต่อคิวขึ้นรถพ่วงน่ารักๆ ตระเวณไปรอบสวนสัตว์แบบแวะจอดไปได้เรื่อยๆ
  • อากาศดีไปถีบเรือออกกำลังกายกลางสระดีกว่า กิจกรรมสุดคลาสสิคของเขาดินวนาก็คือเรือถีบ หรือเรือจักรยานนาวานั่นเอง อากาศดีๆ สักนิดดีกว่า แล้วค่อยไปต่อ
  • ชมการสาธิตให้อาหารสัตว์ กิจกรรมโปรดในวัยเด็กของคุณคือการให้อาหารฮิปโปโปเตมัสผู้น่ารัก (แม้จริงๆ แล้วนิสัยจะโหดพอสมควร) อย่าลืมแวะไปทักทายฮิปโปโปเตมัส สัตว์ตัวโปรดในวัยเด็กกันด้วยล่ะ
  • หลุมหลบภัยสาธารณะ เคยรู้หรือเปล่าว่าที่สวนสัตว์ดุสิตของเรามีหลุมหลบภัยเอาไว้ให้คนมาเดินเที่ยวได้หลบระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองกันด้วย ปัจจุบันภายในหลุมจะจัดเป็นสถานที่แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสงครามมหาเอเชียบูรพา พลาดไม่ได้กับอีกจุดนะคะ
Dusit Zoo ticket price
  • สวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา ตั้งอยู่บนถนนพระราม 5 ใกล้กับสนามเสือป่า และพระที่นั่งอนันตสมาคม โทร.02-2812000
    ราคาบัตร
    ผู้ใหญ่ 100 บาท
    - เด็กเล็ก-ปวช. คนละ 20 บาท
    - ปวส.-มหาวิทยาลัย 50 บาท
    - ข้าราชการในเครื่องแบบ 50 บาท
    - ผู้สูงอายุ คนพิการ พระสงฆ์ ชมฟรี
    - ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 70 บาท

เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS