บทความแนะนำ

อาหารเจ...ทำทานเองก็ได้!

7,615
29 ก.ย. 2557


j
     เทศกาลอิ่มบุญ อิ่มใจที่ยิ่งใหญ่ของชาวจีน ที่ได้รับความร่วมมือมาถึงชาติอื่น ๆ เพราะเมื่อชาวจีนไปอยู่ทั่วโลก จึงผสมผสานเป็นหนึ่งเดียวกับชนชาติอื่นไปเรียบร้อย รวมถึงชาติไทย ที่ขอเข้าร่วมกินเจด้วย เพื่อเป็นการชำระล้างจิตใจและร่างกาย เพราะอาหารเจนั้นไม่ใช่แค่การงดเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่เป็นการงดอาหารบางอย่าง เพื่อช่วยในการล้างพิษภายในร่างกาย

อาหารที่ต้องงด สำหรับการกินเจ
  1. เนื้อสัตว์ (แล้วต้องห้ามทำร้ายสัตว์ด้วยนะคะ)
  2. นม เนย และน้ำมันจากสัตว์
  3. อาหารรสจัด หยุดไว้ก่อน เผ็ดมากก็ไม่ได้ เปรี้ยวมากก็ไม่ได้ เค็มมากก็ห้าม
  4. ผักกลิ่นฉุน 5 ชนิด คือ กระเทียม หอม หลักเกียว(กระเทียมโทนจีน) กุ้ยช่าย ใบยาสูบ 
     นอกจากนี้ยังไม่ใช้จานชามปะปนกันด้วยนะคะ และถ้าเคร่งจริง ๆ จะไม่กินอาหารเจจากคนที่ไม่กินเจเป็นคนปรุง ดังนั้น ลองมาเคร่งกัน ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม พ.ศ.2557 นี้เลย ด้วยการทำอาหารเจกินเองแบบง่าย อร่อย ได้คุณค่าครบถ้วน และไม่อ้วนค่ะ


Fried cellophane noodle
Cr  : foodtravel.tv

ผัดโป๊ยเซียนเจ หรือผัดวุ้นเส้นเจ

เครื่องปรุง
  • วุ้นเส้น ควรใช้ยี่ห้อที่เหนียวนุ่ม แช่น้ำไว้ประมาณ 5 นาที
  • ผักกาดขาว คึ่นช่าย เห็ดหอมสด เห็ดหูหนูและเห็ดอื่นๆที่ชอบ ข้าวโพดอ่อน ถั่วงอก 
  • ขาไก่เจ(ทำจากเห็ด) หั่นบางๆ
  • เต้าหู้ขาวแบบเนื้อแน่นจะอร่อยกว่า องเต้าหู้
  • น้ำมันหอยเจ น้ำตาลทราย น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว

วิธีทำ
  1. นำวุ้นเส้นที่แช่น้ำจนนิ่มพอแล้ว ใส่ผักที่หั่นไว้ทั้งหมดในอ่างขนาดกลาง ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดยกเว้นน้ำตาลทราย

  2. ใส่น้ำมันพืชลงในกะทะ รอจนไฟร้อน กะทะเริ่มไหม้เป็นสีน้ำตาลอ่อน ให้ควันฉุย แล้วค่อยๆเทผักในอ่างลงไป ผัดสักพักจนผักเริ่มสลดตามด้วยวุ้นเส้น และน้ำตาล ประมาณปลายช้อนชา ถึงครึ่งช้อนชา จะมีน้ำจากผักกาดขาวออกมาพอสมควรจึงไม่ต้องเติมน้ำเพิ่ม

  3. ตักใส่จาน และไม่จำเป็นต้องรับประทานกับข้าว จานนี้ได้โปรตีนจากเต้าหู้และเห็ดต่างๆด้วย ดังนั้นใส่เห็ดและเต้าหู้ให้เยอะๆนะคะ จะได้ไม่ขาดโปรตีน แต่ไม่ควรผัดนาน จะให้อร่อยต้องผัดไฟแรงแค่พอสุก

     การทำบุญต้องทำจิตใจให้ผ่องแผ้วด้วยนะคะ อย่าทำเพื่อหวังบุญเพราะจะไม่เกิดกุศลเต็มที่ ด้วยกิเลสที่มาจากความ “อยาก” ได้บุญ ขอให้ทุกคนมีความสุขและอิ่มบุญกับเทศกาลกินเจกันถ้วนหน้าค่ะ 




ขอขอบคุณภาพจาก :  forums.goosiam.com, teptipflower.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย : 
cosmenet.in.th
What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS