บทความแนะนำ

กินมังสวิรัติ ไม่ให้ขาดสารอาหาร

7,782
21 ส.ค. 2557

"กิน มังสวิรัติ ไม่ให้ขาดสารอาหาร"

vegetarian
     
     วันนี้เอาเรื่องราวดี ๆ ของคนที่อยากงดทานเนื้อสัตว์สักระยะ อาจเพื่อสุขภาพ หรือร่วมกับการอธิษฐาน การแก้บนอะไรก็ตามมาฝากกันค่ะ เพราะโปรตีนคือสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้สำหรับร่างกายของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "วิตามินบี 12 ที่แทบจะพบในเสื้อสัตว์เท่านั้น" เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อระบบประสาท ซึ่งการงดเนื้อสัตว์เป็นเวลานาน ๆ อาจเกิดโรคที่เกี่ยวกับการขาดวิตามินบี 12 เช่นเกิดโรคโลหิตจาง สมาธิและความจำแย่ 


แล้วคนที่เป็น มังสวิรัติ ควรต้องกินอะไรกัน เพื่อไม่ให้ขาดวิตามินตัวนี้?


ไข่ไก่และนม
        
egg and milk

แน่นอนค่ะถ้าคุณเป็นมังสวิรัติประเภทไม่ได้เคร่งมากนัก สามารถรับประทานไข่และนมได้
ก็จะไม่ขาดวิตามินบี 12 แม้จะไม่ได้ในปริมาณเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ก็ตาม


  
ถั่วเน่า
        
Tua Nao

     สำหรับถั่วเน่า แม้ชื่อจะดูไม่น่ากินเลย แต่จริง ๆ อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินบี 12 เป็นอาหารเหนือที่ขึ้นชื่อในการทำให้อาหารรสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น ถั่วเน่าทำจากถั่วเหลืองหมักที่ต้องนำไปต้มให้จุลินทรีย์ตัวอื่น ๆ ตายหมดเหลือเพียง แบคทีเรียบาซิลลัส ซับทีลิส ซึ่งเป็นเชื้อราที่ดี ทำหน้าที่สร้างเอนไซม์ย่อยโปรตีนในถั่วเหลืองให้กลายเป็นถั่วเน่าที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 2 และ บี 12 ปัจจุบันมีวิธีหมักถั่วเน่าที่ได้วิตามินบี 12 เพิ่มขึ้นมาอีก 3 เท่า ด้วย นับว่าเป็นข่าวดีของชาวมังสวิรัติจริง ๆ ค่ะ



เต้าเจี้ยว

Salted Soybean

     เช่นเดียวกับถั่วหมัก ที่กระบวนการหมักถั่วเหลืองจะเกิดการสร้างวิตามินบี 12 จึงทำให้เต้าเจี้ยวเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ แต่เพราะความเค็มจึงอาจทำให้เราใส่เต้าเจี้ยวในอาหารไม่ได้มากเท่าไหร่ แต่ลองนึกถึงเต้าเจี้ยวหลนกันดูนะคะ น่าจะทานกับผักสดได้ประโยชน์เพิ่มคุณค่ามากยิ่งขึ้นด้วย 


     การมีเมตตาต่อชีวิตอื่นด้วยการหันมารับประทานอาหารมังสวิรัติกันในบางช่วงเป็นเรื่องที่ดี และน่าชื่นชม 
แต่ต้องคำนึงถึงคุณค่าทางอาหารที่ร่างกายจะได้รับอย่างเต็มที่ด้วย เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็จัดเมนูกันให้เต็มคุณค่ากันไปเลยค่ะ




Cr : thaifoodmaster.com, foodtravel.tv, pinterest.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th 

What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS