คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
บทความแนะนำ

ดูแลสุขภาพเมื่อ "เป็นหวัด"

5,973
13 ก.ค. 2557

ไม่อยากเป็นหวัด TT^TT

"โรคหวัด"
 ช่างเป็นอะไรที่ดูเล็ก ๆ น้อย ๆ น่าขำ สำหรับบางคน แต่มันช่างทรมานสำหรับอีกหลาย ๆ คนที่เป็นหวัดครั้งใด ใช้เวลาเป็นเดือน ๆ กว่าจะหาย อะไรกันนี่เจ้าไวรัสตัวนี้ มันไม่ได้ขำ ๆ เลยนะคะ เพราะหวัดไม่ใช่โรคที่รักษาหายด้วยยา แต่รักษาหายได้ด้วยการพักผ่อน ดูแลสุขภาพให้ภูมิคุ้มกันกลับมาเอาชนะไวรัสได้ ก็เท่านั้น เพียงแต่ "หวัด" มักมาพร้อมอาการที่ต้องใช้ยาช่วยด้วย อย่าง คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ไปถึงอาการของปอด เราจึงไอกันไม่หยุด ไอจนกระดูกซี่โครงอ่อนหักยังมีเลยนะคะ จะบอกให้ ดังนั้น อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นหวัดเรื้อรัง เมื่อเป็นปุ๊บต้องดูแลตัวเองในทันทีตามนี้


1.ดื่มน้ำวันละ 3 ลิตร

- ตื่นเช้ามาดื่มน้ำเปล่าที่ไม่เย็นก่อนเลย 2-3 แก้ว จากนั้นให้ดื่มทั้งวัน โดยวิธีที่ดีที่สุดคือ กรอกน้ำใส่ชวดใหญ่เอาไว้ใกล้ตัว ทำงานไป คอยจิบน้ำไปครั้งละอึกสองอึก ไม่ใช่ดื่มครั้งละเป็นขวดนะคะ แบบนั้นก็เกิดผลเสียได้เช่นกัน ส่วนน้ำอุ่น แม้จะช่วยจับเสมหะให้เป็นก้อน แต่ก็จะทำให้คุณคอแห้งได้เช่นกัน ดังนั้น อาจดื่มน้ำอุ่นสลับกับน้ำอุณหภูมิห้องก็ได้ค่ะ 

2.นอนหลับให้สนิทวันละ 7-8 ชั่วโมงติดต่อกัน 

- นี่คือการนอนโดยเฉลี่ย แต่บางคนสภาพร่างกายย่ำแย่เอามากๆเวลาเป็นหวัดก็ให้นอนเกินไปเลย จงเชื่อฟังร่างกายของคุณ แล้วร่างกายของคุณจะรักษาตัวเองได้ดีกว่าคุณหมอคนไหนเสียอีก

3.ตากแดดตอนเช้าเพื่อรับวิตามินดีและฆ่าเชื้อโรค

- ช่วงเช้ากับน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งสักแก้วใหญ่ ออกไปนั่งชิล ยืนชิล รับแสงแดดไป จิบน้ำมะนาวไป ได้ประโยชน์จากวิตามินซีในน้ำมะนาว น้ำผึ้งเองก็มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียพร้อมสารอาหารสารพัด ที่คนสมัยก่อนใช้เป็นยา ช่วงเวลาสั้นๆของคุณคือช่วงเวลาสำคัญที่ทำให้ร่างกายได้รับการเยียวยากลางแสงตะวัน ดีไหมล่ะคะ 

4.รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ 

- ช่วงนี้ไม่ควรทานอาหารประเภทมันๆ ผัด ทอด แนะนำซุปไก่หรือซุปเนื้อ เพราะมีหอมใหญ่ ที่ดีสำหรับคนเป็นหวัด มีมะเขือเทศที่มีวิตามินซีสูง การรับประทานอาหารให้ครบถ้วนทุกมื้อ จะช่วยให้ร่างกายของคุณมีสารอาหารเข้าไปเยียวยา รักษาตัวเองในระหว่างที่เป็นหวัด

5.หลีกเลี่ยงการอยู่ในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท 

- อากาศที่โปร่งโล่ง ถ่ายทะสะดวก จะทำให้อากาศเสียถ่ายเทออกนอกห้อง และนำอากาศบริสุทธิ์เข้ามาแทนที่ ดีกว่าอยู่ในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท คุณก็จะหายใจเอาเชื้อโรคของตัวเองเข้าไปใหม่อยู่แบบนี้ จามออกมาที หายใจเอาเข้าไปที ไม่ต้องหายกันพอดี

6.หลีกเลี่ยงการตากพัดลม 

- เพราะพัดลมจะพาฝุ่นละอองและเชื้อโรคมาสู่ระบบหายใจของคุณ ซึ่งถ้าจำเป็นจริง ๆ ให้เป่าไกลตัว ส่ายพัดลมไปมาด้วยนะคะ

7.ใช้ผ้าพันคอให้คอและหน้าอกอบอุ่นอยู่เสมอ 

- ร่างกายที่อบอุ่นจะช่วยทำให้อาการไอไม่รุนแรงและดีขึ้นค่ะ ควรพันผ้าพันคอทั้งเวลานอน และเวลาปกติ

8.ตัดใจจากงานที่คั่งค้างและสามารถเอาไปทำต่อได้อีกวัน

- เพราะคุณจำเป็นต้องพักผ่อน ซึ่งสำคัญยิ่งสำหรับอาการหวัด ดังนั้น เข้าใจว่า บ่อยครั้งขณะที่นั่งทำงาน เครื่องกำลังร้อน และคุณไม่อยากวางมือ พยายามตัดใจ ดีกว่าปล่อยให้ตัวเองเป็นหนักแล้วจะยิ่งเกิดผลเสียต่องานที่ลุกขึ้นมาทำต่อไม่ไหว ทั้งนี้ ก็รวมถึงแฟนซีรีส์เกาหลี อเมริกัน ทั้งหลายด้วย หักห้ามใจเสียบ้างเถอะ โดยเฉพาะเวลาเป็นหวัด สักสามทุ่มก็ควรหลับได้แล้วค่ะ 

9.รับประทานวิตามินซี 

วิตามินซีช่วยคุณได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการหวัดอยู่เป็นประจำ ให้รับประทานวิตามินซีทุกวันแม้กระทั่งตอนไม่เป็นหวัด รวมถึงวิตามินซีจากผัก ผลไม้ด้วยนะคะ

Flu Prevention Tips

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เป็นหวัด อินเทรนด์กับใคร ๆ เขาเลยในช่วงนี้ ก็ดูแลสุขภาพให้ดี
อย่านอนดึก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอค่ะ
 เพื่อให้ปลอดภัยจากเจ้าไวรัสตัวร้ายที่ไม่ยอมหายไปจากโรคนี้เสียที
อ้อ แล้วก็อย่าลืมใส่แมสก์เวลาออกไปไหน คนอื่นจะได้ไม่ติดหวัดจากคุณไงคะ 



ขอขอบคุณภาพจาก : pinterest.com, nationaljewish.org
เรียบเรียงข้อมูลโดย : 
cosmenet.in.th

What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำคลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS