Bio Essence BN Top
บทความแนะนำ

สำรวจ 9 อาการ ที่ควรระวังก่อนออกกำลังกาย

9,997
26 มิ.ย. 2557

นั่งอ้วนแบบเบื่อ ๆ กันมาหลายปี อยู่มาวันหนึ่งชักเริ่มจะไม่ไหว เพราะนอกจากอ้วนแล้ว สุขภาพยังแย่ลงอีกด้วย 
ใครต่อใครก็เลยต่างพากันลุกขึ้นมาหาวิธีออกกำลังกายกันใหญ่ ที่เทรนดี้สุด ๆ ตอนนี้ก็หนีไม่พ้น ปั่นจักรยาน และ ออกกำลังกายตามวีดีโอ ซึ่งถ้าเบา ๆ ไม่ได้หักโหมมาก ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเอาจริงเอาจังแบบจัดหนัก ก็อาจเกิดอันตรายกับร่างกาย ดังนั้น สำรวจสภาพกันสักหน่อยก่อนจะหยิบรองเท้าผ้าใบออกมาใส่

สำรวจ 9 อาการ อันตรายก่อนออกกำลังกาย

1.กล้ามเนื้ออักเสบ
   - บางคนมีปัญหากล้ามเนื้ออักเสบในบางจุด ก็ควรหาข้อมูล หรือขอคำแนะนำจากคุณหมอก่อนว่า มีข้อห้ามในการออกกำลังกายยังไงบ้าง เช่น คนทำงานหลายคนมีปัญหากับอาการ "ออฟฟิศซินโดรม" ที่เกิดจากการนั่งทำงานนาน ๆ ไม่ได้ออกกำลังกายมานาน กล้ามเนื้อหลังจึงไม่แข็งแรง ได้รับบาดเจ็บได้ง่าย หรือเกิดเป็น "ปมทริกเกอร์ พอยท์ (Trigger point)" ขึ้นที่กล้ามเนื้อหลัง การออกกำลังกายจึงมีข้อจำกัดที่อาจช่วยในการรักษา หรือเกิดอันตรายได้เช่นกัน


สำรวจ 9 อาการ อันตรายก่อนออกกำลังกาย
2.การไหลเวียนของโลหิต
   - บางครั้ง เมื่อร่างกายไม่พร้อมในบางวัน เช่น ดื่มกาแฟมากเกินไปก่อนมาออกกำลังกาย ก็อาจกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วเข้าไปใหญ่ อาจเกิดอันตรายได้


สำรวจ 9 อาการ อันตรายก่อนออกกำลังกาย
3.กล้ามเนื้อขาดความพร้อม
   - นั่นคือเหตุที่ผู้ออกกำลังกาจจะต้องทำการยืดกล้ามเนื้อก่อน เพราะหากเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างหักโหมในทันที โดยไม่มีการยืดกล้ามเนื้อเพื่อวอร์ม อาจเกิดอาการบาดเจ็บ กล้ามเนื้ออักเสบหรือฉีกขาด


สำรวจ 9 อาการ อันตรายก่อนออกกำลังกาย
4.โรคหอบหืด เกี่ยวกับระบบหายใจ
   - จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากคุณหมอก่อน ว่าควรเลือกออกกำลังกายแบบไหน เพื่อความปลอดภัย เพราะอาจเกิดอันตรายได้ง่าย


สำรวจ 9 อาการ อันตรายก่อนออกกำลังกาย
5.ผู้มีปัญหาด้านระบบเผาผลาญ
   - เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน เพราะเมื่อเกิดอาการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ แผลไม่หาย ติดเชื้อได้ ดังนั้น ควรต้องปรึกษาคุณหมอเช่นกัน


สำรวจ 9 อาการ อันตรายก่อนออกกำลังกาย
6.ผู้สูบบุหรี่วันละ 20 มวนขึ้นไปต่อวัน
   - และเพิ่งเลิกบุหรี่มาได้ไม่กี่เดือน อาจเกิดอันตรายระหว่างการออกกำลังกาย จึงไม่ควรหักโหม


สำรวจ 9 อาการ อันตรายก่อนออกกำลังกาย
7.ผู้มีปัญหาด้านความดันผิดปกติ
   - โดยเฉพาะ ถ้ามีความดันสูง ตัวบนเกิน 140 และ ตัวล่างเกิน 90 และอาจใช้ยาลดความดันอยู่ อาจออกกำลังกายได้เบา ๆ ไม่หักโหม และควรปรึกษาคุณหมอ


สำรวจ 9 อาการ อันตรายก่อนออกกำลังกาย
8.ระดับคอเลสเตอรอลผิดปกติ
   - โดยมีระดับของ LDL สูงเกิน 130 มิลลิกรัม ต่อเดซิลิตร และ มีค่า HDL น้อยกว่า 40 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร หรือบางคนอาจใช้ยาลดคลอเรสเตอรอลอยู่ด้วย ถือได้ว่าเป็นกรณีที่ต้องระวังเป็นพิเศษ


9.กินอิ่มก่อนออกกำลังกาย เพราะจะทำให้เกิดอาการจุกได้ 


เห็นหรือยังว่า แม้การออกกำลังกายจะเกิดประโยชน์มหาศาลต่อสุขภาพ แต่ถ้าไม่มีความรู้พื้นฐานเหล่านี้ ก็อาจเกิดอันตรายได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้ การออกกำลังกายหักโหมจนเกินไปเพราะคิดว่าจะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วก็เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเช่นกัน ทุกสิ่งจำเป็นต้องตั้งอยู่บนความพอดีนะคะ 



ขอขอบคุณภาพจาก : Samitivej Club, Shutterstock, pinterest.com, asthma.or.th, mea.or.th, dek-d.com, greatsoulmate.net
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th


What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS